Article Interview

คุยกับ SINGHANART เจ้าของเพลง ผมเป็นเอดส์ ที่เล่าปัญหาสังคมผ่านดนตรีอย่างมีอารมณ์ขัน

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้อ่านบทความเกี่ยวกับเพลงเพื่อชีวิตที่ตายไปหมดแล้วเหลือแต่เพลงลูกทุ่ง ได้แต่ทบทวนว่ามันคือความจริงรึเปล่า หรือเพลงเพื่อชีวิตก็กำลังปรับตัวอยู่ในสังคมปัจจุบันจนเราไม่คุ้นชินกับมัน แต่พอผมได้ลองฟังเพลง ผมเป็นเอดส์ ของ SINGHANART  ก็ตื่นเต้นกับการวิพากษ์ระบบสาธารณสุขและพูดถึงชนกลุ่มน้อย ผมรีบไล่ฟังเพลงอื่น ๆ ของเขาต่อทันที

สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้คือทำไมเจ้าของเพลงมันรวยอารมณ์ขันจังเลยวะ แต่ก็ยังแฝงไปด้วยข้อคิดและคติเตือนใจมากมาย ถึงนึกได้ว่านี่คือรสชาติของเพลงเพื่อชีวิตที่ผมไม่ได้ฟังมานานแล้วนี่นา ผมไม่รอช้าที่จะติดต่อขอพูดคุยกับ ป๋าอ้น คนไส้แห้ง เจ้าของเพลงทะเล้น ๆ กับเส้นทางดนตรีที่ล้มลุกคลุกคลานมา ความฝันและความจริงที่ไม่ค่อยลงรอยกัน และปัญหาสังคมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง

img_7004-2

ทำไมถึงอยากเป็นนักดนตรี

พื้นเพพี่ก็เป็นคนต่างจังหวัดนะจ๊ะ เข้ามาอยู่ในกรุงเทพ ฯ ได้ 30 ปีแล้วล่ะ ชอบฟังเพลงที่ผู้ใหญ่เขาฟังกัน ก็มีความรู้สึกว่าเพลงมันเพราะเนอะ เวลาไปหาเพื่อนหรือรุ่นพี่ตั้งวงกินเหล้าเราก็ไปร้องเพลงกับเขาด้วย จุดเริ่มต้นมันก็มาจากตรงนี้แหละ เราเริ่มหัดเล่นกีตาร์จริงจังเพราะวงคาราบาว ในยุคพี่ไอดอลก็คือคาราบาว แต่ก่อนหน้านั้นก็ฟังเพลงของ สายัณห์ สัญญา, ยอดรัก สลักใจ, ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เพลงลูกทุ่งก็ฟังหมด แต่ว่าคาราบาวทำให้เราอยากเล่นดนตรี อยากแต่งเพลง เพลงทั้งหมดพี่จะเป็นคนแต่งเนื้อกับทำนอง แล้วได้ นิก นิติมุขยวงศา กับ พีท Pancake มาช่วยอัดมาสเตอร์ด้วย

เคยปล่อยเพลงที่ไหนมาก่อนรึเปล่า

ใน YouTube ฮะ สมัยก่อนก็เคยปั๊มซีดีขายเองด้วย ก็เจ๊งอย่างงดงาม (หัวเราะ) เราก็เคยส่งซีดีไปตามคลื่นวิทยุเขาก็เปิดให้นะ ได้สัมภาษณ์ออกอากาศครั้งหนึ่งด้วย แต่ก็ไม่ได้ติดตามเพราะงานเรายุ่ง ปัจจุบันเราไม่ได้ต้องการชื่อเสียงหรือเงินทองอะไรมากมาย เราก็มีความสุขกับชีวิตตอนนี้ดี ทีนี้จะให้เราไปดิ้นรนทางดนตรีมันทำได้มั้ย มันทำได้ แต่เราแบ่งเวลาไม่ไหว ก็ให้เป็นงานอดิเรกไปดีกว่า

ไม่ลองหาค่ายอยู่หรอ

อายุเรามันเยอะละ ถามว่าเราอยากมีค่ายอยู่มั้ยเราก็อยากอยู่นะ แต่ปัญหาคือเขาคงไม่อยากเอาศิลปินแก่ ๆ ไปอยู่ เหมือนจุดขายเราหมดไปตามอายุแล้วล่ะ อีกเหตุผลหนึ่งคือเมื่อก่อนเราจบสายช่างแต่ได้วุฒิวิศวะ ในยุคนั้นวิศวะบูมเรามีรายได้ต่อเดือนเยอะกว่านักดนตรีกลางคืน เราก็ไม่กล้าที่จะเสี่ยงเพราะมันไม่มีความมั่นคง คือพี่มีแฟนที่ตั้งใจจะแต่งงานด้วยกันตั้งแต่อายุ 20 ทุกวันนี้ก็แต่งกับผู้หญิงคนนี้นะ (หัวเราะ) คือเราลำบากคนเดียวเราทนได้ ใจเรารักดนตรี แต่เรากลัวแฟนเราลำบากเราเลยให้เขาไปอยู่ในเส้นทางที่ไม่แน่นอนไม่ได้ เส้นทางสายวิศวะมันมั่นคงเราก็เลยมาทางนี้ แต่เราก็แต่งเพลงของเรา เล่นดนตรีหรือไปแจมกับเพื่อนเสมอ

แฟนรู้สึกยังไงกับเพลงที่เราทำบ้าง

รู้สึกว่าเมื่อไหร่มึงจะเลิกแต่งซะที (หัวเราะ) เคยฟังเพลง ระยะทางพิสูจน์หมา กาลเวลาพิสูจน์เมีย มั้ย ตอนพี่แต่ง ๆ อยู่เนี่ยขวดโลชั่นลอยมาเลย (หัวเราะ) พี่จะเลี้ยงหมาไว้ ใหม่ ๆ ไปทำงานกลับมาตอนเย็นนี่เมียวิ่งออกมารับเราหมาก็เห่าอยู่หน้าบ้าน พอเวลาผ่านไปหมาวิ่งมารับเราแต่เมียนั่งเห่าอยู่ในบ้าน (หัวเราะ) แต่เขาไม่ขัด เขาเข้าใจว่าเราเป็นแบบนี้ เพราะเขารู้ว่าที่เราไม่ได้เดินมาทางสายดนตรีตั้งแต่แรกเพราะเขา เราเอาชีวิตเขามาเสี่ยงไม่ได้ (ทำหน้าจริงจัง) มีเพื่อนเราหลายคนมาชวนเราไปทำวง ชวนเราไปเป็นร้องนำเราก็ปัดหมด เหมือนจะซึ้งเนอะ

img_7019

ทำไมถึงเอาเพลงมาลงกับ ฟังใจ

เพื่อนพี่วง DuckFly มันบอกว่า ที่ ฟังใจ เนี่ยเขาเข้ามาฟังเพลงเราจริง ๆ อย่างใน YouTube เงียบสนิท เราก็กังวลว่าเพลงเรามันขี้เหร่มั้ย เพื่อนก็บอกว่าไม่นะ มันก็ดีในแบบของมึงแล้ว พี่เลยใช้วิธีดักควาย ถ้าเราตั้งเป็นชื่อเพลงมันจะไม่เข้ามาคลิกกัน ต้องตั้งชื่อเป็นคลิปโป๊อะไรเงี่ย แล้วก็โดนควายถล่มเลย ยอดวิวเป็นล้านแต่มันด่าเกินล้าน (หัวเราะ) บางคนก็บอกขอเวลาห้านาทีกูคืนมา อีกคนบอกกูแก้ผ้ารอเลยเนี่ยไอสัสเสียอารมณ์หมด (หัวเราะ) แต่ก็มีคนติดตามเราเพิ่มนะ มันก็ทำให้เรามั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าเพลงเราก็ไม่ขี้เหร่ แต่ที่มันขี้เหร่คือช่องทางโปรโมท ใจของเราขอแค่มีคนมาตั้งใจฟังเพลงเราก็พอ

มีแนวทางยังไงถึงแต่งเพลงออกมาแบบนี้

สังคมทุกวันนี้พี่มองว่ามันเครียด ฟังเพลงแล้วยังเครียดเลย เพลงมันต้องฟังแล้วยิ้มได้ ให้กำลังใจ เนื่องจากพี่มีแฟนตั้งแต่อายุ 20 เราสมหวังในความรัก ไอ้เพลงเศร้า ๆ เราจะไม่ค่อยถนัด เราจะถนัดพวกเพลงมุมมองบ้า ๆ บอ ๆ แต่เราจะพยายามให้อะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ไว้ในนั้น อย่างเพลง ชวนน้องไปขี้ ที่บอกว่าให้กินผักเยอะ ๆ คนเราถ้าขับถ่ายดี ก็สุขภาพดี เราก็อยากให้คุณกินผักบ้างนะ สังเกตเวลาไปเข้าค่าย ไอ้คู่ไหนมันเป็นแฟนกัน เวลาผู้หญิงไปเข้าห้องน้ำต้องชวนผู้ชายไปเฝ้าหน้าห้องน้ำ นึกภาพออกมั้ย จริง ๆ พี่ต้องการแต่งออกมาแบบนั้นไง แต่ความสามารถเราหรืออารมณ์ศิลปินของเรามันไปไม่ได้ขนาดนั้น (หัวเราะ)

อาจเพราะมีอารมณ์ขันเยอะมาก

ไม่ใช่อารมณ์ขันหรอก เขาเรียกกวนตีน (หัวเราะ) พอแต่งออกมาแล้วมันก็ไม่ซึ้งเนอะ

ได้แรงบันดาลใจจากไหนในการแต่งเพลง

มันแล้วแต่อารมณ์ แล้วแต่สถานการณ์ อย่างบางช่วงมีข่าวอะไรที่สะเทือนใจเรา ก็อยากจะถ่ายทอดอารมณ์ออกมา เพลงของพี่มันจะหลากหลาย ถ้าพูดแบบเวอร์ ๆ หน่อยนะ เพลงของพี่เป็นงานศิลปินที่บริสุทธิ์ หมายความว่าฉันไม่สนใจเงินทอง ฉันไม่สนใจชื่อเสียง ฉันไม่ต้องแคร์สื่อ ฉันไม่ต้องแคร์นายทุน ฉันไม่ต้องสนใจคนจะมาด่า ฉันอยากจะทำอะไรฉันทำ เหมือนภาพวาดพี่อยากวาดอะไรก็วาดได้หมด อะไรที่สะกิดใจพี่พี่ก็จะหยิบมาเขียน

รู้สึกเติบโตขึ้นไหมจากการทำเพลง

ใช่ครับ จากเดิมเป็นเพลงในแง่ลบกับสังคม เพราะเรามาจากต่างจังหวัดไม่มีญาติพี่น้อง เงินไม่พอใช้ เราเหมือนหมาตัวหนึ่งมันก็จะซ่อนอยู่ในเพลงของพี่ทั้งหมด ณ เวลานั้นเราก็จะคิดแบบนั้น พอเวลาเปลี่ยนไปมุมมองเราก็เปลี่ยนไป ยุคเก่า ๆ เพลงเราจะไม่ค่อยมีอารมณ์ขัน เป็นเพลงจริงจังฟังแล้วเครียด ยุคหลัง ๆ นี่จะมีอารมณ์ขัน มีมุมมองที่กว้างขึ้น มีการแก้ปัญหาในเพลงให้ เมื่อก่อนเรามองด้านเดียว บ่นสาปแช่งด่าไปเรื่อย

img_7027

ชอบเพลงไหนที่สุด

พี่ชอบเพลงที่ให้กำลังใจ สำหรับคนแต่งเพลงเนี่ยเขาจะรักเพลงทุกเพลงเท่ากันหมด เพราะบางเพลงใช้เวลาแต่งเป็นวัน บางเพลงแต่งข้ามปี ส่วนตัวพี่ชอบเกือบทุกเพลงแต่มีเพลงที่อยากกลับไปแก้ไขมากที่สุดคือเพลง ฉันจะไม่ร้องไห้ แก้เป็นเวอร์ชั่นอะคูสติกแล้วก็ยังไม่ถูกใจพี่เท่าไหร่ พี่อยากจะให้กำลังใจกับทุกคนด้วยเพลงนี้ เวลาเปิดเฟสบุ๊กหรือไลน์มาก็มีดราม่าเยอะแยะไปหมดเลย มีคนว่าเราอย่างนั้นอย่างนี้ เราก็อยากจะบอกไม่ว่าจะมีคำพูดใดฉันจะอดทน ฉันจะเข้มแข็ง

เพลงของพี่เองที่พี่ไม่ชอบก็มีนะ คือเพลง เย็บแหลก มันไม่ได้สร้างสรรค์อะไรไง ที่แต่งเพราะมีคนจะให้แต่งเพลงแนวสองแง่สามง่ามอะไรแบบเนี่ย พอแต่งออกมาแล้วเรารู้สึกไม่ชอบเลยไม่ให้เขาเอาไป เก็บไว้กับตัวเองดีกว่า

ถ้าต้องเปิดเพลงของตัวเองให้คนที่ยังไม่รู้จักเราฟังเพลงหนึ่ง จะเปิดเพลงอะไรให้เขาฟัง

มีอยู่สามเพลงที่แต่งเกี่ยวกับชีวิตของพี่ ก็มี ไม่หยุดเดิน, สิงหนคร และเพลง ด้วยดวงใจ  ครับ (เริ่มร้องด้วยลูกคอแพรวพราว)

พนมมือก้มกราบ เรียนพ่อแม่พี่น้องทุกคน

ตัวผมเป็นนักร้องยากจน ทำมาหากินเลี้ยงกาย

แลกเศษเงินแค่พอชีวิตรอดตาย เพลงที่ร้องบ้างมีความหมาย

บ้างก็แค่ฟังกันเพลิน ๆ …

เพราะฉะนั้นเลือกเพลง ไม่หยุดเดิน ครับ (หัวเราะ) เพราะว่าดนตรีมันทันสมัยกว่า เพลง ด้วยดวงใจ ที่ร้องเมื่อกี้มันมีขลุ่ยเป็นเพลงเพื่อชีวิตโบราณเลย เพลงนี้ยี่สิบกว่าปีแล้วครับ เป็นยุคแรก ๆ ที่ใช้ดิจิตอลทำครับ

เห็นบอกว่าเพลง ผมเป็นเอดส์ มันมีเนื้อหาซ่อนอยู่

พี่มองว่าประเทศไทยเราเนี่ยมันแตกความสามัคคีกัน รัชกาลที่เก้า (พนมมือยกจรดยอดหน้าผาก) ท่านบอกว่าคนเราแตกสามัคคีกันมันคือโรคเอดส์ในตัวมนุษย์ อยุธยาที่ว่ายิ่งใหญ่ยังแตกถ้าคนเราขาดความสามัคคี เจ๊งบรรลัยหมด เหมือนคนเป็นเอดส์ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่เชื้อโรคจะมาทำลายเรา แต่ทีนี้จะไปวิจารณ์ตรง ๆ ก็ได้โดนแบนกันหมด ก็เอาเท่าที่แปลในเนื้อเพลง (จับคีย์แล้วเริ่มร้อง)

มีคนอ้างเป็นหมอเทวดา บอกมีสูตรยาช่วยรักษาเอดส์ผมได้

พวกเขายึดโรงพยาบาลเอาไว้ (โรงพยาบาลก็เปรียบเหมือนประเทศไทย) ไม่นานเท่าไหร่จะมียาให้พวกเรา

เป็นธุรกิจ ชีวิตพวกผมของเล่น

วิพากษ์มากไม่ได้เดี๋ยว ฟังใจ จะโดนปิดไปด้วย (หัวเราะ) แล้วแต่มุมมองที่คนจะแปลละกัน แต่ที่ด่าตรง ๆ ก็มี โคตรเบื่อ ไม่ว่าใคร ได้อำนาจไปก็เหมือนกัน ชื่อเพลง แดกทั้งนั้น เราก็ไม่ได้บอกว่าด่าฝ่ายใดนะ นอกจากเรื่องแตกความสามัคคีอีกอันก็เรื่องคอรัปชั่นเนี่ยแหละ

มีคนบอกว่าเพลงเพื่อชีวิตมันตายไปแล้ว

ทุกวันนี้คนฟังฉลาดขึ้น เด็กรุ่นใหม่มีความสามารถมากขึ้น คนทำดนตรีเก่งขึ้น เขาเลือกเสพงานฮะ ต้องงานคุณภาพจริง ๆ เพื่อชีวิตไม่ตาย ไม่ได้มีคนฟังน้อย แต่เด็กรุ่นใหม่ไม่ฟังเพราะงานไม่โดนใจเขา งานของพี่พี่อาจคิดว่าพี่ทำดีแล้วนะ แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้วเขาต้องการมากกว่านั้น สังคมลูกชายของเพื่อนพี่เป็นโรงเรียนวัดยังไม่ค่อยฟังเพลงไทยเลย ฟังแต่เพลงสากล มันเอามาให้พี่ฟังเรายังรู้เลยว่ามันเลือกฟัง มีแต่เพลงดี ๆ ทั้งนั้นเลย คนฟังเพลงเพื่อชีวิตก็ยังฟังอยู่ เพลงเพื่อชีวิตยุคใหม่ก็มีคนฟังแต่เขาอาจไม่รู้ตัว อย่างเพลง แค่โสด ของ Soloist พี่ก็มองว่ามันเป็นเพลงเพื่อชีวิตนะ เนื้อหามันให้กำลังใจนะ หรือเพลง 7 นาที ของ L.กฮ. อันนี้มันเตือนใจผู้หญิงนะ คุณสามารถหลอกคนฟังว่ามันเป็นเพลงรักในขณะที่คุณให้อะไรกับคนฟังได้ ถ้าเราไม่มองว่าเขาไปลอกทำนองเขามานะ การแต่งเนื้อร้องเขาเก่งมาก ๆ

img_6998

แล้วเพลงเพื่อชีวิตคืออะไร

คำว่าเพลงเพื่อชีวิตของพี่เนี่ย ต้องมีเนื้อหาสะท้อนมุมมองไหนมุมมองหนึ่งที่มันคืนอะไรให้กับผู้ฟัง เพลงที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิต อย่าง ปู พงษ์สิทธิ์ เพลงแกก็เพลงรักเยอะนะ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ก็วนเวียนอยู่กับเรื่องความเจ็บปวด เรื่องการต่อสู้อะไรยังงี้

วัยรุ่นสมัยนี้มีปัญหาอะไรที่พวกเขายังไม่ยอมตระหนักซะที

อนาคตของพวกเขาครับ (ถอนหายใจ) อย่างโรงเรียนลูกชายพี่ในระดับหนึ่งจะมีคนตั้งใจเรียนอยู่แค่ห้องเดียว พี่ห่วงเรื่องระบบการศึกษาเมืองไทยด้วย มันไม่พัฒนา ทำให้ทุกอย่างที่จะตามมามันก็แย่ไปหมด คุณเอาเด็กทุกคนมาวัดผลเหมือนกันหมดมันไม่ได้ เด็กบางคนมันถนัดแข่งมอไซค์ เด็กบางคนมันถนัดเตะฟุตบอล คุณต้องมีทางเลือกให้เด็กพวกนี้ เฮ้ย ฉันชอบแต่งรถ ฉันชอบแว๊น ไอ้พวกนี้หลายคนโตขึ้นมาขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ เปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์อะไรของมัน ทำให้เราไม่มีช่องทางทำให้เด็กพวกนี้เห็นอนาคตของมัน เปิดสถาบันรองรับเลย ไอ้เด็กเรียนก็เรียนไป พอจับเด็กทั้งหมดมารวมกันมันก็ไม่สนใจไง เด็กบางคนชอบเล่นเกม อ๊ะ มีสถาบันเลย ศึกษาศาสตร์ด้านเกม ให้มันเรียนรู้ทำเกม เรียนรู้การชนะเกม พวกนี้มันเป็นวิชาชีพได้หมดนะ พี่มองยังงี้นะ

จะได้ฟังเพลงเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่นไหม

ถ้ามีโอกาสพี่แต่งแน่นอน

ปัญหาสมัยก่อนที่ป๋าอ้นเป็นวัยรุ่น กับปัญหาสมัยนี้เหมือนหรือแตกต่างกันไหม

เหมือนกันฮะ ปัญหาสมัยพี่คือคนไม่มีเงิน ปัญหาสมัยนี้คือเงินเป็นสิ่งจำเป็น จะเรียนก็ต้องใช้เงิน จะทำงานก็ต้องมีเส้นสาย ทุกอย่างยังวนเวียนอยู่เหมือนเดิม

อะไรคือปัญหาสังคมที่ยังไม่ถูกหยิบมาพูดถึงซะที

ปัญหาน้ำทะเลรุกล้ำแผ่นดินไทยเนี่ย พี่พูดอยู่ในเพลง เสียงครวญจากสาขลา เขาพระวิหารพื้นที่แค่ไม่กี่ร้อยไร่ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ในขณะที่ด้านอ่าวไทย ทะเลรุกกินขึ้นมาเกือบแสนไร่แต่ไม่มีรัฐบาลใดเหลียวแลเลยครับ ระยะยาวถ้าคุณไม่มองการณ์ไกล ไม่เตรียมพัฒนารองรับปัญหาไว้ กรุงเทพ ฯ จมแน่นอน น้ำทะเลสูงขึ้น แผ่นดินทรุดตัวลง เป็นปัญหาที่ไม่มีใครพูดถึง ถ้าเราไม่เริ่มแล้วใครจะเริ่ม

untitled-3

ฝากอะไรกับคนที่เพิ่งรู้จัก SINGHANART

ขอบคุณทุกคนนะครับ ไม่ว่าจะตั้งใจฟังหรือคลิกหลงเข้ามา (หัวเราะ) ยังไงก็ขอบคุณมาก ๆ ที่ฟัง มั่นใจว่าเพลงแทบทุกเพลงมีแง่มุมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กลับไปคิดแน่นอน ไม่ได้ฟังแล้ว เพลงเหี้ยอะไรวะ (หัวเราะ) อย่างน้อยถ้าฟังแล้วมีรอยยิ้มก็ดีใจแล้ว (ยิ้ม)

ลองฟังเพลงของ SINGHANART ทั้ง 40 กว่าเพลง!! บน ฟังใจ ได้เลย ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา