Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

มืดหม่น ร้อนแรง คาดเดาไม่ได้ Crossplay Concert A-Side หลากอารมณ์ในงานเดียว

  • Story and photos by Montipa Virojpan

17 มิถุนายน 2560

p1000350

Crossplay Concert A-Side ถือเป็นอีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่เราไม่อยากให้แม้สักคนพลาดเลยจริง เพราะอย่างที่รู้กันว่าคอนเสิร์ตนี้เป็นการต่อยอดมาจากโปรเจกต์ Crossplay ที่ ฟังใจ ชักชวนศิลปินรุ่นพี่รุ่นน้องให้ลองหยิบเอาเพลงของกันและกันมาทำใหม่ในสไตล์ของตัวเอง ซึ่งผลตอบรับถึงเพลงที่ออกมาก็ดีงามและทำให้หลายคนเรียกร้องให้คอนเสิร์ตนี้เกิดขึ้น แล้วก็มาจริง ตามคำขอ โดยจะแบ่งเป็นสองรอบ รอบแรกนี้เราก็ได้ตัวแทนจากฝั่งรุ่นใหญ่ ดาร์ก ดิบ ดุ หน่อยไม่ว่าจะเป็น Hugo, Yena, สิงโต นำโชค, โช Lullaby, Penguin Villa และ Solitude is Bliss มาอยู่ในงานเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นคือพอมีรูปเวที แสง สี ที่แชร์ออกมาก่อนงานเริ่มไม่กี่ชั่วโมง ยิ่งทำให้เราอยากไปเห็นของจริงกับตา ซึ่งทุกคนจะได้ดูทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ในราคาบัตรแสนถูกแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ฟังใจเราจัดให้แล้วฮะ!

p1000349

ก่อนหน้านี้เราติดภารกิจเล็กน้อยทำให้พุ่งมาถึงงานในเวลาที่ค่อนข้างเลทพอสมควร อย่างที่รู้กันว่างานฟังใจจะจัดตารางการแสดงได้ตรงเวลามาก เล่นหกโมงก็คือหกโมงเป๊ะ เราเลยมาทันช่วงเพลงก่อนแนะนำตัวสมาชิกวงดนตรีของ Hugo ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละคนนี่ไม่ธรรมดา ทั้ง เจ มณฑล ที่มาเป็นมือคีย์บอร์ด เอ๊ด วง Fly มือเบส ต๊อบ ชนุดม ตีกลอง และเบิร์ด Desktop Error เล่นกีตาร์, lap slide ดรีมทีมมาก ซึ่งเพลงที่พวกเขาเล่นในคืนนี้ก่อนหน้านี้ก็มี อย่ามาให้เห็น, สายลม, ระวัง, ครอบครอง, อานม้า, ยอม ซึ่งเรามาทันในเพลงใหม่ชื่อเดียวกับอัลบั้มอย่าง ดำสนิท ได้กลิ่นอายคันทรี ร็อกแอนด์โรล และเพลงจังหวะโยก ดูลึกลับเซ็กซี่อย่าง บันไดสีแดง

p1000347

เราตั้งใจฟังเนื้อหาเพลงภาษาไทยของฮิวโก้แล้วก็พบว่ามันคือความเพื่อชีวิตร่วมสมัยที่วิพากษ์สังคมอย่างตรงไปตรงมา อย่างเพลงดำสนิทนี่ก็พูดประมาณเรื่องเด็กเป็นผ้าขาว พอผ่านอะไรในชีวิตเยอะ เข้าแล้วก็สามารถแปรเป็นสีเทา หรือบางคนก็ดำมืดไปเลย หรืออย่างเพลงบันไดสีแดงนี่ก็เหมือนตีความเรื่องตัณหา ความลุ่มหลง ใช้เงินปรนเปรอความต้องการของตัวเอง ถ้าใครโอเคกับทางนี้ก็ตามสบาย อะไรแบบนั้น แล้วไฟที่ใช้ประกอบเพลงคือเป็นสีแมลงทับน้ำเงินเขียวแบบปกอัลบั้ม Deep in the Long Grass คือเท่มาก ก่อนจะพูดเข้าเพลงสุดท้ายกับคนดูว่า ‘ให้เปลี่ยนระบบหูฟังเป็นภาษาอังกฤษ ดอลบี้ 5.1′ เป็นอันเดาได้ว่าเพลงต่อไปที่จะเล่นต้องมาจากชุดภาษาอังกฤษ และเพลงนั้นก็คือ 99 Problems ที่ทุกคนร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพรียง เราแอบได้ยินมาว่าพวกเขาไม่ได้เล่นเพลง กรุงเทพ งานคัฟเวอร์เพลงของ Yena ที่ทำออกมาได้ล้ำมากอย่างที่หลายคนคาดหวังจะได้ยินกัน ซึ่งเราเองก็เสียดายไม่น้อยเลย

p1000351

จบจากนั้นก็มีเวลาประมาณ 15 นาทีก่อนที่อีกวงจะขึ้นเล่นต่อ คืองานรอบนี้เขาจัดสล็อตให้แต่ละวงขึ้นทุกชั่วโมงแบบเป๊ะ ให้ผู้ชมออกไปมีเวลาดื่มน้ำปัสสาวะระหว่างเขาเซ็ตเวทีกันแบบกำลังดี พอหนึ่งทุ่มตรงเรากลับเข้ามาก็สังเกตว่าเวทีที่เป็นเชือกระโยงระยางเริ่มถูกแหวกเล็กน้อย จากโชว์ก่อนหน้าที่บดบังใบหน้าของศิลปินกันหมด

p1000353

แล้วก็เป็น Yena ที่ขึ้นมาพร้อมเพลงเปิดตัว พิราบ ร็อกแอนด์โรลเพื่อชีวิตที่ให้อารมณ์ไม่หนีกันไปจากวงที่แล้วเท่าไหร่ แต่จังหวะเพลงโดยรวมจะมีความเร้า ความดิบกว่า ซึ่งเห็นจากแฟนเพลงของวงนี้ที่เขาบิ๊วตัวเองกันตั้งแต่เพลงแรก โยกหัวเหยง ร้องตามแบบไม่อายใคร จากนั้นก็เป็นเพลงที่ช้าลงมาหน่อยอย่าง โถขี้ ที่หลายคนร้องตามกันได้ ต่อมาเมื่อเสียงฮาร์โมนิก้าขึ้นเป็นทำนองอินโทร ก็เข้าสู่เพลง ตำรวจ ตอนนี้แสงไฟสีทองที่ฉายลงมาบนเวทีให้บรรยากาศสลัวเหมือนในวงเหล้า และเราก็เป็นหนึ่งในผู้ล้อมวงนั่งฟังพวกเขาเล่าเรื่องราวต่าง ของผู้คนที่ลำบากตรากตรำอยู่ในสังคมเดียวกันกับเรา ทั้งทหาร ตำรวจ คนรับใช้ คนเร่ร่อน เด็กขายพวงมาลัย อย่างที่พูดถึงในเพลง กรุงเทพ หรือ แกงไตปลา

p1000356

แม้แต่เพลง Hi, Hello ก็เป็นเพลงรักที่สาวต่างจังหวัดตกหลุมรักหนุ่มตาน้ำข้าว หอบลูกกระเตงขึ้นรถไฟเข้าเมือง เป็นเรื่องราวที่สะเทือนใจอยู่ไม่น้อย แล้วจึงเป็นเพลง สายลม ที่เป็นงานดั้งเดิมของ Hugo นำมาร้องบรรเลงในสไตล์พวกเขาได้อย่างลงตัว และคนดูก็ร้องตามเสียงลั่นฮอล ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงใหม่ ชายเหวี่ยงแห และเหลือเชื่อมาก ทุกครั้งที่เราได้ฟังเพลงใหม่ของเยนาเป็นครั้งแรกมักจะมีความรู้สึกนี้เสมอ คือการที่ทุกเพลงของเยนาจำเป็นที่จะต้องตั้งใจฟังเรื่องราวที่เขาเล่าเพราะไม่รู้เลยว่าเรื่องราวจะพาเราไปสู่อะไร และทำให้เราซึมซับกับความหมายที่สื่อออกมาจนน้ำตาไหลไปทุกที เพลงนี้เกี่ยวกับชายจับปลาในคลองน้ำเสีย แล้วมีวินมอเตอร์ไซค์วัยรุ่นผ่านมาเห็นก็หัวเราะเยาะการกระทำของเขา ซึ่งเราไม่แน่ใจว่ามันคือการเปรียบเปรยกับการทำตามความฝันที่หลายคนมองว่าเป็นไปไม่ได้หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นการเล่าทางตรงหรือทางอ้อมของเพลงนี้ก็ทำให้เราสะเทือนใจแบบสุด ได้ไม่ต่างกัน

p1000371

วงต่อไปที่จะเล่นคือ สิงโต นำโชค และเป็นอย่างที่คิดจริง ว่าเวทีจะต้องแหวกเพิ่มขึ้นด้วย ตอนนี้ไฟก็ให้สีสันสดใสวาไรตี้ขึ้นมากตามวงดนตรีที่กำลังเล่นอยู่ เป็นครั้งแรกที่เราได้ดูการแสดงของสิงโต นำโชค บรรยากาศของคอนเสิร์ตดิบ หรือคนโยกหัวอย่างเมามันที่เราคุ้นเคย ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นลานเบียร์อบอุ่นที่ทุกคนพร้อมใจกันร้องเพลงดังและโบกมือไปตามจังหวะเพลง ซึ่งเพลงแรกที่ได้ฟังคือเพลง อาย แล้วก็เป็นเพลงจังหวะน่ารักอย่าง เธอคือของขวัญ พอจบเพลงนี้พี่โตพูดแซวกับคนดูว่าไม่ว่าอะไรที่คุณทำมันดูเป็นศิลปะไปหมดเลย อย่างเวลานักดนตรีเขาบอกว่าเพลงนี้จะเล่นคีย์ E คุณก็เฮกับเขาแล้วคนดูก็เฮตามแบบเอาเรื่องเพลงนี้เป็น D minor’ คนดูก็เฮ แล้วก็เล่นกันไปเรื่อย จนเริ่มสงสัยว่าพี่โตมาเล่นเพลงให้ฟังหรือมาเล่นตลก เป็นคนที่เอนเตอร์เทนเก่งมาก แล้วบรรดานักดนตรีในวงแต่ละคนคือฝีมือร้ายกาจ

p1000364

พอพี่โตบอกอีกว่าไหนลองเป็นคนดูแบบคอนเสิร์ตทั่ว ไปที่เขาดูได้ไหมทุกคนก็เฮลั่น แล้วพอบอกว่าเพลงนี้เป็นเพลงช้าพูดซ้ำอยู่สี่รอบขณะบรรเลงอินโทร ทุกคนก็เฮตามสี่รอบ เอาจริงว่าไม่ว่าพี่โตจะพูดอะไร ทุกคนก็เฮไปด้วยแบบไม่ห่วงสวยหล่อกันอีกต่อไป เป็นอะไรที่บันเทิงมาก ซึ่งเพลงนั้นคือ อยู่อย่างเหงา โดยพี่โตก็ลงมาโซโล่กีตาร์ข้างล่างเวทีกันด้วย จากนั้นจึงเป็นเพลงโปรดของเราอย่าง รักที่ไม่มีเธออยู่ เป็นป๊อปโซลที่เนื้อหาบาดลึก และลีลาของดนตรีในเพลงนี้ก็รุนแรงไม่แพ้กัน ตอนท้ายมีกันชวนมือเบสมาโซโล่คู่กันหน้าเวที ก่อนจะส่งเข้าเพลง Crossplay ของ Lullaby อยู่ให้ฉัน ที่คนดูพร้อมใจกันร้องเสียงดัง จบจากเพลงนี้ก็เป็น R U OK (เช็ด) เพลงใหม่ในจังหวะสนุก ที่เขาชวนให้คนดูกอดกันกับคนข้าง /แหม่ นี่มาคนเดียว กอดตัวเองไปก่อนละกันฮะ

p1000368

แล้วจู่ ก็บอกว่าทุกคนปฏิเสธเพลงสามช่าที่อยู่ในตัวไม่ได้แน่ จะหนียังไงก็หนีไม่พ้นจัดเพลง วณิพก เพนจร จาก คาราบาว มาให้เต้นโจ๊ะ ไฟสีแปร๋นมาก จุดนี้ ก่อนจะเป็นเพลง ยิ่งรักยิ่งห่าง จากนั้นก็ปิดท้ายด้วยการให้นักดนตรีฝีมือพระกาฬทุกคนโซโล่พาร์ตของตัวเอง มีมือแซ็กที่เอาท่อนจำของเพลง New Thang โดย Red Foo มาเล่นด้วย วาไรตี้มากจริง และส่งทุกคนจบโชว์ด้วยเพลง อยู่ต่อเลยได้ไหม

p1000374

ระหว่างที่ทุกคนกำลังนั่งรอกับพื้นรอให้วงต่อไปขึ้นเล่น พอได้ยินเสียงร้องแหลมสูงดังผ่านไมค์ก็เป็นอันรู้กันว่า โช Lullaby พร้อมแล้ว ซึ่งคราวนี้เขามาคนเดียวกับสมาชิกที่ไม่ใช่วงลัลลาบายดั้งเดิม เปิดมาด้วยเพลงร็อก มัน อย่าง Sex Drug Rock n’ Roll ซึ่งเราก็เพิ่งเคยดูเขาเล่นสดครั้งแรกนี่แหละ บอกเลยว่า ดีดมาก ไม่รู้พี่โชไปเอาเรี่ยวแรงมาจากไหน แล้วพลังเสียงของเขาก็ยังเป๊ะแบบในซีดีไม่มีผิดเพี้ยน จากนั้นก็เป็นเพลงใหม่ที่เราไม่คุ้นเคยนัก จากนั้นจึงเป็นเพลงที่พอร้องตามได้บ้างนั่นคือ เจือจาง มีการพูดถึง จิดา ว่าเคยมาร่วมร้องในเพลงนี้ด้วย ซึ่งแฟนเพลงก็ร้องลั่นโดยพร้อมเพรียงกัน แต่ยังเสียงดังไม่เท่าเพลง เพียง อันนี้คือฮอลแตกมาก

img_1452

ตามมาด้วยเพลง สยามบันเทิง อิเล็กโทรร็อกสุดมันที่วงไม่เคยเล่นที่ไหนมาก่อน เป็นเพลงชวนทุกคนออกมาเต้นรำ แต่ไม่ค่อยเห็นใครเต้นเท่าไหร่ แล้วจึงเป็นเพลง เดียวดาย และ แสงดาว มีการพูดถึงแป้งโกะที่มาร่วมร้องในเพลงนี้ของสิงโต นำโชคด้วย ซึ่งเราประทับใจกับเวอร์ชันนี้มาก เป็นการผสมผสานอิเล็กทรอนิกเข้ากับความเป็นอะคูสติกดั้งเดิมได้อย่างมีลูกเล่นที่น่าสนใจ แล้วปรับใช้ให้กลายเป็นอัลเทอร์เนทิฟเท่ ได้อย่างสมบูรณ์ แล้วก็เป็นเพลง กุญแจ ที่เพิ่งปล่อยมาในปีนี้และมีคนร้องตามได้ไม่น้อย ก่อนปิดท้ายด้วยเพลงฮิตอย่าง อยู่ให้ฉัน ที่ทำให้แฟนเพลงอิ่มเอมใจ แต่จะฟินมากถ้าได้ฟัง สะพาน กันในงานนี้ด้วย ช้านนนน ควรจะทำอย่างไรรรรร

p1000378

และแล้วอีกวงที่หลายคนรอคอยก็มาประจำที่บนเวที คราวนี้ม่านแหวกเกือบจะเห็นหมดวงแล้ว Penguin Villa เปิดโชว์กันด้วยเพลงดัง iconic ของวง Acrophobia ที่ทำเอาเราแหกปากคอแตกกันตั้งแต่เพลงแรก แล้วก็ไม่ปล่อยให้หงอยกันเพราะเขาต่อด้วย Vintage Pic ที่เอาเพลงของ Solitude is Bliss มาทำกันเลย เพลงนี้คนดูก็ร้องกันคอแตกไม่แพ้เพลงแรกเหมือนกัน ซึ่งความขลังมันก็ทวีคูณขึ้นไปด้วยเสียงร้องทรงพลังของพี่เจ เท่านั้นยังไม่พอ เป็นเพลง Good Morning อีก โอ๊ย อะไรมันจะทำร้ายคนมาคนเดียวแบบนี้ ก็ร้องตะโกนไปสิครับ เวลาดี อย่างนี้ เธออยู่ไหนนนนนนน สุดเสียง

img_1454

ตามต่อกันด้วย ออกไปข้างนอก เพลงสุดน่ารักที่แฟน Smallroom ยุคแรกตื่นเต้นดี๊ด๊าที่ได้หวนกลับมาฟังเวอร์ชันเต็มวงกันอีกครั้ง แม้สมาชิกจะไม่ใช่ไลน์อัพเดิมแล้วก็ตาม ก่อนจะย้อยกลับไปเก่ากว่านั้นในเพลง โลกไม่ใช่ของเรา ผลงานที่ออกในนาม บัวหิมะ ที่ร่วมทำกับพี่คุ่น ปราบดา หยุ่น บอกเลยคิดถึงมาก ทีนี้พอโลกไม่ใช่ของเราแล้ว ก็ได้เวลา กลับไปที่โลก สิครับ โอ้โห มันช่างร้าวรานคอมโบนอนสต๊อปอะไรเบอร์นั้น

p1000380

เท่าที่สังเกตนี่เหมือนยิ่งเล่นเพลงยิ่ง rare ยิ่งเก่านะเนี่ย เพราะเพลงต่อไปคือ เพลงในใจ เป็นเพลงจากอัลบั้มรวมศิลปิน Smallroom 002 เป็นบุญหูมาก พีคสุดอะไรสุด แล้วก็เป็นเพลงใหม่ที่ชื่อ View ตามมาด้วยคัฟเวอร์อารักษ์ อาภากาศ ที่ใช้เป็นเพลงประกอบหนังเรื่องฝนตกขึ้นฟ้าอย่าง ส่วนที่หายไป และปิดท้ายด้วยเพลง เธอเป็นใคร ของ Moor โห แรร์จริง มาทุกยุคทุกสมัย บอกเลยว่าแฟนเพลง Penguin Villa ฟินแล้วฟินอีก ได้ฟังครบทุกเพลงโปรด น้ำตาแทบไหล

p1000379

ปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วยวงดนตรีจากเชียงใหม่ Solitude is Bliss ที่การเปิดตัวของวงคล้ายกับจะพาเราขึ้นยานแม่ไปสำรวจอวกาศ เพราะเวทีมืดสนิทมีไฟวิบวับสลัว พร้อมระเบิดออกมาในเพลง สตรี ที่ทุกคนร้องตามได้อย่างพร้อมเพรียง แล้วจึงเป็นเพลง ระบายกับเสียงเพรียก เพลงสุดหลอนในดวงใจที่หนนี้ ในท่อนหลอนจิตหลุด เฟนเดอร์ได้เพิ่มบทพูดเข้าไปที่เราก็ฟังไม่ค่อยออกว่าเขาพูดว่าอะไร แอบได้ยินมาว่าเป็นวลีเสียดสีสังคมที่หยิบมาใส่อย่างแนบเนียน แต่เนื้อหาเกี่ยวกับอะไรนั้นไปเดาเอาเอง แต่ก็เป็นเพลงที่ยังสร้างสีสันและความน่าตื่นเต้นได้อย่างเช่นเคย ทั้งไฟในโชว์นี้ก็ละลานตาไปหมด

img_1462

จากนั้นก็เป็นเพลง ฝัน ซึ่งเท่าที่สำรวจดูก็พบว่าสมาชิกวงขาดแฟรงค์ไป ซึ่งแม้จะไม่ได้มาร่วมเล่นในโชว์ แต่ก็ได้มือกลองที่ใช้เวลาเพียง 5 วันในการฝึกซ้อมและเตรียมตัวมาทำหน้าที่แทนไปก่อน จากนั้นก็เป็นเพลง 4.00 AM ที่บีบคั้นหัวใจได้แบบสุดลิ่มทิ่มประตู ตามมาด้วยเพลงจังหวะกลาง อย่าง ใหม่ซ้ำเดิม และ anthem วัยเพิ่งจบใหม่ทุกคนอย่าง กระดาษ ก่อนจะส่งเพลงคัฟเวอร์สุดล้ำอย่าง ออกไปข้างนอก มาให้เราได้ฟังกันเป็นที่แรก ซึ่งประทับใจขนลุกมา ในที่สุดก็ได้ฟังสด ๆ และปิดท้ายที่เพลงโปรดในดวงใจอีกเพลง Don’t Expect Me ที่เบียร์โชว์โซโล่กีตาร์ด้วยปาก!!! ก่อนจะปิดโชว์ด้วยริฟฟ์เพลงชาติเบา เหวอไปอีก

p1000381

เอาตามตรงว่าเราไม่เคยคาดหวังกับโชว์ของ Solitude is Bliss เลย เพราะทุกโชว์ที่เขาเล่นมันมักจะเกินความคาดหมาย มีเซอร์ไพรส์ลูกเล่นลีลาการเล่นแปลกใหม่เปลี่ยนไปแทบทุกโชว์ และการที่ไม่คาดหวังนั่นแหละจะทำให้การรับชมของเราไร้ขีดจำกัด เหมือนลัทธิอะไรสักอย่างที่คนดูสนุกสุด ไปกับเพลงของพวกเขาและร้องตามได้ทุกท่อน ถ้าย้อนไปตั้งแต่เห็ดสด 1 มาจนถึงงานครั้งนี้ก็สามารถบอกได้เลยว่าฝีไม้ลายมือของพวกเขาพัฒนาแบบก้าวกระโดดมากจริง

p1000383

จบโชว์ลงไปอย่างประทับใจชื่นมื่นกันถ้วนหน้า บางคนก็ยิ้มร่ากลับบ้านหัวใจพองโต บางคนก็ถูกพบเป็นศพอยู่กลางฮอลเนื่องจากเมาแล้วสนุกมากไปหน่อย ดีใจที่ทุกคนมีความสุขกับคอนเสิร์ต Crossplay Concert A-Side ในครั้งนี้ หวังว่า B-Side เราจะสร้างความสุขให้กับทุกคนได้ไม่แพ้กัน เตรียมพบกับ Scrubb, Jelly Rocket, Superbaker, Summer Dress, Polycat และ Stamp บนเวทีเดียวกันในงานครั้งต่อไปได้เลย

img_1450

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้