Max Jenmana, Rehab Session

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เข้าป่าบำบัดจิตใจไปกับ Max Jenmana Rehab Session #2 งานเพื่อปลดปล่อยทั้งคนดูและศิลปิน!

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photos: #TheJourney22Photography

นาน ๆ ทีเราจะได้เห็น Max Jenmana มาโผล่ที่ Play Yard เพราะตั้งแต่เพลง วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ได้รับความนิยม เราก็มีโอกาสได้ดูเขาตามงานอินดี้เล็ก ๆ น้อยครั้งเหลือเกิน วันนี้จึงเป็นอีเวนต์ที่น่าสนุกมาก ๆ ที่เราจะได้ดู Rehab Session ครั้งที่ 2 ที่เขาเป็นพ่องาน อะ ตามเราเข้าป่ามาดูงานบำบัดควบงานปลดปล่อยของหนุ่มแม็กซ์และผองเพื่อนกัน

22 มกราคม 2562

งานนี้เริ่มด้วยวงเปิด ยามาห้า ที่มีสมาชิกล้นเวทีไล่ตั้งแต่ ซุง, ว่าน, แอ๊ป จาก Mattnimare, พัด Chanudomเบส ณัฐสิทธิ์, 2PCS., น้อต Quicksand Bed และวินกับบูม จาก The Ginkz มาผลัดกันร้องคนละเพลงสองเพลง ส่วนหนุ่มโอปอล์ ประพุทธ์ ที่มาไม่ทันก็ได้มาแจม stage B แทน เซ็ตลิสต์ของวงยามาห้าก็มากับเพลงหลากหลายมาก ๆ อย่าง Zeal – หมดชีวิต (ฉันให้เธอ), แปลงซะเสีย – ไม่กินเผ็ด (เผื่อใครจำไม่ได้ คือเพลงที่ร้องว่า ‘ไม่กินเผ็ด/ ไม่กินเผ็ด/ ลองแล้วแต่มันไม่สำเร็จ/ น้ำตาเล็ด’ ที่วง Coldplay มาก็อปไป), Mattimareความรัก, OasisChampange Supernova, Linkin Park – In The End ที่ว่าน Mattnimare มาแร็ป, Amy WinehouseValerie, พุ่มพวง ดวงจันทร์ – สาวนาสั่งแฟน ที่พัด ชนุดมร้องออกมาได้สะใจมาก ๆ รวมถึง EvanescenceBring Me To Life ซึ่งบอกเลยว่าสนุกสนานมาก ๆ รั่วสุด ๆ ส่วนคำถามว่าวงยามาห้าจะได้เล่นที่ไหนอีกมั้ย ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปจ้า

หลังจากนั้นก็เป็นวง 2PCS. มาเล่นต่อ สร้างบรรยากาศน่ารัก ๆ ให้กับงาน โดยเมื่อจบเซ็ตของพวกเขา แมกซ์ ก็ได้โผล่มาที่ stage B ตรงโซนที่นั่งกินข้าว และเริ่มเล่นเกมด้วยการเลือกผู้โชคดีมาร้องเพลง ซึ่งใครที่ร้องเพลงได้ก็จะได้รับซีดีเป็นของรางวัล ทำให้เราได้ฟังเพลงทีละ 1 ฮุก ไล่ตั้งแต่ ไวน์, วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ที่คนร้องตามดังลั่น ก่อนเขาจะแซวคนดูเล่นอย่างสนุกสนาน, ปีศาจ ที่เล่น ๆ ไปแมกซ์ก็ต้องเบรกว่า ‘พอครับ เดี๋ยว​ไม่ได้ฟังผมข้างใน ฮ่า ๆ ‘, ถ้าพระอาทิตย์ และปิดท้ายด้วย​ ชัดเจน ก่อนวง 2PCS. จะกลับมาเล่นอีกรอบพร้อมกับ โอปอล์ ประพุทธ์ กับเพลง Perfect จาก Ed Sheeran แล้วหลังจากนั้นเราก็มายืนรอชมด้านในร้าน

รอมาซักพักก็ได้ยินเสียงพูดเปิดงาน ชวนเชิญให้คนเข้าร้านมา วันนี้แมกซ์เปิดตัวมาด้วย intro กับเสียง percussion ที่เป็นเอกลักษณ์ของสาว กิ๊กกี้ วง Yaan “ขอเสียงหน่อย!” ก่อนเขาจะชวนดูปรบมือ แล้วเริ่มเพลงแรกด้วย ถ้าพระอาทิตย์ แบบชวนเต้นตาม ซึ่งตั้งแต่เพลงแรกคนก็ร้องตามดังลั่น จบเพลงแม็กซ์ก็ได้เล่าว่าเพลงนี้แต่งไว้นานมาก ๆ ก่อนที่เขาจะหยิบมาปัดฝุ่นทำใหม่ ซึ่งเพลงนี้อยู่ใน Rehab Session #1 เช่นเดียวกับเพลงต่อมา ผิงไฟ งานคัฟเวอร์จากวงอภิรมย์ ที่เป็นอีกเพลงที่คนร้องตามได้เยอะอยู่ “ใครซื้อบัตรยืนมาก็ยืนต่อไป ฮ่า ๆ ” แม็กซ์แซว ก่อนคนจะกรี๊ดลั่นร้านจนแม็กซ์บอก “พอ! (หัวเราะ)” ก่อนเขาจะเล่าเรื่องเพลงนี้ซักเล็กน้อย “เพลงผิงไฟ ผมอินบอกซ์เฟซบุ๊กไปบอกวงว่าขอคัฟเวอร์เพลงนี้ได้มั้ย เขาก็ให้มาโดยไม่คิดเงิน ขอเสียงปรบมือให้พี่ต่าย อภิรมย์ด้วยครับ” จากนั้นแมกซ์ก็เล่าต่อ “เพลงต่อไปเป็นเพลงที่แต่งช่วงที่รถชนที่ทาวน์อินทาวน์ มันเป็นบทเรียนให้ผมว่า อย่าหักโหม ให้เอาเวลาไปนอน ตอนนั้นโอปอล์พุ่งมาดูแลด้วยความเร็วแสง ซึ่งสุดท้ายก็ไปสถานีตำรวจและผ่านไปด้วยดี ขอบคุณ​ทุกคนที่อยู่ตรงนั้นด้วยกัน” จากนั้นก็เป็นเพลง อยากให้อยู่ตรงนี้ ที่แมกซ์ขอพูดอีกซักเล็กน้อย “ขอบคุณ​พี่พล BOXX Music ที่ทำให้เพลงนี้เกิดขึ้น” กับเสียงกลองแบบโจ๊ะ ๆ เน้นจังหวะยกเยอะ ๆ ที่พอมาดูสดก็สนุกดี โดยในท่อน ‘อยากให้อยู่ตรงนี้จริง ๆ ‘ คนดูร่วมร้องกันอย่างพร้อมเพรียง

“สมัครเป็นแฟนคลับกิ๊กกี้ได้นะครับ (หัวเราะ)” แมกซ์เชิญชวน “ช่วงก่อนหน้านี้เสียงผมไม่ไหวเลย ทรมานมาก ๆ ในการร้องเพลง วันนี้ปลดปล่อยมาก (หัวเราะ)” จากนั้นก็เข้าเพลง ปีศาจ เวอร์ชันอังกฤษ กับไฟมืด ๆ จากนั้นก็เปลี่ยนมาร้องท่อนหลังเป็นภาษาไทย ก่อนเขาจะแนะนำเพลงต่อไปที่ทำร่วมกับ Gena Desouza อย่าง ไบโพลาร์  ที่พอจบเพลง เขาก็ประกาศว่า “สัญญาว่าอัลบั้มใหม่จะแต่งเพลงให้ร้องง่าย ๆ (หัวเราะ) วันนี้ผมจะมีแขกรับเชิญอีกมากมาย ซึ่งบุคคลผู้นี้คือผู้ที่ช่วยผมแต่งเพลง ไวน์ ปรบมือให้กับปอ Whal & Dolph” คนก็กรี๊ดลั่นร้านเลยทีเดียว “ตอนแรกเราขึ้นงี้…” แล้วเพลง ไวน์  ก็ดังขึ้น ซึ่งตอนที่กำลังอินโทรแม็กซ์ก็เล่า “เราขึ้นอินโทรตรงนี้แล้วบอกปอว่า เราแต่งไม่ออก ปอเลยมาช่วยทำ” พอเกือบฮุก ปอ ที่กำลังร้องอยู่ก็ถามขึ้นมา “ตรงนี้ใครแต่งวะ (หัวเราะ)” เพลงนี้มากับไฟสีแดง ๆ ตามสีของไวน์ พอจบเพลงปอก็ทิ้งท้าย “เพลงนี้ตรงกับชีวิตผมตอนนี้เลย ขอให้พี่แม็กซ์เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะครับ (หัวเราะ)”

ต่อเลยกับ ชัดเจน ที่แม็กซ์เกริ่นไว้ว่า “เพลงนี้แต่งให้ผู้หญิงคนนึง เค้าอยู่กับผมตลอด เพลงนี้ผมมอบให้กับฝนครับ” ก่อนจะตั้งท่าเล่น และ… “เอ้ย ผมลืมสคริปต์แปปนึง (หัวเราะ)” เพลงนี้มาเป็นเร็กเก้ โดยตอนท่อนท้ายมีช่วงที่แม็กซ์อ้อนแฟน ๆ ด้วยการทำเสียงน่ารักแล้วบอกว่า “เหนื่อยต้องนอนนะ” แล้วเป็น ฮอร์โมน จาก Groove Riders เพลงฟังก์สนุก ๆ ที่แม็กซ์เอาแทมบูรีนมาตีกับไฟหลากสีสนุก ๆ “เอ้าขอเสียงคนยังไม่เหนื่อย ใครมีความสุขก็เต้นเลย” แล้วเขาก็แนะนำสมาชิกทั้งหมดในวงรวมถึงตัวเอง ก่อนจะชวน “อะ มาเข้าป่ากันดีกว่า ใน Rehab Session คราวที่แล้วลืมเชิญให้น้องหญิง พรปวีณ์ มาร้องด้วย คราวนี้ไม่ลืมแล้ว อะ คนใจร้ายอยู้ไหน มา!” แล้วเขาก็ขึ้นเพลงด้วยท่อน ‘คนใจร้าย….’ ก่อนจะเริ่มอินโทรอีกรอบ “กูเหมือนถูกหวยกับเพลงนี้ (หัวเราะ)” แม็กซ์บอก “ไม่คิดว่าจะดังขนาดนี้ ไม่งั้นคงเล่นให้ทุกคนฟังชิล ๆ ทุกวันแล้ว (หัวเราะ)” ตรงกลางเพลง มาเป็นแบบจังหวะ hillbilly ชวนโดด “ผมอยากได้ยินเสียงทุกคน” แม็กซ์ตะโกน “ปกอัลบั้มล่าสุดของผมก็มาจากรูปของงาน Play Yard คราวที่แล้ว ขอบคุณ​สำหรับแรงสนับสนุน” จากนั้นก็ชวนคนร่วมร้องท่อน ‘คนใจร้ายอย่างเธอ คนที่ไม่มีน้ำใจ’ แล้วก็กลับมาท่อนโจ๊ะอีกที สนุกดี “น้องภูมิ (วิภูริศ) เก่งมากที่เอาเพลงไทยออกไปสู้โลกได้ มาลองฟัง Lover Boy เวอร์ชันนี้กันดู เราเหลือเวลาจนถึงไม่เกินเที่ยงคืน สนุกให้เต็มที่นะครับ ขอบคุณ​ทุกคนที่มา หวังว่าจะคุ้ม ปรบมือให้น้องหญิงด้วยครับ”

อะ สำหรับใครที่พลาดงานนี้ไป ก็มารอฟังเพลง Lover Boy ในเวอร์ชันของ Max Jenmana ได้ที่งาน Fungjai Crossplay 3 วันที่ 6 เดือนมิถุนายน นะจ๊ะ “ขอพูดอะไรหน่อยก่อนจะขึ้นเพลงสุดท้าย พวกเราไม่มีค่าย ทำทุกอย่างเอง เพลงต่อไปเป็นเพลงที่พูดเรื่องสิ่งที่ไกลออกไป ดารา พูดเรื่องสิ่งสวยงามที่เราไม่ควรไปแตะต้อง ขอเสียงให้พี่โบ๊ท Play Yard ผมอยากได้ไฟจากทุกคน ขอเสียงปรบมือให้กับเต้ย ซาวด์เอ็นจิเนียร์, ​เทคทั้ง 3 คน และที่เหลือที่ไม่ได้เอ่ยถึง” เพลงนี้มากับท่อนโซโล่แบบยิ่งใหญ่ “ขอบคุณ​ทุกคนที่มาวันนี้ กลับบ้านปลอดภัยราตรีสวัสดิ์” และจบด้วย outro แบบอลังการ ทิ้งท้ายกันไปด้วยการถ่ายรูปรวมกับแฟน ๆ ที่มาในวันนี้

Rehab

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่