Article Import

Shugo Tokumaru ศิลปิน multi-instrumentalist ผู้หยิบจินตนาการมาสร้างสรรค์ดนตรีไร้ขอบเขต

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Seen Scene Space เอาใจคอเพลงสายสกิลชาวไทยให้ฟินกันไปเป็นแถบ ๆ เพราะได้ชวนปรมาจารย์ multi-instrumentalist อย่าง Shugo Tokumaru บินลัดฟ้ามาเล่นให้เราดูสด ๆ กันแบบใกล้ชิดที่ Play Yard by Studio Bar ในบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ตอนนี้ก็ถึงเวลาหยิบบทสัมภาษณ์ที่เราได้พูดคุยกับเขาก่อนขึ้นเวทีมาให้ได้อ่านกัน /ส่วนระเห็ดเตร็ดเตร่อดใจรออีกแปปนึงนะ

img_3714

เนื้อหาของเพลงแรกในชีวิตที่เริ่มเขียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร

ผมจำไม่ได้แล้วครับ แต่ตอนผมเริ่มเขียน ผมขอเรียกว่าลอกละกัน (หัวเราะ) เอามาจากพวกเพลงที่ผมชอบ จากนั้นก็ลองเขียนขึ้นมาเอง ปกติผมเขียนเพลงจากเรื่องราวในความฝันครับ คือพอฝันเจออะไรก็จะเขียนออกมาเป็นบันทึกเลย ไม่ได้มีเรื่องราวที่ตั้งใจจะเขียนขึ้นมาเป็นพิเศษ เหมือนต้องสะสมข้อมูลจากตรงนั้นก่อน แล้วก็เอาเรื่องมาผูกโยงกัน แล้วตอนแรกผมไม่ได้ตั้งใจจะร้องเองด้วยนะ พยายามหาคนอื่นมาร้องให้แหละแต่ไม่มีใครเอาด้วย (หัวเราะ

ทำไมถึงตัดสินใจไปอยู่อเมริกาหลังจากเรียนจบ แถมยังไปอยู่วงดนตรีแจ๊สด้วย

ตอนยังอยู่ญี่ปุ่นผมอยากเรียนกีตาร์ ลองไปเรียนดูหลาย ที่ก็ยังไม่ใช่แบบที่ผมอยากเรียน เลยคิดว่า มันน่าจะดีนะถ้าได้ไปเรียนกีตาร์ที่อเมริกา ได้เจอนักดนตรีเก่ง แล้วคงจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้ด้วย อีกเหตุผลก็คือผมสนใจดนตรีโปรเกรสสิฟอยู่แล้ว ก็คิดว่านักดนตรีพวกนี้น่าจะเริ่มมาจากการเล่นแจ๊ส หรือเล่นเพลงที่มีโครงสร้างซับซ้อน ผมเลยลองเล่นแจ๊สดูเพื่อว่าจะได้เข้าใจดนตรีพวกนี้มากขึ้น

ทำไมเลือกปล่อยเพลงที่อเมริกา ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น นักดนตรีส่วนใหญ่จะกังวลว่าพอไม่ใช่ฝรั่งแล้วจะไม่ได้รับความสนใจ

อันที่จริงผมคิดว่าค่ายเพลงญี่ปุ่นคงไม่มีใครสนใจเพลงของผมด้วยซ้ำ (หัวเราะ) อาจจะเป็นเพราะผมไม่รู้ว่าวงการดนตรีที่ญี่ปุ่นตอนนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ผมก็เลยส่งเดโม่ไปให้เพื่อน ๆ ที่เล่นดนตรีด้วยกัน จนวันนึงค่ายเพลงอเมริกันติดต่อเข้ามาบอกว่าอยากร่วมงานด้วย

แล้วไปอยู่กับ Polyvinyl Records ได้ไง ค่ายนี้ไม่ใช่เล่น เลยนะ

ผมรู้จักค่ายนี้เพราะรู้จักกับ Tim Kinsella หัวหน้าวง Joan of Arc เป็นวงแจ๊สจากชิคาโก้ที่อยู่ค่าย Polyvinyl คือวงนี้มาเล่นที่ญี่ปุ่นบ่อยมาก ค่อนข้างดังในซีนอินดี้ญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ส่วนที่ผมได้เซ็นสัญญากับค่ายก็เพราะผมส่งเพลงไปให้ค่ายที่อเมริกันหลายค่ายเหมือนกัน แต่มี Polyvinyl เนี่ยแหละที่สนใจ

mood

ถ้าคนไม่เคยฟังเพลงของ Shugo Tokumaru มาก่อน คุณจะบอกเขาว่ามันเป็นเพลงแบบไหน

เพลงป๊อปครับ (หัวเราะ)

เพลงไหนที่บ่งบอกความเป็น Shugo Tokumaru ได้ดีที่สุด

ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน (หัวเราะ) แต่ผมทำเพลงให้โฆษณาหลายชิ้นเหมือนกัน พอคุยกับลูกค้าเขาบอกว่ารู้จักผมจาก Rum Hee แล้วให้ใช้เป็น reference ทำเพลงให้เขา ก็คิดว่าน่าจะเป็นเพลงนี้แหละครับ

ยากไหมกับการเป็นคนที่เล่นเครื่องดนตรีได้หลายชิ้น

ไม่เลยครับ เพราะผมชอบสะสมเครื่องดนตรีอยู่แล้ว ก็ลองหยิบพวกมันมาเล่น มันน่าจะสนุกมากกว่านะที่เราได้พบว่าเสียงของเครื่องดนตรีแปลก พวกนั้นมันเป็นยังไง

เครื่องดนตรีชิ้นไหนที่ชอบที่สุด

ถ้าต้องเลือกหรอตอนเด็ก ผมหัดเล่นดนตรีจากเปียโนกับกีตาร์ ก็คิดว่าน่าจะชอบสองอันนี้ที่สุดครับ

เครื่องดนตรีที่ประหลาดที่สุดที่เคยเอามาทำเพลงหรือเล่นสด

มีนักดนตรีร่วมคนนึงในอัลบั้ม Toss ชื่อ Maywa Denki เขาคิดค้นเครื่องดนตรีประหลาดออกมาเยอะมาก เหมือนเขาเป็นนักประดิษฐ์เลย คุณไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่ามันจะออกมาเป็นอะไร คือมันเพี้ยนมาก แต่ก็น่าสนใจมาก ๆ มิวสิกวิดิโอนี้มีเครื่องดนตรีของเขาอยู่ด้วย ลองไปดูกันได้

อัลบั้มล่าสุด Toss แตกต่างจากงานชุดก่อน ยังไง

ชุดนี้ผมไม่ได้ทำพาร์ตดนตรีขึ้นมาเองทั้งหมดคนเดียวครับ ผมชวนเพื่อน มาเล่นดนตรี แจม กัน จะเล่นมาแค่โน้ตไม่กี่ตัว หรือมาเป็นเมโลดี้เลยก็ได้ แล้วผมก็เอามามิกซ์ คล้าย เอาวัตถุดิบที่ได้มาตัดแปะต่อ กัน ทำอยู่สองปีแน่ะ คือพวก element ที่ได้มาจากเพื่อนดันมีเยอะเกิน พอต้องเอามาเรียบเรียงใหม่ทั้งหมดเลยใช้เวลานาน

ไม่ลองร้องเพลงภาษาอังกฤษบ้างเหรอ คุณมีแฟนเพลงต่างประเทศเยอะมากนะ

หลัก เลยคือผมพูดอังกฤษไม่ได้ดีมากขนาดนั้น ผมพูดภาษาญี่ปุ่นได้ดีกว่าจริง ญี่ปุ่นก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นหรอก (หัวเราะ) แค่คล่องกว่า มั่นใจกว่าครับ

แบบไหนรู้สึกมั่นใจกว่ากัน ระหว่างการเล่นบนเวทีใหญ่ กับเวทีเล็ก

ผมไม่ค่อยมั่นใจเวลาอยู่บนเวทีนะ (หัวเราะ) แต่ผมชอบสถานที่แบบที่นี่ (Play Yard) มันไม่ค่อยเหมือนพวก live house หรือที่เล่นคอนเสิร์ตจริงจัง จริง ผมว่าพวกเทศกาลดนตรีน่าจะเป็นอะไรที่ผมไม่กังวลมาก เพราะเวทีเฟสติวัลแต่ละงานมันดูคล้ายกันไปหมด เป็นอย่างงั้นไป (หัวเราะ)

อยู่ในวงการดนตรีมาก็จะ 15 ปีแล้ว คิดว่าตัวเองเปลี่ยนไปขนาดไหน

ตัวผมน่ะไม่เปลี่ยนเท่าไหร่หรอก เรื่องทัศนคติในการทำเพลงคิดว่าไม่เปลี่ยนเลยตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำ แต่กับดนตรียังไงมันก็เปลี่ยนอยู่แล้วแหละ เพราะผมมักจะทดลองหาไอเดียอะไรใหม่ ตลอดเวลา

img_3711

ถ้าย้อนเวลาได้ อยากกลับไปบอกอะไรกับชูโกะคุง วัย 18 ปี

ผมจะบอกชูโกะว่ายุคนี้มีเพลงอะไรดังบ้าง แล้วจะได้ลองทำตั้งแต่ตอนนั้น จะดูว่ามันฮิตจริงหรือเปล่า (หัวเราะ)

อะไรคือสิ่งที่กำลังสนใจในปัจจุบัน

ปีนเขาครับ ไม่ใช่ปีนหน้าผานะ แบบ เดินป่า trekking ที่ญี่ปุ่นมีภูเขาสวย เยอะเลยครับ จริง อยากลองดูที่ไทยด้วยนะแต่ไม่มีเวลา

จะไปเล่นที่ไหนต่อ

สิงคโปร์ วันพรุ่งนี้ครับ

รู้สึกยังไงที่จะได้เล่นคืนนี้แล้ว

ผมประทับใจกับการได้มาที่นี่ไปแล้วครับ ดังนั้นก็คิดว่า แค่ขึ้นไปเล่นบนเวทีก็คงจะมีความสุขมากขึ้นไปอีกครับ (หัวเราะ)

ฝากอะไรถึงแฟน หน่อย

ผมอยากจะกลับมาประเทศไทยอีกครับ ขอบคุณครับ

img_3709

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้