Article Guru

‘Jason Barnes’ มือกลอง ‘แขนกล’ ที่สามารถหวดกลองได้ไวที่สุดในโลก

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: David Tulis, AJC Special

I refuse to let losing an arm prevent me from fulfilling my dreams… Nothing will stop me — Jason Barnes

คนที่ติดตามการ์ตูนญี่ปุ่นมาบ้างน่าจะเคยได้ยินอนิเมะเรื่อง ‘Fullmetal Alchemist’ หรือแขนกล คนแปรธาตุที่ตัวเอกในเรื่องต้องสูญเสียขาและแขนไปจากการชุบชีวิตมนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้าม ทำให้เขาต้องใส่แขนขาเทียมที่เรียกว่า automail เพื่อให้ดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ

photos-medleyphoto-5224039

แต่ใครจะไปคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงกับ Jason Barnes ที่เมื่อปี 2012 ได้สูญเสียแขนขวาไปจากการประสบอุบัติเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดขณะทำความสะอาดท่อระบายอากาศบนหลังคาของร้านอาหารที่เขาทำงานอยู่ในเมืองแมคโดโน รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ตอนนั้นเขาอายุเพียง 22 ปี และการเสียแขนทำให้เขารู้สึกถูกช่วงชิงทุกสิ่งไปจากชีวิต เพราะความฝันหนึ่งเดียวของเขาคือการได้เป็นนักดนตรีอาชีพ—มือกลองระดับโลกที่ชื่อ เจสัน บาร์นส์

1068099

ดนตรีก็เหมือนยาสำหรับผม มันเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาและช่วยให้ผมหลุดพ้นจากความจริง การที่ผมเห็นพ่อเล่นกีตาร์มาตั้งแต่เด็กทำให้ผมอยากเป็นนักดนตรี” บาร์นส์ให้สัมภาษณ์ผ่านสารคดี ‘Superhuman’ ที่นำเสนอเรื่องราวนวัตกรรมทางการแพทย์ที่น่าสนใจ หนึ่งในโปรเจกต์ของกลุ่ม Freethink ที่ผลักดันให้คนมีความคิดสร้างสรรค์และมองเห็นสิ่งที่แตกต่างจากที่เคยมี ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้บาร์นส์ไม่ยอมแพ้ เขายอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเขาและหาทางกลับมาเล่นกลองให้ได้เหมือนเดิม เขาคิดค้นแขนเทียมอย่างง่ายที่มีข้อต่อไว้สำหรับเสียบไม้กลอง แต่ก็ไม่ได้คล่องแคล่วอย่างที่เคยเป็น ถึงกระนั้นแล้วเขาก็ยังไม่ละความพยายามจนได้รับเลือกให้เข้าศึกษาต่อที่ Atlanta Institute of Music and Media ในปีต่อมา

photos-medleyphoto-5224051

แล้วความฝันของเขาก็ถูกสานต่อ ระหว่างที่เขาศึกษาอยู่ที่วิทยาลัย อาจารย์ของเขาได้แนะนำให้บาร์นส์รู้จักกับทีมวิจัยแห่ง Georgia Institute of Technology นำโดย Gil Weinberg อาจารย์มหาวิทยาลัย และ Zack นักศึกษาปริญญาโท ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาได้คิดค้นหุ่นยนต์นักดนตรีที่สามารถตีกลองแบบอิมโพรไวส์ได้ เพราะมันจะได้ยินเสียงเพลงที่บรรเลงออกมาจากนักดนตรีที่เป็นมนุษย์อย่างเรา ๆ นี่แหละ และครั้งนี้พวกเขาตั้งใจจะสร้างแขนกลให้กับบาร์นส์เพื่อที่เขาจะกลับไปเล่นกลองได้อย่างปกติ หรือไม่แน่นะ เขาอาจจะได้ความสามารถในการตีลูกแผลง ๆ แบบที่คนทั่วไปทำไม่ได้ก็ได้

อ่านมาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งคิดว่าเขาใช้เครื่องจักรเป็นตัวช่วยเพียงอย่างเดียว เพราะเขาอยากจะที่จะให้สมองของตัวเองสามารถควบคุมการใช้แขนกลนี้ได้ทั้งหมด ทีมวิจัยเล็งเห็นว่านี่จะเป็นการปิดช่องว่างระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรได้เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้เทคนิคที่เรียกว่า ‘Electromyography (EMG)’ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในการตรวจกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า สิ่งนี้ทำให้แขนเทียมเกิดการเคลื่อนไหวอย่างง่ายได้เพียงแค่การใช้ความคิดแต่นั่นยังไม่สามารถทำให้เขาควบคุมมันเองได้ทั้งหมด ทีมจึงใช้วิธีอัลตราซาวด์ควบคู่ไปด้วยเพื่อที่จะช่วยให้เซ็นเซอร์ได้เห็นสัญญาณที่บาร์นส์ส่งจากสมอง ไปยังกล้ามเนื้อ และนิ้วกล 5 นิ้วของเขาได้อย่างแม่นยำขึ้น และผลคือพวกเขาทำสำเร็จ ด้วยแขนกลนี้ทำให้เขาสามารถตีกลองได้ไวกว่าคนทั่วไปถึงสองเท่าอีกด้วย

Jason Barnes on piano

เห็นอย่างนี้แล้ว นักดนตรีที่สูญเสียอวัยวะจนทำให้พวกเขาไม่สามารถเล่นดนตรีได้อีกต่อไป อาจจะกำลังมีความหวังครั้งใหม่อย่างที่ Jason Barnes ได้รับก็ได้ ตอนนี้เขาเริ่มมีงานแสดงหลายโชว์ แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า แขนกลต้นแบบนี้เป็นทรัพย์สินของ Georgia Institute of Technology ทำให้เขาและ Gil Weinberg ระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อที่จะผลิตแขนกลนี้ขึ้นมาอีกชิ้นเพื่อให้มันสามารถใช้ในการทัวร์คอนเสิร์ตและกลายเป็นของเขาโดยสมบูรณ์ เราสามารถเข้าไปช่วยสนับสนุนเขาได้ ที่นี่

อ้างอิง
https://www.newscientist.com/article/dn25142-bionic-arm-gives-cyborg-drummer-superhuman-skills/
https://www.facebook.com/freethinksuperhuman/videos/1493758894084750/
https://www.newscientist.com/article/mg19025516-200-drummers-tune-in-to-robot-rhythm/
https://spectrum.ieee.org/the-human-os/biomedical/bionics/cyborg-drumming-arm-seeks-kickstarter-help-to-escape-the-lab
https://www.myajc.com/lifestyles/photos-different-drummer/5gkdCLXgDvrrf1Pjs6sbRL/#2ZzH-3tPRRGESrm95ozPzw
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้