Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

333 การแสดงวิชวลและดนตรีสุดสะท้านจากดีไซเนอร์ไฟแรง Don Boy

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Don Boy

ที่ The Shophouse 1527 ร้านกาแฟและ creative space แห่งใหม่ในสามย่าน ได้มีกลุ่ม visual designer มาจัดการแสดง 333 ซึ่งเป็นการผสมผสานเอาวิชวลดีไซน์ มาเล่นไปพร้อม ๆ กับบีตดนตรีเทคโนที่สร้างสรรค์โดยทีมของ Don Boy

คอนเซ็ปต์ของงาน 333 มีที่มาจากการตีความบริเวณที่จัดงานซึ่งคือสามย่านซึ่งเป็นสถานที่ที่รู้โดยทั่วกันว่าเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทีมงานของ Don Boy ก็จบการศึกษาจากที่นี่ การได้คลุกคลีกับละแวกนี้เป็นพิเศษทำให้พวกเขา หยิบสามย่านมาตีความเป็นงานศิลปะภาพและเสียง โดยพวกเขามองว่าสามย่านเป็นย่านชุมชนที่มีความซับซ้อน เพราะมีการผสมผวานระหว่างถิ่นที่อยู่เก่ากับการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ใหม่ที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ โดยฟาซาด (หน้าตึก) ของอาคารรายรอบที่มีความคละปะปนกันไปตามการออกแบบของยุคสมัย ทำให้ภาพของสามย่านที่คนรอบนอกมองเข้ามามีความหลากหลายในตัวของมันเอง

333

และตัวผลงานที่จัดแสดงใน 333 ก็นำมาต่อยอดวิธีการนำเสนอ โดยมาจากการเล่นคำของคำว่าสามที่ตั้งของงานคือสามย่านและการผสมสามสื่อคือ ภาพ (visual) เสียง (sound) และศิลปะจัดวาง (installation) และแต่ละสื่อจะนำเสนอแนวคิดของเลข ‘3’ เข้าไป ทั้งจอ LED ที่ทำออกมาให้มีรูปทรงเหมือนแท่นหินขนาดใหญ่ (monolith) ที่มีสามด้าน ภาษาที่ใช้ถ่ายทอดสามแบบ และดนตรีสามสไตล์ และงานนี้ก็เป็นการแสดงความยาวประมาณ 10 นาทีตั้งแต่หนึ่งทุ่มเป็นต้นไป

333

เรามาถึงสถานที่ประมาณสองทุ่มครึ่ง The Shophouse 1527 เป็นห้องแถวตกแต่งสไตล์ลอฟต์กับพื้นกรวด โดยมีเคาน์เตอร์โลหะขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านต้อนรับ และมีเสียงเพลงเทคเฮาส์เปิดคลอ บริเวณด้านบนของร้านเป็นโถงสูง ตอนที่ขึ้นไปทีแรกก็ต้องตกใจนิดนึงตรงที่ทางเดินอบอ้าว จบพบว่าด้านบนไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ยังดีที่ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงกลางคืนเลยไม่ได้ร้อนมาก การแสดงเริ่มขึ้นด้วยการที่ทีม Don Boy มาอธิบายคอนเซ็ปต์ของงาน และเริ่มแสดง audio and visual performance โดยงานมีความเป็นสไตล์ futuristic พุ่งพล่าน วิชวลขยับเคลื่อนไหวซิงก์กับบีตดนตรีเทคโนหนัก ๆ มีทั้งการใช้ตัวอักษร ตัวเลข และ element ที่ผสมผสานความไทยเช่นตัวหนังสือไทยจากหนังสือพิมพ์ ภาพหัวโขนยักษ์ หรือความแปร๋น ๆ ซิ่ง ๆ แบบที่เราได้เห็นกันบ่อย ๆ ในพวก local arts (ในที่นี้คืองานวัดหรือป้ายประกาศตามชุมชน) ผสมผสานกับการจัดวาง และสีสันลวดลายที่สะกดทุกสายตา ยอมรับว่าช่วงนึงเหมือนกันที่เราเผลอหงกหัวตามจังหวะเพลง ติดอยู่อย่างเดียวที่ไม่มีแอร์ ไม่งั้นอาจจะได้เต้นตามเพลงประหนึ่งอยู่ใน Boiler Room ไปแล้ว

333

สำหรับใครที่พลาดงาน 333 ไป ก็ติดตามโปรเจกต์ต่อ ๆ ไปของ Don Boy ได้ที่ fanpage พวกเขาเป็นดีไซเนอร์ที่จับงานหลายประเภท ตั้งแต่นิทรรศการ คอนเสิร์ต ไปจนถึง chef table ที่ยิงโปรเจกเตอร์ประหนึ่ง teamLab ก็ทำมาแล้ว แก๊งนี้เขามาแรงจริง ๆ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้