Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Penguin Villa แจมเปิดตัววงน้องใหม่ร่วมค่าย Postbox, Sunrise Moon Bright

  • Writer: Montipa Virojpan and Malaivee Swangpol
  • Photographer: Montipa Virojpan

1 พฤศจิกายน 2561

เริ่มต้นเดือนใหม่ Smallroom เขาก็ถือโอกาสนี้เปิดตัววงน้องใหม่ทั้ง Postbox และ Sunrise, Moon Bright ซึ่งถ้าเราติดตามวงการเพลงมาระยะหนึ่งก็จะพบว่าสองวงนี้ไม่ใช่วงหน้าใหม่แต่อย่างใด เพราะ Postbox ก็มีความเคลื่อนไหวปล่อยเพลงมาให้เราได้ฟังผ่านหูกันบ้างแล้ว หรือแม้แต่ Sunrise, Moon Bright เอง หลังจากที่ โต้ง Goose ได้รวบรวมสมาชิกใหม่จนพร้อมเพรียงก็ออกเล่นสดมาหลายงานพอสมควร ดังนั้นแล้ว งาน ‘Smallroom presents Sunbox Rock’ จึงถือเป็นงานที่จะแนะนำทั้งสองวงในฐานะศิลปินใหม่ของค่ายให้รู้จักอย่างเป็นทางการ และมีโชว์พิเศษจากศิลปินรุ่นพี่ Penguin Villa ให้ได้ชมกันในคืนนี้

และแน่นอนว่าถ้าต้องการสถานที่จัดที่เป็นเหมือนจุดสตาร์ทของวงนอกกระแสหลาย วง พร้อมกับบรรยากาศอบอุ่นกันเอง รวมถึงมีอาหารอร่อยให้กินแกล้มเบียร์ตลอดคืนแล้วยังไงซะเราก็ต้องนึกถึง Play Yard ไลฟ์เฮาส์ย่านลาดพร้าวอันแสนคุ้นเคย เรามาถึงที่นี่ประมาณสามทุ่มนิด ก็พบว่า Postbox กำลังเล่นเพลงแรกอยู่พอดี แปลว่าวงขึ้นลงตรงเวลาแน่นอน ไม่รอช้าเลยพุ่งเข้าไปด้านในงานเพื่อรับฟังเพลงจากวงชื่อคุ้นหูแต่เรากลับไม่เคยได้ดูสดหรือฟังเพลงของพวกเขามาสักเท่าไหร่นัก

ทันทีที่โน้ตตัวแรกสัมผัสกับหู จังหวะของดนตรีป๊อปย่อยง่ายแต่กลับมีรายละเอียดแปลกประหลาดทำให้ Postbox น่าสนใจสำหรับเราทันที ก่อนหน้านี้เราได้รู้มาว่าพวกเขาเคยได้รับรางวัลคมชัดลึกอวอร์ดส์ ครั้งที่ 13 (ปี 2016) สาขา วงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และ บันทึกเสียงยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม ได้ยินหรือยัง ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ได้ เจเจตมนต์ มละโยธา หรือ เจ Penguin Villa มาโปรดิวซ์ให้ เช่นเดียวกับอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะออกภายใต้สังกัด Smallroom นี้ด้วย 

พาร์ตนี้น้องลัยที่มาดูงานนี้ด้วย ขออาสาเล่าความรู้สึกขณะชมให้เราได้อ่านกัน เพราะน้องบอกว่าน้องอินมาก

Postbox คือวงนึงที่เราฟังแล้วชอบมาก ซึ่งเราก็แอบลุ้นในใจมาตลอดให้พวกเขาได้มีค่ายซักที และวันนี้ที่รอคอยมาถึงแล้ว! ตามมาดูกันเลยว่างานแรกของ Postbox ในฐานะน้องใหม่ค่ายสมอลรูมจะเป็นอย่างไร

ประมาณ 3 ทุ่มตามตารางโชว์ เราก็เริ่มได้ยินเสียงแอมเบียนต์ฟุ้ง ๆ กับไฟโทนสีเขียว ก็ทำให้คนดูค่อย ๆ ทยอยเดินเข้ามาในร้าน เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นก็ค่อย ๆ เน้นความดังและความสำคัญขึ้นทีละนิด ก่อนจะเข้าสู่เพลงแรก ภาพนางฟ้า (Devil Fairy) เพลงใหม่ของวง ที่ดนตรีมาแบบเพลงฟิวชั่นร็อก มีกลองและเบสจังหวะสนุก ๆ ที่มีความน่ารักสดใส บวกกับ แมน นักร้องนำที่ออกท่าทางดูซน ๆ ทำให้เพลงนี้ดูสนุกดี จบเพลง แมนก็ทักทายทุกคนแบบตื่นเต้น ๆ “วันนี้มีเพลงใหม่มาให้ฟัง 4 เพลงครับ พวกเราเคยมีอัลบั้มเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ยังไงก็ขอคั่นด้วยเพลงอัลบั้มเก่าซักนิดนึงนะครับ” แล้ว Postbox ก็เริ่มบรรเลงเพลง วิวาห์  ​เราชอบท่อนโซโล่เพลงนี้มากที่คีย์บอร์ดกับกีตาร์เหมือนวิ่งไล่จับกัน ก่อนจะมาเล่นคู่กันส่งท้ายเข้าฮุคอีกรอบ จบเพลง ดั๊ค มือคีย์บอร์ดก็ทักทายคนดูก่อนจะพูดถึงพี่รุ่งผู้เป็นที่เคารพรักกันซักเล็กน้อย “หลาย ๆ คนที่อยู่ในวงการน่าจะรู้ว่าแกซีเรียส ประมาณว่า ถ้ามึงไม่เหยียบเอฟเฟกต์ แกคงวิ่งมาเหยียบให้ (หัวเราะ)” แล้วแมนก็ส่งเข้าเพลงต่อไปที่ชื่อ กลับมา จากนั้นเสียงอินโทรก็ดังขึ้น ซึ่งเพลงนี้ถูกนำมารีอะเรนจ์ เพิ่มความฟุ้งและค่อย ๆ ขยี้โน้ตเข้าไป ยิ่งตอนท่อนฮุคที่เปลี่ยนจังหวะกลองให้สนุกมากขึ้น เพิ่มเบสกับคีย์บอร์ดที่อุ้มเพลงมากขึ้น ยิ่งทำให้เราหลงรักเพลงนี้อีกรอบ โซโล่เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่คีย์บอร์ดกับกีตาร์เล่นคู่กันอย่างสนุกสนานตามสไตล์ของวง ซึ่งท่อนสุดท้าย แมน ไปร้องที่หน้าคีย์บอร์ด แล้วก็เพิ่มความเท่ตรงร้องโน้ตสุดท้ายลดลงมาครึ่งเสียง

พวกเขาเล่าว่าเพลงต่อไปนี้ อวกาศ ได้ เงาะ มือกีตาร์วง The Richman Toy มาช่วยดูแลว่า อัลบั้มนี้แมนจะพูดอะไร พูดเนื้อหายังไงให้เข้าปาก อินโทรเป็นเสียงดนตรีแอมเบียนต์หลอน ๆ กลองตีบาง ๆ กับไฟสีโทนฟ้า ๆ ชอบ ตรงฮุคก็มีความวงอินดี้อังกฤษใส ๆ กับเนื้อหาก็ไปทางเดียวกับเพลงดี เกี่ยวกับดวงดาวที่เฝ้านับคืนวัน ให้มีดาวสักดวงเข้ามาคู่กัน ท่อนท้ายกลองเพิ่มขึ้น เพลงนี้น้อยแต่มากดี คีย์บอร์ดโซโล่ยาวเหยียด ก่อนทั้งวงจะร่วมใจขยี้เสียงเครื่องดนตรีของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน ต่อเลยกับเพลงใหม่ ชื่อ Please Me ที่เนื้อและเมโลดี้ร้องให้ความรู้สึกเป็นเพลงย้วย ๆ สไตล์ ฝรั่งเศส ส่วนท่อน verse ก็มีท่อน ฮ้า อาาา ที่ชวนร้องตาม กับโซโล่สไตล์แหว่ง ๆ แหว่บ ๆ จบเพลงผลัดกันแนะนำตัวเอง น่ารัก ฮ่า ๆ ก่อนดั๊คจะแซวแมนว่า “ตอนม.4 มึงไม่ชื่อแมนนี่ มึงชื่อแมน (หัวเราะ)” แซวกันเสร็จ พวกเขาก็จัดเพลงคัฟเวอร์ศิลปินรุ่นพี่ในค่าย เริ่มจาก อาวรณ์ Polycat เป็นเวอร์ชั่นร็อกขึ้นบวกกับไลน์เบสสไตล์อาร์แอนด์บี ยิ่งท่อน Happy Birthday กลองโซโล่พอหอมปากหอมคอ เท่ ๆ จากนั้นก็เข้าเพลงต่อไปแบบไม่หยุดดนตรีเลย กับเพลงของ Somkiat ขอวอน 1 และ แบบจังหวะสนุก ๆ กลองมาแบบร็อกจัดเลย บวกกับเบสแบบฟังก์ ๆ ฮุกสุดท้าย ให้คนดูช่วยกันร้อง เพลงต่อไป Friday Girl ที่ดั๊คเล่าว่าเป็นเพลงที่ป๊อป มือกีตาร์แต่งตอนรถติดบนทางด่วน “คิดดูว่ารถข้าง ๆ มีผู้หญิงคนนึงสวยขนาดเค้าแต่งเพลงเสร็จ (หัวเราะ)” ที่แรกเขาคิดว่าเพลงไม่เหมาะกับวง แต่ลองพยายาม arrange ใหม่แบบติดกลิ่นโซล ส่วนท่อนอินโทรก็จะเหมือน featuring รัฐ Tattoo Colour หน่อย ๆ เพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับรถติด กับเนื้อเพลงและดนตรีน่ารัก ๆ ‘ให้ฉันเป็น Friday Boy ของเธอได้มั้ย’ ที่ป๊อปสารภาพว่า “รถติด แล้วรถข้าง ๆ สวยมาก” ก่อนแมนจะทิ้งท้าย “เพลงนี้เป็นเพลงสุดท้าย คือตั้งแต่อัลบั้มแรกที่เราทำมามีพี่คนนึงเคียงข้างมาตลอด เป็นพ่อ เหมือนเป็น destiny ที่เรามาเจอกัน ตอนแรกที่เรามาเล่นงานนี้ ไม่รู้ว่าพี่เจจะมา แต่พอรู้ก็เลยเราเลยชวนพี่เจมาร้องด้วยกัน วันนี้ Postbox จะเล่นเพลงของพี่เจหนึ่งเพลง คือเพลงที่ฟังตั้งแต่พวกผมยังเด็ก (หัวเราะ) มาฟัง เพลงในใจ กันครับ” กับเวอร์ชั่นน่ารัก ๆ คีบอร์ดมุ้งมิ้ง แถมท่อน อาวววว ก็ร่วมร้องประสานทั้งวง เพราะมากกกก

หลังจากน้องลัยเล่าความรู้สึกของเธอระหว่างการชมอย่างเข้มข้น เราก็ได้รับหน้าที่ต่อในอีกสองโชว์ข้างหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้น

เมื่อได้ยินเสียงเจออกไมค์เราจึงเดินกลับเข้ามาหน้าเวที ก็ได้ความว่าในวันนี้เขาเตรียมลิสต์เพลงมา 11 เพลง แต่จะเล่นเพียง 8 เพลงเท่านั้น ซึ่งจะมีเพลงอะไรเกิดขึ้นในคืนนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนดูที่จะได้สิทธิจับฉลาก เรียกว่าลุ้นกันพอสมควรว่าจะมีเพลงเด็ดเพลงไหนออกก่อนหลังบ้าง เริ่มที่เพลงแรกก็จับโดน ลำพัง ซิงเกิ้ลล่าสุด ที่จะอยู่ในอัลบั้มใหม่ที่ชื่อ J แอบได้ยินสปอยล์มาว่าอาร์ตไดเร็กชันน่ารักมาก และถึงแม้ว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงใหม่ แต่แฟนคลับของเจก็สามารถร้องตามกันได้แล้วแบบเป๊ะ ซึ่งส่วนตัวเราชอบท่อนบริดจ์ในเพลงนี้มาก พอได้ฟังสดก็ขนลุกระเบิดระเบ้อไปเล้ย จากนั้นคนดูคนที่สองก็จับได้เพลง เธอคือความจริง อีกเพลงรักหวาน ที่เจบอกว่า “ฆ่าคนมาสาย” เพราะเขาจะพลาดเพลงเด็ดยุคปัจจุบันของ Penguin Villa ไปหมด จบเพลงนี้เจบอกว่า “ขอบคุณที่ทุกคนกดดันให้มีอัลบั้มใหม่มาตลอด 14 ปี และมันกำลังจะเกิดขึ้นจริง เพราะพี่รุ่งบอกว่า ‘มาเถอะ โลกต้องได้ฟัง'” คนต่อไปที่จับฉลากคือ เทอด sound engineer ของสมอลรูม หยิบได้เพลง โลกไม่ใช่ของเรา เรียกว่ามือดีจริง สำหรับเพลงนี้เจเล่าว่า “ตอนแรกจะเอาไปรีอะเรนจ์เพื่อเล่นงานสมอลรูมที่พัทยา แต่ปรากฏว่าอิมเมจเอาไปร้องแล้ว” เลยต้องพับไปเดี๋ยวจะซ้ำซ้อนกัน เลยได้มาเล่นในงานนี้แทน มันเกิดจากการที่เขาคิดถึง บัวหิมะ วงที่เขาเป็นสมาชิกร่วมกับ ปราบดา หยุ่น ทำอัลบั้มชื่อ ชิทแตก ขึ้นมา (ชื่อเดียวกับหนังสือของคุ่น) และในนั้นมีเพลง From Now On ที่เขาชอบ ซึ่งตอนนี้เขาก็ไม่มีแผ่นไว้ในครอบครอง เลยประกาศรับซื้อจากคนดูในงาน

แฟนเพลงคนต่อไปจับฉลากได้ Vintage Pic งานคัฟเวอร์ของ Solitude is Bliss จากโปรเจกต์ Crossplay โดย ฟังใจ ทันทีที่อินโทรขึ้นแฟนเพลงก็ส่งเสียงเกรียวกราวและช่วยกันร้องเบา เพราะเจเล่นเพลงนี้ออกมาในเสียงที่ค่อนข้างเบา จนเขาแซวว่าเล่นเบาเพราะมอนิเตอร์เบาจนได้ยินเสียงคนคุยโทรศัพท์ ตามด้วย ร้อยล้านวิว ที่เขาก็แซวตัวเองว่าความงานคณะซึ่งก็จริง เพราะบรรยากาศกันเองอบอุ่นเหมือนนั่งเล่นกีตาร์อยู่ใต้ตึกกับรุ่นพี่รุ่นน้อง แถมท้ายเพลงมีทีมคนดูช่วยคอรัสอย่างออกรส จากนั้น จั๊มป์ ทีมงานสมอลรูมก็จับได้เพลง พร เพลงสุดแรร์ที่แทบจะไม่ได้ฟังเล่นสดที่ไหน และเหมือนจะไม่ได้เล่นนานแล้วขนาดเจยังขึ้นท่อนแรกไม่ถูกและเขาก็ขำออกมา เรียกเสียงหัวเราะกันไป แต่พอเราได้ฟังเพลงนี้สด ครั้งแรกคือขนลุกหนัก น้ำตาซึม เมื่อจบเพลงเจก็บอกว่าเพลงนี้จะถูกใส่เข้าไปในอัลบั้มใหม่ด้วย ตื่นเต้นมาก เพลงต่อไปที่จับได้คือ ท่าอากาศยาน รู้สึกว่ายิ่งจับก็ยิ่งได้เพลงเก่า (เพราะเพลงใหม่ถูกจับได้ไปหมดแล้ว) แต่น่ารักมากตรงท่อนฮุคที่มีคนช่วยกันเห่าหอน จนโชว์เดินทางมาถึงเพลงที่ 8 โบนัส De Flamingo จับได้เพลง ส่วนที่หายไป งานคัฟเวอร์ของ อารักษ์ อาภากาศ ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ‘ฝนตกขึ้นฟ้า’ สังเกตได้ว่าสปอตไลต์ถูกหรี่ลงจนบรรยากาศอึมครึมและซึมเซาแบบในเพลง แต่เป็นอะไรที่เข้มข้นในความรู้สึกมาก จนเมื่อเพลงจบ คนดูก็ร้องขอให้เขาเล่นอีกซักเพลง เจบอกว่าเพลงที่แล้วกะเล่นให้สายขาดไปเลยเป็นการปิดท้ายแบบทรงพลัง แต่สายดันไม่ขาด และสุดท้ายก็ต้องจัด กลับไปที่โลก จบโชว์ไปแบบซึม น้ำตานองกันซะเลย นับว่าเป็นโชว์อะคูสติกของ Penguin Villa ที่ใกล้ชิด กันเอง และอบอุ่นมาก อีกงานนึงเลย

Postbox

ระหว่างที่เรารอวงต่อไปเซ็ตอัพก็ได้ออกมาสูดอากาศข้างนอก ระหว่างนั้นก็ได้ยินเพลง เรื่องนิดเดียว ของ เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา แต่เป็นเวอร์ชันที่ Goose เอามาคัฟเวอร์ เหมือนเป็นการบิลด์อารมณ์ก่อนเข้าโชว์ของ Sunrise, Moon Bright นี่คือถ้าเขาเล่นเพลงเก่า ของ Goose ด้วยคงจะฟินมากแน่ แต่คิดว่าคงไม่เล่นเพราะนี่เหมือนเป็นงานเปิดตัววงในปัจจุบันของโต้งแล้วมากกว่า จนเวลาประมาณห้าทุ่มนิด เราก็ได้ยินเสียงกีตาร์บรรเลงเพลง เพื่อนในจินตนาการ ซิงเกิ้ลแรกของวงที่ถูกปล่อยออกมา จึงเดินกลับเข้าไป เราตั้งใจดูและฟังพอ กับที่วงตั้งใจเล่นไม่พูดไม่จา ก่อนที่จะเป็นเพลง แด่เธอ เพลงช้า แต่แน่นไปด้วยรายละเอียด ซึ่งถูกตกแต่งให้งดงามด้วยเสียงของคีย์บอร์ดอันอ่อนโยนและกีตาร์ลีดสุดไพเราะ เมื่อจบเพลงก็ไม่ปล่อยให้รอนานด้วยการขึ้นเพลงพร้อมกังหวะกลองเร้า ให้ความรู้สึกเหมือนการเดินแถวพร้อมเพรียงในเพลง ลูกเสือ กีตาร์เท่แบบบริตป๊อป เมโลดี้สว่างกระฉับกระเฉง เป็นอีกเพลงที่สนุกเอามาก ตามด้วยอีกเพลงที่สดใสไม่แพ้กันอย่าง วันอาทิตย์ เพลงร็อกที่ฟังแล้วเนื้อเพลงกับเมโลดี้กีตาร์สวย นี้จะดูดกลืนโลกให้เป็นสีชมพู ก่อนที่จะใส่ความหม่นของดนตรีที่ถมให้โลกมืดดำอีกครั้งในเพลง เธอคิด เป็นเพลงที่หนักหน่วง มัวเมา มีองค์ประกอบดนตรีซับซ้อน ต่อด้วยอีกเพลงที่หม่นไม่แพ้กัน แต่พาร์ตกีตาร์นี่เรียกได้ว่าปั่นกันยับ ดุเดือดมาก ในเพลง เพียงเท่านั้น แล้วจึงเล่นเพลงเพราะเกาะบรรยากาศกันไปแต่ใช้เสียงไซโลโฟนมาทำให้ดนตรีหนัก ผ่อนคลายลงกับเพลง ครู จริง เมื่อพักใหญ่ ที่ผ่านมาเราจะพบว่าโต้งฟรอนต์แมนดูเมานิด แล้วก็เริ่มร้อง ‘วู้’ ตามเสียงคนดูออกไมค์ทุกครั้งที่จบเพลง

แล้วก็ได้เวลาของเพลงสุดท้ายอย่าง บ้าน ซึ่งเป็นเพลงที่เราชอบที่สุดของ Sunrise, Moon Bright ในอัลบั้มเต็มที่กำลังจะออกมาในชื่อ Sunrise, Moon Bright and the Fallen Star ที่จะมีทั้ง 8 เพลงที่พวกเขาเพิ่งเล่นจบไปในค่ำคืนนี้ ที่บอกว่าชอบมาก เพราะว่าซาวด์ดนตรีเป็นอัลเทอร์เนทิฟร็อกที่ถูกยุคสมัย ฟังแล้วอยากโดดตัวลอย ช่วงท้ายเพลงโต้งก็ไปเล่นกับคีย์บอร์ดของต่อ แต่ด้วยความที่เขาเมาไม่ค่อยนิดแล้วเลยทำให้คีย์บอร์ดร่วงลงมาแทบคว้าไม่ทัน เมื่อจบทั้งโชว์เขาก็พูดว่า “ไม่มีใครขออีกเพลงหน่อยหรอ” เรียกเสียงหัวเราะจากคนดู และกลายเป็นว่าเขาส่งเพลงที่เราไม่คาดคิดว่าจะได้ยินในโชว์นี้เพราะเห็นว่าเป็นงานเปิดตัววงใหม่มาให้ได้ฟังกัน อินโทรสุดคุ้นหูที่ไม่ได้ยินมานานตั้งแต่เห็ดสดครั้งแรกอย่าง สิ่งดีดี ก็ถูกบรรเลงขึ้น วินาทีนั้นเรียกว่าขนลุกเกรียวและดีใจมาก ที่ได้ยินมันอีกครั้งแม้จะไม่ใช่กับไลน์อัพดั้งเดิมก็ตาม ตอนนี้ทุกคนช่วยกันร้องเพลงชาติเพลงนี้เป็นเพลงสุดท้ายก่อนจะแยกย้ายกลับบ้านไปพร้อมความรู้สึกหลากหลายที่ได้จากโชว์ตลอดทั้งคืนนี้

ถือว่าเป็นอีกสองวงใหม่ของค่าย Smallroom ที่น่าติดตามมาก สายป๊อปที่ชอบซาวด์แปลกและลีลาการเล่นสดที่สร้างสรรค์แต่ยังคงความย่อยง่าย ก็ให้ติดตาม Postbox ส่วนสายร็อกหนักหน่วงที่อินบริต หรือแมธร็อก โปรดติดตาม Sunrise, Moon Bright ที่ยังคงสำเนียงอันคุ้นเคยไว้แม้จะไม่ได้ใช้ชื่อเดิม เพิ่มเติมคือไลน์ดนตรีใหม่ ที่ท้าทาย ส่วนแฟนเพลง Penguin Villa ก็อดใจรออัลบั้มเต็มชุดใหม่ที่น่าจะใกล้คลอดเต็มที ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้