Article Import

Her’s ดูโอ้ตัวป่วนจากอังกฤษ กับเรื่องสนุก ๆ เกี่ยวกับพวกเขาที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

  • Writer: Peerapong Kaewtae and Montipa Virojpan
  • Photos: Progressive Artists

มารู้จักกับ Her’s ให้มากขึ้น ก่อนไปสนุกกันใน #JAMnight Live! with Beach Fossils + Her’s 9 มีนาคมนี้ ที่ Voice Space พร้อมวงเจ้าบ้าน Safeplanet ซื้อบัตรที่ Ticketmelon 

her's

สมาชิก
Stephen Fitzpatrick
Audun Laading

นี่เป็นเอเชียทัวร์ครั้งแรกของพวกคุณหรือเปล่า รู้สึกยังไงบ้างที่มีแฟนเพลงของคุณอยู่อีกฟากหนึ่งของโลกมากมายขนาดนี้

ใช่ครับ ครั้งแรกที่มาเล่นในแถบเอเชียเลย ตื่นเต้นมาก รอบนี้เราเล่นที่ไทยที่เดียว แต่เราหวังว่าจะได้กลับมาอีกครับ เราดีใจมากที่ได้รู้ว่ามีแฟนเพลงต่างประเทศเยอะมากขนาดนี้ มันยากที่จะจินตนาการเหมือนกันนะ แต่นั่นแหละครับ อยากเจอทุกคนเลย

แล้วถ้าไม่ใช่ในฐานะวงดนตรีล่ะ เคยมาเที่ยวที่ไทยบ้างไหม รู้อะไรเกี่ยวกับกรุงเทพ บ้าง

เรายังไม่มีโอกาสได้มากรุงเทพ เลยครับ แต่เราอยากจะมาที่นี่กันอยู่แล้ว หวังว่าจะได้กินอาหารไทยนะครับ เราได้ยินมาว่าอร่อยมาก

พวกคุณเจอกันได้ยังไง แล้วทำไมถึงตัดสินใจทำเพลงด้วยกัน

เราเรียนดนตรีด้วยกันในลิเวอร์พูล ตอนปีหนึ่งนี่ลงคลาสเดียวกันเกือบหมดเลย คงเป็นชะตาฟ้าลิขิตมั้งครับ แล้วหลังจากสองปีที่เราทำ rhythm section ในหลาย วงก่อนหน้านี้ด้วยกัน ตอนนั้น Ste ตีกลองน่ะ เราก็เริ่มทำวงของตัวเอง แล้วก็ไปเล่นคัฟเวอร์ตามผับในแมนเชสเตอร์กันมาก่อนที่จะเริ่มทำเพลงของตัวเอง จนตอนนั้นเราคิดว่า น่าจะลองเขียนเพลงกันเองได้แล้ว

วงชื่อ Her’s แล้วเธอคนนั้นคือใคร

ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับชื่อวงเราเลยครับ เราชอบการใช้ชื่อวงแบบนี้เพราะมันทำให้เห็นภาพของสิ่งมีชีวิตเพศแม่ที่เต็มไปด้วยพลังและความอ่อนไหวได้ดี คงเหมือนกับคำว่า The Night Time ที่เอามาตั้งเป็นชื่อวง แบบนี้มั้ง

พวกคุณชอบเพลงแนวเดียวกันไหม ใครคือศิลปินที่ชอบมากที่สุด

เรามีความสนใจร่วมกันเยอะมาก รวมถึงมีรสนิยมที่คล้ายคลึงกันด้วยครับ พวกเพลงจากยุค 50s 80s นี่จะถูกหูเราเป็นพิเศษ หรือวงที่ชอบก็มีพวก Santo & Johnny, Ariel Pink, The Rah Band แล้วก็ MGMT ชุดล่าสุดนี่แจ่มมาก

พวกคุณดูเหมือนเป็นพี่น้องกันเลย มีนิสัยคล้ายกันบ้างไหม

หลังจากที่อยู่ด้วยกันแล้วก็ไปไหนมาไหนด้วยกันมากว่าสี่ปี พวกเราก็เริ่มมีนิสัยกับความสนใจคล้าย กันแล้วครับ

สิ่งที่ประหลาดที่สุดที่พวกคุณเคยทำ แล้วต้องคอยปราม กันเองว่าอย่าทำ

พวกเราชอบเลียนเสียงเป็นสมาชิก The Beatles กันอยู่พักใหญ่ มีอยู่ครั้งนึงในปี 2015 ที่เราเลียนแบบ Ringo Starr ติดกันเป็นเวลาสามสัปดาห์ ก่อนจะตัดสินใจว่ากูจะไม่ทำอีกแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ริงโก้ก็มีโผล่มาบ้างครับเป็นครั้งคราว

การแต่งตัวของพวกคุณได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร

พวกเราพยายามจะทำตัวเหมือนตัวละครจากหนังเรื่อง ‘Subway’ ครับ

her's

เล่าที่มาของเพลง Cool With You หน่อยสิ

เราอยากเอาเพลง r&b มารวมกับซาวด์ของอินดี้ป๊อป ซึ่งมันทำให้เกิดเป็น Cool With You ขึ้นมาครับ ส่วนเนื้อหาของเพลงไม่มีอะไรมาก ก็เป็นเพลงรักทั่วไปที่พูดว่า ฉันไม่ต้องการใครอีกนอกจากเธอผู้เป็นที่รักของฉัน

ทำไมเพลงของพวกคุณจะมีท่อนประหลาด ตลก แบบไม่คาดคิดโผล่มาเสมอ

เราชอบใส่ easter eggs ลงไปเพื่อให้เพลงดูมีความน่าสนใจน่ะครับ ซึ่งบางทีคนฟังบางคนก็หามันไม่เจอนะ

ได้แรงบันดาลใจในพาร์ตดนตรีจากไหน

ก็จากหลาย วงที่บอกไปก่อนหน้านี้ แล้วก็ได้จากพวกหนังครับ เราอยากให้มันมีความเป็นทั้ง ‘Twin Peaks’ กับ ‘The Twilight Zone’ มันน่าสนใจและดูสดใหม่ดีถ้าเราจะเริ่มเขียนเพลงจากอะไรแบบนี้

คิดว่าอะไรทำให้พวกคุณประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วขนาดนี้

โห ขอบคุณมากครับ แต่เรายังไม่คิดว่าเราประสบความสำเร็จนะ ที่มาถึงตรงนี้ได้อาจจะเป็นเพราะเราได้รางวัลน้ำใจจากเพื่อน ทีมงาน และครอบครัวที่คอยสนับสนุนพวกเราเสมอ ตอนนี้เราก็เป็นหนี้บุญคุณพวกเขาอยู่ไม่น้อยเลยครับ

รัฐบาลอังกฤษให้การสนับสนุนวงการดนตรียังไงบ้าง

ที่นี่มีผู้ลงทุนและเงินให้เปล่าสำหรับคนที่สนใจทำงานศิลปะเยอะมากครับ เราได้ไปเล่นที่ SXSW เพราะมีผู้สนับสนุนใจดีเยอะมาก เราก็คิดว่าที่นี่เป็นที่ที่ดีที่สนับสนุนศิลปินในเชิงโครงสร้างอย่างจริงจังอยู่เหมือนกันครับ

มีวงเพื่อน ของพวกคุณวงไหนที่อยากแนะนำให้เราลองฟังเป็นพิเศษไหม

Trudy And The Romance, The Orielles, Brad stank, Pink Kink, Duke Keast, Hobby Club

her's

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้