Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

พาไปสำรวจโอกาสและความเป็นไปได้ในวงการดนตรีผ่าน Archipelago Festival

  • Writer: Yulio Abdul Syafik

Archipelago Festival จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้วในปี 2018 หลังจากประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อ Archipelago Festival นี่คือเทศกาลที่รวมงานสัมมนาและการแสดงสดของวงดนตรีต่าง ซึ่งเกิดขึ้นมาจากแนวคิดที่ต้องการตีแผ่ระบบนิเวศน์ในซีนดนตรีของอินโดนีเซีย ว่าจริง แล้วก็ประกอบไปด้วยกลุ่มนักดนตรีมากมาย

งานในครั้งที่สองนี้ต่างจากรอบก่อนเล็กน้อยโดยจัดขึ้นถึงสามวัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 ตุลาคม 2018 โดยมีการเสวนาและ showcase แยกย่อยไปในแต่ละวัน ซึ่งออร์กาไนเซอร์ต่าง ก็คัดเลือกวงดนตรีที่น่าสนใจมานำเสนอ ทั้ง Rafi Muhamad, Glaskaca และแขกรับเชิญจากบาหลี Jangar และ Zat Kimia จาก Berita Angkasa, Dipha Barus, Ghoss, Sunmantra, Kayman, Matter Mos, Monica Karina และ Mbe Sheehan จาก Pon Your Tone, Hilang Child, Kunokini x Dani และ The Fish Police จาก British Council Indonesia และ Demajors ที่นำเสนอ Logic Lost และวงดนตรีที่ไม่ได้อยู่ในจาการ์ตา ทั้ง Murphy Radio จาก ซามารินดา, Soloensis จากโซโล, Semiotika จากจัมบี

ในวันแรกของ showcase งานจัดขึ้นที่ย่าน Taman Keman โดยกระจายไปตามสถานที่ต่าง ทั้ง Kemang Garden I-Six Bar, Frank’s Bar, The Moon – Hotel Monopoli และ Kenobi Space และความสนุกยังดำเนินต่อไปในวันที่สองที่เวนิวเดียวกัน แต่ในครั้งนี้ Lawless Jakarta พาศิลปินอย่าง Piston, Godplant, Vengeance Hurt’em และ Kief มานำเสนอ ขณะที่ Tulus Company ก็มี Manjakani, Grace Sahertian, Yonatha Godjali และ Syarikat Idola Remaja ทางด้าน Kolibri Records Records ก็ส่ง The Bedchamber, Jirapah, Gascoigne และ National Perks และมีโปรเจกต์ร่วมระหว่าง Microgram Ent x FFWD จากบันดุงก็ส่งวง Heals, Oscar Lolang and The High Temples, Sky Sucahyo และ Lizzie มาแสดงในงานนี้

ทางด้านงานสัมมนาก็ได้กลายมาเป็นจุดสนใจหลักของงาน Archipelago Festival ซึ่งจัดขึ้นในวันที่สาม เป็นการเสวนาเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี โดยจัดขึ้นที่ Soehanna Hall ใน SCBD จาการ์ตา งานเสวนานี้ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้เฟสติวัลนี้ไม่เหมือนกับงานโลคัลงานอื่น โดยพวกเขาตระหนักถึงพื้นที่และโอกาสจำนวนมากที่อยู่ในซีนดนตรีอินโดนีเซีย โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ศิลปินหรือผู้ชม แต่ยังสามารถค้นพบได้จากแง่มุมอื่น ในแวดวงนี้เช่นกัน

จากนั้นก็มีประเด็นต่าง ถูกนำเสนอขึ้นมาในการเสวนานี้ ตั้งแต่ความสำคัญของสถาบันดนตรี การให้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษีและสิทธิ์ทางทรัพย์สินทางปัญญา ธุรกิจการจำหน่ายตั๋ว ธุรกิจสื่อดนตรี ประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊ส ความเคลื่อนไหวของวัฒนธรรมเอเชียอาคเนย์ และประวัติศาสตร์ความเป็นมาของ Dangdut

ในงานนี้มีผู้คร่ำหวอดในสายงานแต่ละด้านถูกเชิญมาให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินมากประสบการณ์ Rhoma Irama, Addie MS, Indra Lesmana, ผู้ประกอบการธุรกิจดนตรี  Arief Satria Kurniagung (Level 7), Girindra Prabowo (Joox), Jordy Adith (Skala Sound), Grahadea Yussuf (Kvassa) และยังมีวิทยากรรับเชิญจากต่างประเทศ ทั้ง Simon Raymonde (Bella Union, Cocteau Twins), Chris Cooke (The Great Escape), คุณพาย ฟังใจ และ Fikri Fadzil (The Wknd) ซึ่งการันตีว่าผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้ประโยชน์จากงานเสวนาครั้งนี้อย่างแน่นอน

Archipelago Festival

Archipelago Festival ได้กลายมาเป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดและตอบคำถามกับปัญหาสำคัญที่กำลังปรากฏอยู่ในซีนดนตรี ทุกฝ่ายได้ให้ความรู้ครบถ้วนและสร้างความเข้าใจที่น่าสนใจและไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว

Facebook Comments

Next: