History of Led Zeppelin

Article Import

Led Zeppelin ฉลองครบ 50 ปี ด้วยสารคดีวงฉบับย่อยง่าย ‘History of Led Zeppelin’

  • Writer: Montipa Virojpan

History of Led Zeppelin สารคดีของงร็อกสี่ชิ้นจากอังกฤษที่มีปกอัลบั้มรูปเรือเหาะอันเป็นที่จดจำ และเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นหลังมากมาย Led Zeppelin คือวงดนตรีที่ก่อตั้งในปี 1968 และได้ชื่อว่าเป็นผู้ริเริ่มแนวดนตรีใหม่ จนประสบความสำเร็จขายได้กว่า 300 ล้านอัลบั้มทั่วโลก

จากอดีตสมาชิกของวง The Yardbirds Jimmy Page ได้ชวน John Bonham, John Paul Jones และ Robert Plant ร่วมเดินทางในชื่อใหม่ Led Zeppelin ปล่อยอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงในปี 1969 ซึ่งโปรดิวซ์โดยเพจเอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็นตำนานในทุกวันนี้

สารคดี History of Led Zeppelin ตอนแรกความยาวหนึ่งนาทีนิด ได้เล่าเรื่องจุดกำเนิดของอัลบั้มแรก พาไปดูตั้งแต่ตอนที่วงได้บันทึกเสียงอัลบั้มเต็มชุดแรกที่ Olympic Studios ลอนดอน ในเดือนกันยายน ปี 1968 ตอนนั้นพวกเขาเพิ่งรวมตัวกันได้สองสัปดาห์กว่า เท่านั้น

ด้วยความที่พวกเขายังไม่ได้มีชื่อเสียง และเป็นการออกทุนของทางวงเอง ด้วยจำนวนเงินจำกัดจึงไม่สามารถจองเวลาทำงานในสตูดิโอนาน ได้ พวกเขาเลยตะบี้ตะบันอัดกัน 15 ชั่วโมง และใช้อีก 15 ชั่วโมงในการมิกซ์ รวมเวลาทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง สองเพลงแรกที่อัดกันคือ Babe I’m Gonna Leave You และ You Shook Me

แม้แต่ปกอัลบั้มก็เป็นไอเดียของเพจ ที่ได้ George Hardie กราฟฟิกดีไซเนอร์ที่เคยร่วมงานกับ Hipgnosis ซึ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบที่ทำปกอัลบั้มเพลงร็อกโดยเฉพาะมาช่วย พวกเขาใช้เงินไปทั้งสิ้น 1,782 ปอนด์

เราตั้งใจจะให้อัลบั้มนี้ช่วยต่อยอดหรือทำอะไรเพิ่มในการเล่นสดได้

ชมสารคดีตอนแรกได้ที่นี่ แล้วมารอติดตามตอนต่อไปของตำนานร็อกวงนี้พร้อม กัน

สารคดี History of Led Zeppelin 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้