Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘Chinese Banquet’ Album Launch Party โชว์ที่เป็นกันเองที่สุดของ Folk9

  • Writer: Yanabhus Suriyajai, Pongtorn Klamdit
  • Photographer: Pongtorn Klamdit

31 มกราคม 2562

หลังจาก 2 อัลบั้มที่ผ่านมา Folk9 นำพาดนตรีเซิร์ฟและดรีมป๊อปมาให้พวกเราได้รู้จักด้วยเอกลักษณ์ทางดนตรีโดดเด่น  จนวันนี้พวกเขาเดินทางมาถึงอัลบั้มที่ 3 Chinese Banquet ที่ปล่อยมาให้เราได้ฟังกันกันก่อนหน้านี้ ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่วงจะมีคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มให้เรารู้จักพวกเขามากขึ้นกว่าเดิม

งานจัดขึ้นที่ Play Yard by Studio Bar ที่ประจำของวงการดนตรี เมื่อใกล้ถึงเวลาเราก็ได้เห็นแฟนเพลงของวงที่ทยอยกันมาเรื่อย ๆ จนร้านคึกคักเป็นพิเศษ ก่อนจะถึงเวลาเข้าไปด้านในพื้นที่คอนเสิร์ตก็มีวง Soft Pine วงน้องใหม่จากค่าย Tomoto Love Records ประจำการอยู่บนเวทีแล้ว ด้วยเสียงกีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์ จังหวะชวนโยก ทำให้ผู้ชมในงานคล้อยตามเพลงที่วงเล่นได้เป็นอย่างดี แม้จะมีเพลงเดียวที่ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันอย่าง ‘เผลอนอนต่อ’ ที่มีกรูฟเท่ ๆ และทำนองฟังเพลิน แต่เพลงอื่น ๆ ที่วงเล่นก็น่าสนใจไม่น้อย จนทำให้เราอยากรู้เลยว่าเพลงที่เหลือของวงนั้นชื่ออะไรและจะปล่อยออกมาให้พวกเราฟังเมื่อไหร่

หลัง Soft Pine เล่นจบ พื้นที่ด้านในก็เริ่มแน่นขนัดเพราะวงดนตรีประจำงานอย่างวง Folk9 กำลังจะแสดงแล้ว วงขึ้นมาซาวด์เช็กด้วยตัวเองพร้อมกับเปิดแทร็ค Chinese Banquet interlude เปิดอัลบั้มคลอไปด้วยกัน เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มโชว์ด้วยเพลง แว่นกันแดด เพลงที่ดังที่สุดในอัลบั้มที่ 3 และ The Waiter ที่พาทุกคนโยกย้ายตามจังหวะและเต้นอย่างน่ารัก แล้วกล่าวต้อนรับทุกคนเข้าสู่งานอย่างเป็นทางการ ตามด้วยเพลง Mermaid สุดแฟนตาซีก่อนจะเล่นในเพลงอัลบั้มที่แล้วอย่าง Morning Day ที่ทำให้บรรยากาศในวานสดชื่นขึ้นมาก จบจากเพลงนี้ก็ปรับอารมณ์มาเล่นเพลงสบาย ๆ อย่าง You และมันกันยับกับเพลง ฉันจะไปพายเรือ ตอนนี้กราฟขอคนดูกินเบียร์ระหว่างโชว์ เพราะคิดว่ามันเท่มาตลอด เรียกเสียงเฮจากคนดูไปได้ไม่น้อย แล้วจึงเล่น ผลดอกไม้ ก็เป็นอีกเพลงที่ทุกคนร้องตามกันอย่างดัง

กลับมาต่อด้วยเพลงในอัลบั้ม Chinese Banquet กันต่อย่าง Lavender ที่มีลีดกีตาร์งดงามและ Kiss เพลงที่กราฟบอกคนดูว่าเป็นเพลงที่โดมมือกลองแต่งเองแล้วก็ถูกคนดูยุให้ร้องให้ฟัง แต่สุดท้ายโดมก็ไม่ร้อง เพลงต่อไปกราฟจึงชวนทุกคนปลูกใบสีเขียวห้าแฉก …เอ่อ ต้นไม้นั้นแหละในเพลง Plant ตามด้วย Romantic Scene เพลงช้าสุดซึ้งที่แฟนเพลงหลายคนชอบมาก และปิดท้ายด้วยเพลงในอัลบั้มอย่าง Erotic Scene 

Folk9

คนดูพร้อมใจกันตะโกนว่าเอาอีก ๆ ทำให้วงต้องเล่นเพลงอีกเพลง และก็เป็นเพลง Memory ในอัลบั้มที่แล้วที่คนดูยังคงร้องตามกันได้อย่างดี เหมือนเพลงนี่จะเป็นเพลงสุดท้ายจริง ๆ แต่ก็ไม่ เพราะคนดูยังเรียกร้องให้เล่นเพลงอื่น ๆ อีก ก่อนเล่นกราฟยังบอกอีกว่าเพลงนี้เป็นเพลงสุดท้ายจริง ๆ เพราะไม่มีเพลงให้เล่นแล้ว ก็คือเพลง ไม่เป็นจริง ทำเอาคนดูร้องเฮดังลั่นและพาค่ำคืนนี้จบลงอย่างสวยงาม แม้ตลอดโชว์กราฟจะพูดตลอดว่า ขอพูดเยอะกว่าปกติเพราะอยากให้บรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ เรามองเห็นคนดูร้องตามเพลงของวงได้ทุกเพลงไม่ใช่แค่เพลงที่ปล่อยออกมา แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขามีแฟนเพลงที่เหนียวแน่นมาก เรายังเชื่ออีกว่างานในคืนนี้เติมเต็มความรู้สึกอิ่มเอมทั้งวงและแฟนเพลงได้เป็นอย่างดี ทำให้เราอยากจะดูโชว์ของพวกเขาไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีวันเบื่อเลย

Facebook Comments

Next: