Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ฟังใจมัน 4 ผสานความมันกับแนวดนตรีที่หลากหลายให้โดดกันจนยับ

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Pradthana Chaijaroensuksakul

21 กรกฎาคม 2561

กลับมาอีกครั้งกับงาน ฟังใจมัน ที่ขนวงดนตรีที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักหรือยังไม่ค่อยมีใครได้เห็นโชว์ของพวกเขา แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นวงที่ ฟังใจ อยากดูกันเองด้วยแหละ ฮ่า ๆ เราจึงอยากจัดงานเพื่อชวนทุกคนมาดูวงที่เราอยากดูกัน ซึ่งปีนี้ไลน์อัพก็เฮี้ยนและน่าสนใจเหมือนเดิมกับ Yerm, The Vuniyerse, Artist Focus, He Men Crown และ Younggu feat. Diamond ซึ่งไม่มีที่ไหนจะรวมความหลากหลายทางดนตรีได้เท่านี้อีกแล้ว

วันนี้เราก็อยู่กันที่ De Commune ซึ่งเป็น venue ลึกลับนิดหน่อยแต่ไม่ยากเกินจะมาถึง ดูอบอุ่นเป็นกันเองไม่แออัดเท่าไหร่ แถมหน้างานยังมีขายขนมกับสติ๊กเกอร์ที่ระลึกอีกด้วย เป็นคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ที่มีธีมชัดเจนดี

เริ่มกันที่วงแรกแบบไม่รอช้ากับ Yerm วงอัลเทอร์เนทิฟร็อกจาก Bird Sound Records ที่กำลังมีเพลงฮิตแบบที่ใครต่อใครต่างก็แชร์ หรือไม่ว่าไปไหนก็ต้องได้ยินคนเปิด แต่ก่อนหน้านี้วงก็มีเพลงร็อก ๆ เดือดดาลน่าสนใจอยู่หลายต่อหลายเพลง สมาชิกทุกคนมาประจำตำแหน่งของตัวเอง แต่ที่น่าสังเกตคือมือกลองในงานวันนี้ได้ เต จากวง Three Man Down มาช่วยเล่นให้ ส่วนเพลงแรกที่พวกเขาหยิบมาเล่นคือ ความลับจักรวาล ที่ในเพลงแรกก็แผ่รังสีร็อกสตาร์กันแล้ว ก่อนที่ตูนนักร้องนำจะพูดทักทายผู้ชมพร้อมลีลาการเอนเตอร์เทนที่กวนโอ๊ยสุด ๆ และเริ่มเล่าถึงที่มาของเพลงต่อไปที่พวกเขาจะเล่นคือ การจากไปของราชสีห์ เพลงเท่ ๆ ที่ทำให้เราเริ่มติดตามวงนี้ ซึ่งตูนบอกว่าเขาเขียนให้พี่สิงห์ Sqweez Animal และบอกให้เราเคารพในการตัดสินใจที่จะมีหรือไม่มีชีวิตอยู่ของบุคคลเหล่านั้นเพราะทุกคนต่างพบเจอเรื่องราวมาไม่เหมือนกันและมีชีวิตเป็นของตัวเอง จบจากเพลงมัน ๆ ไปแล้วก็ยังสนุกต่อเนื่องกับเพลงที่เขาพูดถึงพรหมจรรย์โดยเทียบมันกับ ดอกไม้ ตามด้วยเพลงฮิตของพวกเขานั่นคือเพลง ที่ผ่านมา ก่อนจะอำลาเวทีกันไปในอีกเพลงโปรดของใครหลายคนอย่าง กลับดาว เพลงเมโลดี้สว่าง ๆ เป็นเพลงสุดท้าย แต่ก็นับเป็นจุดสตาร์ทของค่ำคืนนี้ได้ดี ส่วนเราก็เตรียมพร้อมไปต่อกับวงต่อไปกันแล้ว

รอเซ็ตเวทีกันไม่นานเท่าไหร่วงจากเชียงใหม่ The Vuniyerse ก็ขึ้นต่อทันทีโดยมีตู้ทีวีปริศนามาตั้งอยู่หน้าเวทีด้วย ไอ้เราก็แอบสงสัยว่ามันคืออะไร เปิดโชว์ด้วยเพลง Season 2 ที่นุ่มนวล โปรเจกเตอร์ก็ฉายวีดีโอหว่อง ๆ ลงบนเวทีได้สวยงาม สร้างมวลสารแห่งความล่องลอยอัดแน่นเต็มฮอล แล้วทีวีปริศนาก็ฉายภาพเนื้อเพลงของวงพร้อมวิชวลน่ารักน่าหยิกที่เข้ากับอารมณ์ของเพลงได้อย่างน่าประหลาด มวลชนก็โยกตัวตามจังหวะเพลงเหมือนอยู่ในภวังค์ ต่อกันด้วย Swim Ring และ Chicken Sandwich ที่มีจังหวะกีตาร์หม่น ๆ ชวนเคลิบเคลิ้มและท่อนโซโล่หว่อง ๆ และวงก็จัด Breathless เพลงฮิตของวงทันที เสกให้ฟังใจมันกลายเป็นชั่วโมงต้องมนต์ พอเข้าท่อนฮุคจังหวะกลองกับกีตาร์มาคือจบ ของโคตรดี พอถึงท่อนโซโล่นี่คือตายไปเลย ปล่อยตัวปล่อยใจโยกไปตามจังหวะช้า ๆ แล้ววงก็คัฟเวอร์เพลงน่ารัก ๆ อย่าง How Deep Is Your Love และเพลง Blue Bus เพลงใหม่ล่าสุดที่วงเพิ่งปล่อยออกมา แต่ก็ไม่ต้องกลัวร้องตามไม่ได้เพราะตู้ทีวีก็มีเนื้อเพลงสไตล์คาราโอเกะให้พร้อมเลย ตัดสลับกับภาพลิงนั่งรถเมล์แบบเหงา ๆ สร้างความหน่วง ๆ ประกอบเพลงได้อย่างดี แถมยังมีดนตรีที่ชวนโยกหัวไปมาอีกต่างหาก ก่อนจะสงท้ายด้วยเพลง Reverse กับ Nothing Nothing Hill ที่เร่งจังหวะให้สนุกขึ้นอีกนิด แต่ความหวานเยิ้มยังคงอยู่ในเพลงทั้งหมด และแน่นอนว่าตู้ทีวีก็มีวิชวลที่อ่อนโยนเข้ากับเพลงด้วย เราตกหลุมรักพวกเขาทันทีหลังจากได้ดูโชว์ของพวกเขา

ต่อกันด้วยคลื่นลูกใหม่อีกวงหนึ่งที่น่าจับตามองอย่าง Artist Focus จาก Macrowave กับดนตรีร็อกที่ใส่เสียงซินธ์เข้ามาได้อย่างลงตัว มาถึงก็ทำให้ฟังใจมันลุกเป็นไฟด้วยเพลง สุดขอบฝัน เอาซะเดือดตั้งแต่เพลงแรกเลย ท่อนโซโล่ที่พริ้วสุด ๆ คนดูก็เริ่มกรูกันมาหน้าเวทีและโยกหัวกับเพลงของพวกเขาทันที ต่อด้วย ขอระบาย เพลงใหม่ที่วงเพิ่งปล่อยมิวสิกวิดิโอให้ได้ชมกันไป แต่พอเอามาเล่นสดแล้วดุเดือดมาก ๆ ทุกคนเริ่มโดดกันอย่างเมามัน แล้ววงก็หยิบเพลง Ban All the Music ของ Nothing But Thieves มาทำได้โคตรร็อก เติมความมันเพิ่มเข้าไปอีกสต็อป ทุกคนต่างตะโกนร้องท่อนฮุคกันสุดเสียง ต่อด้วย น้ำหอม ที่เราชอบมาก ๆ พอได้ดูสดแล้วมันก็สนุกกว่าเดิมเยอะเลย กีตาร์โซโล่ได้สุดจริง แถมเสียงซินธ์ยังช่วยเติมเต็มดนตรีให้เดือดขึ้นอีกเยอะเลย และปิดท้ายโชว์ของวงคืนนี้ด้วยเพลง ทิ้ง ซิงเกิ้ลแรก ๆ ของวงเลย นอกจากความมันที่ทวีคูณเราเลยได้เห็นพัฒนาการของวงที่น่าสนใจขึ้นเยอะ

มาถึงอีกหนึ่งวงที่เรารอคอยอย่าง He Men Crown ที่เพิ่งมีไวรัลสุดจี๊ดไปหมาด ๆ กับเพลง Kodomo ทำให้เราคาดหวังกับโชว์ในวันนี้มาก โชว์ไม่ทันเริ่มคนดูก็ออกลายความมันกันแล้ว เปิดด้วยเพลง ขนมหวาน ที่มีลีลาดนตรีจัดจ้านสุด ๆ ด้วยจังหวะย่อง ๆ กวน ๆ และซัดท่อนฮุคได้โคตรร็อก คนดูทุกคนก็ตะโกนตามได้ ‘อยากกินขนมหวาน! อยากกินขนมหวาน!’ แล้วต่อด้วย Hey และ แว่นกูอยู่ไหน ที่ดีดชิบหาย อินโทรขึ้นทุกคนก็โดดกันเลย แถมมีเซิร์ฟมนุษย์กับมอชพิตอีก บ้าไปแล้ววววววว ระหว่างเล่นไปสมาชิกวงก็ค่อย ๆ ถอดเสื้อผ้าทีละชิ้นจนอยู่ในกางเกงบ็อกเซอร์สีแสบตา แถมพี่มีนนักร้องนำก็โชว์โซโล่ด้วยเสียงแหลมเปี๊ยว อยู่ดี ๆ ก็มีคนถามว่าแม่ใน mv เพลงสุดฮิตอย่าง Kodomo คือแม่ใคร พี่มีนเลยชี้ไปทางโอตะหน้าเวทีว่าแม่คนนี้แล้วชวนเขาขึ้นมาบนเวทีเลย เมื่อโอตะรวมตัวกันอยู่บนเวทีจะทำอะไร ก็เล่นคัฟเวอร์เพลงคุกกี้เสี่ยงทายของ BNK48 แล้วเต้นท่าโอนิกิริไง โอ้ยยยยย ก่อนที่มือกีตาร์หน้ากากแดงจะเล่นอินโทรเพลง Lover Boy อีกพี่มีนก็บ้าจี้ร้องตาม แถมคนดูก็ช่วยร้องอีก ฮือ

แล้วในที่สุดพี่มีนก็ถามว่า ‘แม่! จะไปโลตัสเอาอะไรมั้ยแม่!’ ทุกคนก็ตะโกนว่า ‘โคโดโมะ!’ พอพี่มีนตะโกนกลับว่า โอเค้้้้้้! อินโทรเพลง Kodomo ก็มาเลย ทุกคนก็เต้นกันยับ ระหว่างนี้พี่มีนก็โปรยซองอะไรซักอย่าง ไอ้เราก็คิดว่าซื้อผงชูรสอายิโนโมโตะมาจริง แต่ที่ไหนได้คือถุงยาง! พอท่อนฮุคก็แน่นอนว่าทุกคนก็ตะโกนร้องตามกันจนปอดแทบแตก มีจังหวะที่พี่มีนกระโดดลงไปเล่นกับคนดูอีกแล้วก็ถูกแบกกลับขึ้นเวทีด้วย อย่างเท่ พร้อมแหกปากโชว์หลังเสียงอันล้ำลึก แต่ตอน outro ที่เป็นจังหวะบัลลาดจัด ๆ ก็มีใครไม่รู้ขึ้นมาโซโล่กีตาร์แทนพี่หน้ากากแดงเฉย และปิดท้ายอย่างมีมนต์ขลังด้วยเพลง He Men Crown ที่ให้ทุกคนช่วยกันเรียกชื่อวงอย่างกับพิธีกรรมอะไรซักอย่าง สมาชิกทั้งหมดก็เดินมากอดคอกันแล้วโค้งคนดูเป็นพิธีรีตอง จบโชว์ไปอย่างสวยงาม

มาถึงวงสุดท้ายในค่ำคืนนี้ turntable อันโตขึ้นมาตั้งบนเวทีปุ๊บทุกคนก็เตรียมมันกับ Younggu feat. Diamond ได้เลย พี่ดีเจขึ้นมาเปิดแผ่นกับบีตมัน ๆ วอร์มคนดูก่อนซักแป๊ปหนึ่ง แล้ว Younggu ก็มีวิ่งขึ้นมาบนเวทีพร้อมเพลง พี่สาวน้องสาว ที่ทุกคนก็โยกตัวและร้องตามได้ ต่อด้วยเพลง พูดไร ที่สนุกโคตร ๆ ไม่รอช้า Younggu ก็เรียก Diamond ขึ้นมาร้องด้วยกันในเพลง Never Been พอมาดูเล่นสดแล้วโคตร swag เต้นกันยับ แถมคนดูก็ร้องตามได้ในท่อนฮิต ‘ถ้าน้องอยากจะจ๊ะ ๆ พี่จะพาไปจึ๊ ๆ’ ก่อนจะยกเวทีให้กับ Diamond ไปเลยซึ่งก็มาโชว์แร็พระดับเทพด้วยเพลง สัตว์ร้าย และ พูดไม่ค่อยเก่ง ที่ได้ไปโชว์ใน The Rapper ด้วย ก่อนจะชวนทุกคนไป วิ่งแบบพี่ตูน ซึ่งทุกคนก็เต้นกันเละเทะแถมโบกมือตาม Younggu อย่างเมามัน แล้วเขาก็ลงจากเวทีไปอย่างรวดเร็ว ชาวฟังใจก็ไม่มีใครอยากให้คืนนี้จบเลย ทุกคนก็ตะโกนอังกอร์พร้อมกัน แป๊ปเดียว Younggu กับ Diamond ก็กลับขึ้นมาแล้วจัด วิ่งแบบพี่ตูน เวอร์ชัน remix ที่มันกว่าเดิมไปอีก คนดูก็เต้นกับยับเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือความมัน กลายเป็นโชว์ที่เอาเรื่องที่สุดในวันนี้ไปเลย

หลังจบไลน์อัพทั้งหมด เราก็ได้ศิลปินที่คุ้นเคยมาจัดโชว์พิเศษ after party ก็คือ S.O.L.E. นั่นเอง แม้จะมาคนเดียวกับ backing track ไม่ได้มีแบ็กอัพมาด้วยแต่ความเฮี้ยนยังมาเต็มอยู่ดี คนที่เหลือก็เต้นกันไม่ลืมหูลืมตา เป็นเซอร์ไพรส์ที่โคตรมัน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็จะตีหนึ่งแล้ว กลับบ้านกันเถอะ แต่คืนนี้ระหว่างทางกลับบ้านก็เปิดเพลงของ The Vuniyerse ฟังไปด้วย ถ้าไปคอนเสิร์ตแล้วได้รู้จักวงใหม่ ๆ ที่เราจะตกหลุมรักเพลงของเขาได้มันก็เป็นคอนเสิร์ตที่ดีมาก ๆ อีกครั้งหนึ่งแน่นอน

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา