Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘Move Around the Earth’ คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของ ‘Earth Patravee’ กับบรรยากาศสุดอบอุ่น ละมุนหัวใจ

  • Story and photos by Nattapat Suthapornpat

 20 ตุลาคม 2561

ในคืนวันเสาร์ที่มีงานคอนเสิร์ตชนกันยุบยับหลายงาน ยังมีอีกงานคอนเสิร์ตเล็ก ๆ น่ารัก ๆ แต่เต็มไปความเป็นกันเอง อย่าง Move Around the Earth ของศิลปินสาวเสียงใส เอิ๊ต ภัทรวี เจ้าของบทเพลงฮิต SKY & SEA ซึ่งจัดขึ้นที่ร้าน เดอะ พับบลิก ย่านเกษตร-นวมินทร์

หลังจากฝ่าพายุฝนและจราจรอันติดขัด เราไปถึงงานเวลาประมาณทุ่มกว่า ๆ ก็เข้าไปจับจองพื้นที่โซนกลาง ๆ ด้านหน้าเวทีที่มีไฟนีออนสีชมพูประดับฉากอยู่ด้านหลัง ซึ่งยืนรอได้สักครู่เดียว เอิ๊ตก็บรรเลงกีตาร์และชวนให้แฟน ๆ ปรบมือตามจังหวะเพื่ออัดเสียงเข้าไปในลูปเพลงก่อนเชื่อมเข้า You You You ได้อย่างแนบเนียน จากนั้นเอิ๊ตก็เปลี่ยนมาใช้กีตาร์ไฟฟ้าเฟนเดอร์สีเขียวมิ้นต์คู่ใจ พร้อมเล่น ไม่ให้เธอหายไป เพลงง้อคนรักที่มาพร้อมกับจังหวะสุดกรูฟ หลักจากจบเพลง ไฟก็มืดลง

“สิ่งที่เราอยากจะทำ ในเพลงสองเพลงนี้ก็คือ เราอยากจะพาทุกคนท่องเที่ยวไปด้วยกัน แต่ละเพลงที่เราเลือกมาในช่วงนี้ จะเหมือนกับว่าเราได้นั่งเครื่องบิน พาจินตนาการเราไปที่ต่าง ๆ อยากให้ทุกคนคิดว่าบนหมอกของเราตอนนี้ มีดวงจันทร์ที่ใหญ่ พร้อมท้องฟ้าที่สวยมาก ๆ แต่เสียดายว่าภาพสวย ๆ ที่เห็นเหล่านี้เรากลับต้องอยู่คนเดียว เราต้องเห็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมายิ้มแย้มให้กับใครต่อใคร ต้องได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่มันไม่ได้มาจากเรา จนสักพักก็เริ่มเกลียดดวงจันทร์ที่มันอยู่บนหัวของเราเสียจริง” เอิ๊ตกล่าวก่อนที่จะเล่นเพลงเนื้อหาตัดพ้อ เศร้า ๆ อย่าง Starry Night ที่พอได้ฟังแล้ว เราจินตนาการเห็นภาพของตัวเองไปอยู่บนดวงจันทร์ที่บรรยากาศเคว้งคว้างไม่มีผู้คนรอบกาย นับเป็นอีกเพลงที่เรียบง่ายแต่สะกดคนดูได้อยู่หมัดจริง ๆ

จากนั้นต่อด้วย มีไว้แค่เป็นของเธอเท่านั้น เพลงที่เนื้อหาเปรียบเปรยถึงห้อง ๆ นึงที่เราเก็บความทรงจำเอาไว้ลึก ๆในใจ ไม่ว่าจะเป็นห้องจริง ๆ หรือห้องที่อยู่จินตนาการก็ตามแต่ พอจบเพลงนี้เอิ๊ตก็เล่าต่ออีกว่าตัวเองเป็นคนชอบคัฟเวอร์เพลง ชอบนำเพลงคนอื่นตีความหมายใหม่เป็นของตัวเอง ซึ่งเพลงต่อไปที่หยิบมาเล่นก็คือ แค่ได้เป็นคนสุดท้ายที่เธอคิดถึง ของวง PAUSE ตามด้วย เหงาเท่าอวกาศ ของ Season Five เพลงที่เอิ๊ตนำมาเล่นเพราะอยากสนองนี้ดในการอยากเป็นแร็ปเปอร์ล้วน ๆ โดยเพลงนี้เธอโชว์แร็ปทั้งเนื้อไทยและอังกฤษแบบเท่ ๆ เรียกเสียงจากคนดูได้ไม่เบาเลย แต่แค่นี้ยังไม่พอ เอิ๊ตเล่าอีกว่าเธอเองก็อยากเป็นนักร้องสวย ๆ ท่ามกลางดนตรีเบา ๆ เช่นกัน ก่อนจะหยิบเพลง ขอโทษ ของ บุรินทร์ มาเล่นในเวอร์ชันแจ๊สพร้อมวงเครื่องสายขนาดย่อมอีกสี่คน แถมช่วงท้ายเพลงยังได้ ภัคธ์ จาก Jelly Rocket มาโชว์
โซโล่คีย์บอร์ด ให้ฟีลเหมือนกำลังนั่งอยู่ในบาร์แจ๊สใจกลางเมืองเลยทีเดียว และต่อมาก็คือ Timehop ที่เอิ๊ตขยับมาเล่นคีย์บอร์ดแทน พร้อมเสียงเครื่องสายคลอเบา ๆ อยู่เบื้องหลังคอยเติมบรรยากาศเพลงได้เป็นอย่างดี

Earth Patravee

จากนั้นก็มาถึงอีกหนึ่งไฮไลต์ของงานที่เอิ๊ตหยิบซิงเกิ้ลใหม่ที่พึ่งปล่อยออกมาสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อไม่กี่วันก่อนอย่าง แค่เพียงฉัน (ที่ไม่ลืม) พร้อมพาไปดิ่งกันต่อด้วยเพลงเนื้อหาสุดเศร้า ถ้าฉันหายไป  ก่อนปิดท้ายด้วยเพลงดังอย่าง SKY & SEA เพลงแอบรักที่เนื้อหาเล่าถึงความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันบรรจบกันดั่งผืนท้องฟ้ากับท้องทะเล  

แต่งานยังไม่จบลงง่าย ๆ แค่นี้ ในเมื่อเอิ๊ตเคยกล่าไว้ว่า มีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเองทั้งที เราอยากจะทำอะไรก็ได้ ในเมื่อเธอเป็นทั้งแร็ปเปอร์แล้ว นักร้องแจ๊สสวย ๆ ก็แล้ว ทำไมจะเป็นร็อกเกอร์อีกไม่ได้ล่ะ! ในช่วงอังกอร์ เธอสลัดลุคใส ๆ มาแจกจ่ายความสนุกกันต่อให้เราด้วยการคัฟเวอร์เพลงของ Silly Fools ถึงสามเพลงคือ เพียงรัก ฟังดูง่ายง่าย และ ขี้หึง ก่อนตามด้วย ลืมไปก่อน ของ Buddha Bless และเล่น พูดไม่คิด ของ Season Five ปิดท้ายงานไปแบบมัน ๆ

หลังจากจบงานแล้วก็ได้เวลาแจกลายเซ็นพร้อมถ่ายรูป โดยมีบรรดาแฟนเพลงหลายร้อยชีวิตต่อแถวกันอย่างยาวเหยียดออกไปถึงนอกร้าน มาถึงจุด ๆ นี้ที่มีแฟนเพลงคอยซัพพอร์ตพร้อมมีคอนเสิร์ตครั้งแรกที่สร้างความประทับใจได้ขนาดนี้ เราขอยินดีกับเอิ๊ตด้วยจริง ๆ และเราเชื่อว่าพอมีครั้งแรกแล้ว ก็จะต้องมีครั้งต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน ยังไงก็ฝากแฟนเพลงติดตามผลงานกันด้วยนะจ๊ะ สุดท้ายแล้วขอขอบคุณ Muzik Move Records ที่คอยอำนวยความสะดวกให้ด้วยครับ

Facebook Comments

Next: