Article Guru

Pop Songs Save My Life : ทำ CPR ตามจังหวะเพลงป๊อป ช่วยชีวิตคุณได้

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tunlaya Longsurname

เมื่อไม่กี่วันก่อน วัยรุ่นตอนปลายที่ชอบฟังเพลงยุค 90s หรือคนวงการเพลงต่างใจหายกับข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของ โจ บอยสเก๊าท์ ที่หัวใจวายระหว่างกำลังร้องเพลงสร้างความสุขให้แฟนเพลง สาเหตุมาจากกล้ามเนื้อหัวใจตาย เส้นเลือดที่จะไปเลี้ยงหัวใจตีบตัน ทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงหัวใจ ส่งผลให้เกิดหัวใจวายเฉียบพลัน Fungjaizine ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เมื่อพบใครที่หมดสติหรือหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันควรทำ CPR ทันที ซึ่งแพทย์แนะนำว่าควรปฎิบัติการกู้ชีพภายใน 4 นาทีถึงจะเพิ่มโอกาสรอดได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ทุกคนจะต้องรู้วิธีทำ CPR อย่างถูกวิธี เพราะเรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดกับคนที่เรารักได้โดยไม่ทันตั้งตัว ลองมาทบทวนความรู้สุขศึกษากันดีกว่าว่า CPR ที่ถูกวิธีต้องทำยังไงบ้าง

ลองดูคลิปแล้วก็ไม่ยากเลย อาจจะลองฝึกฝนกับตุ๊กตาหมีที่บ้านดู ถ้าได้ลองทำบ่อย ๆ ก็ช่วยคลายความวิตกเมื่อเจอสถานการณ์จริงได้ แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าจะกดตามจังหวะยังไงให้ได้ 100 ครั้งต่อนาทีดี โรงพยาบาล NewYork–Presbyterian ก็แนะนำว่า ให้ลองฮัมเพลง Stayin’ Alive ของ Bee Gees ในหัวแล้วปั๊มหัวใจตามจังหวะเพลงดูนะ

นอกจากเพลง Stayin’ Alive เหมาะจะนำมาใช้กำหนดจังหวะในการทำ CPR เพราะมีความเร็วคงที่ที่ 100 bpm แล้ว มันยังเป็นเพลงตัวอย่างที่เหล่าพยาบาลวิชาชีพแนะนำเพราะชื่อเพลงที่สร้างกำลังใจให้กับสถานการณ์ตรงหน้าดี ยังมีเพลงป๊อปอีกหลายเพลงที่มีความเร็ว 100 bpm เหมาะจะเอามาฮัมระหว่างทำ CPR มาก ทั้งเพลงอมตะอย่าง Dancing Queen ของ ABBA เพลงชาติของเพศทางเลือกอย่าง I Will Survive ของ Gloria Gaynor In The End ของวงร็อกในตำนานอย่าง Linkin Park ก็ใช้ได้เหมือนกัน ถึงขนาดมีเพลย์ลิสต์รวมเพลงเพื่อทำ CPR บนสตรีมมิงเจ้าดังเลยทีเดียว

มีเพลงไทยฮิตติดชาร์จหลายเพลงเหมือนกันที่เร็ว 100 bpm และเอานำมาใช้กำหนดจังหวะ CPR ได้ เช่นเพลงรักง้อสาวอย่าง พูดไม่คิด ของ Season Five เพลงจีบหญิงหวานหยาดเยิ้มอย่าง อยากให้เธอลอง ของ Musketeers เพลงแอบรักซึ้ง ๆ ไม่บอกเธอ ของ Bedroom Audio ไม่มีอะไรจะใช้ช่วยชีวิตคนอื่นได้ดีเท่าเพลงรักอีกแล้วแหละ

เราอาจเคยได้ยินคำว่า ‘Music saved my life.’ หรือเพลงเคยช่วยชีวิตเราไว้ ถึงจะเป็นการเปรียบเปรยแบบนามธรรมสุด ๆ แต่เราก็เข้าใจความรู้สึกของประโยคนี้ได้ทุกคน วันนี้เพลงสามารถช่วยชีวิตทุกคนได้จริง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ก็อยากให้ทุกคนเรียนรู้และฝึกวิธีทำ CPR ไว้เพราะเรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นกับคนที่เรารักเข้าซักวัน แต่สำหรับคนที่ยังดูทรงดี ๆ อยู่ก็ดูแลกันดี ๆ จะได้ไม่นั่งเสียดายที่หลังว่าทำไมถึงไม่ส่งเพลงรักให้เขาฟังก่อนที่จะสายเกินไปนะ

อ้างอิง

‘โจ บอยสเก๊าท์’ หัวใจวายตายคาเวทีเพลง
A major New York hospital recommends Hanson, Missy Elliot, and Lynyrd Skynyrd for timing CPR

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา