เลิกฟังเพลงใหม่หลังอายุ 30

Article Guru

ผลสำรวจชี้ หลายคนอาจเลิกฟังเพลงหรือวงใหม่ ๆ หลังอายุ 30

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Kanchanok Wongprasit

ช่วงวัยรุ่น ทุกคนต่างก็สนุกกับการตามหาว่าเราเป็นใครผ่านหนังดี ๆ หรือเพลงที่เราชอบ ยิ่งได้ฟังเพลงมากเท่าไหร่ก็เหมือนเราได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นเท่านั้น โดยที่คิดว่าเราจะเป็นนักฟังเพลงตลอดไปไม่มีวันเปลี่ยน แต่ความจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงก็มาเร็วกว่าที่เราคิดด้วยซ้ำ มีงานวิจัยยืนยันแล้วว่าคนเราจะเลิกหาเพลงหรือวงใหม่ ๆ ฟังหลังอายุ 30 ปี

จากการสำรวจคนอังกฤษ 1,000 คนถึงพฤติกรรมการฟังเพลงบน Deezer สตรีมมิ่งชื่อดัง พบว่ากว่า 60% เป็นคนฟังเพลงไม่ลึกเลย และจะฟังเพลงที่ชอบซ้ำไปซ้ำมา และกว่า 25% ของคนกลุ่มนี้ก็ไม่ชอบที่จะฟังเพลงใหม่ ๆ นอกเหนือจากแนวเพลงที่ตัวเองคุ้นเคยด้วย ช่วงอายุที่พีคที่สุดของคนฟังเพลงคือ 24 ปี 75% ของคนที่ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาฟังเพลงใหม่ ๆ อาทิตย์ละ 10 เพลงเป็นอย่างน้อย อีก 64% บอกว่าพวกเขารู้จักศิลปินใหม่ ๆ เดือนละประมาณ 5 คนเลยทีเดียว แต่หลังจากช่วงอายุนี้ไปคนก็ค่อย ๆ หมดความสนใจในการหาอะไรใหม่ ๆ ฟังลงไปเรื่อย ๆ

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าชีวิตพวกเขายุ่งเหยิงมากขึ้นเมื่อแก่ตัวลง หรืออยากมีเวลามากกว่านี้เพื่อจะได้นั่งพินิจพิเคราะห์เพลงใหม่ ๆ บ้าง แต่ 19% บอกว่าพวกเขามีเพลงใหม่ ๆ ให้ฟังเยอะเกินไปจนขี้เกียจฟัง แต่มีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 45% บอกว่าพวกเขาไม่สนใจจะหาอะไรใหม่ ๆ ฟัง นักวิจัยเรียกอาการแบบนี้ว่า ‘musical paralysis’

นอกจากพวกเขาไม่มีเวลาแล้ว หลายคนยังติดอยู่ในลูปเพลงเก่าที่ตัวเองคิดถึง เพราะเพลงที่เคยฟังมักจะกลับมาพร้อมความทรงจำดี ๆ ที่พวกเขาเสพติดมากกว่า จึงทำให้ไม่มีความรู้สึกว่าต้องหาอะไรใหม่ ๆ ฟัง ช่วงอายุ 12 ถึง 22 เราเปิดรับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เพราะเราใช้สิ่งเหล่านี้ในการประกอบสร้างตัวเองขึ้นมา ทำให้เพลงที่เราชอบมาก ๆ ในตอนนั้นจะติดอยู่ในหัวเราไปตลอดกาล เพลงที่เราชอบมักจะทำงานสอดคล้องกับเคมีในสมองของเราทำให้โดปามีนหรือสารความสุขหลั่งออกมาเยอะเป็นพิเศษ เมื่อเราไม่ได้ฟังเพลงนั้นไปนาน ๆ แล้วกลับมาฟังอีกที มันย่อมทำให้เรารู้สึกตื้นตันไม่ค่อยต่างกับครั้งแรกที่ได้ฟังเลย

การฟังเพลงเดิมซ้ำไปซ้ำมาก็ไม่เห็นจะผิดตรงไหน อะไรที่ทำให้เรามีความสุขก็ทำไปเถอะ นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลิกฟังเพลงใหม่ ๆ แล้ว แค่เราไม่ได้ทำตัวเป็นแก้วเปล่าเหมือนสมัยวัยรุ่นอีกแล้วเท่านั้นเอง

อ้างอิง

We stop discovering new music at age 30, a new survey suggests

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา