Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

อบอุ่นหัวใจกันตลอดคืนกับบทเพลงจาก Honne

  • Story and photo: Montipa Virojpan

7 มีนาคม 2560

16991617_1269280166488640_4081470074437426915_o

เป็นปรากฏการณ์ในรอบปี (ก็เพิ่งต้นปีที่หว่า) ที่บัตรคอนเสิร์ตของงานงานนึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แม้ว่าจะมีงานผุดขึ้นมาล้านแปด แต่ Honne ก็ทำสถิติ sold out ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที หรือแม้แต่เมื่อวานนี้ที่วันงานได้เดินทางมาถึงแล้ว ก็ยังมีคนถามหาบัตรอย่างไม่ขาดสาย อะไรมันจะเป็นที่ต้องการขนาดนั้น!

เอาเป็นว่า สำหรับใครที่พลาดศึกแย่งชิงบัตรในครั้งนี้ไม่ต้องเสียใจไป ระเห็ดเตร็ดเตร่คาบบรรยากาศความสนุกในงาน Singha Light Live Series 2.1 Honne มาฝากกันแล้วที่นี่

img_9419

เราเดินทางไปถึงงานอีกครั้งประมาณสองทุ่มครึ่ง (หลังจากกลับออฟฟิศมาปั่นบทสัมภาษณ์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันไปแล้วเมื่อคืนก่อนเริ่มงาน) เป็นเวลาที่ Plern Pan Perth หรือ พีท จริญตนาใก กำลังแสดงอยู่พอดี บางคนอาจจะคิดว่าทำไมเราเขียนถึงงานของพีทบ่อยจัง นั่นเป็นเพราะว่าการดู PPP ไม่เหมือนกันสักครั้ง พีทจะหยิบจับอุปกรณ์ทั้งหมดที่เขามีมาอิมโพรไวส์กันตรงหน้า แผดเสียงร้องออกมาจากจิตวิญญาณ ยิ่งงานชุดใหม่ของเขาก็เปลี่ยนซาวด์ดนตรีที่ใช้ไปเยอะ มีอยู่หลายเพลงที่โทนดนตรีหนักไปทางอาหรับ แต่ยังคงคอนเซปต์ความเป็น electronic, experimental, world music อยู่เช่นเคย

img_9416

อย่างหนนี้เขาได้ปรับคลื่นวิทยุไปเจอช่องข่าวที่กำลังรายงานเรื่องธมฺมชโย หรือคลื่นที่เปิดเพลงป๊อปละครจ๋า เขาก็เอามาบิดจูนให้กลายเป็นย่านเสียงต่ำ หนืด มีความ down tempo แฝงกลิ่น 80s เข้าไปโดยปริยาย นอกจากนี้เขาได้เล่นเพลงใหม่ล่าสุดอย่าง สลาย ที่ผสานดนตรี chill hop เข้ามา ร่วมด้วยวิชวลสุดเพลินตาของ Sirasith Visual ที่ทำให้เราเมามายได้ตลอดทั้งโชว์

img_9424

ต่อกันที่โชว์จาก X0809 ที่คราวนี้พวกเธอไม่ได้มาแบบ DJ set แต่มาเล่นเพลงของตัวเองจาก EP ล่าสุด X โดยช่วงแรกก็เป็นการบิ๊วเข้าโชว์ด้วยทำนองดาร์ก ๆ แล้วอยู่ ๆ นทก็เอาฉิ่งขึ้นมาตีทำเป็นลูป พร้อมด้วยเสียงหมอลำที่เอามาปรับบีทซะจนเกือบฟังไม่ออกว่าเป็นหมอลำ ซึ่งเท่มากสำหรับพาร์ตนี้ ต่อด้วยเพลงที่เป็น dreamy R&B โดยนทและเยลก็ได้โชว์เสียงหวาน ๆ กันเต็มที่ ก่อนที่จะเป็น -30 ซิงเกิ้ลแรกที่พวกเธอปล่อยมา แต่ความขนลุกคือพวกเธอผสมเสียงจากการเอื้อนแบบไทยเดิมเป็นช่วงอินโทร ได้ฟีลสวยแบบหลอน ๆ แล้วจึงดึงเราเข้าสู่ทำนองเพลงที่คุ้นเคย นี่คงเป็นการนำ -30 มา re-arrange แบบใหม่ที่ทั้งสองคนเคยให้สัมภาษณ์กับเราใน Head Talk เล่มที่แล้วซึ่งเข้าท่ามาก

img_9430

ต่อกันด้วยเพลงที่เริ่มเต้นเยอะขึ้นได้นิดนึงกับความซินธ์ป๊อปเท่ และไปอัพบีทกันต่อที่ HO เพลงจิกกัดเผ็ด ๆ ที่ปล่อยเพลงเต็มมาให้ได้ฟังแล้ว ตามมาด้วยเพลง EH ที่เป็นเพลงที่ฟังดูน่ารักเต้นได้สนุกเลยล่ะ เรียกได้ว่าเป็นวงที่ทำเพลงอิเล็กทรอนิกออกมาได้หลากหลายแนว นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพร์ที่คัฟเวอร์เพลง Crave You ของ Flight Facility ในแบบ house เบา ๆ ส่งท้ายกันด้วย

img_9455

ตอนนี้เราออกมาสำรวจบริเวณด้านหน้าทางเข้าฮอล มีของที่ระลึกของ Honne ทั้งหมวกแก๊ป และ beanie ไปจนถึงเสื้อยืดวงมาขาย (ที่เรากะจะออกมาซื้อตอนวงเล่นจบ ปรากฎว่าพอเดินออกมาเขาเก็บกลับบ้านไปหมดแล้ว แง) จากนั้นก็เติมเบียร์อีกนิดหน่อย และเมื่อนาฬิกาบอกเวลาสี่ทุ่มครึ่งก็ได้เวลาที่ทุกคนรอคอย เมื่อไฟตัวอักษร Honne ปรากฎขึ้นบนจอ LED พร้อมเสียงกรี๊ดของแฟน ๆ เมื่อพวกเขาเริ่มบรรเลงเพลงแรก บรรยากาศในงานตอนนี้คือ… พื้นที่โซนกลางฮอลไปจนถึงด้านหน้าแออัดมากค่ะคุณผู้ชม เราเลยต้องหาที่ยืนเหมาะ ๆ ค่อนมาทางหลัง ๆ หน่อยก่อนจะหายใจหายคอไม่ได้ แล้วพวกเขาก็เล่นเพลง Coastal Love ที่เหมือนสะกิดให้ทุกคนเริ่มขยับตัวไปกับเพลงกันมากขึ้น ต่อด้วย Top to Toe ดนตรีเท่ ๆ กับเสียงเซ็กซี่ของ Andy Clutterbuck ทำให้เราเคลิ้มไปทันที

img_9442

จากนั้นจึงเป็นเพลงให้โยกเบา ๆ กันใน The Night ตามมาด้วยเพลงน่ารัก ๆ Good Together ที่คนดูร้องกันลั่นฮอล ซึ่งท่อนหลังพวกเขาก็ได้ให้คนดูช่วยคอรัสตามด้วย It Ain’t Wrong Loving You, Loves the Jobs You Hate ก่อนที่จะกล่าวทักทายแฟน ๆ เพื่อนำเข้าสู่เพลงดังอย่าง 3AM ที่เรียกเสียงกรี๊ดได้อีกระลอก จากนั้นจึงเป็น No Place Like Home, One at a Time Please, Gone are the Days แล้วจึงปิดท้ายช่วงแรกด้วยเพลงที่หลายคนคงรอร้องตามอยู่อย่าง Someone That Loves You แต่ความพิเศษตอนนี้คือ ก่อนหน้านี้เราเห็น Honne ทวิตหา Izzy Bizu ว่าจะมาแจมกันในงานไหม ซึ่งเธอก็ตอบเหมือนว่าจะไปร้องด้วย แล้ววินาทีต่อไปนี้ เราก็ได้เห็น Izzy Bizu มาปรากฎตัวบนเวทีจริง ๆ เรียกว่าได้อิ่มเอมไปกับเสียงเพราะ ๆ ของเธอเลยล่ะ

img_9458
ขอโทษค่ะ รูปถ่ายมาชัดสุดแค่นี้ ฮือ

พ้นช่วงอังกอร์ พวกเขากลับมาแบบไม่รอช้าที่จะเล่นสามเพลงฮิตทั้ง Woman, All in Value และ Warm on a Cold Night ซึ่งตลอดโชว์เราจะได้เห็นพวกเขาเอนเตอร์เทนคนดูได้น่ารักมาก ทั้งการให้แฟน ๆ หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดไฟแล้วโบกในฮอล ฟีลลิ่งอปป้าสั่งให้ทำไรเจ้ก็ทำอะเนาะ หรือแม้แต่ท่อนนึงในเพลง Woman ก็บอกให้โอบคนที่คุณรักไว้นะจ๊ะ ส่วนใครโสดก็ยืนโอบสาวข้าง ๆ ไปก็ได้ ฮ่า แถมยังพูดผมรักคุณหลายรอบมาก แจกยาหอมกันกระจายเลยจ้า

img_9443

จบลงไปแล้วอย่างงดงามประทับใจกับคอนเสิร์ตที่ทุกคนรอคอย สำหรับเราแล้วด้วยความที่เป็น full band อาจจะทำให้ซาวด์โดยรวมไม่ได้เป็นอย่างที่คาดคิด คือใครที่คาดหวังความเป๊ะแบบอิเล็กทรอนิกเซ็ตที่ฟังมาจากบ้านก็อาจจะผิดหวังกันได้ แล้วพอเป็นแบนด์ที่ไม่ได้เล่นดนตรีหนัก ๆ กัน ตัวสถานที่ด้วยความเป็นฮอลใหญ่ คนเยอะ ทำให้เสียงที่ได้ยินไม่ค่อยแน่นหรือโดนหมู่มวลคนดูดูดซับ แต่องค์รวมของโชว์กับความเฟรนด์ลี่ของวง การเอนเตอร์เทน และแฟนเพลงที่ร้องและเต้นตามกันได้แทบทุกเพลงก็ทำให้บรรยากาศยังเอ็นจอยได้อยู่มากทีเดียว วิชวลของทั้ง Siasith Visual และคุณซิโมนาที่ทำให้ของ X0809 ก็ดีงามประทับใจ ไฟก็น่าจะเป็นฝีมือคุณ Go Ueda ที่ผสมสีไฟได้สวยงามมาก สุดท้ายแล้วก็ต้องขอบคุณ Have You Heard? ที่คัดสรรวงดี ๆ ทั้งไทยและเทศมาให้เราได้ดูอยู่เสมอ ๆ วงหน้าจะเป็นใครก็ต้องรอติดตามกันให้ดี ๆ เราจะไปเก็บบรรยากาศมาฝากกันอีกแน่นอน

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้