Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘HONNE’ Live at The Roundhouse

  • Writer: cookieshoutt
  • Photographer: milkanaraya

28 ตุลาคม 2559

honne

มีโอกาสได้มาเที่ยวลอนดอนในช่วงที่ HONNE จัด UK Tour พอดี เลยตัดสินใจซื้อตั๋วกับเพื่อนทันทีหลังจากเห็นโพสต์บน Facebook เพราะบัตรก็ไม่แพงมาก รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ นู่นนี่แล้วแค่ 21.9 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 900 กว่าบาท ซึ่งคอนเสิร์ตนี้ก็ประกาศ sold out ภายในไม่กี่วันต่อมา

queueup

งานจัดที่ The Roundhouse เป็นฮอลคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ในลอนดอนที่เดินทางสะดวกมาก ลงจาก tube มาเดินแค่ไม่กี่ก้าวก็ถึงเลย ซึ่งตอนนั้น show schedule ไม่เจอ บนตั๋วก็บอกแค่ว่าประตูเปิด 1 ทุ่ม… มา 1 ทุ่มก็ได้ฟะ ซึ่งที่ The Roundhouse นี้พอเข้าประตูไปก็เป็นฮอลเลย คนก็เลยต้องยืนต่อคิวยาวเหยียดไปจนถึงหัวมุมถนน ยังดีที่วันนั้นอากาศไม่หนาวมาก

hall

พอได้เข้าไปในตัวฮอลคอนเสิร์ตก็รู้สึกว่าแปลกดี ตื่นเต้นมาก ๆ เหมือนโรงละครเวทีสมัยก่อนไม่ก็โรงละครสัตว์เล็ก ๆ เพราะมันเป็นฮอลกลม ๆ มีโดมตรงกลาง ในฮอลมีทั้งโซนยืนและนั่ง ในส่วนที่นั่งก็เป็นชั้น ๆ แบบโรงละคร แต่เราอยู่ในโซนบัตรยืน แล้วในที่สุดก็ได้เห็น show schedule แปะอยู่ที่ประตู และทำให้รู้ว่าจะมีวงเล่นเปิด 2 วงคือ Dan Caplen และ Liv Dawson เราไม่รู้จักทั้งสองวงเลย แต่พอได้ดูแล้วก็โอเคนะ วงแรกเป็นแก๊งคนผิวสีที่เป็นคนอังกฤษ เพลงมันผสมๆ แบบร็อก ๆ อิเล็กทรอนิก และ R&B ก็รู้สึกแปลกใหม่ดี เพราะด้วย เราชอบเพลงใหม่ของเค้าที่ชื่อว่า This Day (พยายามหาใน youtube ก็ยังไม่มี น่าจะใหม่สุดเลยมั้ง) คนดูก็ดูเอ็นจอยนะ เต้น ๆ กันตามประสา วงนี้เล่นอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วต่อด้วย Liv Dawson

dan-caplen

เป็นวงที่มีนักร้องนำผู้หญิง โชว์พลังเสียงนิด ๆ แต่โดยส่วนตัวชอบวงแรกมากกว่า เพราะอันนี้เจ๊เค้ามายืนร้องเพลงอย่างเดียวจริง ๆ แล้วก็รู้สึกไม่ได้อินกับเพลงเค้าขนาดนั้น (แอบคิดอยู่ว่าเจ๊โดนบังคับมารึเปล่า หรือคิดไปเองก็ไม่รู้ ฮ่าๆ) ส่วนเรื่อง lighting ของทั้งสองวงแรกคือเหมือนกัน เป็นการยิงไฟธรรมดา ๆ แต่ไม่ได้ดูน่าเกลียดมาก ส่วนเรื่องเสียง อันนี้เราฟังไม่ค่อยเป็น แต่ก็รู้สึกฟังแล้วมันเพราะดีนะ แค่มันแอบก้อง ๆ ไปนิดนึง อาจจะเป็นเพราะเรายืนแถวหน้ามากไป ด้วยความเตี้ยเลยต้องฝ่าฟันไปพื้นที่ข้างหน้าเป็นพิเศษ เพราะไม่สามารถรู้ชะตากรรมได้เลยถ้า HONNE ขึ้นเล่นแล้วจะเป็นยังไง เพราะไม่ว่าไปดูคอนเสิร์ตประเทศไหน ก็มองไม่ค่อยเห็นทั้งนั้น ฮือ

livdawson

แล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึงตามเวลาที่เขียนใน show schedule เป๊ะ ๆ แทบจะหลักวินาที เพราะตอนมองนาฬิกาอยู่แล้วสามทุ่มครึ่งปุ๊บไฟก็ดับทันที HONNE เล่นทั้งหมด 13 เพลง และ encore อีก 3 เพลง เป็นทั้งหมด 16 เพลง ประมาณ 1 ชั่วโมงตาม set list ของ UK Tour เมืองอื่น ๆ ซึ่งเหล่าเพลงฮิตทั้งหลายหรือเพลงที่อยากฟังก็มีหมด อย่าง Warm On a Cold Night, All in the Value, The Night, Someone that Loves You, 3AM หรือ เพลงใหม่อย่าง Good Together ก็เอามาเล่นด้วยเช่นกัน โดยรวมแล้วรู้สึกชอบมาก ไม่น่าเบื่อเลย เพลง HONNE ในรูปแบบไลฟ์ก็จะมีกลองชุดเข้ามา และมีกลุ่มนักร้อง chorus ผู้หญิง ที่ก็มียืมตัวมา featuring ในเพลงที่มีเสียงผู้หญิงด้วยอย่าง Someone that Loves You และ No Place Like Home (แต่ก็ร้องสู้ Izzy Bizu ไม่ได้นาจา) และที่ชอบมาก ๆ อีกอย่างนึงคือตัว lighting ด้วย คือเค้าทำง่ายมาก ๆ (หรือคิดไปเองว่ามันง่าย) แต่ก็สวยมาก ๆ บนเวทีไม่มีจอ LED อะไรทั้งสิ้น เป็นผ้าดำ ๆ ที่มีตัวอักษรไฟ HONNE แปะ แล้วก็เล่นแสงสีกับตัวอักษรนั้นทั้งงาน แต่ทำออกมาสวยดี บวกกับลูก disco ประมาณ 4 ลูกที่ห้อยไว้ และแค่ยิงไฟและหมุน ๆ ทำให้มันสาดไปทั้งงาน ซึ่งก็เข้ากับบรรยากาศได้ดีมาก ๆ แล้วในเพลง Someone that Loves You ก็มีการโปรยกระดาษสีชมพูไปทั่วงาน ตื่นเต้นดี ชอบ ๆ แล้วก็มีพาร์ต entertain คนดูที่ตลก ๆ เหมือนกัน อย่างเพลง Woman ที่เป็นเพลงในช่วง encore ก็มีการสามัคคีชุมนุมเกิดขึ้น ตัวนักร้องนำมีพูดให้คนดูกอดหรือจับมือคนที่มาด้วย ก็โยกกันไปพักนึง ตลกดี ไม่คิดว่าจะได้ทำอะไรแบบนี้ในคอนเสิร์ต HONNE แล้วก็มีเพลงสุดท้ายปิดโชว์เลยคือ All in the Value ก็มีเฮียมือคีย์บอร์ดก็เปลี่ยนไปจับกีตาร์ออกมา solo แบบจริงจัง มันส์ ๆ ดีอีกเช่นกัน

honne-1

โดยรวมแล้วเป็นประสบการณ์ที่สนุกดี พอดูจบแล้ว feel good มาก ๆ อาจจะด้วยเพลงของ HONNE ไม่ใช่เพลงเศร้า ๆ อกหัก ๆ และบวกกับบรรยากาศของคนดูด้วย คนดูที่นี่เค้าดูอินกันมากจริง ๆ และด้วยความที่มันเป็นฮอลไม่ใหญ่มาก และคนไม่ได้เบียดขนาดนั้น เลยรู้สึกเป็นบรรยากาศอบอุ่น ทุกคนร้องเพลงตามได้แทบทุกเพลง HONNE บอกให้โบกมือ ก็โบกกันสุดเหวี่ยง แต่ก็รู้สึกตะหงิดใจนิดนึงว่าโชว์ทุกอย่างจะดูรีบ ๆ ไปหน่อย แต่ก็ทำให้เวลามันเป๊ะมาก ๆ ขึ้นมาก็เล่น ๆๆๆ พูดทักทายประปรายตามประสา เล่นกับคนดูตามธรรมเนียม แต่คือมึงก็รีบอยู่ดี ฮ่า ๆ เหมือนมีคนคอยนับเวลาถอยหลังให้ตลอด แม้แต่ตอนก่อน encore คือเล่นเพลง Someone that Loves You ปิดช่วงแรก ก็พูดกล่าวตามธรรมเนียม This is our last song… เล่น ๆ จบ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เดินลง และเว้นแค่แป๊บเดียว ละก็เดินขึ้นมาเล่นเลย แบบไม่ต้องดราม่า encore อะไรทั้งนั้น ยังไงกูก็เล่น ถถถ ล่าสุดเห็นใน Facebook page HONNE ก็มีจะมาแถบเอเชียแล้วอย่างเกาหลีเทือก ๆ นั้น ถ้าใครสนใจจะไปลองฟัง HONNE แบบสด ๆ ก็ลองไปดูกันได้

honne-someonethatlovesyou-%e0%b9%82%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a9

Facebook Comments

Next:


Sarun Pinyarat

ท้อป ศรัณย์ ภิญญรัตน์ เคย: เรียนออกแบบที่ไทยและฟินแลนด์ / ทำงานที่ Startup ใน Sillicon Valley ชอบ: ฟังเพลง / ดูหนัง / อ่าน / การเล่าเรื่อง / บูมบูม เป็น: ผู้ก่อตั้งฟังใจ / นักออกแบบ / คนคิด / คนเจรจา / คนลงมือทำ / นักเขียนจำเป็น