Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ร่ายรำไปในมนต์สะกดแห่งร็อกจากญี่ปุ่น Lostage Live in Bangkok

  • Writer: Montipa Virojpan and Widthawat Intrasungkha
  • Photographer: Montipa Virojpan

2 กุมภาพันธ์ 2560

15259260_1506009966082731_3752263537467403696_o

ต่อเนื่องติดกันกับงานเมื่อคืนนี้ที่ Play Yard โปรโมเตอร์นาม dessin the world หรือเบื้องหลังคือ จินซังแห่งวง aire ได้ชักชวนวงร็อกสุดเท่จากญี่ปุ่น Lostage มาเล่นที่บ้านเรา พร้อมวงไทยเจ้าบ้านที่เล่นร่วมกันถึงสามวงได้แก่ Safeplanet, PLOT และ Inspirative

ในบรรยากาศที่คุ้นเคยนี้เราก็ได้พบกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ศิลปินและเหล่าขาจรคอนเสิร์ตที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ซึ่งก็น่าดีใจที่มีคนมางานนี้กันอย่างคับคั่ง จับจองพื้นที่ในร้านอย่างเนืองแน่นตลอดทุกโชว์ ซึ่งหลังจากที่หลายคนอิ่มหนำกับหมูกรอบเพลย์ยาร์ดกันแล้ว เวลาสองทุ่มครึ่ง วง Safeplanet ก็ขึ้นแสดง

img_8270

เป็นอีกครั้งที่เราตั้งใจดูการแสดงสดของพวกเขา ทำให้ต้องยอมรับในฝีมือความเนี้ยบ แน่น ใส่ใจรายละเอียดในเพลงที่พวกเขาเล่น และไม่ว่าจะปล่อยเพลงไหนออกมาแฟน ๆ ต่างก็ร้องตามได้และยังติดหูแทบทุกเพลง เปิดมาด้วย โอยา และกล่องดำ ตามมาด้วย กำแพง เพลงที่พวกเขาเคยทำในนาม Shadow Flare ที่เอามา re-arrange ใหม่ในสไตล์ Safeplanet แล้วสว่างสดใส ละมุน เข้ากับเพลงอื่น ๆ ของวงมาก แล้วตามด้วยเพลงระบาย พร้อมปิดท้ายด้วยห้องกระจกได้อย่างสวยงาม

img_8271

ต่อไปก็เป็นโชว์ของอีกวงเดือด PLOT ที่สุดจะพังก์คลั่ง กับการเรียบเรียงดนตรีในโชว์ประหนึ่งออเคสตร้ายาว ๆ มีหลายองก์ แต่เล่นเป็นร็อกแบบ freeform คาดเดาไม่ได้ เล่าไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดพัก นั่นล่ะ ความเท่ของพวกเขาวันนี้ก็มาพร้อมกับเพลงที่ชาวเราคุ้นเคย ทั้ง ใครผิด ไม่สนิทอย่าเล่น 5 ปี ให้แม่และคุณ ไม่มีอะไรใหม่…ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด หญิงมหัศจรรย์ จังซี่ เสียงแสง และท่วงทำนองใหม่ ๆ ที่เรายังไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่บอกเลยว่ารอบนี้ได้มือกลองอีกคนมาตีให้ ได้ฟังบีทแจ๊สแปลก ๆ พร้อมลีลาที่ทั้งพริ้วและดีเดือดขึ้นของนักร้องนำ ส่วนบรรดาแฟนเพลงก็โยกหัวพร้อมร้องตามในท่อนจำกันลั่นร้าน

img_8272

จากนั้นก็ถึงคิวของ Inspirative สังเกตได้ว่าจำนวนผู้เข้าชมเริ่มทะลักเข้ามาในร้านอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ยิ่งวันนี้น่าจะเป็นโชว์แรกที่จินซังมาตีกลองแทนเอมที่ไปเป็นนางฟ้า EK แต่ก็หวังว่าน่าจะมีโอกาสได้ฟังเธอกลับมาตีบ้างในอนาคต ซึ่งระหว่างนั้นก็เห็นว่ามีสมาชิกวง aire มาให้กำลังใจจินซังกันทั้งพี่แวน พี่ฟิล และทัตสึโอะซัง โดยส่วนตัวแล้วการที่จินซังมาตีกลองให้ Inspirative คือความประหลาดจริง ๆ เพลงแรกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ The Island Funeral ไลน์กลองคมและเนี้ยบมาก ซึ่งจินซังก็พยายามได้ดี มีความสนุกที่ได้ดู Inspirative ที่ featuring กับมือกลองระดับพระกาฬจากวง aire ถือเป็นโชว์ที่คุ้มค่าบัตร เหมือนเป็น supergroup ในสาย instrumental ที่หล่อเหลาไม่เบาแต่อาจจะแพ้ The Ghost Cat อยู่นิดหน่อย

img_8276

สำหรับ Lostage ตอนนั้นเสียสติไปแล้ว หลังจากนั่งคุยกับพี่ฟิลเรื่อง #airereturn และปัญหาชีวิตซะยาวเหยียด กลับเข้ามาดูวงร็อกสัญชาติญี่ปุ่นที่กำลังร่ายรำบนเวที มีความรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในประเพณีชักกะเย่อยักษ์ที่โอกินาว่า (พูดเหมือนเคยไป หึ ไม่เคย) รู้สึกเหมือนอยู่ในท้องทะเลที่มีแต่คลื่นซัดสาดเข้าใส่ ผู้คนต่างกระโดดโลดเต้นไปกับเสียงเพลงที่ฟังง่าย แม้จะไม่เข้าใจภาษา แต่รู้สึกได้ผ่านตัวโน้ตที่บรรเลงออกมา และคิดเอาเองว่า ‘อ่อ เพลงมันคงจะประมานนี้แหละ’ แต่นี้ก็เป็นเสน่ห์อีกแบบในการฟังเพลงที่เราไม่คุ้นชิน เพราะเราสามารถรู้สึกได้เต็มที่กับตัวเพลงโดยไม่ถูกเนื้อเพลงบงการ

สรุปงานเมื่อคืนถือว่าเป็นงานที่อบอุ่นมาก บรรยากาศร้าน Play Yard by Studio Bar ก็ยังคงคุกกรุ่นไปด้วยความสนุกสนานเช่นเคย ใครที่ยังไม่เคยมา ต้องหาโอกาสมาให้ได้ เพราะที่นี่มีทั้งเสียงเพลง และ มิตรภาพ รอคุณอยู่!

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้