Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ กับวันแรกที่ Big Mountain Music Festival 9 มัน เว่อร์ มาก

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer:Montipa Virojpan and Anchittha Ochukij

8 ธันวาคม 2561

ถึงกรุงเทพ แล้วแบบสด ร้อน จากเขาใหญ่เมื่อเช้านี้ (เริ่มเขียนตั้งแต่วันที่ 10 กันเลยทีเดียว กำลังอิน ๆ) เรียกว่าตั้งแต่ตีสี่ก็หยังไม่ได้หนอนนน แต่ Pepsi Presents Big Mountain Music Festival 9 ‘มัน เว่อร์ มาก’ มัน สนุก เว่อร์ มาก จนต้องรีบบึ่งรถกลับมาเขียนให้ซึมซับกันแบบอารมณ์ยังค้างกรุ่น อยู่เด้อ

ต้องเท้าความนิดนึงว่า งานเขาจัดมา 8 ครั้งแล้วใช่มะ ปีนี้เลยมีกิมมิกว่าจะเอาของดี 8 ปีกลับมารีรัน เช่น ‘จานบิน’ ที่เคยเป็น installation ในเวที District 9 แล้วก็ Chic Stage ในงานนี้คือการ collaboration กับ ‘เวทีอีแต๋น’ ซึ่งเคยเป็นที่สำหรับวงอินดี้มาโชว์ของ และ ‘วัวทัวร์’ คือการที่ Paradox จะตระเวณไปเล่นทุกเวทีในงาน อ่านแค่นี้ก็สนุกแล้วอะ

เราขับรถฝ่าฝนมาถึง The Ocean เขาใหญ่ สถานที่จัดงานตอนเวลาประมาณเทียงครึ่ง คือจริง ออกจากบ้านตั้งแต่เกือบเจ็ดโมง แต่ต้องเจอกับการจราจรติดขัดตลอดทางจากทั้งฝน ทั้งคนออกต่างจังหวัดเพราะวันหยุดยาว ไหนจะความมึนกับการหาที่จอดรถเล็กน้อย มีการจัดโซนที่จอดรถไว้ให้สำหรับรถยนต์ จักรยานยนต์ VIP VVIP และสื่อมวลชน แต่พอถึงเวลาเข้าจริงนี่หาที่จอดสื่อไม่เจอ วนไปอยู่ตรงที่จอดทีมงานกับศิลปิน ถามสต๊าฟแถวนั้นเขาก็บอกไม่รู้ เลยต้องจอดที่จอดผู้ชมปกติ มารู้ภายหลังว่าลานจอดตรงนั้นเป็นโคลนไปแล้ว ถือว่าโชคดีที่ตัดสินใจจอดตรงนี้ และโชคดีเหลือเกินที่มาถึงงานฝนก็หยุดตกพอดี แต่เราต้องเดินลัดเลาะลุยโคลนเข้าไปถึงเกต จากประสบการณ์ Fuji Rock แล้วทำให้เราเตรียมบูทกับรองเท้าแตะมา ชีวิตดีไปอีกสต๊อปนึง แต่สำหรับคนที่ไม่มี ระหว่างทางก็มีพ่อค้าแม่ค้าขายบูทยาง เสื่อรองนั่ง ถุงพลาสติกไว้สวมทับรองเท้าอีกที (และคนรับซื้อบัตรผี) เรียกว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยค่า

จนเมื่อเรารับริสต์แบนด์เข้างาน และ festival kit ซึ่งประกอบไปด้วยแผนที่ ข้อมูลในงาน ตารางเวลาของแต่ละเวที ใส่มาในซองพลาสติก พร้อมกับกระดาษแผ่นเล็ก ที่คนไม่เคยมาอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร จะบอกว่าอีกกิมมิกของงาน BMMF ก็คือ ไข่เจียวซิตี้ หรือโซนร้านข้าวไข่เจียวอนลี่ที่มีกว่าสิบร้านยาวไปทั้งแถบ กระดาษแผ่นนี้จะเป็นตัวชี้ชะตาว่าร้านไหนจะเป็นสุดยอดร้านข้าวไข่เจียวในงานเน้!!! โดยเราคนกินจะต้องเป็นผู้โหวต ซึ่ง ตอนนี้ไม่รู้ว่าผลเป็นอย่างไร ไปรอติดตามกันในเพจ BMMF ละกันนะ แต่ได้ยินรุ่นพี่ที่ไปด้วยกันบอกว่าร้านไข่เจียวลุยสวนพีค แล้วตอนนั้นเพิ่งได้เข้างานก็หิวนิดหน่อยเลยไปจัดมาหนึ่งจานถ้วนที่ร้านไข่เจียวใส่น้ำพริกอ่องกับแคปหมู (เอ้า)

ลืมเล่าว่าบรรยากาศตอนที่ผ่านเกตตรวจกระเป๋าเข้ามา มันให้ความรู้สึกคล้ายโซนป่าสนใน Fuji Rock จริง นะ คือมีไฟดวงเล็กห้อยตามทิวสนสูง บรรยากาศร่มรื่น อากาศชื้นเย็นหลังฝนตก คือเดิมทีงานนี้เราจะชินว่าจัดที่โบนันซ่า แต่ปีที่เราไปค่อนข้างจะฝุ่นเยอะและไม่ค่อยเขียว สถานที่ในปีนี้เลยได้ใจไปเต็ม

ตอนนั้นเวลาสี่โมง พอได้ข้าวไข่เจียว เราก็รีบพุ่งไปที่ Egg Stage ข้าง กันทันที เพราะ Tuan Thailand จะขึ้นเล่นแล้ว ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ค่อยได้เดินทั่วงานเท่าไหร่เพราะมันใหญ่มากสมชื่องาน แล้ววงที่อยากดูส่วนใหญ่ก็จะอยู่แถบเวทีเล็ก เวทีลับทั้งสิ้น แต่ก็พยายามไปเก็บให้ครบอยู่เพื่อผู้อ่านแหละ แฮ่ อะต่อ ทวน ไทยแลนด์ หรือ ทวน Day Tripper ที่ช่วงหลังเขาได้ออกผลงานเดี่ยวเป็นเมทัล ฮาร์ดคอร์ เมโลดิกพังก์ ดุเดือด และมีทัวร์รวมถึงจำหน่ายผลงานในต่างประเทศมาแล้ว ซึ่งงานวันนี้ก็มีทั้งชาวไทยและเทศมาให้กำลังใจกันโดยพร้อมเพรียง แม้จะไม่ใช่จำนวนมหาศาลแต่หลายคนก็เป็นแฟนตัวจริงที่กระโดดไปกับเพลงและร้องเพลงของเขาได้ (ส่วนนี่ก็ขออนุญาตกินไปดูไป) สองเพลงแรกเป็นสปีดเมทัลเร้า ซาวด์อาจจะยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทาง แต่พี่ทวนก็ลงมาจากเวทีพร้อมกับวิ่งไปหาคนดู ว้ากและจ่อไมค์ให้แฟนเพลงได้ร่วมร้องไปกับเขาจนมีการบาดเจ็บกันบ้างเล็กน้อย แต่เชื่อว่าทุกคนอินและมันมาก

จนเพลงที่สามเป็นเพลงภาษาไทยที่ปล่อยออกมาในปีนี้อย่าง 1,000 ไมล์ ซึ่งพูดถึงการเดินทางของชีวิต เป็นเพลงที่เราชอบมาก เช่นกันกับเพลงต่อไปที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสูญเสียอย่าง พระจันทร์บนผืนน้ำ ที่เพิ่งปล่อยมาไม่กี่สัปดาห์ก่อน เมโลดี้เพลงนี้เพราะชวนเคลิ้มแต่ก็ทำซึมไปได้เหมือนกัน แล้วก็ทำให้นึกถึงงานยุคเก่า ของพี่เขาด้วย ก่อนที่จะจัดเพลงต่อไปแบบร็อก เป็นการแนะนำสมาชิกแต่ละคนของวงด้วยการให้ทุกคนเล่นโซโล่พาร์ตของตัวเอง

ช่วงนั้นมีวงที่เราอยากดูหลายวงเหมือนกันเลยต้องวิ่งไปวิ่งมา ได้ดูแต่ลงวงแบบไม่จบโชว์ วงต่อไปที่แวะไปคือ แดเนียล ดิษยะศริน ที่กำลังเล่นอยู่ Chic Stage ถัดจากไข่เจียวซิตี้ไป นี่เป็น BMMF ครั้งแรกของเขา มีผู้ชมมานั่งดูเกือบเต็มทุกที่นั่ง ในตอนนั้นเขากำลังเล่นเพลง เครื่องบิน อยู่พอดี แต่เมื่อเหลือบดูเวลา ก็ประจวบเหมาะกับที่ แม็กซ์ เจนมานะ เล่นอยู่ที่ Cow Stage ซึ่งอยู่ถัดไปอีกสองเวที คือไกลกันพอสมควร นี่ก็วิ่งฝ่าโคลนไปเร็วมากไม่ได้เดี๋ยวหน้าทิ่ม เลยมาถึงแค่ครึ่งทางระหว่าง รำวงบาร์ หรืออีกชื่อคือเวทีกอดสิหล่าเพราะมี installation ก๊อดซิลล่ายักษ์อ้าปากพ่นไฟระโยงระยางสีน้ำเงิน และมีจานบินลอยคว้างกลางเวที ก็เลยทำให้ได้ฟัง วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ช่วงท้าย แบบไกล ที่แม็กซ์เอา in-ear ออกให้คนดูข่วยร้องท่อนฮุค ซึ่งแฟนเพลงให้ความร่วมมืออย่างดี

แล้วต้องย่ำโคลนกลับมาที่ Chic Stage ดูโชว์แดนต่อในเพลง คอยดู และบอกว่า ซี มือกีตาร์ เพิ่งปล่อยเพลงใหม่ชื่อ สิ่งที่อยากบอก ออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อนที่จะเล่นเพลงภาษาอังกฤษซึ่งพวกเขาเพิ่งเขียนเสร็จ เป็นบริตป๊อปจังหวะสนุก เมโลดี้น่ารักแบบโยกได้มัน ก่อนที่เพลงสุดท้ายที่เราได้ดูจะเป็นเพลงดาร์ก หนักหน่วงขัดกับลุคสบาย ของเขา

เวลาห้าโมง เราก็แว้บไปที่ Egg Stage อีกครั้งเพื่อดู Tabasco คือเราไม่เคยดูวงนี้เล่นสดมาก่อนเลยก็อยากลองดูว่าจะเป็นยังไง ระหว่างที่รอ ตรงเวที Black Stage ที่อยู่ข้างหลังก็เป็น Musketeer กำลังเล่นเพลง แค่คุณ กับ Dancing อยู่

จนเมื่อสมาชิกวงพร้อมขึ้นเวทีก็เล่นอินโทรซินธ์ป๊อปสนุก ก่อนจะเล่น เจ้าหญิงบนดิสโก้ฟลอร์ เป็นเพลงแรก ต่อด้วยเพลง ชั่วคราว เพลงประกอบซีรีส์ของ Trasher Bangkok และ GMM TV เรื่อง ‘Friend Zone เอาให้ชัด’ ตามด้วย Countdown กับไลน์เบสคุ้นหู และ น้ำตาท่วมจอ ป๊อปร็อกสนุก ที่ชวนให้ผู้ชมเขยิบเข้ามาหน้าเวทีมากขึ้น ก่อนที่แชมป์ ฟรอนต์แมน จะลงมาเต้นกับคนดูในเพลง ยานอนหลับ

จากนั้นพวกเขาก็พาย้อนกลับไปยังอัลบั้มแรกที่ตอนนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ที่ไหนแล้วนั่นคือ 1984 เพลงมัน ที่มิกมือซินธ์/คีย์บอร์ดลงมาเคาะ cowbell กับคนดูอย่างเมามัน ส่วนเบสก็สแลปเท่มาก เพลงต่อไปแชมป์ให้คนดูช่วยร้อง โอออออ๋ ตามเป็นการบิลด์เข้าอีกเพลงเดือด I Luv Vodka ที่เขาให้ทุกคนกอดคอกับคนข้าง กระโดดไปพร้อมกันในเพลงนี้ บอกเลยว่าเดือดมาก สนุกมาก เป็นอีกโชว์ที่ไม่คาดคิดว่าจะดุได้ขนาดนี้ เป็นเพราะว่าเรามาทันเพลงของทาบาสโก้ยุคหลังแล้วเลยไม่รู้ว่าเขามีงานร็อกที่เท่แบบนี้มาก่อน เกินความคาดหมายจริง

ตอนนั้นเสียงจาก Black Stage ส่งสัญญาณว่า Somkiat มาแล้ววว เหมือนเวทีนี้เริ่มเลตไปประมาณครึ่งชั่วโมง เพลงเปิดโชว์ของพวกเขาก็ส่ง ขอวอน 1 ที่แค่เพลงแรกแฟนเพลงก็ช่วยกันร้องเสียง ตามด้วย แล้วแต่ ตอนนี้ทุกคนเริ่มสนุกเต้นกันไม่หยุดแล้ว ก่อนจะกลับมาที่เพลงช้าอย่าง ทนไว้ ที่เสียงดังกระหึ่มมาก ยังคงอยู่ที่เพลงช้า แต่เป็นเพลงจากอัลบั้มชุดใหม่ คิดถึงขนาด แล้วกลับมาที่งานสนุก ชุดก่อนหน้าใน ช่างมัน และอีกเพลงที่แดนซ์กันสนุกใน โคตรดี

แต่แล้วเราก็ต้องวาร์ปกลับไปที่ Egg Stage อีกครั้ง เมื่อ Telex Telexs มาประจำที่แล้ว ความน่าสนใจคือโชว์ของพวกเขามีอินโทร มีแทร็คที่ใช้เชื่อมระหว่างเพลง ทำให้โชว์สมูธ เพลินขึ้นมาก ขนมาหมดเลยกับเพลงฮิตทั้งเก่าและใหม่ตั้งแต่ Labelle กับย่านเบสหนักหน่วง หรือ Shibuya ที่ก็มีเสียงแฟน ร้องตามได้แบบเป๊ะ คือคนมาเชียร์วงนี้เยอะมากจริง ตามด้วยเพลงที่เพิ่งปล่อยไปได้ไม่นานอย่าง ดีออก (คนละ ดีออก กับ Summer Dress ที่ออมไป featuring ด้วย) แถม เรือใบ ก็เหมือนจะอะเรนจ์ใหม่ ซึ่งเรารู้สึกว่ากลมกล่อมขึ้น แล้วพวกเขาก็เล่น หยุดตรวจ และเพลงล่าสุด O-O แถมมีแทร็คดีเจเท่ จากปิ้ว คืออยู่ดี ก็มีเพลงทรอปิคัลเฮาส์ให้แดนซ์ระหว่างโชว์ก่อนส่งเข้าเพลง ซ่อน และ 16090 ก่อนที่เราจะแว้บไปเวทีอื่น แต่ยืนยันอีกรอบจริง ว่าโชว์ Telex Telexs ลื่นไหลและเท่ขึ้นมาก ๆ ออมก็พลังเยอะมาก ๆ ด้วย สนุกกกก

ด้านหลังของเวทีนี้กำลังมีศาสดา Greasy Cafe บรรเลงเพลงอยู่ที่ Black Stage พร้อมเหล่าสาวกที่ประสานเสียงกันในเพลง ระเบิดเวลา ตามด้วย รอยกระพริบตา, ความเลือนลาง และหมุน ซึ่งเราก็ยืนร้องไปกับแฟน พักนึงก่อนจะวิ่งไปที่ Chic Stage เพราะเห็นว่าตอนนี้ Paradox กำลังจะมาเล่น คือวงนี้เขาเคยมี ‘วัวทัวร์’ คือจะเล่นทุกเวทีใน Big Mountain ก็ถูกนำกลับมาอีก เราก็อยากรู้มากว่าแต่ละเวทีที่พี่เขาไปเล่นจะเล่นเซ็ตลิสต์เดิมไหม เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องแบกร่างไปไกล และเบียดเสียดกับคนเวทีใหญ่ แถมเวลาพอเหมาะพอเจาะ เราก็เลือกจะไปมันกันที่เวทีนี้ แต่พอไปถึง เหมือนตารางจะเลตแหละ มีวง P.O.P จากญี่ปุ่นกำลังเล่นอยู่ ก็เป็นกรูฟป๊อปแร็ปสนุก น่าสนใจดี

ซึ่งเราก็รอดู Paradox นานมากไม่ได้เพราะตอนทุ่มตรง วงที่จะเล่นที่ Egg Stage คือวงที่เราดั้นด้นบินไปดูถึงโยโกฮาม่า และพบว่าเป็นโชว์ที่สุดยอดที่สุดโชว์นึงที่เคยดูมากับ Suchmos

ก็ว่ากันตามตรงว่าคอนเสิร์ตที่เคยเขียนถึงครั้งนั้น ตั้งแต่ร้องไม่ได้สักเพลง พอได้ดูก็กลายมาเป็นติ่งของวงทันที ประมาณ 18.50 วงก็ขึ้นมาซาวด์เช็กพร้อมกับผู้ชมที่มีทั้งติ่งและขาจรทยอยมารวมตัวกัน ตอนนี้เรากับพี่ขิง อดีต AE แห่งฟังใจที่เป็นคนที่ทำให้เรารู้จัก ก็พร้อมจะดูพวกเขาสด กันแล้ววว วงแจ๊ส โซล ฟังก์ร็อก จากญี่ปุ่น กับโชว์แรกในประเทศไทยของพวกเขา จากอารีน่าที่ใหญ่ที่สุดในเมือง สู่เวทีที่เล็กที่สุดในงาน เพราะแน่นอนว่ายังไม่มีใครรู้จักพวกเขากันเท่าไหร่เลยต้องมาแจ้งเกิดกันที่นี่ แต่เชื่อว่าหลังจากที่ทุกคนได้ดูโชว์ของพวกเขากันไปแล้วก็โดนตกกันไปเป็นแถบ สปอยล์กันตรงนี้เลยว่า เล่นดีกว่าที่บ้านเกิดของตัวเองอีก!!! วงยังคงซาวด์เช็กต่อไปด้วยการแจม และอิมโพรไวส์ในเพลง Alright แค่ตอนนี้ก็มีคนโยกตามไปกับวงแล้ว

และเมื่อพวกเขาพร้อม พิธีกรก็กล่าวเปิดสั้น และปล่อยให้ทุกคนไปกรี๊ดสนั่นในเพลงแรก A.G.I.T โห นึกว่าจะเป็นวงลับแล มีคนร้องได้เด้อ แล้วหน้าตาของ Yonce นักร้องนำก็ดูตกใจมากที่มีคนร้องเพลงของพวกเขาได้ ไม่ใช่ใครที่ไหน ชีขิงกับอิฉันและบรรดาแฟนเพลง front row นั่นเองล่ะจ้า ต่อด้วย YMM ที่ Hsu โซโล่เบสได้ถึงพริกถึงขิง แถมยอนซ์โชว์ร้องสไตล์ bebob แบบโปรมาก ก่อนจะพูด ขอบคุณครับ แบบชัดสุด ขนาดพี่ที่ยืนด้วยกันหันมาพูดว่าเชี่ย แม่งพูดชัดกว่ากูอีกจนเพลงต่อไปเป็นเพลงดังของพวกเขา Stay Tune ผู้ชมก็คว้ามือถือขึ้นมาบันทึกภาพกันในทันที ‘Hajimemashite, ยินดีที่ได้รู้จักครับ นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้มาเล่นที่เมืองไทย ทุกคนยิ้มสวย เราเองก็สนุกมาก และผมเป็นแฟนหงส์แดงจบประโยคสุดท้ายก็มีแฟนบอลร้องเฮและโฮคละเคล้ากันไป แต่นี่ขำมากเพราะอะไรคือความเชื่อมโยงของประโยคที่พูดน่ะฮะะะ แต่เข้าใจว่ายอนซ์อยากจะหา cultural connection กับพวกเรา ซึ่งยังไงก็ไม่พ้นเรื่องบอลแล้วเรื่องนึงล่ะ น่ารักมาก

จากนั้นเสียงลีดกีตาพุ่งพล่านของเพลง Volt-age ดังขึ้น อีนี่แหกปากสุดเสียงเลยเพราะชอบมาก แล้วสังเกตว่าคนดูรอบ เราก็โยกกันสุดตัว จบเพลงนี้ยอนซ์ยิ้มกว้างสุด หน้าตามีความสุขกว่าตอนเล่นที่โยโกฮาม่า คืออันนั้นคนดูสุภาพมาก แค่ชูมือโบกไปข้างหน้าตามจังหวะเพลง ไม่เต้นเป็นบ้าแบบงานวันนี้ นางเลยพูด ขอบคุณครับ ชัด ให้ได้ฟังกันอีกที รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก ยอนซ์บอกให้เราโชว์สเต็ปแดนซ์ไปกับพวกเขาในเพลงสุดท้ายซึ่งจริง เพลงมันช้าและชิลมาก เราคงเต้นไม่หนักหน่วงเท่าเพลงก่อนหน้าแล้วแหละ ‘Respect, respect the nature, respect the people, the earth. Thank you for smile, I love you Thailand’ นี่คือสิ่งที่เขาฝากไว้ก่อนเล่นเพลง Life is Easy พร้อมกับให้คนดูช่วยกันดีดนิ้วเข้าจังหวะ พร้อมกับมอบท่อน adlib perfect pitch ให้คนดูทึ่งไปตาม กัน จบโชว์พวกเขาออกมาโค้งขอบคุณคนดู พิธีกรสัมภาษณ์เล็กน้อยถึงความรู้สึกที่ได้มาเล่น วงบอกว่ามีความสุขมาก คนดูก็สนุกมาก แล้วจะกลับมาอีก ก็ขอให้กลับมาจริง นะ จะรอ!

จากนั้นเวลาเกือบสองทุ่มเราก็ไปแวะที่ Chic Stage ผู้ชมหนาตามาก เพราะวงต่อไปที่กำลังจะขึ้นคือวงป๊อปแห่งปีก็ว่าได้ Whal & Dolph เปิดเสียงอินโทรเข้าโชว์ เป็นเสียงพูด Google Translate ภาษาต่าง ตั้งแต่จีน ญี่ปุ่น และไทย ได้ความว่าวาฬ กับโลมา เป็นเพื่อนกันพร้อมเสียงกรี๊ดต้อนรับจากแฟน ในเพลง โอ๊ย จบเพลง ปอ ฟรอนต์แมนพูดว่ารักน้ำ รักปลา รัก Whal & Dolph’ แล้วเล่น เก็บเธอเอาไว้ดูก่อน นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ดูพวกเขาแบบ full band ก็ว่าได้ ซึ่งได้รสชาติต่างจากแบบออดิโออยู่พอควร จบเพลง ปอบอกว่า เดิมทีในลิสต์เพลงต่อไปที่จะเล่นคือเพลง แล้วเธอ แต่เขาอยากเล่น หากมันจะสายเกินไป พร้อมเสียงกรี๊ดลั่นอีกหนึ่งยก พร้อมกับการร้องได้แบบชัดถ้อยชัดคำของผู้ชม ปอบอกว่าเพลงต่อไปจะขอร้องให้กับฝนที่ตกลงมา…’ อ๋อ ใช่ คือตอนที่วงกำลังเล่นฝนตกลงมาปรอย อีกรอบ ‘…ใครจะร้องไห้ก็ร้องเลย คงไม่มีใครเห็นเพราะฝนมันตก’ นั่นคือเพลง  

ก่อนจะตัดเข้าเพลง ร เอ้ย รอให้เธอบอก ทำซึมกันไปพักใหญ่ และเขาก็บอกให้คนดูหยิบมือถือขึ้นมาเปิดแฟลช เผื่อว่าความคิดถึงในเพลง ฉันยังเก็บไว้ จะส่องไปถึงคนคนนั้น ถือว่าวงประสบความสำเร็จมาก มีแฟนเพลงมารอดูอย่างเหนียวแน่นและดูสนุกกันจริง แต่เราดูไปได้ไม่จบทั้งโชว์ก็ต้องขอวาร์ปไปเติมพลัง ซื้อไส้กรอกอีสานมากินก็กินไม่หมด แล้วพบว่าไข่เจียวเวิร์กสุดละ เลยเดินกลับไปที่เวที Black Stage เพื่อดูวงต่อไป

เราไม่แน่ใจว่าเคยดู The Yers เล่นสดไหม แต่ทุกครั้งมักจะต้องพลาดโอกาสเสมอ ครั้งนี้เลยจะไม่พลาดอีกแล้ว เราพุ่งไปเจอพวกเขากำลังเล่นเพลง แอบรอ อยู่ พบว่ามาไม่ทันสองเพลงก่อนหน้านี้ที่เล่น คืนที่ปวดร้าว และคืนที่ฟ้าสว่าง ฮือ เสียดายมาก แต่บอกเลยว่าตอนเล่นแอบรอนี่คือ สาวกเขาเนืองแน่นจริง แล้วโชว์ก็แน่นมาก ตามด้วยเพลง แสงและเงา ตามด้วยการหยิบเพลงจากอะคูสติกอัลบั้ม Cry มาเล่นนอกงาน secret session เป็นครั้งแรกกับเพลง เสียง ซึ่งอู๋ ฟรอนต์แมน บอกว่าอาจจะมีเสียงรบกวนบ้างจากเวทีอื่น เพราะการเล่นอะคูสติกมันใช้เครื่องดนตรีแบบออแกนิกมาก และระหว่างฟังต้องตั้งใจประมาณนึง ซึ่งสำหรับเราแล้วคิดว่าอะคูสติกเหมาะจะต้องใช้ความเงียบจริง เพราะอันนี้เสียงจากเวทีอื่นดังกลบ คนรอบ ๆ เราก็คุยกันอีก ทำให้ไม่ซึมซับสาส์นที่วงอย่าส่งมาแบบ 100% แต่เข้าใจว่าวงก็คงอยากทดลองแหละว่าถ้าเอามาเล่นในสถานที่ผิดแผกจะเป็นยังไง

แล้วดึงกลับมาที่เพลงมีจังหวะโยก อย่าง เกลียด ที่คนดูก็ดูจะเอากันทุกคน ตามด้วยเพลงใหม่ที่พวกเขาหยิบมาเล่นที่นี่ที่แรก อู๋บอกว่า ‘ขอบคุณทุกคนที่มาอยู่เวทีนี้ในวันนี้แม้กระแสดนตรีจะเปลี่ยนไป ถึงเพลงนี้ยังไม่เคยปล่อยที่ไหนก็จะเล่น ช่างแม่ง’ พร้อมกับเสียงเฮของคนดู สำหรับเราเพลงนี้เท่มาก ก็รอฟังแบบที่มิกซ์มาสเตอร์เรียบร้อยแล้วแบบใจจดจ่อ แล้วพวกเขาก็จัดเพลงฮิต เพียงหนึ่งครั้ง และเพลงมัน ระหว่างขับรถ ให้เราได้เฮดแบงกันในตอนท้าย

เวลาประมาณสามทุ่ม เรารีบวิ่งกลับมาที่ Egg Stage เพื่อดู Rasmee Isan Soul คราวนี้มาแบบเต็มวงพร้อมเล่นอินโทรฟังก์อีสาน จากกีตาร์อะคูสติกของก้อง และพิณของต้น จากนั้นแป้ง รัสมี ก็ขึ้นเวทีมาพร้อมเสียงให้กำลังใจจากแฟนเพลง แล้วเริ่มร้อง อารมณ์ เวอร์ชันที่ลงตัวมากขึ้น มีท่อนโซโล่เบสให้เราได้โยกตัวแบบถึงอารมณ์ ตามด้วยเพลงจังหวะเต้ยเพลงโปรดของเราที่ชื่อ ลำดวน คือเพลงที่เธอแต่งให้กับคุณยาย ปรากฏว่าเพลงนี้มีคนร้องตามได้เยอะมาก จนดีใจแทนศิลปิน ต่อด้วย สวยไทย ที่พยายามผลักดันให้ผู้หญิงไทยภูมิใจในความสวยของตัวเอง กับเพลงจากอัลบั้มใหม่ที่เป็นบลูส์ ร็อกแอนด์โรล แต่เหมือนจะร้องเป็นภาษาเขมร ทว่าเต้นสนุกมาก ตามด้วย เพลงรักของบุญเริญ ซึ่งเป็นเพลงที่พ่อของแป้งแต่งขึ้นมาร้องเป็นภาษาเขมร ระหว่างความซาบซึ้งในเพลงหมอลำร่วมสมัยนี้เราก็มานึกขึ้นได้ว่าจะอยู่ตรงนี้ได้ไม่นาน เพราะอีกเวทีที่ห่างออกไปก็มีอีกศิลปินที่อยากดูที่สุดคนหนึ่งของงานนี้กำลังขึ้นแสดง นี่เลยวิ่งใส่เกียร์ผีไปที่รำวงบาร์กลางงานนู่น

พอเรามาถึงรำวงบาร์ มีกอดสิหล่าอ้าปากพ่นไฟ คนดูกำลังเต้นกันอย่างเมามัน ยุ้ย ญาติเยอะ กำลังร้องและเต้นเพลงฮิตจากในอดีตให้พวกเราฟัง คือมัน nostalgia มาก เพราะเพลงพวกนี้ได้ยินมาตั้งแต่สมัยเด็ก แล้วปรากฏว่าพอมาฟังอีกที ดันร้องได้ทุกเพลง! จัดมาเล้ยตั้งแต่ เต็มเหนี่ยว, เดี๋ยวเดี๊ย, จำกันบ่ได้ก๋า, ห่อให้ด้วย, พกเมียมาด้วยเหรอ และเพลงสุดท้าย แฟนใครไม่มีป้ายบอก คอมโบตู้ม ๆๆๆๆ แล้วที่สนุกมาก คือ การเต้นตามหางเครื่อง! อันนี้ความรู้ใหม่ คือมันจะมีแดนเซอร์เต้นนำหนึ่งคน แล้วที่เหลือเต้นตาม คนที่เต้นอยู่ริม จะมีอาการเต้นเหลื่อมไลน์ ชำเลืองมองเป็นระยะ เฮ่ย โคตรธรรมชาติ ชอบมาก แล้วท่าเต้นจะไม่ได้ยากมาก คนที่ไม่รู้จะออกสเต็ปยังไงก็ขอให้ลองเต้นตาม สนุกมาก น่าจะผลาญไปหลายแคลอรี่ ใครอยากคาร์ดิโอเชิญเวทีนี้ แล้วไป มา เต้นจนได้ดีมีคนมาขอชนเบียร์ค้าบ ฮ่า

จบเมดเลย์กันไปก็ถึงเวลาพิธีกรจากทีมโฟร์เอสขึ้นมาช่วงเบรก มีการขายของว่า ซีดีไปซื้อได้ แล้วถ้าจะติดต่องาน ก็ดูเบอร์ที่หลังซีดี คือพวกช่องทางโซเชียล มิวสิกสตรีมมิงอะไรไม่มี ใช้มันแบบ physical บ้าน นี่เลย ประทับใจมาก ก่อนจะส่งทีมโฟร์เอสขึ้นมาโชว์รำวงกันยาว แล้วเราก็เข้าไปรำวงกับเขาด้วยนะ มาทั้งเพลง สวีวี่วี, มาลัยน้ำใจ แล้วในเพลง ทำบุญร่วมชาติ ของ ชาย เมืองสิงห์ ก็ได้ โจอี้ บอย ขึ้นมาร้องด้วยท่อนนึง โอ๊ย เพลินมาก เป็นอีกเวทีที่แทบจะอยู่นานที่สุดในงานแล้วมั้งเนี่ย หลายคนอาจจะไม่เชื่อแต่นี่รู้สึกเป็นตัวเองสุด ๆ ฮือ สนุก

ตอนนี้ก็เป็นช่วงว่าง ให้เดินสำรวจรอบงาน เราเดินผ่านเวทีฮิปฮอปตอนนั้นไม่แน่ใจว่าใครเล่นอยู่ แต่เป็นเพลงประมาณว่า ขอให้รวย กำลังมันเลยแหละ แล้วเราก็นึกขึ้นได้ว่า รุ่นพี่เคยบอกว่ามีเวทีลับเวทีนึงอยู่ในงาน ซึ่งมันตั้งอยู่ข้าง ป้ายวัวยักษ์นั่นแล แล้วหน้าทางเข้าก็ทำเป็นรูปห้องน้ำหญิงขนาดสามห้อง พร้อมไฟสีชมพูแปร๋นเฉิดฉาย เหมือนกวักมือเรียกจากที่ไกล เราเองก็เหมือนโดนพลังอำนาจอะไรบางอย่างดูดเข้าไปอย่างง่ายดาย เราเดินผ่านโพรงสีน้ำเงินสุดแฟนซี จนถึงบางอ้อว่านี่คือกำลังเดินผ่านโพรงมดลูก!!! ส่วนบนเวทีก็แต่งคล้าย ๆ ภายในของน้องสาว ฮือ จนพบว่านี่คือเวที Trasher แน่ ๆ แหละ โว้ยยยยย ไอ้ความที่อยากไปปาร์ตี้แทรชเชอร์แต่อดมาทุกรอบ นี่จึงเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสความแทรชเชอร์กันเป็นครั้งแรก

โห ต้องบอกเลยว่า เข้าไปเจอเพลง Umbrella ของแม่ริริ ก็เป็น guilty pleasure กันแล้ว เต้นยับ ตามด้วย Despacito, Single Lady, Anaconda, Low, Tokyo Drift, Turn Up the Love, The Time (Dirty Bit), Don’t Stop the Party โอ่ยตายแร้ว เท่านั้นไม่พอ เขามีโชว์ทุบพื้นคือคล้าย กับ ‘Magic Mike’ เอาผู้ชายกล้ามแน่น มาเต้นให้ดู ระหว่างที่ดูอยู่ก็เหลือบไปเห็นผู้หญิงคนนึงเข้าไปเต้นกับผู้ชาย topless จนมารู้ตอนหลังว่าเป็นรุ่นน้องที่คณะ ตอนนั้นช็อกปนภูมิใจแบบ ทำไมที่คณะหนูไม่ได้เป็นแบบนี้นี่ลูก!!!! ช่วงหลังก็จัดมา เพลงเกาหลีรัว แล้วก็มีคนแปลกหน้าทุกเพศเข้ามาเต้นด้วย ตั้งแต่ Ddu-Du Ddu-Du, Bang Bang Bang, Solo โอ่ยตาย ไลน์พี่ เขาเป๊ะมากเว่อ ต้องไปแกะท่าเต้นตามแล้ว สนุกมากเด้อ เป็นอีกเวทีที่อยู่นานเหมือนกัน ฮ่า

แต่ด้วยความที่สังขารเริ่มล้าจากการนอนน้อยเมื่อคืนก่อน น้องขอยาดออกมาพักหายใจ ตอนนั้นเดินผ่านเวทีฮิปฮอปอีกรอบ ซึ่งเป็น The Toys กำลังโชว์กับ ฟักกลิ้งฮีโร่ เห็นทอยใส่เสื้อขนเฟอร์สีชมพูเจ้าหญิงดิสนีย์แล้วยิ่งรู้สึกว่าเด็กคนนี้กวนจริง ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าทอยมีร้อง เต่างอย กับจินตหรา พูนลาภ ในงานนี้ด้วย ถือว่าฉันพลาดสินะ แต่ตอนนั้นพวกเขากำลังเล่นเพลง นอนได้แล้ว, ก่อนฤดูฝน, ลาลาลอย แล้วก็ที่ประทับใจมากคือเพลง ราตรีสวัสดิ์ เราไม่เคยได้ยินทอยร้องในคีย์นี้มาก่อน แล้วมู้ดในตอนนั้นคือเข้ากับเพลงมาก

แต่แล้วเราก็ไม่ได้ดูต่อ เพราะที่ Egg Stage (เริ่มสังเกตว่าจะไป มา เวทีนี้บ่อยสุดแล้วแหละ) กำลังจะมีวงในตำนานอีกวงขึ้นแสดง พวกเขาคือ ไปส่งกู บขส. ดู๊

พวกคุณเป็นอะไรกัน เวทีอื่นมีทำไมไม่ไปดู!’ พิธีกรประจำเวทีถามคนที่มายืนรอดูวงนี้เป็นจำนวนมาก ฮืม ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะก็ยังไม่เคยดู ไปส่งกู บขส. ดู๊ เขาเล่นสด ก็เลยต้องมาดูเนี่ยแหละ!!! เคยฟังแต่เพลงพี่เขาตั้งแต่ ถังน้ำแข็ง ผมรู้ดีผมคนแถวนี้ เธอทิ้ง แล้วนั่งขำคนเดียว คือมันเป็นอะไร มันยิ่งกว่า avant garde ไปแล้ว ก่อนหน้านี้ก็บังเอิญได้ดูพี่เขาไปเล่นที่ร้าน Whab โดยบังเอิญ โห หวด Smoke on the Water อย่างมัน ตามด้วย ม้าลายอยากขับรถจี๊ป จนเรารู้สึกว่า ไม่ได้แล้วว่ะ ต้องไปดูเขาเต็ม จริง ซึ่งโอกาสนั้นก็มาถึงแล้ว!

มาเพลงแรกก็ฉีดสเปรย์โฟม เล่นเดือดดาล คร่อมจังหวะวายป่วง ดูไปขำไป มีคนดูคนนึงตะโกนขึ้นมาว่าแล้วกูจะร้องตามยังไง!’ ความป่วงยังไม่หมดเท่านี้ เพราะพวกเขาส่งเพลง ฉันเจอวัวป่าโคโรโวเก้ กับทำนองเร้า ให้ร้องตามเป็นแอนเธมโคโรโว้เก้!!!’ ระหว่างเพลง ดีเจอ๋องแอ๋งร้องว่าขอเสียงให้หัวนมกูหน่อยยยยพร้อมถกเสื้อให้ดูหนึ่งที! แล้วงานนี้พี่เขาแซวศิลปินเวทีอื่น ด้วย เริ่มตั้งแต่บอย Lomosonicเวลาคนถอดเสื้อมีแต่คนกรี๊ดเพราะหุ่นกู เท่เหมือนพี่บอยโลโม่จากนั้นก็เล่น วันสำคัญทางศาสนา หรือเพลง Hotel California เวอร์ชันเพลงแปลงเป็นภาษาไทย เล่น อยู่บอกว่าขอเสียงซาวด์เอนหน่อยครับ!!!!’ พี่ FOH คงงงกัน แต่คือฉันขำมาก ไม่ไหวแล้ว พอถึงท่อนโซโล่ ดีเจอ๋องแอ๋ง ก็พูดวลีเด็ดโซโล่ พร้อมยกขาไมค์หันไมค์ไปทางข้างในเวที แต่พอออฟ มือกีตาร์โซโล่เสร็จ อ๋องแอ๋งก็บอกว่าโซโล่เยอะ ๆๆ งาน Big Mountain นะไอ้สัสเลยได้ฟังโซโล่ที่ยาวขึ้นและได้ไปอีกหนึ่งฮา พอจบเพลงก็พูดอะไรไปเรื่อย แล้วจัด ถังน้ำแข็ง ให้ฟัง เรียกเสียงเฮจากคนดูอย่างล้นหลาม ตามมาด้วยการเอาเพลง รุ่นน้องตีปาก มาใส่ในวลีแบบถังน้ำแข็ง เป็นคุณเคยโดนรุ่นน้องตีปากหรือเปล่าก่อนจะเล่นเพลง เห็นชุดชั้นใน พร้อมกับทำท่าแบบ โต Silly Fools จากนั้นเป็นเพลง ม้าลายอยากขับรถจี๊ป ท่อนไหนที่คุณบูมไม่ต้องเล่นก็ยกแขนขึ้นเขย่าโครงหลังคาผ้าใบที่เขาเอามากางไม่ให้วงโดนฝน

ระหว่างที่เล่นอยู่อ๋องแอ๋งก็ให้คนช่วยร้อง แล้วแซววลีแบบที่ฟรอนต์แมนเขาชอบพูดกันตอนท่อนบรึ่นบรึ่นบรืนบรืนบรื๊นบรืนบรืนบรื่นนนนว่าไหนช่วยร้องหน่อยยย’ ‘ไม่ได้ยินเลยยยย’ ‘ขอเสียงคนโสดหน่อยยยยว้อยยย ยัง ยังไม่หมดแค่นี้ จัดกันไปเลยกับ พนักงานสวนสัตว์ โคตรเอาอะเพลงนี้ ทุกคนร้องได้ทุกท่อน ตั้งแต่เวิร์สด่วนเลยกูรีบ จอดให้กูขึ้น นกกระจอกเทศกำลังกระหายน้ำแล้วพอร้องท่อนฮุกก็ได้ฟีลแบบเพลงพี่ปู พงษ์สิทธิ์ แต่อันนี้คือ ‘มึงเป็นใคร กูเป็นพนักงานสวนสัตว์พอเล่นจบเพลงนี้คือเขาปล่อยสโมคควันขโมง ก็มีใครสักคนตะโกนออกไมค์ว่าไฟไหม้ ๆๆๆฮือ ๆๆๆ ขำน้ำตาเล็ด แล้วอ๋องแอ๋งเลยเล่าที่มาของเพลงต่อไปที่จะเล่นว่าเดิมทีเอาไว้ด่าอธิการบดีที่คณะ นั่นคือเพลง นักการ เป็นเพลงวิพากษ์สังคมที่เราไม่คิดว่าจะได้เห็นแง่มุมนี้ของวง ซึ่งถือว่าทำได้คมคายมาก แบบพี่เขาไม่ได้มาเล่นเซอร์ อย่างเดียว เขาก็มีด้านนี้เหมือนกัน ถ้ามีโอกาสอีกก็อยากจะดูอีก สนุกจังว้อยยย

BMMF9

แล้วเวลานั้นเราก็ต้องผละออกจาก Egg Stage เพื่อไปยัง Black Stage ที่ The Super Glasses Ska Ensemble ซึ่งน่าจะเป็นวงสุดท้ายในวันนี้ของเราแล้ว นี่ก็เป็นอีกวงที่เราไม่มีโอกาสดูสด สักครั้ง เอาล่ะครับ ดีเจแม็กซ์ หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อแม็กซ์ ภูมิจิต เป็นฟรอนต์แมนของวงนี้ ก็ได้เอนเตอร์เทนคนดูตั้งแต่เพลงแรกจนถึงเพลงสุดท้าย สนุกมาก พอถึงเพลง Dancing Mood เขาก็ชวน swing arms และร้องยะโอไปพร้อม กัน ชาวเร็กเก้สกาก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตอนนั้นเพิ่งมารู้สึกตัวว่าปวดขามาก แต่เพลงสกาแกจะไม่เต้นมันก็ไม่ได้ ระหว่างโชว์ แม็กซ์บอกว่าปกติไม่เซิร์ฟในเพลงสกา แต่ตอนนี้เขาอยากบอดี้เซิร์ฟ ก็มีผู้ชมเข้าไปเซฟแล้วพาเขาเซิร์ฟอย่างสนุก จากนั้นก็ลงมากลางฝูงชน ให้ทุกคนเข้ามาล้อมรอบเขาและวิ่งไปรอบ โห ลืมความเมื่อยขาจากที่เดินลุยโคลนมาทั้งวันไปชั่วขณะ

แล้วก็มีเพลงที่รูดี้ มือทรัมเป็ต ปล่อยผลงานเดี่ยวชื่อ Sweet Sunshine ให้เราได้ย่อง โยก กันไป ตามด้วยเพลงฮิต ต๊ะโตนโยน กับ Keep Skanking ก่อนที่จะชวนวงน้องใหม่จากเวที Hotwave Music Awards อย่าง Full Feel Ska ยังเป็นน้อง ตัวเล็ก กันอยู่เลย แต่น้องทำเพลงสกามาประกวด! ฟอร์มดีมาก ด้วย ขึ้นมาช่วยแจมในเพลง ฤดูร้อน ของ Paradox และ Happy ของ Pharrel Williams ก่อนจะจบค่ำคืนนี้ไปกับเพลง ฟลอร์เต้นรำ ไลน์ประสานเสียงของน้องไอซ์นักร้องนำกับพี่แม็กซ์คือไพเราะประทับใจมาก จบโชว์ไปกันแบบอิ่มเอม ดีใจที่ได้ใช้แรงเฮือกสุดท้ายสนุกไปกับวงนี้

เอาล่ะ ยาวเหยียดขนาดนี้เห็นทีต้องแบ่งเป็นสองพาร์ต ไม่งั้นได้อ่านกันตาแฉะ ก็รอติดตามกันนะว่างานวันที่สองของ Big Mountain Music Festival 9 จะเป็นยังไง เร็ว นี้จ้า

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้