Article Guru

แนวเพลงสะท้อนตัวตนของคนฟัง แถมยังบอกได้ว่าชีวิตคู่จะไปรอดมั้ย!?

  • Writer: Peerapong Kaewthae

You Are What You Listen อาจพูดได้ว่าเราฟังอะไรเราก็จะเป็นคนแบบนั้น เพลงไม่ได้แค่สะท้อนรสนิยมของเรา แต่ยังสะท้อนตัวตนของเรา แล้วยังใช้ตัดสินคนอื่นอีกด้วย

มีงานวิจัยที่บอกว่าแนวเพลงที่เราชอบฟังสัมพันธ์กับอุปนิสัยของเรา Adrian North แห่ง Heriot-Watt University อังกฤษ ใช้เวลาถึง 3 ปีในการทำวิจัยเพื่อหาความเกี่ยวข้องกันระหว่างรสนิยมทางดนตรีกับตัวตนของแต่ละคน ซึ่งสอบถามคนถึง 36,000 คนใน 60 ประเทศที่มีแนวดนตรีที่หลากหลาย จนได้เป็น infographic ดังนี้

music-genre-and-personality_50290f2e8f1a5

infograpic อาจจะงงซักหน่อย เราเลยแจกแจงอุปนิสัยขจองคนที่ชอบในแต่ละแนวเพลงได้ว่า

คนชอบดนตรีที่ แช่มช้า ลุ่มลึกแบบ บลูส์ มักจะเป็นคนมั่นใจในตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบออกสังคม สุภาพอ่อนโยนและเป็นคนอบอุ่น

คนชอบดนตรีสนุก ๆ รื่นเริงไปกับเครื่องเป่าและเปียโนแบบ แจ๊ส ต้องเป็นคนมั่นใจในตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบออกสังคมและเป็นคนอบอุ่นแน่นอน

คนชอบดนตรีบรรเลงอันงดงามแบบ คลาสสิก เป็นคนมั่นใจในตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ เป็น introvert และเป็นคนอบอุ่น

คนชอบดนตรีดิบ ๆ ร้อยเรียงความคิดผ่านการ แร็ป มักเป็นคนมั่นใจในตัวเองและชอบออกสังคม

คนชอบเสียงโซปราโน่อันทรงพลังของเพลง โอเปร่า มักจะเป็นคนมั่นใจในตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์และเป็นคนสุภาพอ่อนโยน

คนชอบดนตรีสนุก ๆ สายเขียวอย่างเพลง เร็กเก้ เป็นคนมั่นใจในตัวเอง เป็นนักสร้างสรรค์ ไม่ค่อยชอบงานหนักเลย ชอบออกสังคม เป็นคนสุภาพอ่อนโยนและอบอุ่นด้วย

คนชอบออกสเต็ป เป็นสายย่อ ชอบเพลง แดนซ์ มักเป็นคนสร้างสรรค์และชอบออกสังคม แต่ไม่ใช่คนอ่อนโยนซะเท่าไหร่

คนชอบเพลง อินดี้ เป็นคนไม่มั่นใจตัวเองเลย ไม่สุภาพอ่อนโยนนัก แถมไม่ชอบงานหนักด้วย แต่เป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีนะเออ

คนชอบเสน่ห์ภารตะ โยกย้ายหลบหลังต้นไม้ไปมาแบบเพลง บอลลีวู้ด มักมีความคิดสร้างสรรค์และชอบออกงานสังคมม้ากมาก

คนชอบมัน ๆ โยกกันหัวสั่นแบบ ร็อก เฮฟวี่เมทัล กลับเป็นคนไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง ไม่ชอบออกงานสังคมและไม่ค่อยสู้งานหนักเลย แต่ยังเป็นนักสร้างสรรค์ อ่อนโยนและเป็นอบอุ่นด้วยนาจา

คนชอบฟังเพลงง่าย ๆ เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกแบบเพลง ป๊อป เป็นคนมั่นใจในตัวเอง สู้งาน ชอบงานสังคมและเป็นคนสุภาพ แต่ไม่ค่อยเป็นนักคิดหรืออบอุ่นเท่าไหร่เลยอะ

คนชอบความ ฟังก์ ซาวด์ย้อนยุคแบบ โซล ก็เป็นคนมั่นใจในตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบออกสังคม สุภาพอ่อนโยนและเป็นคนอบอุ่นด้วย

เราชอบเหลือเกินที่จะนิยามตัวเองด้วยเพลงที่เราฟังและเหมารวมทุกคนด้วยแนวเพลงที่พวกเขาชอบ ทุกคนมักจะแสดงความคลั่งไคล้ในดนตรีที่ชอบผ่านเสื้อผ้า สถานที่แฮงเอาต์ หรือคำพูดติดปาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ดนตรีจะสื่อถึงอุปนิสัยของพวกเขาได้เพราะพวกเขาจะเสาะหาเพลงที่ตรงกับนิสัยของตัวเอง เลยมีแนวโน้มที่จะปกป้อง หวงแหน หรือมีอีโก้ต่อแนวเพลงที่พวกเขาชอบเพราะมันคือตัวตนของพวกเขา

ที่น่าสนใจคือกลุ่มคนฟังเพลงเฮฟวี่เมทัลกับเพลงคลาสสิกค่อนข้างคล้ายคลึงกัน ต่างกันแค่เพียงอายุเท่านั้น โดยวัยรุ่นจะเลือกเฮฟวี่เมทัลและคนที่โตกว่ามักจะเลือกเพลงคลาสสิก แต่ทั้งสองกลุ่มมีความต้องการในการเสพดนตรีเหมือนกันคือชอบเพลงที่ตื่นเต้นเร้าใจ และช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ หลายคนอาจคิดว่าเฮฟวี่เมทัลดูรุนแรง ป่าเถื่อน ดูอันตรายเกินไป แต่พวกเขาเป็นคนละเอียดอ่อนมาก งานวิจัยเผยว่าพวกเขาเป็นคนกลุ่มเดียวกับคนชอบฟังเพลงคลาสสิก และในระหว่างทำวิจัยแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลหลายคนมักบอกว่าชอบเมโลดี้ที่โกรธเกรี้ยวของคีตกวีชาวเยอรมันอย่าง Richard Wagner มาก

แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การฟังเพลงแนวเดียวกันทำให้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักจะยืนยาวขึ้นอีกด้วย! ในคนที่ชอบแนวเพลงเหมือนกันอาจทำให้เจอคนที่มีนิสัยคล้าย ๆ ทำให้รู้สึกสบายใจกว่าที่จะอยู่ด้วยกัน หรืออุปนิสัยของคนที่ชอบแนวเพลงบางแนวอาจเกื้อหนุนกับคนที่ชอบอีกแนวเพลงหนึ่งก็ได้

มีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งยืนยันได้ว่าคู่รักที่ชอบเพลงแนวเดียวกันจะมีปัญหาน้อยกว่าคู่รักคู่อื่น อย่างคู่รักชายหญิงที่ชอบเพลงคันทรี่จะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันมากกว่าคู่รักแนวเพลงอื่น ผู้หญิงมักหลงใหลผู้ชายที่ชอบเพลงเฮฟวี่เมทัลเป็นพิเศษ กลับกันผู้หญิงที่ชอบเพลงเมทัลมักจะไม่ค่อยดึงดูดผู้ชายเท่าไหร่ ผู้ชายมักตกหลุมรักผู้หญิงที่ชอบเพลงคลาสสิก แต่ผู้หญิงคิดว่าผู้ชายที่ชอบเพลงคลาสสิกน่าเบื่อไปหน่อย

งานวิจัยยังบอกอีกว่าผู้ชายกับผู้หญิงให้ความสำคัญกับเพลงที่อีกฝ่ายฟังต่างกัน ผู้ชายค่อนข้างกังวลกับสิ่งที่ผู้หญิงฟังและอยากให้ฟังเพลงเหมือนกัน แต่ผู้หญิงไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ว่าผู้ชายจะฟังอะไร แต่ถ้าคุณมีแฟนที่ดีอยู่แล้ว เขาก็จะต้องรักคุณไม่ว่าคุณจะฟังเพลงแนวไหนอยู่ดีแหละ โดยที่คุณไม่ต้องพยายามชอบเพลงที่เขาชอบเลย

อ้างอิง

Preferred Music Style Is Tied to Personality
Can Your Taste in Music Affect Your Relationship?
Effects of Associating with Musical Genres on Heterosexual Attraction

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา