Article Guru

A Quick Introduction to be TRAPPED! มาทำความรู้จัก Trap Music กันเถอะ

  • Writer: Piyakul Phusri

ไหนชอบไปไนต์คลับ หรือปาร์ตี้ EDM กันบ้าง?

เชื่อว่าก็คงจะมีอยู่ไม่น้อยที่เป็นหนุ่มสาวเท้าไฟใส่ยับไปตามเสียงเบสตูม ๆ และเอฟเฟกต์จิ้ว ๆ ฟึ่บ ๆ

ปัจจุบัน ดนตรีเต้นรำอิเล็กทรอนิกหรือ EDM ได้รับความนิยมจนกลายเป็นแนวดนตรีกระแสหลักทั้งตามคลื่นวิทยุ ผับบาร์ทั่วราชอาณาจักร ไปจนถึงเปิดจากมอเตอร์ไซค์แต่งเครื่องเสียง ซึ่งเอกลักษณ์และความวุ่นวายอย่างหนึ่งของดนตรี EDM ก็คือการมีแนวดนตรีย่อย (subgenre) เยอะเหลือเกิน โดยในแต่ละปีจะมีแนวเพลงใหม่ ๆ เกิดขึ้นในโลกของ EDM เป็นสิบเป็นร้อยแนว (ฟังดูเว่อร์ แต่จริงนะ บางทีบิดอะไรบางอย่างจากของแนวเดิม ก็สามารถสถาปนาเป็นแนวเพลงใหม่ได้แล้ว) เรียกว่าถ้าไม่ได้ตามแนวนี้จริง ๆ อาจจะงงกับการเรียกชื่อแนวดนตรีย่อย ๆ ได้ง่าย ๆ

และหนึ่งในแนวดนตรี EDM ที่ ได้รับความนิยมอย่างมาก และมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือแนว trap หรือที่บางคนอาจจะคุ้นกับคำว่าเพลงแบบ ‘สายย่อ’ นั่นเอง

และเราจะพาชาวฟังใจไปทำความรู้จักกับดนตรีเต้นรำแนวนี้กับพอสังเขปเพื่อไม่ให้คุณไป ‘ยืนงงในดงเบส’ เวลาไปเที่ยวไนต์คลับ หรืองานปาร์ตี้ครั้งต่อไป

————–

Trap music ถือกำเนิดในช่วงปลายยุค 90s ต่อเนื่องยุคต้นปี 2000 มันเลยไม่ใช่แนวดนตรีน้องใหม่ แต่มีรากฐานมาจากเพลงฮิปฮอปที่มาจากรัฐทางใต้ของสหรัฐอเมริกาอย่าง Texas, Alabama, Tennessee, Georgia และ Virginia ในด้านดนตรีมันเป็นส่วนผสมของบรรยากาศแบบ cinematic ยิ่งใหญ่ ๆ แกรนด์ ๆ โดยใช้เสียงสังเคราะห์จาก synthesizer เสียงไฮแฮทสั้น ๆ รัว ๆ เสียงสแนร์ที่กระชับและเร็ว เสียง kick drum ตูม ๆ ใหญ่ ๆ และ drum sample หนัก ๆ จาก Roland TR-808 Drum Machine ถ้ามีเนื้อร้อง เสียงร้องมักจะผ่าน sound effect เพื่อสร้างเสียงก้อง เสียงยาน หรือบิดเสียงร้องไปตามย่านเสียงต่าง ๆ และเนื้อร้องของเพลง trap มักจะพูดถึงชีวิตของชนชั้นล่าง ความหยาบ ๆ ห่าม ๆ ดิบ ๆ คำหยาบเยอะ ๆ หรือที่เรียกกันว่า thug life นั่นแล (แต่ศิลปินที่ทำเพลง trap แนวสดใสฟรุ้งฟริ้งก็มีไม่น้อยนะ)

บรรยายไปก็คงไม่เก็ท ลองมาฟังตัวอย่าง trap music ในยุคแรก ๆ ดูซักเพลง

และเมื่อกระแสดนตรี EDM บูมในช่วงหลังปี 2010 trap music ก็ถูกจัดให้ไปอยู่ใต้ร่มของดนตรี EDM แขนงหนึ่ง (แม้จะมีนักวิจารณ์ดนตรีบางคนบอกว่าตัวมันเองยังไม่น่าจะใช่แนวดนตรี ในความหมายของคำว่า genre ได้) ดีเจ trap หยิบยืมเทคนิคบางอย่างของเพลง EDM ในกระแสมาใส่ในแนวดนตรีที่มีที่มาจากชนชั้นล่างอย่าง trap และตัวมันเองก็ได้เข้าไปมีบทบาทในแวดวงดนตรี EDM ระดับโลก โดยได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ฟังจำนวนมาก จึงน่าจะพอพูดได้อย่างกว้าง ๆ ว่า trap music ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันคือส่วนผสมระหว่างฮิปฮอปในด้านโครงสร้าง เนื้อเพลง และความเร็วระหว่าง 70 – 110 bpm ดนตรีเต้นรำ ในด้านการหยิบ high pitch synthesizer กับ hardstyle sampling มาใช้ และ dub ในด้านการให้ความสำคัญกับย่านเสียงต่ำ และการใช้จังหวะซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ทั้งเสียงเบส และเสียงเครื่องดนตรีอื่น ๆ ลองฟังเพลง Prison Riot ของ Flosstradamus, GTA & Lil Jon กันดู น่าจะเก็ทมากขึ้น

—————

แล้วคำว่า trap ที่แปลว่า กับดัก คืออะไร ดักอะไร ใครติดกับดัก?

คำว่า trap เป็นสแลงของชาวฮิปฮอปทางใต้ของอเมริกา แปลว่า สถานที่ซื้อขายยาเสพติด และยังหมายความถึงภาวะหลอน ๆ ฟุ้ง ๆ หลังการใช้ยาเสพติดบางชนิด ซึ่งถ้าพิจารณาถึง character ของศิลปินฮิปฮอปจำนวนไม่น้อยก็จะพบว่ามักจะพูดถึงเรื่องยาเสพติด ทั้งการเสพ และการค้า การร่ำรวยจากกิจกรรมผิดกฎหมาย การรวมกันเป็นแก๊งเพื่อโอ้อวดศักดาอะไรบางอย่าง ซึ่งมันเป็นมุมกลับของพื้นฐานชีวิตที่ยากลำบากของชาวฮิปฮอป ก็ในเมื่อต่อมากูรวย อยู่ดีกินดี มีรถหรู มีแก๊ง ทำไมกูจะอวดไม่ได้ และเราก็เห็นกลิ่นอายของความรู้สึกแบบนั้นอยู่ใน trap music เช่นกัน

ภาพของ trap ในเชิงสถานที่ และบรรยากาศแบบ Southern hip hop ถูกบรรยายไว้ในเพลง It’s Goin’ Down ลองฟังที่

————–

เนื่องจากกระแสความนิยมใน trap music หลังปี 2012 เป็นต้นมา ทำให้มันไปปรากฏตัวอยู่ในเวทีของงานปาร์ตี้ระดับโลกอย่าง Tomorrowland, Ultra Music Festival, Electric Daisy Carnival และ อื่น ๆ อีกมากมาย ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ดีเจ trap จำนวนมากปรากฏตัวบนเวทีในฐานะ headliner ของเทศกาลดนตรีเต้นรำต่าง ๆ ทั่วโลก และขยายกลุ่มผู้ฟังได้เป็นจำนวนมาก และเพลง trap บางเพลงก็กลายเป็น viral บนโลกออนไลน์ที่ช่วยขยายกลุ่มคนฟังทั่วโลกได้อีกหลายล้านคน เช่น เพลง Harlem Shake ของ Baauer นั่นไง (ยังจำกันได้มั้ย ที่คนเต้นกันทั้งบ้านทั้งเมืองนั่นแหละ)

————–

อย่างที่บอกว่าแนวดนตรีในกลุ่ม EDM มีแนวดนตรีย่อยเยอะมาก ๆ trap music เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น นอกจากตัวมันเองแล้ว ยังมีแนวย่อย ๆ ที่แตกตัวออกมาจาก trap อีก เช่น jersey club และ future trap ซึ่งก็เป็นการผสมผสาน trap music เข้ากับแนวดนตรีอื่น ๆ ซึ่งในอนาคตก็คงจะมีแนวดนตรีย่อย ๆ เกิดใหม่ขึ้นอีกมากมาย ต้องขอบคุณเทคโนโลยีดนตรีสมัยใหม่ที่มีราคาถูกลง และใช้งานง่ายขึ้น ทำให้มีคนทำเพลงใหม่ ๆ แนวใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ (และอย่าลืมว่า trap music เองก็เป็นผลผลิตของ hip hop รวมกับไอ้นั่นนิด ไอ้นี่หน่อยอื่น ๆ อีกเยอะแยะ)

ถ้าคุณชอบฟัง และ ชอบทำเพลง trap ลองส่งมาที่ ฟังใจ ดูสิ เรามีพื้นที่สำหรับดนตรีทุกแนว ขอแค่คุณส่งมา และเราชอบ Fungjai ก็ ready to run the TRAP!

ลองฟัง 21 เพลง trap ที่ Flosstradamus ดูโอ้แนว trap เบอร์ต้น ๆ ของวงการแนะนำ ได้ที่ http://www.billboard.com/photos/7533409/best-trap-music-tracks-of-all-time-edm

 

ที่มา:

http://www.laweekly.com/music/what-the-hell-is-trap-music-and-why-is-dubstep-involved-2408170
http://runthetrap.com/what-is-trap-music/
http://thesixthirty.com/ravefaced/genre-breakdown-trap-music/

 

Facebook Comments

Next:


Piyakul Phusri

Piyakul Phusri นักฟังเพลงจับฉ่ายที่มีความเชื่อว่านอกจากการกินอิ่ม-นอนอุ่น การบริโภคงานศิลปะที่ถูกใจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการมีชีวิตที่ดี