Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Outside/In โปรเจกต์สารคดีที่ตีแผ่วงอินดี้ที่ซ่อนตัวอยู่ทุกหนแห่งในกรุงเทพ ฯ

  • Story and photos by Montipa Virojpan

1 กรกฎาคม 2561

คนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของแวดวงดนตรีอยู่เป็นประจำอาจจะยังไม่รู้จักคนกลุ่มนี้ เพราะ Outside/In คือสองชาวต่างชาติที่เพิ่งวาร์ปมาไทยหมาด แต่ก็ตกหลุมรักกับซีนดนตรีนอกกระแสของเราอย่างจัง ซึ่งพวกเขาก็เพิ่งจัดฉายสารคดีตัวแรกที่พวกเขาถ่ายทำเกี่ยวกับ City Plant วงดนตรีน้องใหม่น่าจับตามอง ที่ Goja แกเลอรีอบอุ่นกะทัดรัดย่านพระโขนง พร้อมด้วยการแสดงสดสุดพิเศษจาก แดเนียล ดิษยะศริน หนึ่งในสมาชิกของวงเมื่อวานนี้

Outside/In คือโปรเจกต์สนุก ของ Cody L. Sandberg ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระวัย 24 ปีจากมินนิโซต้า สหรัฐอเมริกา และ Jean-Christophe François จากบรัสเซล เบลเยียมวัย 29 พวกเขาเพิ่งย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่กรุงเทพ เมื่อสามเดือนก่อนและได้พบกันที่คอนเสิร์ตอินดี้และปาร์ตี้ทางเลือก จนพวกเขาเกิดไอเดียสนุก ที่อยากให้คนไทยอีกหลายคนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์น่าอัศจรรย์ใจที่ชาวต่างชาติอย่างพวกเขาได้รับจากวงดนตรีนอกกระแสวงเล็ก ที่ซ่อนตัวอยู่มากมาย ได้เปิดใจรู้จักกับวงดนตรีเหล่านี้ โดยงานแรกที่พวกเขาทำคือภาพยนตร์สารคดีของวง City Plant วงอิเล็กทรอนิก อัลเทอร์เนทิฟที่หน้าใหม่แต่ก็ไม่ใหม่มาก เพราะประกอบไปด้วยสมาชิกจากวง Penny Time, Blues Tape, Diaries, Monkey Business และ The Chocolate Cosmos ซึ่งฝีไม้ลายมือของแต่ละคนก็ไม่ธรรมดาควรค่าแก่การบอกต่อ โคดี้กับเจซีเลยเข้าไปถ่ายทำบรรยากาศการแสดงสดของพวกเขาที่งาน Radio Lab ที่จัดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อนที่ De Commune และทำออกมาเป็นภาพยนตร์สั้นเพื่อให้เราได้รู้จักตัวตนของคนกลุ่มนี้ในอีกแง่มุม

โดยเมื่อวานนี้ที่ Goja เราก็ได้ไปสำรวจงาน แกเลอรีถูกฉาบไปด้วยไฟนีออนสีชมพูม่วง บรรยากาศเหมือนมาปาร์ตี้บ้านเพื่อน มีเพลย์ลิสต์เพลงบริตป๊อปและชูเกซ 90s เปิดคลอ จนเวลาประมาณสามทุ่มครึ่ง แดเนียลก็มานั่งประจำที่พร้อมกีตาร์และเพดัลเอฟเฟกต์ของเขา เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เขาก็เริ่มบรรเลงเพลงของวง Penny Time ในเวอร์ชันโซโล่แบบที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน ต้องบอกว่าเป็นโชว์ที่ emotional มากด้วยการบรรเลงช้า ในเพลงร็อกหนัก Jam แต่เปล่งเสียงร้องออกมาอย่างเกรี้ยวกราดก็ดูสับสนว้าวุ่นอย่างน่าประหลาด แต่เป็นการรับพลังงานที่ต่างออกไปจากลุคสดใส ที่เราเห็นเป็นปกติจนเราเซอร์ไพรส์ผู้ชายคนนี้ นอกจากนี้ก็มีซิงเกิ้ลโปรเจกต์เดี่ยวของเขาทั้ง คอยดู และอีกเพลงใหม่ชื่อ แต่ก่อน ที่ยังไม่ได้ปล่อยที่ไหน จากนั้นเขาก็ได้ชวน อาร์ม วง Diaries ที่เป็นอีกสมาชิกของ City Plant มาเล่นเพลงที่เราไม่เคยฟังที่ไหนอย่าง ให้ใจฉันเป็นของเธอ และ รอยยิ้มสีชมพู ในเวอร์ชันโซโล่อีกเช่นเดียวกัน บอกตรง ว่าก็ไม่ชินในความนิ่งเนิบเพราะปกติจะแผ่ออร่าร็อกสตาร์ทุกครั้งที่อยู่บนเวที กลายเป็นผู้ชายอบอุ่นโรแมนติกไปเสียดื้อ

จากนั้นไม่นานภาพยนตร์ก็ถูกฉายขึ้นบนผนังอีกฟากของแกเลอรี่ งานดิบ สไตล์ underground film ที่ทำให้นึกถึงสารคดีตามติดวงดนตรีพังก์ งานนี้ได้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์ของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ในชีวิตประจำวันของพวกเขาก็ไม่ได้พิเศษไปกว่าใคร แต่เมื่อทุกคนก้าวขึ้นเวทีและได้แสดงดนตรี บรรเลงบทเพลงต่าง ออกมาอย่างจริงใจและเต็มความสามารถก็ทำให้พวกเขาเปลี่ยนไปเป็นอีกคน

Outside/In

งานพรีเมียร์ภาพยนตร์สารคดี City Plant จบลงไปอย่างอบอุ่นชื่นมื่น ซึ่งพวกเขาคงไม่หยุดแค่หนังตัวแรก เพราะแอบได้ยินมาว่าโคดี้กับเจซีได้ไปบันทึกช่วงเวลาสำคัญของวงดนตรีนอกกระแสไทยวงต่อไปมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอติดตามกันได้ที่แฟนเพจ Outside/In ว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจออกมาอีกบ้าง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้