Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Release 001 รวมวงป๊อปจากรุ่นใหญ่สู่รุ่นเล็ก Penguin Villa, Superbaker, Soft Pine

  • Story and photos by Jaygeorge

Jaygeorge ศิลปินตัวป่วนอาสาเก็บบรรยากาศงาน Release 001 ที่ De Commune มาฝากกัน กับการคัดสรรวงดนตรีป๊อปคุณภาพที่มีชั่วโมงบินยาวนานและยังไม่หยุดสร้างสรรค์ผลงานทั้ง Penguin Villa และ Superbaker พร้อมการพิสูจน์ฝีมือบนเวทีเดียวกับรุ่นพี่ของวงน้องใหม่ Soft Pine จะเป็นอย่างไรบ้าง มาอ่านการรายงานแบบ real time กันเลย

1. Soft Pine จากค่าย Tomato Love Records

1.1 พอเข้ามาในงานวง Soft Pine กำลังเซ็ตอัพกันอยู่ เวทีขนาดกลาง กับพื้นที่ที่จำนวนคนกำลังดี น่าจะทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดวงที่มาเล่นแน่ ๆ ซึ่งตอนที่งานเริ่มคนก็ค่อย ๆ ทยอยกันเข้ามาดูวงแรกอย่างอบอุ่น

1.2 สำหรับ Soft Pine ยอมรับว่าฟังเพลงวงนี้แค่เพลงเดียว เพราะตอนนี้เขาปล่อยแค่ เผลอนอนต่อ เพลงเดียวน่ะ เลยตั้งใจมาดูวงนี้มาก ๆ ว่าจะเป็นยังไง ผลคือประทับใจมาก เป็นวงที่เล่นเพลงที่ฟังดูเหงาแต่จะว่าบทจะชวนเต้นก็เต้นได้ ฟังแล้วอยากไปทะเล อยากเต้นกับเพื่อน ๆ รอบกองไฟในหน้าหนาว ชอบที่สุดคงเป็นเพลงบรรเลง ดีมากเลย นอกจากเพลงตัวเองก็เอาเพลงคัฟเวอร์ Agoraphobia ของวง Deerhunter และ Happy When It Rains ของวง The Jesus and Mary Chain มาให้เราฟังด้วยแน่ะ

1.3 ยังไงรออัลบั้มเต็มแน่ ๆ ต้นปีหน้า อ้อ และที่น่ารักคือนักร้องนำบอกว่า ‘ดีใจที่ได้มาเล่นนะครับ’ อย่างเขิน ๆ บ่อยมาก แถมสารภาพความในใจด้วยว่า ‘ฟังทั้งสองวงมาตั้งแต่เด็ก ๆ โตมาได้เป็นลูกศิษย์ แถมวันนี้ได้เล่นเปิด’ รู้สึกได้ว่าวงรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ คนดูอย่างเราก็ดีใจมากที่ได้ดูวงนี้เล่น เรียกได้ว่าประทับใจตั้งแต่แรกเจอ

….

2. Superbaker

2.1  วงที่ขึ้นมาเซ็ตอัพต่อคือวงที่เรารักและโตมาด้วยกัน Superbaker! วงเปิดด้วยเพลง หลง จากอัลบั้ม Beside You ชวนให้แฟนเพลงวอร์มร่างกายกันก่อน

2.2 ต่อด้วยเพลง คนอบอุ่น, กอด, ความรู้สึกของฉันที่มีเธออยู่ด้วยกันอีกหนึ่งคนบนโลกใบนี้ และ ถาม (จากอัลบั้ม Beatiful Day และ Joy)

2.3 เราประทับใจโมเมนต์ตอนที่วงเล่นเพลง ความรู้สึกของฉันที่มีเธออยู่ด้วยกันอีกหนึ่งคนบนโลกใบนี้ ทุกคนต่างร้องพร้อมกันรวมทั้งเราด้วยด้วย เหมือนได้ฟังเพลงโปรดที่ไม่ได้ฟังมานาน

2.4 ต่อด้วยเพลง ความรัก ให้เราฟังซึ้ง ๆ พักเบรกก่อนจะไปเต้นสบาย ๆ กันต่อกับเพลง อยากให้เธอได้รู้ว่าฉันคิดถึงเพียงแต่เธอรู้ไหม จากอัลบั้มล่าสุด และเพลง คู่ชีวิต, มนุษย์ล่องหน จากอัลบั้ม Popover

2.5 วงได้เซอร์ไพรส์ด้วยการเล่นเพลง สาวน้อยมหัศจรรย์ และ เขิน ที่เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนเพลงรุ่นเดอะได้มาก ๆ ต่อด้วยเพลง แค่ผ่านมาเจอ เพลงเศร้าชวนคิดถึงคนรักเก่า ต่อด้วยเพลง ออกซิเจน ทำเอาคนดูโดดเและร้องกันอย่างสนุกมาก ๆ ก่อนที่จะจบซึ้ง ๆ กับเพลง รักคือสิ่งสวยงาม

2.6 ‘สามปีมาแล้วที่ไม่ได้เล่นเยอะขนาดนี้’ พี่กอล์ฟบอกหลังจากเล่นจบ แต่ทุกคนดีใจมากที่พี่เล่นกันเยอะขนาดนี้ หลังจากบอกความในใจให้คนฟังชื่นใจกันแล้ววงก็ได้เล่นเพลง บ้านของหัวใจ ปิดท้าย รู้สึกได้เลยว่าวันนี้วงเอาใจแฟนเพลงมาก ๆ ประทับใจกันถ้วนหน้า

……..

3. Penguin Villa

 

3.1 ต่อไปเป็นวงสุดท้ายที่ทุกคนและเรารอคอย นับว่าเป็นการดูสดที่ใกล้ชิดสำหรับเรามาก ๆ กับวง Penguin Villa วงเปิดด้วย เพลงในใจ เพลงที่เราคิดถึงมาก ๆ ต่อด้วย Good Morning ที่เรียกเสียงเฮจากคนฟังได้ดีมาก ๆ ต่อด้วยเพลงใหม่ที่พี่เจบอกว่าเล่นเป็นครั้งแรกและกลัวร้องผิดมาก ๆ กับ ความลับในฝูงปลา จากอัลบั้มล่าสุด ซึ่งแฟนเพลงทุกคนก็ช่วยพี่เจร้องกันอย่างสนุกมาก ๆ จนพี่เขาหายกังวล

3.2 ต่อด้วยเพลง พร ก่อนจะพาเราเข้าสู่ความจริงด้วยเพลง กลับไปที่โลก ที่โซโล่เพียงแค่กีตาร์สองตัว ที่น่าจดจำคือ ท่อนโซโล่เพลงนี้ทุกคนร้องฮัม ปา ดี่ ดั้ป ปา ดี้ ดั้ป ปั้ป ปา แน่นอน เราก็ร้องด้วย น่าประทับใจมาก ๆ  พอกลับถึงโลกแล้ววงก็พาเราเข้าสู่ด้านมืดกับเพลง ส่วนที่หายไป งานคัฟเวอร์ของ อารักษ์ อาภากาศ ที่ถูกนำมาเป็นเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง ‘ฝนตกขึ้นฟ้า’

3.3 จากด้านมืดก็เข้าสู่พลังแห่งความรักด้วยเพลง แต่งงาน ของวง Moor แต่แต่งงานครั้งนี้พิเศษกว่าเดิมเพราะพี่เจได้ชวนพี่กอล์ฟขึ้นมาร้องด้วย! และยังต่อด้วยเพลง โลกไม่ใช่ของเรา ของวงบัวหิมะในสไตล์เร็กเก้ ทำเอาคนดูเต้นดึ๋ยดึ๊บ ๆ กัน

3.4 หลังจากพี่กอล์ฟลงจากเวที วงก็ได้เล่นเพลง Surprise!, Acrophobia ที่แฟนเพลงทุกคนร้องตามกันได้สนุกมาก ๆ โดยเฉพาะท่อน โปรดเธอลดลงมาหากันหน่อยนะคร้าบบบ

3.5 พอพี่เจพาเราขึ้นที่สูงเสร็จแล้วก็พาเราเหงาอย่างหนักหน่วงด้วยเพลง ลำพัง และต่อด้วยเพลงรักหวาน ๆ กับเพลง เธอคือความจริง และปิดท้ายมัน ๆ กันต่อกับเพลง เธอคือใคร ของ Moor

3.6 วงบอกว่าเตรียมเพลงมาเท่านี้จริง ๆ แต่ด้วยความน่ารักของแฟนเพลงพี่เจเลยแถม ร้อยล้านวิว ไปอีกเพลง สร้างความประทับใจไปอีก แต่ แต่ก็ยังไม่พอ คนฟังต้องการอีกพี่เจก็เลยแถมให้อีกด้วยเพลง ท่าอากาศยาน เพลงน่ารัก ๆ ชวนเต้นเบา ๆ คิดว่าน่าจะเป็นเพลงสุดท้าย แต่ก็มีน้องผู้หญิงเสื้อแดงตะโกนขอเพลง! พี่เจก็เลยแถมให้อีก ด้วยเพลง ออกไปข้างนอก!  จบเพลงนี้ ทุกคนในงานและวงคงเห็นด้วยว่าควรออกไปข้างนอกได้แล้ว เพราะเล่นกันแบบแถมแล้วแถมอีกจริง ๆ

3.7 งานรู้สึกอบอุ่นมาก เหมือนเราได้มาดูวงรุ่นพี่มหาลัยมาเล่นกันในที่เล็ก ๆ ฟังเพลงที่โตมาด้วยกัน แถมเพลงกันเยอะมาก แต่ละคนเล่นเพลงทีอยากเล่น รู้สึกได้เลยว่าทุกคนที่มาและวงที่เล่นกันในงานนี้ประทับใจกันและกันจริง ๆ

3.8 สำหรับเรารู้สึกดีมาก ยอมรับเลยว่าพึ่งได้ฟัง Peguin Villa กับ Superbaker แบบใกล้ ๆ และเล่นเพลงเยอะกันขนาดนี้ เป็นคอนเสิร์ตที่เซอร์วิสแฟนเพลงมาก ๆ ทั้งยังดีใจที่ได้ดู Soft Pine เราค่อนข้างมั่นใจว่าทุกคนที่มาในงานนี้คงประทับใจกันแน่ ๆ  ขอบคุณครับ

 

Facebook Comments

Next: