Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

#HYHBKK Live! with Parasol พาไปเสพ Hypnagogic Pop จากเกาหลีใต้

  • Story and Photo by Malaivee Swangpol

คืนวันพฤหัสบดีในย่านราชเทวี เราได้มีโอกาสชมวง Parasol แนว Hypnagogic Pop จากเกาหลีใต้ วงที่รวมดนตรีหลากหลายแนวทั้งไซคีเดลิค การาจร็อก บริตร็อก อินดี้โฟล์ก ซึ่งงานนี้ก็ได้ Yena และ Yellow Fang สองวงที่มีสมาชิกสามคนเท่ากับ Parasol งานจะออกมาเป็นแบบไหนตามมาดูกันเลยจ้า

Yena

23770312_10210722188719083_1203277665_o

วงสามชิ้นแนวเพื่อชีวิตที่เนื้อเพลงของพวกเขาชวนให้ฉุกคิดในหลาย ๆ เรื่อง เปิดมาด้วยเพลง พิราบ ที่มีกลิ่นอายของเพลงพื้นบ้านอีสานแม้จะเล่นเพียงสามชิ้น โถขี้  ที่เตือนให้เราระลึกถึงความเท่าเทียม เสียง Mouth Organ ทำให้เราเข้าถึงบรรยากาศเพลงโฟล์กเพื่อชีวิตขึ้นไปอีก ตำรวจ และต่อด้วย Circus เพลงใหม่ของวง แกงไตปลา ที่ กุล นักร้องนำเล่าว่าเพลงนี้เขียนให้เด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ฯ ซึ่งต้องมาทำงานก่อนวัยอันควร ตามด้วย Hi Hello เพลงโฟล์กช้า ๆ เล่าเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้ามาในเมือง ต้องจากป่าเขา ทิ้งบ้านนามา คนรับใช้ และ กตัญญู ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมที่มีต่อช้าง สัตว์ใหญ่ที่ต้องมาเดินในเมืองกรุง ปิดท้ายด้วย ชายเหวี่ยงแห ‎”เพลงนี้ผมเขียนให้กับผู้ชายคนหนึ่งที่เหวี่ยงแหลงในคลองน้ำเสียครับ” กุลบอก เพลงช้า ๆ ที่มีความหมายน่าสนใจ Yena เปิดงานวันนี้ในบรรยากาศดีป ๆ ซึ่งส่งไม้ต่อให้กับ Yellow Fang วงหญิงล้วนคนละแนวได้อย่างดี

Yellow Fang

23770353_10210722183878962_1346735902_o

วงอินดี้อายุยาวนานที่เป็นเจ้าของงาน (ตัวจริง) ในวันนี้ เจอกับอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างโชว์แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี พี่แพรวามือกลองออกตัวก่อนว่าวันนี้ไม่สบาย ผิดพลาดประการใดต้องขอภัยด้วย เพลงแรก Morning มาพร้อมท่อนประสานเท่ ๆ เอาแต่ใจ ซึ่งกีตาร์สายขาดตั้งแต่ยังเล่นยังไม่ทันจบเพลง ‎พี่แป๋งต้องยืมกีตาร์จากวง Yena “เคยยืมกีต้า Yena เมื่อรอบที่แล้ว ยืมอีกได้มั้ย (หัวเราะ)” ซึ่งพอพี่แป๋งสะพายกีตาร์ขึ้นมา ลุควงก็ดูเปลี่ยนไปหน่อย ๆ เท่ไปอีกแบบ I’m A Feeder กับเนื้อเพลงและริฟฟ์กีตาร์ที่ติดหูมาก ๆ ตามด้วย I Don’t Know จบเพลงนี้ พี่แป๋งก็ชวนเชิญให้ทุกคนชวนโทรเพื่อนมาดู Parasol “มาตอนนี้ยังทันอยู่นะ” ต่อด้วยเพลงใหม่ แค่เพียง ที่เล่นในเวอร์ชันเหงา ๆ แบบที่วงไม่เคยเล่นมาก่อน ห่มผ้า และ ปิดท้ายด้วย Unreal ด้วย‎เสียงปรบมือดังกึกก้อง

Parasol

23768600_10210722184598980_1008695015_o

มาถึงวงหลักในวันนี้ Parasol มากับลุคคูล ๆ สมาชิกวงประกอบไปด้วย จียุนเฮ (ร้องนำ, เบส) คิมนาอึน (ร้องนำ, กีตาร์) และ ชองวอนจิน (กลอง) ค่ำคืนวันนี้ จียุนเฮ มีความพยายามในการใช้ Google Translate แปลเรื่องที่เขาอยากพูดกับแฟน ๆ ทำให้เราอดอมยิ้มไม่ได้ ประเดิมเพลงแรกด้วย Sitting on a Broken Chair วงทักทายแฟน ๆ และบอกว่าชอบไก่ย่างกับส้มตำด้วยการยกนิ้วโป้งให้ดู Bait เพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมาย (Google ว่ามางั้นนะ) มีท่อนนึงมือเบสหลุดขำระหว่างเล่นด้วย ตามด้วย Pretend จบเพลงวงแนะนำตัวด้วยท่าทางตื่นเต้นว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเมืองไทยเลย ขอบคุณวงเปิดสองวงมาก ๆ ตามด้วยการทักทายแฟน ๆ เป็นภาษาเกาหลี Rotten Milk เพลงแนวไซคีเดลิคเร็กเก้ ซึ่งไลน์กีตาร์เท่มาก ๆๆๆๆ Road back from the Racetrack อีกครั้งที่เราได้ข้อมูลจาก Google ‎ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับการแทงม้า และบอกอีกว่า Don’t Do Gambler โอเคค่าา Hiking Club เพลงที่คิมนาอึน มือกีตาร์สาวของเราร้องคนเดียวทั้งเพลง ซึ่งเข้ากับไฟและบรรยากาศในงานสุด ๆ ตอนจบเพลงเธอชวนทุกคน Have a drink, Cheers! เพลงต่อไปกับซาวด์อังกฤษ ๆ บวกกับเพลงดั้บหน่อย ๆ Pan ที่วงบอกว่า พวกเราวง Parasol ครับ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มาประเทศไทยเลย More and More งานคัฟเวอร์จากวงเกาหลีใต้ในยุค 70s ที่เราฟังไม่ทันว่าวงอะไร เพลงนี้มาแนวดั้บบวกกับไซคีเดลิค ก่อนจะลา (ครั้งที่ 1) ไปด้วยสองเพลง Pillow and Ceiling และ Sermon ที่วงพูดคำว่าขอบคุณครับแบบชัดแจ๋ว จบเพลงนี้ คนดูทุกคนยังคงยืนอ้อยอิ่ง และตะโกน One More Song กันอย่างพร้อมเพรียง วงเลยจัดให้อีกสองเพลงในการอังกอร์ทั้งสองรอบ คือ Ant’s Night ที่มีท่อน ตึดตื้อตือ ให้ร้องตามทั้งเพลง มือเบสบอกกับทุกคนว่า I Love You ปิดท้าย (จริง ๆ ) ด้วย Billy ใครที่มีโอกาสได้ไปชมงานนั้นก็คงจะจำบรรยากาศอบอุ่น ๆ ของงานวันนั้นได้ดีเลย

Have You Heard ยังคงจัดงานคอนเสิร์ตดี ๆ ต่อไป ติดตามพวกเขาได้ใน Facebook เลยค่ะ

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่