Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

แปลกใหม่กับ Long Khan Music Fest เทศกาลดนตรีลงขัน

  • Writer: Punchpool
  • Photographer: Punchpool

15 มกราคม 2560

15895643_254443414977266_8514351844770468905_o

อีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่มีไอเดียแปลกใหม่ เทศกาลดนตรีลงขัน กับ concept ที่ว่า ‘เทศกาลงานดนตรีที่เข้าฟรี แต่ถ้ารู้สึกดีต้องหย่อนตังค์’ หือออออ แค่ได้ยินชื่อก็อยากเห็นบรรยากาศในงานแล้วว่าจะเป็นยังไง

Processed with VSCO with hb1 preset

Processed with VSCO with hb1 preset

งานนี้มีศิลปินมากมายถึง 10 วง แต่ละวงจะมีกล่องให้คนดูหย่อนตังค์เพื่อสนับสนุนศิลปิน จากความคิดที่ว่ากว่าศิลปินจะแต่งเพลงได้นี่ก็มีความยากลำบากพอตัวใช่เล่นเลย แล้วยังมีบูธของทางลงขันเองที่ขายกระเป๋าผ้า และมีผ้าเช็ดหน้าสำหรับคนที่อยากแตกแบงค์ใหญ่เพียง 500 คนแรกเท่านั้น ไอเราก็รีบสอยมาครอบครอง แล้วยังมีบูธจำหน่าย CD กับ vinyl จากร้านน้องท่าพระจันทร์ให้คนช่วยสนับสนุนศิลปินอีกทาง มีบูธนักวาดภาพที่มีให้เลือกหลากหลายแนวตามใจชอบ เมื่อวาดเสร็จก็ลงขันให้ศิลปินกันได้เลย ถือเป็นกิมมิกทำให้งานคึกครื้นเพิ่มขึ้นไปอีก

Processed with VSCO with hb2 preset

Processed with VSCO with hb2 preset

แล้วถ้าหิวภายในงานมีบูธขายอาหาร เครื่องดื่ม ไม่ว่าจะ น้ำแดงมะนาวโซดา ใครอยากกินแอลกอฮอล์ก็มีเบียร์ อาหารคาวก็มีหมี่เย็น ร้านฮอทด็อกที่ใช้ชื่อเกร๋ ๆ ว่า ‘ฮอทดกลงแดง’ และ foodtruck ต่าง ๆ มารองรับกระเพาะไปเลย

Processed with VSCO with hb1 preset

Processed with VSCO with hb1 preset

เปิดงานกันที่วง 90’s Mellow ซึ่งมาไม่ทันเพราะทำเท่เดินเข้ามาจาก BTS เอกมัย ไอเราก็คิดว่าใกล้ที่ไหนได้ต้องเดินเหนื่อยใช้ได้ จนมาถึงงานเวลาประมาณ 4โมง แม้ว่าอากาศจะร้อนหน้าเมือกแต่ก็เริ่มมีคนมากันบ้างแล้ว และหน้าเวทีก็ไม่ได้โล่งซะทีเดียว วง Alyn เล่นไปสักพักแล้ว ได้ยินว่าทรงผมของนักร้องได้แรงบันดาลใจจาก Matthew Healy นักร้องวง The 1975 หง่อววววว เมื่อวง Alyn ได้จบลง พิธีกรที่เพิ่งมีโชว์ ’30 ปีชีวิตห่วยสัส Stand Up Comedy’ อย่าง กตัญญู สว่างศรี หรือ A-KANYU ได้มาพูดคุยกับวงอย่างเป็นกันเอง หลังจากนั้นก็เป็นวง LAIKA ซึ่งเป็นเพลงฟุ้ง ๆ ลอย อัลเทอร์เนทีฟร็อก ถูกใจคนที่ชอบฟังเพลงแนวนี้มาก ๆ เมื่อเล่นจบลง พิธีกรก็ถามถึงที่มาที่ไปของชื่อวงที่ไม่ใช่ยี่ห้อกล้องไลก้า (Leica) อย่างที่คิด จริง ๆ แล้วมาจากชื่อหมาข้างถนนที่ถูกจับส่งไปอวกาศแทนมนุษย์ครั้งแรก แต่ไปไม่ถึงดันตายซะก่อน ฮือ เศร้า

Processed with VSCO with hb1 preset

ต่อไปก็ถึงคิว Kingkong and the Chum เพลงสบาย ๆ ฟังแล้วน่าจะเข้ากับหน้าหนาว ถ้าอากาศเย็น ๆ จิบเบียร์นี่ใช่เลย ผู้ชมเริ่มทยอยมาเพิ่มทำให้หน้าเวทีถูกจับจองกันมากขึ้น

ต่อมาเป็นวง The Lowdowns ที่สาว ๆ ต่างรอคอย เพราะ Michael Selby นักร้องนำและมือคีย์บอร์ดไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ความสามารถก็ล้นเหลือเชียว พวกเขาทำให้คนในงานโยกไปตามเพลง และบรรยากาศก็สนุกมากขึ้นไปอีก

Processed with VSCO with hb1 preset

Processed with VSCO with hb1 preset

วง De Flamingo ได้ขึ้นมาเล่นต่อ บิลด์ให้คนในงานสนุกขึ้น เริ่มด้วยเพลง ยัง ถัดมาเป็นเพลง บุษบา ที่คัฟเวอร์วงรุ่นพี่โมเดิร์นด็อก แล้วเล่นต่ออีก 2-3 เพลง ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงฮิตอย่างเพลง รั้น ที่สร้างความฮือฮาให้กับคนในงาน

Processed with VSCO with hb2 preset

 

ผู้ชมได้เสพเพลงต่อเนื่องไปกับวง Plot ที่เล่นเพลง ไม่สนิทอย่าเล่น, ให้แม่และคุณ , ไม่มีอะไรใหม่หรอก ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด ที่ประกอบหนังอินดี้ Marry is Happy, Marry is Happy ผู้ชมได้โยกย้ายไปตามจังหวะของเพลง ทั้งยังอินกับเนื้อหา และจังหวะมัน ๆ เมื่อ Plot จบลง วงที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีอย่าง Ten to Twelven ก็ขึ้นเล่นพี่มอร์นักร้องนำได้เปิดโชว์ด้วยการกระโดดขึ้นบนเวที เรียกเสียงกรี๊ดจากสาว ๆ ได้ดีทีเดียว มีทั้งเพลงสนุกสลับกับเพลงเศร้า ทั้ง ภาวนา ที่คุ้นหูกันดี สำหรับคนเฮิร์ทนี่มันโดนจริง ๆ ต่อด้วยเพลง ไม่มีที่มา ให้เจ็บเข้าไปอีก ก่อนจะจบลงด้วยเพลง โลกยังไม่แตก ที่ให้กำลังใจหลาย ๆ คนว่าอย่าเศร้านักเลย บิลด์ด้วยเพลงเศร้า ๆ แล้วมาปลอบใจกันด้วยนะคะแหม

Processed with VSCO with hb1 preset

ถัดมาเป็นวงแร็ปอย่าง 23 Street ที่แร็ปได้โคตรมัน เนื้อหาเสียดสีสังคมแต่มันก็จริงอย่างที่เขาว่านั่นแหละ แม้ว่าการร้อง f*ck กันเต็ม ๆ ในงานจะดูดิบ แต่มันก็เพิ่มความสนุกยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะคนก็เริ่มเต้นกันแล้ว อาจจะเพราะเมาเลยไม่เหนียมอายอีกต่อไป และต่อกันที่วงสุดท้ายอย่าง Poomjit ที่เป็นวงปิด

Processed with VSCO with hb1 preset

แม้จะห่างหายไปสักพัก แต่พี่ ๆ เขาก็กลับมา แถมความมันยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นเพลง ด้วยความเคารพ, Home Floor, พร , และ ชั่งหัวมัน เล่น ๆ ไปสักพักพี่พุฒิก็ขอพักสักแปป บอกว่าเหนื่อย แก่แล้ว ฮ่า ๆ

Processed with VSCO with hb1 preset

ในระหว่างที่เล่น พี่พุฒิก็ขอให้พิธีกรช่วยเดินถือกล่องลงขันรอบงานเพื่อให้ทั่วถึง และให้คนในงานลุกขึ้นเต้นไปพร้อมกัน ก่อนจะปิดงานด้วยเพลงที่แต่งให้ กิ๊กกี๊ มือเพอร์คัสชั่นคนสวยหัวฟูที่เป็นแม่งาน ถือว่าสนุกและครบเซต เล่นดีกันทุกวง ศิลปินวาดภาพก็จัดเต็ม สำหรับผู้ชมบางคนตั้งใจมาดูวงที่ตัวเองชอบ แต่พอได้ดูวงดี ๆ ที่เพิ่งรู้จักก็ได้หย่อนตังค์เพราะอยากสนับสนุนศิลปินที่ได้ทำเพลงดี ๆ ออกมาให้ฟังกัน ส่วนตัวเราแทบจะยกกระเป๋าตังค์ให้กับทุกวงเลยละค่า เงินหมดไม่รู้ตัว

Processed with VSCO with hb1 preset

Facebook Comments

Next:


punchpool

โปรแกรมเมอร์สาวที่ชอบถ่ายรูป ฟังเพลง ไปงานคอนเสิร์ต