Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ถ้าไม่ได้ยิน ก็ต้องตะโกน! สองชั่วโมงครึ่งแห่งความมันในคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ Bomb at Track

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photographer:  Wayfer Records staff

ในคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ Bomb at Track — ถ้าไม่ได้ยินก็ต้องตะโกน เราได้โยกหัวไปกับทุกเพลงของพวกเขาตลอดเวลากว่าสองชั่วโมงครึ่ง! ซึ่งหลาย ๆ คนก็ได้เซอร์เคิลพิตและเล่นวอล ออฟ เดธ กันอย่างสนุกสนาน สำหรับใครที่พลาดไป เราขอชวนมาร็อกกันผ่านตัวอักษรอีกซักครั้งหนึ่ง

วอร์มอัพความเดือดกันก่อนกับ Lord Liar Boots เจ้าของเพลงสุดกวนที่มากับคอสตูมมนุษย์ป้าสายพังก์น่ารัก ๆ โดยตอนที่เรามาถึงก็เป็นเพลง สายสี่ เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่วงจะเข้าสู่เพลงภาษาอังกฤษอย่าง Bhutan Girl ที่เราชอบมาก ๆ โดยระหว่างเพลง แก้ว นักร้องนำก็ได้ชวนทุกคนตะโกน Hey Ho กันอย่างสนุกสนาน แล้วต่อด้วย ขี้งอน ที่มากับวิชวลสีสันแสบตาและเพลงที่เร่งจังหวะได้สนุกมาก ๆ จนเป็นเพลงฮาร์ดคอร์พังก์ไปเลย ด้วยความสนุกทุกคนก็พร้อมใจมายืนบนมอนิเตอร์ จากนั้นก็ถึงท่อนไคลแมกซ์! เมื่อวงกำลังพยายามเล่นเพลง คืนความสุข (ใช่มั้ยนะ) แต่ บลู มือกลองก็ออกมายิ้มแห้ง ๆ และบอกว่า “ขอโทษครับ ไม้กลองหัก เล่นต่อไม่ได้แล้ว” ฮ่า ๆ วงก็เลยต้องลาเวทีไปแบบน่ารัก ๆ ไม่เป็นไร ไว้ดูใหม่

จากนั้นก็เป็นวงสุดตื๊ดอย่าง S.O.L.E. ที่รับประกันในความมัน โดยระเบิดเวทีด้วยเพลง My Majesty the King (King Sole) ที่ไม่ว่าใครก็ต้องเต้น ก่อน เติ้ล นักร้องนำจะถามพวกเราว่า “ไหนขอดูมือคนไทยหน่อย!” จากนั้นก็เป็นเพลงที่เติ้ลบอกว่า “คนไทยกับเซิ้งอยู่ด้วยกัน!!” ก็คือเพลง Bangkok Teenage Renaissance ที่ทุกคนก็เซิ้งกันยับ ต่อด้วย Cyberpunk กับจังหวะหนัก ๆ ที่เสียงซินธ์สะใจมาก โดยท่อนท้ายของเพลงเขาก็ชวนคนดูปรบมือตาม แล้วเติ้ลก็ถามว่า “ไหนใครรอดู Lord Liar Boots บ้าง? ไหนใครรอดู Bomb at Track บ้าง? ไหนใครรอดู S.O.L.E. บ้าง? ขอให้รอดพ้นจากระเบิด!!” แล้วเราก็ได้เต้นต่อกับ Psycho Killer และตามมาติด ๆ ด้วยกับอินโทรจังหวะสวิงกุ๊งกิ๊ง ๆ ที่เติ้ลก็บอกขำ ๆ ว่า “มาเป็นเพลงแจ๊สบ้าง” กับ When Everyone is Doing a Moshpit ที่ก็เข้าท่อนแดนซ์แบบไม่ทันได้ตั้งตัว จากนั้นมีเสียงใส ๆ (?) ถามขึ้นว่า ‘สวัสดีค่ะ พี่เติ้ลหรือเปล่าคะ’ ก่อนจะเป็นเพลง Call Me สุดแซ่บกับท่าโทรศัพท์ที่ขาดไม่ได้ ซึ่งคราวนี้มากับวิชวลรูปสาวใส่บิกินี่เต้นเป็น 3D  แล้วไปต่อกันเลยกับ Life is Nothing but Anime ซิงเกิ้ลจากอัลบั้มใหม่ Pluralism ที่เติ้ลว้ากอย่างสะใจ ก่อนจะเป็น Call Me อีกรอบในแบบรีมิกซ์ที่บอกเลยว่าเท่มาก ๆ ต้องไปฟังเอง อิอิ ทิ้งท้ายไปด้วย Like a Magic ที่มากับเสียงเบสหนักหน่วง ซึ่งใครไม่เต้นก็คือบาป! โดยเติ้ลทิ้งท้ายอีกรอบว่า “ขอบคุณทุกคน ขอให้ปลอดภัยจากระเบิด! ฮ่า ๆ ”

มาถึงตาเจ้าของงานกันบ้างกับ Bomb at Track ซึ่งก็ไม่ได้ทิ้งให้เรารอนานจนเกินพอดี โดยก่อนจะไปพบกับวง เราก็ได้เห็นไฟสีแดงกับเสียงไซเรนชวนตื่นเต้น พร้อมกับ smoke ที่ยิงมาให้เราเตรียมพร้อม ซึ่งผู้ชมก็พร้อมใจตะโกนคำว่า Bomb at Track! ๆๆๆ  ก่อนวงจะปรากฎตัวขึ้นในชุดสูทดำที่ดูแปลกตา กับเพลง สันติภาพ ที่ชวนให้คนตะโกนตาม ‘ถามหาสันติภาพ มันเป็นได้แค่ความฝัน แต่ว่าในความจริง กูยังเห็นคนฆ่ากัน!’ จากนั้นเป็น ฉวย ที่ เต้ นักร้องนำพูดกับทุกคนว่า “ทุกคนก็น่าจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองตอนนี้!!” แล้วก็ชวนโบกมือ ซึ่งแค่เพลงที่สองคนก็เริ่มมอชแล้วจ้า โดยตอนจบเพลงเต้ก็ตะโกนทักทายว่า “พวกเรา Bomb at Track!” ก่อนจะเป็น หุบปาก และ ผู้ใหญ่ จากอัลบั้มล่าสุด ที่เต้บอกว่า “เกิดก่อนก็ไม่ได้ถูกเสมอไป เพลงนี้มอบให้กับพวกผู้ใหญ่ที่ไม่เอาไหน!” จากนั้นเป็น ราชา “ขอเสียงราชาผู้ล่าฝันหน่อย!” ที่เราได้ยินเสียงคอรัสผู้หญิงตรงท่อนกลางเพลง

ซึ่งจบเพลงวงก็ได้ทักทายเราอย่างเป็นทางการ “ว่าไงสายบวกทั้งหลาย” เต้บอก “ยินดีต้องรับเข้าสู่คอนเสิร์ตของพวกเรา เอ้า ส่งเสียงหน่อย! วันนี้ผมไม่รู้ว่าทุกคนรู้จักกันหรือไม่ แต่ทุกคนมาอยู่ที่นี่ในคอนเสิร์ตของ Bomb at Track วันนี้ทุกคนคือพวกเดียวกัน เข้าใจมั้ย ไม่ใช่แค่พวกคุณ แต่วันนี้คุณเป็นพวกเดียวกับพวกเราด้วย วันนี้ผมมีเรื่องอยากจะบอก มีเพลง ๆ นึง เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมเขียนในวันที่รู้สึกอ่อนแอที่สุดในชีวิต ผมเขียนในวันที่ผมรู้ว่าว่าไม่มีใครอยู่ข้าง ๆ ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่า แต่สุดท้ายแล้ว พอผมกลับมามองย้อนดี ๆ ก่อนจะเขียนเพลงนี้ ผมรู้สึกว่า กำลังใจที่ขาดหายไป มันยังมีอีกหนึ่งกำลังใจที่เราอาจมองไม่เห็น นั่นคือกำลังใจจากตัวเราเอง ถ้าวันนึงไม่เหลือใคร คุณยังมีตัวเองเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดในชีวิต อย่ามัวหวังพึ่งใคร ทุกคนที่ร้องเพลงนี้ได้ ช่วยกันร้องดัง ๆ ” ก่อนจะเป็นเพลง จด ที่เราได้ฟังเสียงของ ริม Silly Fools ตัวเป็น ๆ ซึ่งตอนจบเพลงเขาก็บอกว่า “ขอบคุณมาก ๆ ที่ทำให้เราได้มีโอกาสร่วมงานกัน น้อง ๆ มีความสามารถมาก ๆ จับตาดูพวกเขาให้ดี ๆ นะครับ” ซึ่งเต้ก็บอกว่า “ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ Silly Fools การที่ได้พี่ริมมาร้องก็ดีใจมาก ๆ ผมไม่คิดว่าวันหนึ่งจะได้ร่วมงานกับไอดอลของตัวเอง วันนี้ขอบคุณพี่ริมที่ให้เกียรติมาร้องครับ” ต่อด้วย มิดไมล์ กับวิชวลรูปหน้าปัดรถ

จากนั้นวงก็ลงจากเวทีไป และบนจอค่อย ๆ ขึ้นคำว่า ประ – เทศ – กูมี ซึ่งเราก็ได้เห็นแก๊ง Rap Against Dictatorship มาสลับกันแรปแบบสะใจ โดยวงตั้งคำถามว่า “คุณรู้มั้ยประเทศกูมีอะไร!” แถมยังชวนชูนิ้วกลางให้ ‘พวกแม่ง’ อย่างสะใจ! จบเพลงเราก็ได้เห็นชุดที่สองของวงกับเสื้อยืดและเสื้อเชิ้ตตามสไตล์ของแต่ละคน ที่เต้ก็คุยกับ R.A.D. เล็กน้อยว่า “เพลงที่ทำนี่ไม่กลัวเหรอ” ซึ่งก็ได้คำตอบมาว่า “ความกลัวแม่งหายไปเพราะพวกคุณ ยิ่งพอมาวันนี้พวกคุณตะโกน ก็คือไม่กลัวแล้ว” จากนั้นต่อกันเลยด้วย ถ้าไม่ได้ยิน ก็ต้องตะโกน ที่ feat. กับ Liberate P และ GSUS2 หนึ่งในทีม R.A.D. ต่อด้วย พ่อใหญ่ เพลงแทร็กสุดท้ายจากอัลบั้ม White ที่ชวนทุกคนกระโดดสูง ๆ ซึ่งก่อนจะไปเพลงต่อไปทีมงานก็รีบเข้ามาดูอาการของเมษ ที่ตกเวที โดยก็ทำให้ต้องเบรคไปแปปนึง แต่เต้ก็ชวนคุยคั่นเวลาไปก่อน โดยได้เล่าเรื่องที่ว่า เวลาไปทัวร์ต่างจังหวัดก็จะมีคนเข้ามาทัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่มีอายุหน่อย เลยอยากรู้ว่าในงานนี้จะเป็นอย่างไร “เอ้า ขอเสียงคนที่อายุ 30 ขึ้นไปหน่อย ขอเสียงคนที่อายุ 20 ปลาย ๆ แล้วก็ขอเสียงคนที่เด็กที่สุดในที่นี้หน่อยเร็ว!” พอทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง เต้บอกว่า “เพลงต่อไปที่จะเล่น ทุกคนรู้จักแน่นอน แต่ผมไม่แน่ใจว่า คนที่เด็กสุดในงานนี้จะรู้จักเพลงนี้ไหม เอ้า ช่วยกันร้องนะ” ส่วนปุ้ยก็บอกว่า “ผมไม่คิดว่าคนจะมาดูเยอะขนาดนี้ วันนี้แม่ผมก็มาดูเป็นครั้งแรกครับ ขอเสียงให้แม่ด้วยครับ” ซึ่งข้นก็เล่นเพลงค่าน้ำนมด้วยเบสอย่างสนุกสนาน จากนั้นปุ้ยก็เตี๊ยมกับคนดูว่า “ทุกคนรอรับผมนะ ผมจะกระโดดลงไปตอนเพลงเริ่ม” ก่อนจะขึ้นเพลง เสือกทำไม กับวิชวลรูปอีโมจิกวน ๆ สุดน่ารัก โดยตอนท่อนท้ายเต้ก็ชวนทุกคนเอามือถือมาเปิดแฟลชแล้วโบก

จากนั้นไฟเวทีก็มืดลงอีกครั้ง บนจอขึ้นเล่าเรื่องราวประวัติของวง อย่างเช่น เดิมชื่อวง The Clone, ตอนแรกไม่มีเต้ พอต้องเข้ามาร้องแบบเฉพาะกิจก็กลายเป็นว่าได้ทำยาวเลย แผ่น EP แรก 1,500 แผ่นขายหมดเกลี้ยง จริง ๆ แล้วเต้ชอบฟังเพลงป๊อปใส ๆ ปุ้ยเรียนกีตาร์แจ๊ส เมษเล่นแบ็กอัพให้หนุ่ม กะลา ข้นฟันหัก และอีกมากมายที่ก็เรียกเสียงหัวเราะกับเรียกเสียงปรบมือได้ ซึ่งระหว่างที่คนดูอ่านวงก็ช่วยพากย์ประกอบเรื่อง ตลกไปอี๊ก แล้วเราก็ได้ฟังเพลง คำตอบ ที่ได้ Repaze มาร่วมร้องบนเวทีด้วย ซึ่งเขาก็เปิดตัวด้วยประโยคถูกใจ “ขอเสียงคนเกลียดรัฐบาลหน่อยเร็ว!” กับท่อนชวนคนดูตะโกน “ผมพูด Bomb คุณพูด at Track!” ซึ่งจบเพลงเต้ก็ได้เล่าว่า “เวลาไปเล่นจะมีคนมาถามเยอะมากว่าทำไมไม่เล่นเพลงคำตอบ วันนี้เล่นเป็นครั้งแรกแล้วนะครับ” ซึ่งช่วงของ Repaze ยังไม่จบเท่านี้ วงก็ยังได้หยิบเพลง Boring Syndrome มาคัฟเวอร์ในงานนี้อีกด้วย โดยเจ้าของเพลงก็ได้บอกว่า “ผมแต่งเพลงนี้ต่อที่เบื่อประเทศเหี้ยนี้มาก ๆ ตั้งใจฟังครับผม” แล้วไปต่อกับความเดือดในเพลง เจ้าหน้าที่ ที่เต้ถามทุกคนว่า “เหนื่อยกันหรือยัง ถ้ายังไม่เหนื่อยชูมือสูง ๆ !”

จากนั้นเสียงบนเวทีเงียบลงไปไม่กี่อึดใจ เสียงโซโล่กลองของนิลก็ดังขึ้น ซึ่งในช่วงท้ายเขาก็ชวนให้คนดูปรบมือตามจังหวะ ก่อนจะเป็นตาของ ข้น มือเบสออกมาโซโล่ แล้วทั้งวงก็ปรากฎตัวอีกครั้งในชุดขาวลายดำสุดเท่ กับเพลง เดนมนุษย์ ก่อนจะลดความดุเดือดลงเป็นพาร์ตนั่งเล่นกันซักครู่ ที่ปุ้ยกับเมษออกมาผลัดกันโซโล่กีตาร์บ้าง จากตอนแรกที่ก็เน้นเกากีตาร์กับตีคอร์ดเบา ก็กลับมาดุดันอีกครั้งด้วยเสียง distortion แตกกระจาย ก่อนจะเป็น นิทาน และ สูญเสีย ซึ่งเล่าเรื่องความสูญเสียที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ประกอบกับประโยคเศร้า ๆ จากคอมเมนต์ในเฟสบุ้คขึ้นบนจอ ก็ทำเราซึมไม่รู้ตัว จากนั้นก็เป็นเพลง กรง ที่เปิดด้วยเสียงคนคุยกันเรื่องคดีข่มขืน ซึ่งก็ชวนให้คนดูเซอร์เคิลพิท “ขอวงกลมใหญ่ที่สุด ไหวมั้ย มีแรงเท่าไหร่ มีเสียงเท่าไหร่ เอาออกมาให้หมด!” ต่อด้วย ฆาตกรคีย์บอร์ด ที่วงชวนตะโกน ‘เพราะความคิดคนมันห่วยสังคมเลยห่วยแตก!’ ซึ่งในท่อน bridge ที่ร้องว่า ‘ออกความเห็น ใช้คำพูดแต่งตั้งตัวเองเป็นศาล’ วงก็บอกให้ทุกคนนั่งลงกับพื้น เพื่อกระโดดขึ้นตอนท่อนฮุกสุดท้าย จากนั้นก็ต่อเลยกับ โจรในเครื่องแบบ ที่ชวนเดือดอีกครั้งกับการทำวอล ออฟ เดธ!! ก่อนเมษก็โยนกีตาร์ให้คนดูอย่างสนุกสนาน

“ผมมีเรื่องอยากจะบอกทุกคนครับ” เต้ชวนคุย “ตั้งแต่วันที่ Bomb at Track ตั้งวง พวกเราผ่านอะไรกันมาเยอะมาก ทั้งคนที่เข้ามาเป็นแรงผลักดัน ให้กำลังใจ และคนที่ตัดกำลังใจ พวกเราเจอหลาย ๆ อย่าง ในบางครั้งพวกเราก็เสียกำลังใจไปบ้าง แต่วันนี้ ทุกคนทำให้ผมรู้ว่า ตอลดเวลาที่ผ่านมา พวกเรามีทุกคนอยู่ข้าง ๆ มาเสมอ สมัยที่เราทำ EP. ชีวิตตอนนั้นเป็นชีวิตที่แต่ละคนใกล้จบ ทุกคนไม่มีรายได้จากทางบ้าน พวกเราเอาเงินไปอัดเพลงกันหมดจนไม่มีตังค์ปั๊มแผ่น แต่เราก็ดันประกาศไปแล้วว่าจะมีแผ่น ก็เลยต้องไปยืมเงินพี่คนนึง ก็คือพี่อ้น ผู้จัดงานวันนี้ ถ้าไม่มีพี่อ้น EP. นั้นก็อาจจะไม่ได้ขาย แล้วก็ผมขอขอบคุณพี่เป๋งที่ปรึกษาที่ดีมาตลอด ตั้งแต่ EP แรก และพี่โน่ คนที่กล้าเซ็นวงที่ไม่พูดถึงความรัก แถมสมัยนั้นบ้านเมืองก็กำลังแย่ พี่โน่ดึงพวกเราขึ้นมาทำให้ทุกคนรู้จักพวกเรา ทำให้พวกเราเดินทางมาถึงวันนี้ มีทุกคนมายืนดู ซึ่งพวกเรา 5 คนเดินทางมาถึงวันนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้สนับสนุนหลาย ๆ คน ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในงานนี้ ขอบคุณทีมเทค วันนี้จะไม่ลื่นไหลถ้าไม่มีพวกเขา เชิญมาบนเวทีเลย แล้วก็อีกคนที่อยู่เบื้องหลัง ขอเสียงให้ไวบอส ซาวด์เอนจิเนียร์ของเรา ส่งเสียงหน่อยเร็ว!” จากนั้นก็ทิ้งท้ายไปด้วยเพลงแรกของพวกเขา “เพลงสุดท้ายของคืนนี้ มีแรงเท่าไหร่ มีเสียงเท่าไหร่ เอาออกมาให้หมด ส่งเสียงหน่อย!” แล้วทั้งฮอลก็โยกไปกับเพลง อำนาจเจริญ  ที่ทิ้งท้ายไปด้วยการโปรยแบงค์ดอลลาร์ปลอมซึ่งมาจากท่อน ‘แค่มีปึกแบงค์พันแล้วทุกอย่างก็หายไป!’

“ขอบคุณทุกคน วันนี้เกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีทุกคน ส่งเสียงให้ตัวเองหน่อยเร็ว! ขอบคุณที่อยู่ข้าง ๆ กัน จดจำวันนี้ไว้ให้ดี ๆ ” ก่อนวงจะถ่ายรูปรวมบนเวทีตอนจบ ทิ้งท้ายไปอย่างอบอุ่น ยังไงก็ต้องขอให้เมษหายบาดเจ็บไว ๆ แล้วกลับมาร็อกกันไว ๆ นะ

 

อ่านต่อ

รอนาน ๆ มันอาจจะบั่นทอนหัวใจ: รวมเพลงเอาไว้ฟังตอนรอเลือกตั้ง

LEO x Crossplay 3 Festival ครอสกันมันกว่ากับ 15 วงเด็ดและเพลงโปรดที่เราคิดถึง

‘จด’ เพื่อระบายความผิดหวังไปกับเพลงใหม่ของ Bomb at Track เสริมทัพด้วย ริม Silly Fools

รัสเซียไม่ถูกใจสิ่งนี้! สมาชิก Rammstein จูบกันในคอนเสิร์ตท้าทายกฎหมายเหยียดคนหลากหลายทางเพศ

 

ติดตามฟังใจได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่