Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

APARTMENT KHUNPA เราจะพบกันอีกครั้งในวันที่หมอกคลุมเมือง

  • Story and photos by Noppakorn Thanasethdecha

12 พฤษภาคม 2561

บรรยากาศของคืนวันเสาร์ ที่ NOMA BKK ในคืนนี้แตกต่างจากทุกครั้ง เพราะนี่เป็นงานปาร์ตี้เปิดตัวอัลบั้มที่ 5 ของวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า โดยใช้ชื่อเดียวกับวงว่า APARTMENT KHUNPA (ถ้ารวม EP นี่คืออัลบั้มที่ 6 ของวง) โดยในงานก็เต็มไปด้วยความอบอุ่นและใกล้ชิดกับศิลปินแบบที่เรียกได้ว่าสุด

โดยก่อนเริ่มคอนเสิร์ตพี่ ตุล ไวฑูรเกียรติ (นักร้องนำ) ก็ได้กล่าวถึงอัลบั้มของตัวเองว่า ในอัลบั้มได้แบ่งเรื่องราวออกเป็น 2 ช่วง คือ ‘หมอกฝัน’ และ ‘ควันเมือง’ โดยทางวงเลือกเล่น sample จากอัลบั้มใหม่ให้เราได้ฟังพาร์ตละสองเพลง

โดยเริ่มพาร์ตแรก ‘หมอกฝัน’ มีเพลง หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม แทร็คที่ 3 ในอัลบั้มเป็นเพลงเปิดตัวที่มีจังหวะเพราะ พอให้คนดูได้โยกเบา ตามเพลง ต่อด้วย แสงและเงา ซึ่งเป็นเพลงภาคต่อเนื่องจากเพลงที่เปิดไป

ก่อนจะตัดไปที่พาร์ตที่ 2 ของอัลบั้ม นั่นก็คือ ‘ควันเมือง’ โดยพี่ตุลได้บอกว่าตนเองเป็นคนกรุงเทพ ฯ พาร์ตนี้จึงเป็นเหมือนเพลงที่จะพาคนฟังกลับไปที่บ้านของตัวเองแม้จะเป็นคนกรุงเทพ ฯ ก็ตาม โดยเริ่มที่เพลงกำยาน ซึ่งเป็นเพลงที่มีความเป็นร็อกแอนด์โรลและมีจังหวะมากกว่าสองเพลงแรก ทำให้คนรอบข้างในตอนนั้นพร้อมโยกไปกับเพลง แม้จะยังร้องไม่ได้ก็ตาม แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเพลงนี้จะกลายเป็นอีกเพลงที่ทุกคนจะอยากร้องตามในการดูโชว์ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า แน่นอน

จมอยู่ในภวังค์อยู่ในจินตนาการอยู่กับฟ้ากับดินปนกับกลิ่นกำยาน
มีเพียงร่างกายที่จะอันตรธานไปกับห้วงเวลาที่สุขเกษมศานต์
ลงอเวจีไปกับเสียงดนตรีเมื่อกิเลสเข้ามาลวงความรู้สึกที่มี
ลอยไปตามควันคล้ายกับกลิ่นกัญชาทำให้เกิดอาวรณ์เพื่อจะย้อนเวลา

ก่อนจะปิดเพลงสุดท้ายของโชว์ sample อัลบั้มนั่นก็คือเพลง จันทร์ผิดคาด หลังจากจบจากโชว์ของอัลบั้มใหม่ ทางวงก็ไม่รอช้า เปิดการ์ดให้แฟนเพลงได้ร้องตามและเต้นอย่างสุดแรงทันทีกับช่วงเวลาของการเล่นเพลงเก่า ที่แฟนเพลงของอพาร์ตเมนต์คุณป้าต้องร้องได้อย่างแน่นอน ด้วยเพลงแรกอย่าง Backstage Love เพลงเปิดที่น่าจะเป็นเพลงที่แสดงถึงจุดยืนของทางวงได้อย่างชัดเจน ซึ่งบรรยากาศก็สนุกสนานอย่างที่คาดไว้ และมีเสียงร้องตามให้ได้ยินอย่างเนืองแน่น จากนั้นก็ตามด้วยเพลงฮิตของวงที่ไม่ว่าใครต้องอินทั้งนั้นอย่าง เปลือกสถานีต่อไปนกเพลง และหนึ่งในเพลงที่ผมรักที่สุดของวงคือเพลง สิ่งที่อยู่นอกใจ

Apartment Khunpa

ก่อนที่จะมีผู้มาแจมที่จะเรียกได้ว่าเป็นเซอร์ไพรซ์หลักของค่ำคืนนี้เลยก็ได้ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ หรือ บุรินทร์ Groove Riders ที่ทำให้บรรยากาศคึกคักมากขึ้นไปอีก แม้พี่ตุลจะบอกว่าตนเองไม่ค่อยได้แจมกับพี่บุรินทร์มากนัก แต่ทันทีที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันบนเวทีกลับมีเคมีที่เข้ากันได้อย่างไม่มีจุดบกพร่อง โดยเพลงที่ทั้งคู่ได้แจมกันนั้นยังออกมาเป็นรูปแบบที่มีการผสมผสานการแร็ปอย่างเมามัน ในเพลง กำแพง จะเรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ปล่อยพลังกันสุด มีแม้กระทั่งเนื้อเพลงของวง Raptor โผล่เข้าไปอยู่ในเพลง! คิดเอาว่าใช่ต้องใช่แน่ ๆ มันเป็นอะไรที่พูดอยากต้องให้เธอแก้’

ส่วนเพลงต่อไปเหมือนเป็นการยกเวทีให้กับพี่บุรินทร์ได้โชว์เดี่ยว โดยการร้องเพลง คืนนี้ ที่แต่เดิมเป็นเพลงของ Siam Secret Service ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งประสบการ์ดนตรีที่ต้องบอกว่าบรรลุมากจริง ที่ได้ดูศิลปินที่ตัวเองชอบในวัยเด็กร้องเพลงที่ตัวเองชอบ

Apartment Khunpa

ต่อไปก็เหมือนกับเป็นช่วงสุดท้ายของปาร์ตี้ในคืนนี้ซึ่งเน้นเต้น/มัน/ เมาโดยเฉพาะ ด้วยเพลงอย่าง ระเบิดเวลา, เสือร้องไห้ ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงฮิตตลอดกาลของวง ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ (ปิดท้ายแต่ไม่ใช่เพลงสุดท้ายนะฮะ เพราะเพลงสุดท้ายจริง คือ กำยาน ซึ่งทางวงเอามาเล่นปิดท้ายอีกรอบ)

ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคืนวันเสาร์ที่ได้ฟังอะไรดี พร้อมกับกลุ่มคนที่เป็นแฟนเพลงของอพาร์ตเมนต์คุณป้าจริง ซึ่งก็เรียกได้ว่าเต็มอิ่มและกลับบ้านอย่างสบายใจ ซึ่งจากการได้ฟัง album sampler แล้วก็ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่มีพลังมาก และหวังว่าเราจะได้ดูโชว์จากวงอีก แม้ไม่ใช่ในวันที่หมอกคลุมเมืองก็ตาม

Facebook Comments

Next: