Article Import

Final Days Society วงโพสต์ร็อกไทย-สวีดิช พร้อมหวดความเดือดในอัลบั้มที่ 4 FIRESTARTER

Final Days Society คือวงโพสต์ร็อก 5 ชิ้นที่ประกอบไปด้วยสมาชิกสัญชาติไทยและสวีดิชที่ทำเพลงกันมาตั้งแต่ปี 2006 Suwat Khanh (ร้องนำ, เบส) Andreas Jeansson (กีตาร์, คีย์บอร์ด) Pierre Olsson Kruse (กีตาร์) Marcus Knutsson (กีตาร์, studio one) Victor Galeano (กลอง) ก่อนหน้านี้พวกเขาออกสตูดิโออัลบั้มมาแล้ว 3 ชุด และมีเพลงถูกสตรีมใน Spotify กว่า 4 แสนครั้ง

Final Days Society

ในปี 2020 นี้เอง Final Days Society ก็กลับมาเมื่อวันวาเลนไทน์ พร้อม ASKA เพลงเปิดตัวอัลบั้มใหม่ FIRESTARTER ที่จะให้ทุกคนได้ฟังพร้อมกันในวันที่ 10 เมษายนนี้ เพลงดังกล่าวถูกปล่อยออกมาและได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ฟัง ในการเป็นเพลงที่ผสมผสานโพสต์ร็อก ชูเกซ และดรีมเกซเข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นดนตรีที่ถ่ายทอดอารมณ์และให้พลังงานใหม่ ได้น่าสนใจ

อัลบั้ม FIRESTARTER ได้แรงบันดาลใจมาจากดนตรีที่สมาชิกแต่ละคนชื่นชอบ พวกเขาเป็นคนที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงดนตรีนอกกระแสมาโดยตลอด และได้ซึมซับเพลงหลากหลายแนวทั้งพังก์ ป๊อป ร็อก ฮาร์ดคอร์ เมทัล  และเชื่อมั่นใจการทำดนตรี DIY เลยทำให้ 2 อัลบั้มที่ผ่านมาของ Final Days Society อัดและโปรดิวซ์ด้วยตัวเองทั้งสิ้น (อัลบั้มล่าสุด ได้ Magnus Lindberg จากวง Cult of Luna มามาสเตอร์ให้)

แม้ดนตรีในอัลบั้มจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้ง 6 เพลงได้กลิ่นอายความเป็นเพลงโพสต์ร็อกยุค 2000s ทว่าเต็มไปด้วยการทดลอง ใส่ส่วนผสมของดนตรีแนวต่าง เข้าไป ทั้งอัลเทอร์เนทิฟร็อก ดูมเมทัล ที่บางครั้งก็ทำให้รู้สึกถึงหายนะ เพียงแต่มันเป็นโศกนาฏกรรมที่สวยงาม ถึงจะสิ้นหวังแต่ก็ฟังดูมีหวัง ทำให้เราอยากกระโจนออกไปจากพื้นดินสู่ท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ ผ่านเพียงเสียงกีตาร์พร่า ผ่านกีตาร์รีเวิร์บ ที่มี ambient เมโลดี้งดงาม เสียงแฉอันก้องกังวาน และความหนักหน่วงของกลองที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงชีวิตชีวา

It is an album —a portrayal, if you will— of the ever present fact of leading a human life, with all that it entails; we all live with the knowledge of the inevitability of our own demise, and with it —as a backdrop to the whole of our experience— we try our very best to find meaning and purpose. In the end, FIRESTARTER is an album wishing to convey some truth about the extremes of human emotional experience.”

นี่เป็นอัลบั้มที่นำเสนอข้อเท็จจริงที่เป็นสิ่งเหนี่ยวนำในชีวิตมนุษย์ นั่นคือ ความรู้เท่าทันในความไม่เที่ยงของชีวิต ซึ่งสิ่งนี้เองที่เป็นเบื้องหลังซ่อนอยู่ในประสบการณ์ของเรา อันเนื่องมาจากความพยายามอย่างที่สุดในการค้นหาความหมายและวัตถุประสงค์ของการมีชีวิตอยู่ ท้ายที่สุดแล้ว FIRESTARTER จะเป็นอัลบั้มที่สื่อสารซึ่งความจริงบางประการ เกี่ยวกับประสบการณ์ทางอารมณ์อันหนักหน่วงของมนุษย์

ที่ผ่านมา วงจากเมือง Växjö ทางตอนใต้ของสวีเดน เคยร่วมทัวร์และแสดงกับวงร็อกชั้นนำ ทั้ง God is an astronaut, Junius, EF, Leech และเพลงของพวกเขายังถูกนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ของช่องท้องถิ่นอยู่บ่อยครั้ง เพราะการนำเสนอดนตรีของพวกเขาสามารถสื่อถึงความรู้สึกได้อย่างแรงกล้า มีตั้งแต่เพลงที่ให้พลังพุ่งพล่านไปจนถึงเพลงชวนสิ้นหวังอย่างน่าอดสู ถูกกล่อมเกลาด้วยเสียงร้องอันอ่อนโยนแต่บาดลึก ราวกับเข้าใจในความเจ็บปวดนั้นเป็นอย่างดี และสามารถปลอบประโลมห้วงอารมณ์ของผู้ฟังในเพลงเหล่านั้นได้

เตรียมรับฟัง FIRESTARTER อัลบั้มล่าสุดของ Final Days Society ในวันที่ 10 เมษายน 2020 ได้ทาง Spotify Facebook Instagram Bandcamp 

อ่านต่อ

คำว่า Rock คงยังไม่พอ : ที่มาที่ไป และเนื้อในของความเป็น Post Rock ฉบับเข้าใจง่าย
7 วงเจ (เนื้อน้อย เน้นดนตรี) สัญชาติไทย ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้