Article Contributor of the Month

แด่ สโมซ่าส์

  • Writer: Kongdej Jaturanrasmee

แด่ สโมซ่าส์

ก่อนจะเข้าเรื่อง มีเรื่องต้องบ่นก่อน นี่คือตอนที่ 4 ตอนสุดท้ายแล้วตามที่ดีลกับอิ๊กไว้ และขอทิ้งท้ายด้วยคำบ่นเหมือนเดิมว่า 4 ตอนนี่ก็ดูจะยังไม่พอสำหรับเราอยู่ดี ยังมีอัลบั้มและวงที่ตกหล่นและยังไม่ได้กล่าวถึง เพราะไม่รู้ว่าจะโยงเข้ากับหัวข้ออะไร เท่าที่นึกได้ไว ๆ ตอนนี้ก็ รุ่นกลางอย่าง The Aluminum Group, The Sleepy Jackson, Handsomeboy Technique, Louis Philippe, The Clientele, Mayer Hawthorne, Lambchop, Jens Lekman รุ่นเก่าอย่าง Aztec Camera, Matt Bianco, Bryan Ferry, Roxy Music และ The Orange Juice หรือกระทั่งรุ่นใหม่ ๆ อย่าง Picture Resort, The Fin., Ykiki Beat, Kamazi Washington, The XX ทางเดียวที่จะเอาให้ครบคือต้องเล่นเส้นให้น้องอิ๊กกับน้องกันต์ยอมให้เราเขียนลงทุกเดือน (เผื่อได้ค่าขนมมาซื้อแผ่นต่อไปได้เรื่อย ๆ 555)

เอาล่ะ มาเข้าเรื่องกัน

เรามีความทรงจำเกี่ยวกับสถานที่แห่งหนึ่ง

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วช่วงปลายสหัสวรรษ เรากับเพื่อนมัธยมและมหาวิทยาลัย รวมหุ้นกันเปิดร้านอาหารเครื่องดื่มแถวแพร่งภูธร มันชื่อว่าร้านสโมซ่าส์

ร้านที่ไม่เห็นจะซ่าเหมือนชื่อเลย ย่านเมืองเก่า ไม่มีแอร์ ร้านร้อน ๆ เปิดเพลงหนืด ๆ บางวันเจ้าของร้านเยอะกว่าลูกค้า เหมือนเอาตังค์มาเปิดร้านเพื่อมานั่งเจอกันเอง ได้มีที่ฟังเพลงที่ชอบ จิบเครื่องดื่ม และสนทนากันมากกว่า บางทีว่างก็ผลัดกันออกไปจับแผ่นเสียงราคาถูกจากคลองถมมาเปิดในร้านช่วงวันศุกร์เสาร์

มันเป็นช่วงเวลาประจวบเหมาะกับการที่สี่เต่าเธอกำลังนั่งทำอัลบั้ม The Love Boat ด้วย ตอนนั้นเราขลุกอยู่ที่ออฟฟิศของพี่นอร์ แห่ง ซอนนี่แอนด์นอร์ เป็นออฟฟิศอินทีเรียที่แบ่งห้องเล็ก ๆ ไว้ทำค่ายเพลงที่ต่อมากลายเป็น smallroom แห่งแรก ก่อนที่จะไปสถิตอยู่ที่เอกมัย และ Rain Hill ในปัจจุบัน

พี่นอร์ได้ชื่อว่าเป็นนักสะสมเพลงตัวยงและติดตามสั่งซื้อแผ่นเพลงใหม่ ๆ เสมอ แกมีซีดีในคอลเลกชันของตัวเองระดับมหาศาล ทุกคนต่างมาขอฟังเพลงจากแกมากมาย จนในที่สุดแกก็ตัดสินใจเอาแผ่นพวกนั้นมาไรท์ขายกันเองในหมู่เพื่อนฝูง (นี่มันเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์นี่? แหะ ๆ ก็ย้ำว่าในหมู่เพื่อนฝูงแล้วไง) แผ่นไรท์ของพี่นอร์มีตราของตัวเองด้วย นาม X-Files Records (ตามชื่อซีรีส์ที่ดังในตอนนั้นแหละ) แกพรินต์สีปกอย่างดี (แต่ก็ยังเป็นอิงค์เจ็ท โดนน้ำแล้วละลาย T T) เรารับมรดกเพลงป๊อปชั้นดีมาจากพี่นอร์นี่แหละมากมายมหาศาล จนสามารถมีคอลเลกชันเอามาเปิดในร้านสโมซ่าส์ได้ตลอดอายุการเปิดร้าน

ด้วยเหตุนี้ในช่วงเวลานั้น ร้านสโมซ่าส์ จึงเป็นแหล่งรวมของคนที่ชอบฟังเพลงเหล่านี้ไปโดยปริยาย ร้านแห่งเพลงหนืดเศร้าและผู้คนที่ถ่มถุยชีวิตตัวเอง

เราเปิดร้านอยู่ได้แค่สองปี ก็มีอันแยกย้าย เพื่อนเจอกันบ่อยเกินไปก็เริ่มไม่มีเรื่องคุยละ ถึงอายุที่แต่ละคนกำลังเริ่มต้นอาชีพและทางเดินในชีวิตอย่างจริงจังมากขึ้นด้วย เราเองก็กำลังจะเริ่มต้นอาชีพทำหนัง หุ้นส่วนบางคนไปอยู่เชียงราย บางคนไปอยู่เชียงใหม่ บางคนแต่งงานแล้วไปอยู่อังกฤษ บางส่วนก็ไปเปิดร้านต่อแถวเอกมัย เรียกว่าวงแตกกันจริง ๆ

นาน ๆ ครั้งเราก็คิดถึงเพื่อน ๆ คิดถึงตอนนั้น ไม่ใช่ตอนนี้ ไม่มีใครทะเลาะอะไรกันหรอกนะ เพียงแต่หมายถึงเราคิดถึงช่วงเวลาตอนนั้นจริง ๆ ช่วงเวลาในตอนที่ยังไม่มีใครรู้อนาคต (ตอนนี้เราเองก็ยังไม่รู้ 555) มีแต่ความเพลิดเพลิน วันต่อวัน คืนต่อคืน

พาสต้าเนื้ออบเบียร์ ฉู่ฉี่ปลาอินทรีย์ พิต้าไก่สโมซ่าส์ วอดก้าโทนิค เบียร์ และเพลงดี ๆ จะมีใครต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีก

ด้วยความบังเอิญหรืออะไรก็ไม่แน่ชัด ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเพื่อน ๆ ในร้านเกิดนึกครึ้มเอาเพลงมาแชร์กันเป็นเพลย์ลิสต์ และเมื่อวานซืน หนึ่งในหุ้นส่วนอีกคนที่ตอนนี้เป็นอาจารย์สอนสถาปัตย์พานักเรียนกลับไปดูสถาปัตยกรรมที่แพร่งภูธรอีกครั้ง และค้นพบว่าที่ ๆ เคยเป็นร้านสโมซ่าส์ของเราตอนนี้กำลังถูกรีโนเวทให้กลายเป็นบูติกโฮเทลสุดฮิต

คงเริ่มมีคนสงสัยแล้วว่า ตกลงบทนี้จะไม่พูดถึงเพลงหรือวงอะไรสักวงเลยเหรอ?

เราจึงขอจบบทนี้แบบสั้น ๆ แบบนอสตาลเจีย ด้วยการแชร์เพลย์ลิสต์ที่เรานั่งฟังกันในโมงยามแห่งสโมซ่าส์ไว้เป็นลายแทงแก่พวกเธอ (นี่คือส่วนเล็ก ๆ มากที่เราเปิดตอนนั้น และคิดว่าเร็ว ๆ นี้จะแชร์และคอยอัพเดตเพลย์ลิสต์นี้ไว้ในเพจ  Kongdejworkboard ของเราด้วย หนืดตายกันไปข้างล่ะ)

เชิญสดับรับฟัง

 

SMOSA PLAYLIST

Groovin With YouThe Gentle People

Mr. DonutSaint Etienne

Relaxin with CherryKid Loco

I WISH YOU’D STAYCLUB 8

So Nice (GIST remix)Bebel Gilberto

There Must Be an Angel (Playing with My Heart) Fantastic Plastic Machine

SylvieSaint Etienne

Becoming More Like AlfieThe Divine Comedy

Gidea ParkHarvey Williams

Pacific Grand Orchestra Vigil

Travelling With CharleyThe Cardigans

Brazil’94Arabesque

Her Rhythm And Her BluesBecause

Sometime LaterAlpha

Will I Ever Be Inside of YouPaul Quinn & The Independent Group

Don’t Need A ReasonBeth Orton

Somebody Hurt YouA Girl Called Eddy

DarlingAt Swim Two Birds

StrangersPortishead

The Look Of LoveBeaumont

 

อ่านตอนก่อนหน้าที่นี่

ตอนที่  1 The Lost Songs
ตอนที่ 2 Pop for Pop Sake
ตอนที่ 3 I am the Resurrection

Facebook Comments

Next:


Sarun Pinyarat

ท้อป ศรัณย์ ภิญญรัตน์ เคย: เรียนออกแบบที่ไทยและฟินแลนด์ / ทำงานที่ Startup ใน Sillicon Valley ชอบ: ฟังเพลง / ดูหนัง / อ่าน / การเล่าเรื่อง / บูมบูม เป็น: ผู้ก่อตั้งฟังใจ / นักออกแบบ / คนคิด / คนเจรจา / คนลงมือทำ / นักเขียนจำเป็น