Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของ Getsunova ใน CONCERT ATMOSPHERE

  • Story and photos by Phongpatch Thanattrai

25 สิงหาคม 2561

คืนวันเสาร์ที่ฝนตก แล้ววงโปรดเราวงนึงก็ดันจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกตั้งแต่เรารู้จักพวกเขามาตั้งแต่ม.ต้น แล้วอะไรคือเหตุผลที่เราจะไม่ไปดูพวกเขาล่ะ กับ Getsunova Concert ATMOSPHERE ณ Thunder Dome เมืองทองธานี สถานที่ที่เรามาดูแล้วไม่รู้กี่รอบ แต่ครั้งนี้ได้อยู่บนสุด เห็นชัดทุกอย่างเลย เราตื่นเต้นมาก ๆ ตั้งแต่เข้าไปในฮอล เวลา 19.15 น. คนดูก็เริ่มตะโกนเรียกวงโต้ตอบกันแล้วว่า ‘Getsu’ ‘Nova’ จนเวลาประมาณทุ่มครึ่ง ทุกอย่างมืดลง และบรรยากาศแห่งความหม่นก็ได้เริ่มขึ้น…..

Chapter 1

เสียงแอมเบียนต์ลอย ๆ ดังขึ้นพร้อมเสียงเบสหึ่ง ๆ ที่ทำให้ใจเต้น และกลุ่มแดนเซอร์ที่เริ่มเดินสวนกันใต้ผ้าม่านใสที่ปกคลุมทั้งเวทีไว้ ไม่นาน ทางวงก็ได้ออกมาปรากฏตัวพร้อมกับเพลง แตกต่างเหมือนกัน ในท่อนฮุกสั้น ๆ และเริ่มบรรเลงเพลงแรกกับเพลง นักเดินทาง ภายใต้ผ้าม่านนั้น ภาพราง ๆ ของสมาชิกไม่ทำให้ความสนุกน้อยลงเลย ต่อกันด้วยเพลงอัลบั้มเต็มแรกอย่าง สิ่งที่ตามหา หลังจบเพลง ผ้าม่านก็ได้ถูกปล่อยลงมาพร้อมกับบรรเลงเพลงที่ช่วงนี้เราได้ยินในโรงหนังกันบ่อยมากคือ ชีวิตที่มีชีวิต หมดไปกับความมันในช่วงแรก คนดูตะโกนให้การต้องรับวงอย่างสุดเสียง พี่เนม ฟรอนต์แมน ได้กล่าวว่า เขารอวันนี้มามากกว่า 12 ปี และจะทำคืนนี้ให้ดีที่สุด ไม่ช้า เพลงช้าเพลงแรกของคอนเสิร์ตก็เริ่มขึ้น เรียกน้ำตากับเพลง คำถามซึ่งไร้คำตอบ ต่อด้วยเพลงที่ทำโปรเจกต์กับพี่เบิร์ด ธงไชย อย่าง ชีวิตเดี่ยว ต่อด้วยการย้อนเวลากลับไปปี 2007 กับ EP แรกของพวกเขา เพลงเก่า ๆ ที่ทางวงหยิบมาจัดเต็มกันต่อเนื่องอย่าง คนคนเดียว, รูปภาพ, Season, และ ดอกไม้ปลอม เรียกเสียงเฮฮาจากแฟนรุ่นเก๋าได้เป็นอย่างดี ต่อด้วยเพลงที่เราทั้งรักและเกลียดมากที่สุดเพราะผมมีความหลัง ฮือ นั่นคือ Stay และจบช่วงแรกด้วยการนำแดนเซอร์ออกมาและเต้นประกอบเพลง เหตุผลที่ไม่มีเหตุผล ก่อนไฟจะมืดดับลงไป

Chapter 2

วิชวลได้เปิดขึ้นมาให้รู้ว่า เรานำท่านมาถึงช่วงที่สองพร้อมกับสาวปริศนาบนเวที จนเพลง ดวงจันทร์บางวัน ได้ถูกบรรเลงขึ้น พี่เนมกับ วี วิโอเลต ได้ร้องร่วมกันอย่างน่าขนลุก หลังจากนั้น ไฟสีแดงก็ได้ถูกส่องขึ้น โดยที่วียังไม่ลงจากเวที ร่วมแจมอีกหนึ่งเพลงไปกับเพลง พัง(ลำพัง) ก็ทำเอาเราน้ำตาคลอเบ้าเหมือนกันนะ มาถึงเพลงต่อไปซึ่งก็เป็นเพลงที่เก่าพอสมควรคือ เศษส่วน โดยที่แขกรับเชิญต่อไปก็ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั่นก็คือ พี่ทอม พี่มนต์ พี่แว่นใหญ่ จาก Room39 นั่นเอง หลังร่วมแจมกันเสร็จ ก็ต่อด้วยเพลงชาติแห่งปี 2017 เลย นั่นก็คือ เป็นทุกอย่าง จาก Room39 เล่นเอาเสียงร้องคนดูดังกว่าเสียง PA ที่ออกมาซะอีก ว่าแล้วก็มีการขิงความหล่อกันเกิดขึ้นบนเวที พี่เนมบอกว่า อย่างเอาผมไปเทียบกับคุณทอม มันเทียบกันไม่ได้ แล้วอยู่ ๆ พี่เป๊ก ผลิตโชคก็ขึ้นมาบนเวทีด้วยซะงั้น คุยกันไปมา พี่เป๊กก็โยนหน้ากากแจกคนดูซะเลย เรียกเสียงกรี๊ดจากสาว ๆ ได้ไปไม่น้อย

ต่อกันที่เพลง รู้ดีว่าไม่ดี แขกรับเชิญคนที่ 3 ได้ขึ้นมา featuring ด้วยตัวเองเลย นั่นก็คือ โต้ง TWOPEE หลังจบเพลง กลองชุดได้ถูกเข็นออกไป ปล่อยให้ TWOPEE บรรเลงความมันบนเวทีกันซักหน่อย เปิดกันมาด้วยเพลงที่ปล่อยไปปีที่แล้วอย่าง ได้ไหม และต่อด้วยเพลงล่าสุดที่พึ่งปล่อยอย่าง Aow La Woii งานนี้ชาวฮิปฮอปคงสะใจกันพอสมควร จวนจะเพลงสุดท้าย Getsunova ก็ได้ขึ้นมาแจมด้วยกันเพลง ไหวอ่ะเปล่า เบเบ้ เรียกได้ว่าอิ่มทั้งคนดู อิ่มทั้งศิลปินเลยหล่ะ แต่ที่น่าสงสัยคือ…. ทำไมอยู่ดี ๆ มีกลองชุดตั้ง 2 ชุด ซักพักคำตอบก็โผล่เมื่อวงดนตรีสองวงอย่าง Getsunova และ Paradox มาร่วมกันบรรเลงเพลง ฤดูร้อน และต่อกันติด ๆ ด้วย มีแต่เธอ ปิดช่วงที่สองไปด้วยความโกลาหล โยนของไปมากันเต็มเวทีและล่างเวทีกับเพลง นักมายากล แล้วไฟก็ได้มืดลงอีกครั้ง……

Chapter 3

กลองชุดใหญ่ที่สุดได้ถูกตั้งไว้กลางเวทีพร้อมกับความเงียบ แต่เรารู้สึกว่ามันดังเหลือเกินเมื่อเพลงใหม่ล่าสุดอย่าง ความเงียบที่ดังที่สุด ได้ถูกบรรเลงขึ้น สิ้นสุดเสียง ทีมประสานเสียงได้ออกมาจากหลังเวที และเพลงที่ทุกคนรอคอยก็ได้เริ่มขึ้นจะเป็นเพลงอะไรไปไม่ได้นอกจาก ไกลแค่ไหนคือใกล้ เพลงที่ทำให้หลาย ๆ คนรู้จัก Getsunova พี่เนมได้ขอบคุณทุก ๆ คนที่มาให้กำลังใจในวันนี้ ก่อนจะบอกให้ทุกคนหยิบมือถือ เปิดไฟ และโบกมือไปพร้อมกันกับเพลง คนไม่จำเป็น หลังจากนั้น ความสนุกช่วงท้ายก็ได้เริ่มขึ้น ไปกับเพลงคนเหงาที่มีจังหวะอย่าง โดดเดี่ยวด้วยกัน และต่อกันด้วย แตกต่างเหมือนกัน ซึ่งเพลงนี้ สมาชิกทั้ง 4 คนถึงกับทิ้งเครื่องดนตรีมาตี floor tom หน้าเวทีเลยทีเดียว จัดว่าส่งท้ายกันอย่างสนุกสนาน ก่อนแอมเบียนต์แห่งความมืดจะเริ่มต้นอีกครั้ง พี่เนมขอให้ทุกคนเปิดไฟสีแดงจากมือถือโดยใช้สติกเกอร์ที่แจกให้ และเพลง อยู่ตรงนี้ นานกว่านี้ ก็ได้เริ่มบรรเลงขึ้น ทำเอาหลาย ๆ คนซึ้งน้ำตาไหลไป พี่เนมได้ลงจากเวทีมาร้องท่ามกลางผู้คนใน Thunder Dome ก่อนจะปิดโชว์อย่างสวยงามไปกับเพลงสุดท้ายอย่าง ไกลแค่ไหนคือใกล้

สำหรับเรา Getsunova คือความทรงจำวัยมัธยมและมหาลัยที่ดีมากอย่างนึง โดยเฉพาะเวลาที่เราเศร้า เราจะรู้สึกว่า ไม่ได้มีแค่เราคนเดียวบนโลกที่รู้สึก แต่พี่ ๆ ที่แต่เพลงนี้ก็รู้สึกแบบเดียวกับเราเหมือนกัน ไม่เช่นนั้น เขาคงไม่มีคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบในทุกวันนี้ ยังไงก็จะขอติดตามผลงานพี่ ๆ ต่อไปนะครับ ^^

Facebook Comments

Next: