Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เยื้องย่างไปกับบทเพลงสุดโรแมนติกใน Singha Light Live Series Vol 2.3 Cigarettes After Sex

  • Story and photos by Montipa Virojpan

19 พฤษภาคม 2560

img_1052

คอนเสิร์ตครั้งนี้อาจเป็นงานที่หลายคนรอคอย กับการที่จะได้ฟังเพลงสุดละมุน Nothing’s Gonna Hurt You Baby หรือ Affection จากวงดนตรี ambient pop ที่มาไกลจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Cigarette After Sex ตอนนี้ก็ได้เวลาที่เราจะมาเล่าประสบการณ์การชมคอนเสิร์ต Singha Light Live Series 2.3 – Cigarette After Sex ให้ทุกคนได้อ่านกันอย่างเช่นเคย

p1000309

หลังจากที่ตะบี้ตะบันปั่นบทสัมภาษณ์ Greg Gonzalez หรือ Cigarette After Sex เสร็จและโพสต์ลงเพจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรากลับพบว่า อิเห้ สองทุ่มครึ่งแล้วนี่หว่า นั่งแท็กซี่จากออฟฟิศที่ว่าใกล้ Voice Space แล้วก็ยังรถติด ก็ฝนตกด้วยอะเนาะ สรุปคือไปไม่ทันดู อาจารย์ต้อม อัศจรรย์จักรวาล หรือ Thom AJ Madson นะคะ ซึ่งบอกตรงนี้เลยว่าเสียใจมากเพราะนอกจากเฟสติวัลทางเลือกแล้ว นาน ก็จะได้ดูเขาในเมืองสักหน เพลงของเขาจะเป็นประมาณ ambient experimental ที่มีความลุ่มลึก อ่อนโยน และแข็งกร้าวอยู่ในคราวเดียว แต่ไม่รู้ว่าเซ็ตนี้แกเล่นออกมาประมาณไหน ซึ่งก็นั่นแหละค่ะ พยายามเบียดตัวฝ่าฝูงชนเข้าฮอลได้สำเร็จก็เห็นคนนั่งพื้นตบมือแปะ เป็นทีว่าอาจารย์ต้อมเล่นจบแล้ว แง

p1000313

หลังจากนั่งหงอยได้แปปนึง ภูมิ วิภูริศ ก็ขึ้นเล่น เราไม่ค่อยได้ดู full show ของภูมิเท่าใดนักจนตอนนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีมาก ที่จะลองตั้งใจฟังเขาเล่นแบบสด ตรงหน้า หลังจากตั้งสติได้จากความเฟลเมื่อครู่ของตัวเองแล้วก็พบว่า เวทีตกแต่งได้สวยงามมาก เป็นผ้าแก้วหลายเลเยอร์ห้อยลงมาจากข้างบน ขลับกับแสงที่สะท้อนจากลูกบอลดิสโก้และสปอตไลต์ระยิบระยับอร่ามตา อบอุ่นมาก คือคาดหวังแล้วว่าโชว์นี้ต้องฟีลดีแน่นอน ซึ่งภูมิก็ขึ้นเวทีมาพร้อมกับเพื่อน นักดนตรี หนึ่งในนั้นมี ปอม แห่งวง Part Time Musicians มายืนตำแหน่งเบสด้วย เมื่อเล่นเพลงแรก Run ซิงเกิ้ลที่สามอัลเทอร์เนทิฟโฟล์กสว่าง จบ ภูมิก็ทักทายผู้ชมอย่างนอบน้อม ต่อด้วยเพลง Paper Throne เพลงที่จังหวะสนุกขึ้นมาหน่อย ซึ่งยอมรับเลยว่าโซโล่ของเพลงนี้สะกดเราไม่น้อย

p1000310

จากนั้นก็เป็นเพลงช้าสุดเพราะอย่าง Trial and Error ที่ฟังแล้วเหงาจับใจ และเซอร์ไพรส์มากที่เล่นคัฟเวอร์เพลง Redbone ของ Childish Gambino ที่เพื่อนมือกีตาร์ของภูมิเก็บโน้ตจำมาทุกเม็ด เปรี้ยวจริง ต่อด้วย Beg เพลงที่ภูมิบอกว่าแต่งเป็นเพลงแรกตอนอายุ 18 และเล่นครั้งแรกตอนเรียนอยู่นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเพลงเฮิร์ท ที่ทำนองสดใส และเราชอบมากเป็นพิเศษ ตามมาด้วย Strangers in a Dream ป๊อปที่มีกลิ่นอัลเทอร์เนทิฟสุดเท่และฟังก์เบา ในช่วงท้าย สำหรับเราแล้ว เพลงของภูมิไม่ได้เป็นโฟล์กจ๋า อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ในอัลบั้ม Manchild นี้รวมไปด้วยเพลงที่มีสีสันหลากหลาย ได้อิทธิพลจากแนวเพลงต่าง ทำให้เพลงมีความโดดเด่นต่างกันไป แต่มีจุดร่วมคือสำเนียงกีตาร์และเสียงร้องของภูมิที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองฟัง ก่อนจะปิดท้ายที่เพลง Adore ที่นำมา re-arrange ใหม่ได้ละมุนละไมเป็นช่วงที่เหมาะจะส่งเข้าโชว์ของวงต่อไปได้เป็นอย่างดี

p1000312

เวลาสี่ทุ่มครึ่งตามที่ตารางบอกแบบเป๊ะ ไฟบนเวทีก็หรี่ลง ทำให้เห็นเพียงวิชวลแนวดิ่งคล้ายปกซิงเกิ้ล Apocalypse แต่เป็นสีพาสเทลผสมกัน พร้อมด้วยไฟส้มสลัว ที่ฉายขึ้นมาในเวลาเดียวกับเพลง easy listening ที่ถูกเล่นจนจบ ก่อนจะตัดมาเป็นเสียงผู้ประกาศในวิทยุและการเปิดตัวของสมาชิกวง Cigarette After Sex ที่ขึ้นมายืนประจำที่พร้อมเสียงกรี๊ดเนืองแน่นจากแฟนเพลง และเพลงแรกที่พวกเขาบรรเลงคือ K. ซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยออกมาจากอัลบั้ม self-titled ที่คนดูสามารถร้องตามกันได้แล้ว จากนั้นก็เป็นเพลง Starry Eyes กับเนื้อร้องที่จำง่ายแบบทุกคนร้องพร้อมกันได้ไม่ยาก ซึ่งพอจบเพลงนี้ เกร้กก็เดินไปดื่มน้ำ ระหว่างนั้นเองก็มีคนตะโกนขึ้นมาโดดเด่นเสียงเดียวว่า ‘I love you!’ ทีแรกเรานึกว่าเกร้กจะไม่เล่นด้วย แต่พอเดินกลับมาที่ไมค์พี่แกก็ตอบว่า ‘I love you, too’ อ้ะ ยาหอมเรียกเสียงกรี๊ดกันไปจ้ะ

p1000315

แล้วพวกเขาก็บอกว่าจะเล่นเพลงที่ทำออกมาเป็นเพลงแรกสุดซึ่งก็คือ I’m a Firefighter เพลงเศร้าสุดหม่นที่เราเลิฟสุดจาก EP I แบบไม่คิดว่าจะสรรหาเมโลดี้และท่วงทำนองที่เศร้าบาดพอ กับเนื้อร้องได้อีกแล้ว แต่บรรยากาศรอบ ตัวเราบางอย่างทำให้ความที่ควรจะร้องไห้อินไปกับเพลงนี้กลับร้องไม่ออกแม้แต่น้อย นั่นคือ มีคนพูดว่ากูจะหลับแล้ว ขอหมอนหน่อยและหัวเราะคิกคัก กับกลุ่มเพื่อน เราก็ได้แต่ถอนหายใจส่ายหัวเบา แล้วย้ายที่ยืนเอาล่ะเนาะ แล้วพวกเขาก็หยิบเพลงจากอัลบั้มใหม่ที่ชื่อ Sunsetz มาเล่นให้เราฟังเรียกน้ำย่อยก่อนจะออกมาให้ฟังเต็ม ในเร็ววันนี้

p1000316

ต่อกันที่ Dreaming of You เพลงสุดหวานสะกดอารมณ์ และเพลงหม่นล่าสุดที่เพิ่งปล่อยมาให้ฟังใน YouTube เมื่อไม่กี่วันก่อนอย่าง Each Time You Fall In Love ก่อนที่จะเป็นเพลงดังที่ทำให้หลายคนรู้จักพวกเขาใน Nothing’s Gonna Hurt You Baby ต่อด้วย Keep On Loving You แล้วเขาก็ขอบคุณแฟนเพลงชาวไทยที่มาชมคอนเสิร์ตในค่ำคืนนี้ เกร้กบอกว่าเพลงต่อไปคือเพลงที่มอบให้กับคนเมาและกำลังต้องการให้คนที่รักมาอยู่ใกล้ พออินโทรเพลง Affection ขึ้นเท่านั้นล่ะ เสียงกรี๊ดก็กระหึ่มอีกรอบ และคนดูก็ร้องตามได้แบบให้คะแนน 10/10 และต่อด้วยอีกเพลงจากอัลบั้มใหม่อย่าง Apocalypse ก่อนจะเป็นอังกอร์ที่เลือกปิดท้ายกันด้วยเพลง Young & Dumb อย่างอบอุ่นสวยงาม

p1000319

สิ่งที่เราประทับใจไม่แพ้เพลงคงจะเป็นวิชวล ไลทฺติ้ง และการตกแต่งเวทีอย่างที่เคยชมไปในย่อหน้าบน แต่สำหรับโชว์นี้จากที่สังเกต ไฟบนเวทีจะค่อย เพิ่มความสว่างขึ้นเรื่อย จากเพลงแรกจนเพลงสุดท้าย และเฉดสี ชมพู ส้ม นวลที่สลับกันไปทำให้บรรยากาศดูโรแมนติกและอบอุ่นเข้ากับเพลงของพวกเขามาก ทว่าน่าเสียดายที่ความมีอารมณ์ร่วมของเรากับเพลง Cigarette After Sex แทบเป็นศูนย์เพราะคนดูที่คุยกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะย้ายหนีไปจุดไหนก็มีคนคุยเสียงดังแข่งกับเพลง เพลงเขาเบาอยู่แล้วเนาะ ถ้าจะกรุณาเงียบฟังจะเป็นพระคุณมาก และเรื่องขยะที่น่าปวดหัวมาก เราเห็นผู้จัดโพสต์แปะในอีเวนต์เพจว่าให้ช่วยกันรักษาความสะอาดด้วย แต่ผลสุดท้ายก็ออกมาอย่างภาพที่เพื่อน หลายคนแชร์ในนิวส์ฟี้ดล่ะ สองเรื่องนี้เป็นเรื่องน่าหนักใจไม่แพ้คนถ่ายไลฟ์วิดิโอตลอดเวลาจริง ก็อยากให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือให้สังคมการดูคอนเสิร์ตของเราน่ารัก น่าชักชวนให้เพื่อน มาดู อย่างน้อย ไม่เห็นแก่ผู้เขียนก็เห็นแก่มารยาทส่วนรวมก็ดีเนอะ

p1000318

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้