Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ดิ้นทะลุองศาเดือด! เห็ดสด 5 กับไลน์อัพร้อนเร่าเผาใบหูเป็นจุณ

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Gundercuss

23 กันยายน 2560

img_8474

เห็ดสด เป็นอีกหนึ่งงานที่ชาว ฟังใจ ภูมิใจมากที่สุดในทุกปี เพราะเป็นความตั้งอกตั้งใจของทีมงานที่รวบรวมไว้ทั้งความพิถีพิถันทุกขั้นตอนเตรียมงาน ตั้งแต่ความทะเล้นสนุกสนานของการคิดธีม การจัดไลน์อัพอย่างใส่ใจ และความพยายามที่จะผลักดันวงการเพลงไทยไปให้ไกลสุดขอบฟ้า

ปีนี้ เห็ดสด 5 ของเราก็มาในธีมของทอดหอมอร่อยในน้ำมันเดือด ๆ ซึ่งไลน์อัพก็ไล่ระดับความมันกันไป เสิร์ฟด้วยความสดใสของ Safeplanet และวอร์มหูด้วยเพลงอุ่น ๆ จาก Armchair ต่อด้วยการรวมตัวเฉพาะกิจงานในงานนี้ของวง ขอนแก่น ที่ระเบิดความสนุกได้เหนือความคาดหมาย ตามมาติด ๆ กับ Bomb At Track ที่เพิ่มอุณหภูมิความมันให้เห็ดสดถึงขีดสุด ปิดท้ายด้วยความลุ่มลึกเดือดพล่านในจิตใจของ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่เห็ดสดคงไม่ได้เห็นไลน์อัพแบบนี้อีกแล้วในชาตินี้

img_9310

เป็นประจำที่งานเห็ดสดจะมีสินค้าพรีเมียมจากศิลปินมาจำหน่าย ทำให้มีคนบุกมารอตั้งแต่เวลาประตูเปิด 5 โมงเย็น ซึ่งเราก็ได้มอบมง King of Hedsod ให้กับคนที่มาถึงงานคนแรกเก๋ ๆ กันไป

ด้านในยังมีเคาน์เตอร์ฟังใจเพลงตามสั่ง ที่เราตีความไลน์อัพเป็นอาหารเมนูต่าง ๆ พร้อมจัดเพลย์ลิสต์รวบรวมวงที่มีกลิ่นอายดนตรีคล้าย ๆ กันให้อิ่มหูกันไปเลย อย่าง Safeplanet คงเป็น บิงซูเมล่อน รวมบทเพลงหอมหวานสดใส ที่ทุกตัวโน้ต คำร้อง ทำนอง ชวนให้เราเคลิบเคลิ้มเหมือนลอยอยู่ในทะเลขนมหวานหลากสี Armchair คือ พาสต้าครีมซอส พาสต้ารสชาติกลมกล่อมหอมมัน ไม่เลี่ยนจนเกินไป จะกินเยอะยังไง จะฟังบ่อยแค่ไหน รับรองได้ว่าไม่มีวันเบื่อ วง ขอนแก่น สำหรับแล้วคงเหมือน กะเพราไข่ดาว ตั้งแต่เด็กจนโต ผัดกะเพรายังคงเป็นเมนูโปรด ที่ทุก ๆ จาน ยังหอมหวนชวนหิวเหมือนเดิม ขอเพิ่มไข่ดาวด้วยนะ ส่วน Bomb At Track นี่คงหนีไม่พ้น เนื้อย่าง ชั้นดีหมักซอสรสจัด ย่างกึ่งสุกกึ่งดิบ เสิร์ฟบนกระทะร้อน พร้อมด้วยน้ำจิ้มรสเด็ด ไม่มีอะไรเดือดไปกว่านี้อีกแล้ว ตบท้ายด้วย ยาดอง ของ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ปัญหามีมากมาย บ้านเมืองก็วุ่นวาย พรุ่งนี้ไม่รู้เป็นหรือตาย แต่ช่างมันปะไร ขอแค่คืนนี้เมามาย และนอนหลับสบายก็พอ ใครชอบอาหารจานไหนอย่าลืมกด favorite เพลงเหล่านั้นไว้ฟังไปตลอดกาล หรือใครยังไม่หนำใจก็ลองไปหาอาหารจานใหม่ ๆ ในฟังใจได้เลย อย่าลืมแบ่งเพื่อนกินด้วยเด้อ

img_8360

แล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย แม้จะเลตไปซักเล็กน้อยแต่ Safeplanet ก็เปิดด้วยเพลง โอยา ดึงดูดคนฟังให้เข้ามาเต็มฮอลล์อย่างรวดเร็ว ไม่รอช้าจัด กล่องดำ ต่อทันที คนดูก็ร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพียง แถมยังเล่นเพลงใหม่อย่าง ดินแดน ที่นี่ที่แรก safeboys safegirls ก็บันเทิงกันได้อย่างไม่เขินอาย และมาถึงโจทย์ที่ฟังใจมอบให้ศิลปินคือคัฟเวอร์เพลงในฟังใจคนละหนึ่งเพลง และเซอร์ไพรส์มาก ๆ ที่ Safeplanet เลือกเพลง ขอ ของ Desktop Error มาทำใหม่ได้อย่างตราตรึง พาร์ตดนตรีที่กินใจแต่ยังคงความสดใสแบบเด็กเซฟไว้ได้อย่างดี โดนใจสุด ๆ ก่อนจะเล่น ระบาย และ ตัดสินใจ แล้วตบท้ายด้วยเพลง ห้องกระจก เพลงที่เราชอบที่สุดของ Safeplanet

img_8071

ไม่ปล่อยให้อารมณ์ค้าง Armchair ก็ขึ้นมารับไม้ต่อทันที เปิดด้วยเพลงที่ใคร ๆ ก็คิดถึงอย่าง คุณเก็บความลับได้ไหม พี่โย่งยังคงเอนเตอร์เทนคนอย่างต่อเนื่องด้วยการซาวด์เสียงละลายพฤติกรรมคนดู ต่อด้วยเพลง พรุ่งนี้ ที่ใคร ๆ ก็ร้องตามได้ และโจทย์ของฟังใจพี่ ๆ ก็เลือกเพลง แต่งงาน ของ Moor มาคัฟเวอร์ได้อย่างอบอุ่น สนุกกันต่อด้วยเพลงในความทรงจำของใครหลายคนอย่าง รักแท้ พร้อมขยับจังหวะเพลง รึเปล่า ให้สนุกขึ้น จบด้วยความมันกับเพลง ไปด้วยกันรึเปล่า ที่เร่งจังหวะชวนโยกกันสนั่น

img_8402

มาถึงวงที่ทุกคนรอคอยอย่าง ขอนแก่น ที่ไม่ได้ขึ้นเวทีมานานปี แต่เรียกความมั่นใจและเรียกร้องความสนใจจากคนดูได้อยู่หมัดด้วยการโชว์พลังเสียงของพี่แดน และภาคดนตรีที่มาแบบร็อกสุดมัน ไม่คิดว่า ขอนแก่น จะเดือดได้ระดับนี้เหมือนกัน เริ่มด้วยเพลง หางตา ต่อด้วย ไม่มีประโยชน์ และ ใช่เธอหรือเปล่า ที่เราคิดถึงมาก ๆ พี่ ๆ ยังมีพลังเหลือเยอะมากจากการเมดเล่ย์ ปลอบใจ, เธอคือ และ เหนื่อย เข้าด้วยกัน ต่อด้วย ฉันยังคนเดิม กับการโซโล่โชว์พลังเสียงของพี่แดน คนดูก็ส่งพลังกลับไปหาพี่แดนด้วยการร้องตามอย่างพร้อมเพียงกัน ความมันยังไม่จบแค่นั้นเพราะยังมี อย่ากลัวการกลับมา กับ แค่ไหนที่เรียกว่ารักกัน ที่ทุกคนก็ร้องตามได้เหมือนกัน แถมพี่ ๆ เขาก็ยังไม่ยอมลงเวทีง่าย ๆ ร้องเพลงสุดท้ายไปอีกสามเพลงทั้ง ยังมีเธอ, ทำไม และอำลากันด้วยเพลง ลืม กับน้ำตาของพี่แดน เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ท่ามกลางเสียงร้องของทุกคนในฮอลล์ว่าวง ขอนแก่น เป็นวงดนตรีคุณภาพอีกวงที่ทุกคนจะคิดถึงไปตลอดกาล

img_8536

Bomb At Track ปลุกความมันให้ทะลุองศาเดือดด้วยเพลง สันติภาพ ที่ทุกคนพร้อมใจกันโยกหัวตาม แถมยังแหกปากร้องท่อนฮุกด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง เรียกได้ว่าตอบโจทย์ธีมเดือดของเห็ดสดครั้งนี้ได้อย่างไร้ที่ติ ต่อด้วย My Generation ที่กระแทกใจวัยรุ่นอย่างรุนแรง ตามมาติด ๆ ด้วยเพลง อำนาจเจริญ และ เดนมนุษย์ ทำเอาคนดูโยกกันจนฮอลล์จะลุกเป็นไฟ แถมยังชวนคนดูสร้างมอชพิตกันอย่างบ้าคลั่ง และสิ่งที่ทำให้ตกหลุมรัก Bomb At Track อย่างจังคือพวกเขาเลือกเพลง เสือกทำไม มาคัฟเวอร์ได้สุดมาก ถือว่าวงตีโจทย์แตกมากที่เลือกเพลงนี้มา คนดูให้ความร่วมมือกับการต่อเพลงได้โคตรสนุก ผมตะโกนว่า ‘แฮ็ปปี้’ คุณตะโกนว่า ‘ฟังใจ’ อย่าเพิ่งหยุดหายใจเพราะยังต้องโยกกับเพลง คุก กับ ฆาตกรคีย์บอร์ด แล้วจบด้วย โจรในเครื่องแบบ ที่มันสุด ๆ จบด้วยมอชพิตอีกรอบที่รุนแรงขึ้นไปอีกระดับเพราะทุกคนจุดติดแล้ว เต้กับเมษก็พร้อมใจกันกระโดดบอดี้เซิร์ฟคนดูอย่างสนุกสนาน ทุกคนก็ซัพพอร์ตทั้งคู่เหมือนที่ซัพพอร์ตวงด้วยการมาดูกันแน่นเวที ก่อนจะโยนกีตาร์ให้คนดูแล้วยังใจดีให้คนดูไปเลย ซึ่งเมษคงไม่เห็นด้วยจากการหันมามองหน้า ฮา

img_8797

มาถึงวงสุดท้ายที่เรารอคอยอย่างใจจดใจจ่อ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ขึ้นมาด้วยเพลง เด็กชายเรมี่ สะกดคนดูได้ทั้งฮอลล์จริง ๆ เกิดมาไม่เคยดูคอนเสิร์ตพี่ปูสด ๆ พอได้มาดูแล้วก็ประทับใจตั้งแต่วินาทีแรกเลย ต่อด้วยเพลง แค่นั้น ที่สะเทือนใจเรา ฟังแล้วน้ำตาไหลทันที ซึ่งไวโอลินก็ขโมยซีนมาก ช่วยให้โชว์ดูทรงพลังขึ้นได้ ต่อด้วยเพลง เสมอ ที่ทุกคนร้องตามได้ พี่ปูก็คงดีใจที่วัยรุ่นมารอดูแกเยอะ จากการปล่อยมุกน่ารัก ๆ ระหว่างโชว์ไปด้วย แถมการอิมโพรไวส์โชว์ของพี่แกยังแรนด้อมจนเราสนุกไปด้วย ทั้งการเล่านิทานชาดกขุนช้างขุนแผน และตีคอร์ดไวโอลินเป็นเสียงม้าวิ่ง หรือการตีคอร์ดเบสให้เป็นเพลงช้าง กับเพลงรถไฟอะไรซักอย่างซึ่งจังหวะนั้นคือหลุดเต้นตามไปแล้ว เราคงมองพี่ปูผิดไปจริง ๆ เข้าใจว่าโชว์ของเขาจะดิบกว่านี้ แต่ในงานเห็ดสดพี่ ๆ ก็ยกระดับโชว์ขึ้นมาเป็นวง progressive rock ที่ตราตรึง น่าเสียดายที่แกไม่ได้เล่นเพลง มือปืน ถ้าเล่นคงจะฟินมากแน่นอน

img_9124

เรียกได้ว่าใครไม่มา เห็ดสด 5 นี่คือพลาดสุด ๆ เพราะรวบรวมโชว์ในตำนานไว้ถึงสองวงทั้งการรวมตัวเฉพาะกิจของวง ขอนแก่น และการมาเหยียบซีนอินดี้ของพี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ไม่แน่ใจว่าเราจะได้ดูคอนเสิร์ตฟิน ๆ ระดับนี้อีกรึเปล่า ขอบคุณทุกคนที่มาเป็นส่วนหนึ่งในวันแห่งความทรงจำแบบนี้ ใครไม่ได้ไปนี่อ่านแล้วก็คงจินตนาการถึงความมันไม่ออกอย่างแน่นอน เห็นข่าว เห็ดสด 6 เมื่อไหร่ก็เกาะเพจ ฟังใจ ไว้แล้วคอยดูว่าพวกเราจะมีอะไรพีค ๆ มาให้คุณดูอีก

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา