Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Beat and Beyond #5 : KLLO ลุ่มลึกในบีต r&b ที่ทำเราหลงเสน่ห์แบบหัวปักหัวปำ

  • Story and photos by Nattapat Suthapornpat

1 กันยายน 2561

ในคืนวันแรกของเดือนกันยายน พบกันอีกครั้งกับงาน Beat and Beyond by Asahi ครั้งที่ห้าของ HUH? หรือก็คือโปรเจกต์ใหม่ที่เน้นไปทางซีนดนตรีอิเล็กทรอนิกของโปรโมเตอร์ Have You Heard? ซึ่งศิลปินที่จะมาเล่นในงานวันนี้ก็คือ KLLO r&b อิเล็กทรอนิกดูโอ้จากเมลเบิร์น ที่สมาชิกประกอบด้วยศิลปินลูกพี่ลูกน้อง Chloe Kaul และ Simon Lam

งานในวันนี้จัดขึ้นที่ De Commune ย่านทองหล่อ พร้อมเปิดด้วยดีเจ NK Chan ที่มากับเซ็ตเพลง house/nu-disco จังหวะสนุก ๆ ปรับมู้ดชวนให้คนดูขยับแข้งขยับขากันเบา ๆ ก่อนจะมาสนุกกันต่อด้วยจังหวะเพลงที่ดุดันขึ้นตามสไตล์ดนตรี techno/ industrial/ experimental ของดีเจ ตั้มโมโนโทน ที่หาโอกาสดูได้ยากในขณะนี้

เวลาประมาณห้าทุ่มกว่า ๆ คนดูเริ่มหนาแน่นมากขึ้น ก็มาถึงคิวของดูโอ KLLO พร้อมเปิดโชว์ด้วย Downfall แทร็คเปิดอัลบั้มเดบิวต์อย่าง Backwater จากนั้นพาคนดูไปล่องลอยกันต่อด้วย Making Distraction ทีเพิ่มความคึกคักให้คนดูได้ดีเลยทีเดียว พอจบเพลงโคลอี้ก็ทักทายคนดูสั้น ๆ ก่อนจะขยับขึ้นมาหน้าเวที พร้อมบรรเลงซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดของวงอย่าง Potential ซึ่งส่วนตัวแล้วเราชอบเพลงนี้มาก ฟังแล้วชวนให้นึกถึงเพลง r&b ยุคเก่าอยู่หน่อย ๆ และมาพร้อมเสียงเมโลดี้เศร้า ๆ ของคีย์บอร์ดคลออยู่เบื้องหลัง จากนั้นตามด้วยซิงเกิ้ลใหม่ของทางวงที่ยัง
ไม่ได้ปล่อยออกมา แทร็คนี้มาในจังหวะกลาง ๆ พร้อมเปิดโอกาสให้โคลอี้ได้โชว์เนื้อเสียงเพราะ ๆ อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ทางวงยังบอกอีกด้วยว่านี่เป็นครั้งแรกที่เล่นเพลงนี้สด ๆ

แล้วก็มาต่อกันด้วย Dissolve แทร็คสุดเท่อีกเพลงที่มีส่วนผสมของเพลงการาจแบบอังกฤษอย่างชัดเจน จากนั้นทางวงก็พาคนดูไปดำดิ่งกันต่อด้วยการหยิบแทรคหม่น ๆ อย่าง Last Yearn มาเล่น ซึ่งนับว่าเป็นอีกแทรคของค่ำคืนนี้ที่ช่วงท้าย ๆ ทางวงเค้นอารมณ์เพลงออกมาได้สะกดคนดูมาก ๆ ทำเอาเราเคลิ้มเลยทีเดียว

พอจบเพลงนี้ก็มีช่วงให้พักหายใจหายคอกันสักครู่โดยที่ทางวงได้พูดคุยกับคนดูสั้น ๆ อีกรอบพร้อมกล่าวความรู้สึกประทับใจที่ได้มาเล่นในเอเชียรวมถึงบ้านเราด้วย ก่อนจะไปต่อด้วยเพลงที่มีบีตชวนโยกอย่าง By Your Side นอกจากนี้โคลอี้ยังมีการใช้เทคนิคลูปโดยนำเสียงร้องของตัวเองมาเป็น backing track ช่วยเติมเต็มเพลงให้โดดเด่น
มากยิ่งขึ้น และในช่วงท้ายทางวงเฟดเพลงลงพร้อมต่อเพลงด้วยอีกหนึ่งเพลงฮิตจังหวะสนุก ๆ อย่างVirtue ได้อย่างแนบเนียน มาถึงจุด ๆ นี้บอกได้เลยว่าเต้นกันยาว ๆ จนจบไปเลยจ้า แล้วทั้งคู่ก็บรรเลงเพลงส่งท้ายด้วย Bolide
แทรคจาก EP Well Worn ปิดงานในวันนี้ไปแบบเพลิน ๆ

จบลงไปแล้วกับงานครั้งที่ห้าของ Beat and Beyond by asahi นอกจากเสียงร้องอันทรงเสน่ห์และน่าดึงดูดของโคลอี้แล้ว อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือไซม่อนที่คอยคุมจังหวะหนักเบาอยู่เบื้องหลังรวมทั้งการสอดแทรกองค์ประกอบของดนตรีการาจกับจังหวะแบบ 2-step เข้ากับตัวเพลง r&b ทำให้โชว์ของพวกเขาออกมาน่าสนใจและมีความลื่นไหลเข้ากับแสงไฟ และบรรยากาศล่องลอยของงานในวันนี้ดีจริง ๆ ซึ่งครั้งต่อไปทาง HUH? จะพาใครมาเสิร์ฟความสนุกให้เราอีก ติดตามได้ที่เพจของพวกเขาเลย

Facebook Comments

Next: