Seven Nation Army: จากเพลงร็อก กลายเป็นเพลงประจำการแข่งกีฬาไปได้ยังไง(วะ)?

Article Guru

Seven Nation Army: จากเพลงร็อก กลายเป็นเพลงประจำการแข่งกีฬาไปได้ยังไง(วะ)?

  • Writer: Piyakul Phusri

“โอ…โอ…โอ๊ะ…โอ…โอ…โอ…โอ่…….”

เสียงเบสและริฟฟ์กีตาร์ 7 โน้ตแรกเป็นเอกลักษณ์ที่โคตรจะชัดเจนของเพลง Seven Nation Army เพลงดังจากปี 2003 ของวง The White Stripes วงการาจร็อกจากดีทรอยต์ที่แค่เสียงเกาเบสดังขึ้นมาสองสามโน้ต คนที่ฟังเพลงสากลร่วมสมัยแทบทุกคนคงจะรู้ทันทีว่าเพลงคอร์ดวนเพลงนี้จะมาแน่นอน เตรียมกระทืบตีนและแหกปากกันได้เลย

 

แต่น่าสนใจว่าในช่วงราว 10 ปีที่ผ่านมา เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่แฟนกีฬาไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล อเมริกันฟุตบอล บาสเกตบอล และกีฬาประเภทอื่น ๆ ได้ยินในสนามบ่อยครั้งมาก ทั้งการเปิดให้แฟนกีฬาฟังในสนามก่อนการแข่งขัน และการร้องเพลงนี้ในสนามเป็นเพลงเชียร์กีฬา

และก็ไม่ได้ร้องทั้งเพลงด้วย ร้องมันแค่โน้ต 7 ตัวแรกของเพลงเท่านั้นแหละ ร้อง โอ…โอ…โอ๊ะ… วนไปค่าา!

– เพลงนี้ถูกใช้เปิดตอนนักฟุตบอลลงสนามในฟุตบอลยูโร 2008 และใช้เปิดหลังจากมีการยิงประตูเข้าในฟุตบอลยูโร 2012 ยูโร 2016 ฟุตบอลยูโร U-21 2013

– แฟนทีม Bayern Munich หลายหมื่นชีวิตตะเบ็งร้อง 7 โน้ตยอดนิยมอย่างพร้อมเพรียง

– และแน่นอนว่า World Cup 2018 เพลงนี้ก็ไม่พลาดเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกเกม

– แฟนอเมริกันฟุตบอลก็ร้อง

– แฟนเบสบอลก็เอาด้วย

– แฟนบาสเกตบอลก็ร้องกันสนั่น

– แฟนมวยปล้ำก็เอากับเค้าด้วย

นอกจากแวดวงกีฬา เพลงนี้ยังถูกนำแปลงเพื่อใส่เนื้อร้องสนับสนุนทางการเมือง โดย concert-goer ผู้สนับสนุนพรรคแรงงานของอังกฤษเอาท่อนแรกของเพลงมาใส่เนื้อร้องให้เป็น Oh! Je-re-my Coooor-byn!” ซึ่งเป็นชื่อของ Jeremy Corbyn ตัวแทนลงสมัครนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคแรงงาน ระหว่างเทศกาลดนตรี Glastonbury 2017 ซึ่งปีนั้นพี่แกได้ไปปรากฏตัวบนเวที Glastonbury ด้วยตัวเอง

เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นที่ Corner Hotel ในเมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ขณะที่ Jack White นักร้องนำ และมือกีตาร์ของวง กำลังซาวด์เช็ก เขาก็ปิ๊งแว๊บขึ้นมาว่าไอ้ 7 โน้ตนี่มันฟังเข้าท่าแฮะ ก่อนจะเล่น 7 โน้ตนี้ซ้ำ ๆ ให้ Meg White เพื่อนร่วมวง The White Stripes และเป็นอดีตเมีย กับเพื่อนชื่อ Ben Swank ได้ลองฟัง แต่ทั้งสองคนก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร Jack White เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ตอนนั้น ดูเหมือนผมจะเป็นคนเดียวที่คิดว่ามันเจ๋งอะ”

ส่วนชื่อเพลง ก็มีที่มาจากคำว่า Salvation Army ที่ Jack White พูดผิดตอนสมัยยังเป็นเด็ก (Salvation Army คือชื่อองค์กรการกุศลที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ควบคู่ไปกับการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ Jack White เป็นลูกคนที่ 7 เขาเกิดในครอบครัวคาทอลิกที่เคร่งครัด และเกือบจะได้บวชเป็นบาทหลวงแทนที่จะได้เป็นนักดนตรี แต่โชคดีที่พอรู้ว่าถ้าเข้าสามเณราลัยแล้วเขาจะเล่นกีตาร์ไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจเลือกเป็นนักดนตรีทางโลกแทนที่การบวชทางธรรม)

ทีนี้มันกลายมาเป็นเพลงประจำการแข่งขันกีฬาอย่างไม่เป็นทางการได้ยังไง และตอนไหน?

ข้อมูลหลายแหล่งยืนยันตรงกันว่าเพลงนี้เข้าสู่วงการฟุตบอลเป็นครั้งแรกในปี 2003 ในการแข่งขันระหว่างสโมสรคลับ บรูกก์ (Club Brugge KV) จากเบลเยี่ยม พบกับ AC Milan จากอิตาลี แฟนบอลคลับ บรูกก์ เข้าไปดื่มกินในบาร์ในเมืองมิลานก่อนเริ่มการแข่งขันและได้ยินเพลง Seven Nation Army ที่นั่น ก่อนที่จะโน้ต 7 ตัวของเพลงมาร้องโดยไม่มีเนื้อร้องเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะเหนือเอซี มิลาน ในวันนั้น และเพลงนี้ก็ได้กลายเป็นเพลงเชียร์อย่างไม่เป็นทางการประจำสโมสรคลับ บรูกก์ไปโดยปริยาย

ต่อมาในปี 2006 สโมสร AS Roma เป็นทีมเยือนไปดวลแข้งกับ คลับ บรูกก์ ที่เบลเยี่ยม คราวนี้โรม่าจากอิตาลีสามารถเอาชนะได้ นอกจากจะเอาชัยชนะกลับอิตาลีแล้ว แฟนบอลอิตาเลี่ยนยังเก็บวิธีการร้องเพลงนี้ แบบร้องฮัมแค่ 7 โน้ตมาจากเบลเยี่ยมด้วย และก็เป็นที่อิตาลีนี่เองที่เพลง Seven Nation Army ได้กลายเป็นเพลงประกอบการแข่งขันฟุตบอลอย่างเต็มรูปแบบโดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อเพลง “Po po po po po po po”

เออ! ก็จะตั้งชื่อให้มันซื่อ ๆ ทื่อ ๆ อย่างงี้ล่ะวะ เซว่งเซเว่นอาร์มี่อะไร้!

Francesco Totti อดีตกัปตันทีมโรม่า เล่าถึงประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้ยินแฟนบอลเบลเยี่ยมร้องเพลงนี้ ในสนามฟุตบอลกับหนังสือพิมพ์เนเธอร์แลนด์ฉบับหนึ่งว่า “ผมไม่เคยได้ยินเพลงนี้มาก่อนเลยนะ จนเราก้าวเข้าไปในสนามฟุตบอลที่เมืองบรูกจ์ ตั้งแต่นั้น ผมก็ไม่สามารถเอาเสียงร้อง Po po po po po po po ออกจากหัวได้เลย มันเป็นอะไรที่เจ๋งมาก และแฟนบอลก็พร้อมใจกันแหกปากร้องแบบอินกับเพลง พอแข่งเสร็จ ผมนี่ถึงกับต้องออกไปซื้ออัลบั้มของวงนี้มาฟังเลยล่ะ” หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นเพลงเชียร์ของทีมชาติอิตาลีประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2006 ก่อนจะแพร่หลายไปตามสนามกีฬาต่าง ๆ ทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

เรื่องราวมันก็เกิดขึ้นง่าย ๆ แบบนี้แหละ….

ที่มา

Seven Nation Army
How ‘SevenNationArmy’ became a song for all occasions
How ‘SevenNationArmy’ Became A Football Anthem

5 เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เราอยากให้คุณได้ฟัง

เมื่อนักฟุตบอลสโมสร SCG เมืองทองยูไนเต็ด ลองฟังเพลงวง Lomosonic

Facebook Comments

Next:


Piyakul Phusri

Piyakul Phusri นักฟังเพลงจับฉ่ายที่มีความเชื่อว่านอกจากการกินอิ่ม-นอนอุ่น การบริโภคงานศิลปะที่ถูกใจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการมีชีวิตที่ดี