Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

จบไปแล้วกับ Pink Cloud Festival งานรวมวงสายพังก์วัยรุ่นที่จ๊าบที่สุดในประเทศนี้!

  • Writer: Malaivee Swangpol, Tas Suwanasang and Widthawat Intrasungkha
  • Photographer: Panot Kunsongkeit

เชื่อเลยว่าตั้งแต่งาน Pink Cloud Festival ประกาศไลน์อัพแรก เด็กสายพังก์อย่างเรา ๆ ก็คงมีกรี๊ดกันบ้าง ด้วยความที่ขนมาหมดทั้งสายเซิร์ฟพังก์ ฮาร์ดคอร์ ชูเกซ และอีกมากมายที่แค่เห็นก็พร้อมกระโดดแล้ว ซึ่งพอถึงวันจริง ด้วย vibe ดิบ ๆ ได้ฟีลเฟสติวัลออสซี่ ก็ยิ่งทำให้เราตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ วันนี้ทีมงาน Fungjaizine เลยขอช่วยกันเล่าบรรยากาศตามสไตล์ตัวเองกันคนละนิดละหน่อย

Verge Collection

Verge Collection band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

ด้วยการเดินทางอันยาวไกลทำให้เรามาไม่ทัน Daniel Didyasarin, Abuse The Youth และ Wave And So ฮือ แต่ก็ยังพอทัน Verge Collection เพลงท้าย ๆ อย่าง Our Place ซึ่งเพลงก็ดังข้ามคลองมาไปถึงวัดตรงหน้างาน ซึ่งก็รู้สึกได้ถึงความพุ่งของซาวด์มาก ๆ ไว้โอกาสหน้าจะต้องดูให้ได้! สัญญาาา — อีโมลัย

Srirajah Rockers

Srirajah Rockers band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

หลังจากฝนโปรยปรายไม่หยุดหย่อน ช่วง 6 โมงเสียงเครื่องเป่าก็ดังขึ้น ซึ่งทุกคนก็รู้ทันทีเลยว่าเป็นใคร ชาว Pink Cloud ที่หลบอยู่ใต้ชายคาก็แห่กันมาดู ซึ่งระหว่างโชว์ฝนก็ตก ๆ หยุด ๆ แต่ วิน นักร้องนำก็ตะโกนบอกทุกคนว่า ‘ฝนตก แดดก็ออกได้โว้ย!’ ทำให้ทุกคนพร้อมใจเต้นกลางฝนกันอย่างสนุกสนาน แถมจำนวนคนในวงที่ร่วมใจช่วยเอ็นเตอร์เทนกันเป็นอย่างดี ซึ่งพวกเขาก็ขนเพลงฮิตมาอย่าง Organix, Karma Sound System, ตากแดด, พรรณลำพัง, ดงกัญ​ชาบาน และอีกมากมาย ก่อนวงจะทิ้งท้ายด้วยคำว่า ‘สาธุเด้อ ๆๆ ขอบใจ​หลายเด้อ ๆๆ’ — อีโมลัย

Turnover

Turnover band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

พวกเขาขึ้นเวทีมาแบบไม่พูดพร่ำทำเพลง แล้วลุยเล่นเพลงฮิตกันอย่างจุใจทั้ง Dizzy on the Comedown, Humblest Pleasures, Cutting my Fingers off, Super Natural, Humming และอีกหลายเพลง ที่ Austin Getz นักร้องนำกล่าวขอบคุณว่า ‘ขอบคุณทุกคนที่มาซัพพอร์ตพวกเรา ทั้ง ๆ ที่ต้องตากแดดตากฝน พวกเราอยู่ไกลจากบ้านมาก ๆ ดีใจที่พวกคุณมาดูเรา แล้วก็ดีใจที่ได้มาที่นี่อีกรอบ’ — อีโมลัย

Thud

Thud band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

หลังจากฝ่าฟันคลื่นรถยนต์จนมาถึงงานได้ก็เห็นว่าเมฆฝนมาครึ้ม ๆ แต่ก็ไม่ทำให้บรรดาผู้คนรู้สึกท้อแท้แต่อย่างใด ซึ่งตอนที่เราไปถึงก็คิดว่าคงพลาด Thud ละ แต่กลายเป็นว่าตอนวงเล่นไปได้กลางเซ็ตฝนก็เริ่มเทลงมา ทำให้ต้องเลื่อนเวลาการเล่นออกไป (เหมือนโชคเข้าข้าง) โดยทางทีมงานได้เร่งทำการย้ายเวที Garden Stage มาตรงลานจอดรถซึ่งมีหลังคาและใกล้กับบูธเบียร์ โดยหลังจากเซ็ตเครื่องและ ซาวด์เช็คไม่นานนัก วง Thud ก็เริ่มบรรเลง ปล่อย wall of sound ออกมา ทำให้เรารีบวิ่งเข้าไปอยู่ในวงล้อมทันที ซึ่งสิ่งที่เราได้เรียนรู้คือวงมีนักร้องผู้หญิงด้วย! ซึ่งซาวด์ของวง shoegaze จากฮ่องกงทำให้เรานึกถึงวงชูเกซชั้นตำนานจากฝั่งยุโรปเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะมีสำเนียงความ dreamy จากซินธ์ของนักร้องแล้ว ตัววงเองยังแอบมีลูกเล่นอยู่เรื่อย ๆ ไม่ปล่อยให้ผู้คนจมปลักหรือล่องลอยนานเกินไป วง Thud มีส่วนผสมทั้งซาวด์กีตาร์ที่หนาเป็นกำแพง และเสียงซินธ์ที่มีทั้งเมโลดี้ sequencer และ appregiator ส่วนตัวเราชอบเพลง Ado มาก ๆ เลย เพราะเป็นเพลงที่ทำให้นึกถึง My Bloody Valentine วงโปรดของเรา ถือเป็นอีกวงที่น่าจับตาสำหรับคนที่โหยหาเสียงกำแพงกีตาร์แบบหนา ๆ — น้าแมว

Death of Heather

Death of Heather band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

ถัดจาก Thud ไม่นาน Death of Heather ที่จะต้องเล่นใน Garden Stage ก็ได้ถูกโยกขึ้นมาเล่นบน Youth Stage ซึ่งเป็นเวทีใหญ่ ซึ่งถึงแม้จะฉุกละหุกเรื่องการจัดตารางเวลาใหม่เล็กน้อย แต่ทุกอย่างก็เริ่มจะลงตัว ผู้คนเข้าใจ โฟลวใหม่ที่เกิดขึ้น และก็ยังคงเต็มที่กับการแสดงสดของวงที่เล่น ณ ขณะนั้น โดย Death of Heather เปิดตัวมาด้วย She’s Not There เพลงจาก EP แรกของพวกเขา นอกจากนั้นยังขนเพลงมาเกือบทั้ง EP พร้อมเพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยซึ่งทางวงแอบกระซิบว่าอาจจะใช้ชื่อ What Do You See ก่อนจะต่อด้วยเพลงฮิตติดชาร์ต I Can Tell และปิดท้ายด้วย Drown ซึ่งแม้พวกเขาจะขึ้นเวทีใหญ่เป็นครั้งแรก ๆ แต่ตัววงเองก็สามารถ perform ออกมาได้ดี และทำให้คนดูเพลิดเพลินไปกับซาวด์ล่องลอยของงานนี้ — น้าแมว

Gymshorts

Gymshorts band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

วงสุดซ่ากับนักร้องนำสาวที่เรากรี๊ดมาก ๆ ในความเท่ ซึ่งด้วยซาวด์ฮาร์ดคอร์ดังลั่นก็ทำให้เวทีเล็กแทบระเบิด แถมคนดูก็ร่วมกันมอชกันอย่างไม่ยั้ง ซึ่งคนก็ร่วมกันตะโกนตามเนื้อเพลงกัน อย่าง Gotta Get Away, Ding Dong Ditch (เพลงนี้เล่นสดสนุกมากกก), Hey Parents! ฯลฯ ที่เชื่อว่าใครไปยืนอยู่หน้าเวทีต้องโดนวงนี้ตกอย่างแน่นอน อ้อ แอบเห็น Getz นักร้องนำ Turnover มายืนดูด้วย โคตรได้ฟีลชาวเรา — อีโมลัย

พวกเขาคือ Gymshorts วงสโตนเนอร์พังก์จากโรดไอส์แลนด์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากที่ฝนเทกระหน่ำลงมาก็เลยทำให้ตารางงานเกิดรวนนิดนึงจนต้องย้ายมาเล่นที่เวทีเล็กตรงที่จอดรถแทน แต่ก็ไม่ได้ทำให้พลังการแสดงของวงลดลงเลย แถมยังทำให้เราใกล้ชิดกับวงขึ้นไปอีก ซึ่งด้วย energy ของวงทำเอาคนดูหอบกันไปตาม ๆ กัน เพราะแทบไม่ให้คนดูได้หยุดพักกันเลย ซึ่งในไฮไลต์ของโชว์นี้คือมีเพลงที่ให้ทุกคนได้แหกปากพร้อม ๆ กันว่า ‘Your mom’s a bitch! แถมในแต่ละเพลงยังมีท่อนดร็อปหน่วง ๆ ตามสไตล์สโตนเนอร์ร็อกที่พร้อมจะตัดเข้าท่อนฮาร์ดคอร์พังก์ ได้ในทุก ๆ เมื่อ ส่วนคนดูก็ต่างแท็กกันอย่างดุเดือด นี่แหละคือพังก์สายเลือดอเมริกันที่แท้!! — ทัสสึ

Hockey Dad

Hockey Dad band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

Hockey Dad คือวงคู่หูดูโอ้จากนิวเซาธ์เวลส์ ออสเตรเลีย พวกเขาผสมผสานกลิ่นอายความเป็นเซิร์ฟ ป๊อปพังก์ อีโมและสเก็ตเข้ากันอย่างลงตัว ถึงจะมีกันแค่สองคนแต่ก็ถือว่าเอาคนดูได้อยู่หมัดจริง ๆ เพราะทุกคนกระโดดและเต้นกันแทบทุกเพลง แถมตลอดทั้งโชว์ของ Hocky Dad นั้นมีการโต้ตอบกับคนดูตลอด แล้วบวกกับสำเนียงการพูดพูดของทั้งคู่เรียกได้ว่ากวนขั้นสุด วงปิดท้ายด้วยเพลง Seaweed ซึ่งเป็นเพลงเดียวที่ผมร้องตามได้ ฮ่า ๆ แต่นับว่าเป็นการแสดงสดของวงที่เต็มอิ่มและสนุกมาก ๆ เลยทีเดียว — ทัสสึ

สองหนุ่มทำเอาเวทีที่เล่นอยู่ใหญ่ไปเลย ฮ่า ๆ ไนซ์มาก ๆ แย่งกันพูดตลอด ไม่ปล่อยให้มี gap ว่างเลย แถม Zach Stephenson นักร้องนำก็บอกพวกเราว่า ‘ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มาเล่นที่ไทย ดีใจมาก ๆ’ — อีโมลัย

Beddy Rays

Beddy Rays band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

พวกเขาเล่นต่อจากสองหนุ่ม Hockey Dad โดยไม่ให้เราได้พัก ซึ่งโชว์​ของพวกเขาเป็นอีกโชว์ที่สนุกสนานมาก ๆ แล้วมีสาว ๆ แฟนคลับ และแฟนจริง ๆ (ฮ่า ๆ ) ของวงมาร่วมร้องเพลงกันหน้าเวทีอย่างสนุกสนาน แถมยังมีช็อตเด็ดที่มีคนปารองเท้ามาแล้วมือกีตาร์หยิบมาใช้แทนแก้วเบียร์ ที่ทำเอาคนดูเฮดังลั่น ที่สุดแห่งความออสซี่!! ซึ่งวงก็เอ็นเตอร์เทนคนดูได้ตลอดโชว์ แถมยังขนเพลงอย่าง Fool Around, Sway, As it Comes my Way และเพลงฮิตอีกมากมายมาให้เราโดดทั้งโชว์ — อีโมลัย

Dune Rats

Dune Rats band live at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

ปิดท้ายไปด้วยสามหนุ่มสโตนเนอร์ที่เอ็นเตอร์เทนกันดีสุด ๆ หัวเราะกันทั้งโชว์ แถมแย่งกันพูดอีก (อย่าพูดเร็ว ฟังสำเนียงออสซี่ไม่ออก ฮ่า ๆ ) แล้วก็ยังทักทายพวกเราด้วยภาษาไทยสำเนียงออสซี่ว่า ‘สวัสดีค้าบบบบ It’s fuckin’ hot!’ — อีโมลัย

วงพังก์ขวัญใจสายเขียวจากออสเตรเลีย ซึ่งในเวลานั้นผมเริ่มเมาในระดับนึง หรือจะเรียกได้ว่าเมาจัดเพราะกินเบียร์ไปแทบไม่หยุดเลยก็ว่าได้ บอกไว้ก่อนเลยว่าอาจจะจำไม่ได้ทุกเพลงหรือเพลงไม่ตรงก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

พอถึงเวลา 5 ทุ่มโดยประมาณ สมาชิกวงทั้งสามคนไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรมากก็เปิดด้วยเพลง Don’t Talk แล้วต่อด้วย 6 Pack ซึ่งทันทีที่เพลงดัง เบียร์ที่ถือในมือผมสั่นงึ่ก ๆ จนต้องกระดกเบียร์พร้อมกระโดดไปด้วยอย่างแรง เพลงสาม เพลงสี่ก็ยังกระโดดอย่างต่อเนื่อง พอมาถึงเพลงที่ห้าก็ถึงเวลาของ Red Light Green Light (เพลงที่ดึงบ้องตลอดทั้ง mv) โดยนักร้องนำ Danny Beus ก็บอกให้แฟนเพลงทั้งหมดแบ่งออกเป็นสองฝั่ง หรือที่ชาวร็อกเรียกกันว่า wall of death นั่นเอง เท่าที่จำได้คือ ก่อนเพลงเริ่มมีไอ้หนุ่มที่ไหนไม่รู้ก็วิ่งเข้าสเปียร์ใส่ตากล้องของวงที่คอยเก็บภาพอยู่ที่กลางวงมอช ทำเอาถูกใจคนดูและวงสุด ๆ ซึ่งพอคนพร้อมได้ที่ทางวงก็เริ่มเพลงแล้วทุกคนก็พร้อมใจวิ่งเข้าแท็กกันอย่างดุเดือด จนหลาย ๆ คนล้มไปกองกันอยู่ที่พื้น รวมถึงตัวผมด้วย จนต้องถอยมาตั้งหลักซักครู่นึงแล้วก็เข้าไปลุยต่อในมอชพิตสองเพลงรวด

จากนั้นก็เดินทางมาถึง Braindead ต่อด้วย Buzz-Kill และเพลงดังอย่าง Scott Green ที่ทำเอาหายใจไม่ทันเพราะแทบไม่ได้พักจากการแท็กกันอย่างบ้าคลั่งเลย หลังจบเพลงทางวงก็ได้พูดอะไรซักอย่างกับคนดูแต่ผมดันจำไม่ได้ว่าพูดอะไร และวงก็ได้เซอไพรซ์แฟนเพลงด้วยการคัฟเวอร์เพลง Blister in the Sun ของวง Violent Femmes ประมาณครึ่งเพลงและก็ตามด้วย Dalai Lama, Big Banana, Marijuana ก่อนจะปิดด้วยเพลง Bullshit ที่ทุกคนพร้อมใจกันร้องว่า ‘Everything you say, is bullshit!!!’ จบงาน ถึงเวลาที่ต้องร่ำลากันแต่เหมือนกับว่าทุกคนยังอินกันอยู่ เพราะหลาย ๆ คนก็ยังคงเดินร้องเพลง Bullshit กันอย่างเมามายในช่วงที่เดินออกจากงาน เรียกได้ว่าผมกลับบ้านในสภาพสะบักสะบอมเลยทีเดียวแต่ก็ถือว่าคุ้มมาก ๆ กับการได้มางาน Pink Cloud ในครั้งนี้ เพราะจากที่เคยบ่นกับเพื่อนหลาย ๆ คนว่าอยากดู Dune Rats ชิบหาย แล้วสุดท้ายวันนี้ก็มาถึง แถมด้วยวงอย่าง Hockey Dad และ Gymshorts ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของคืนนั้น ซึ่งถึงจะเป็นวงเล็ก ๆ แต่ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต่างพากันโดนตกไปเป็นที่เรียบร้อย — ทัสสึ

Crowd giving fucks at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

Front Row crowd having fun at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

Happy crowd at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

Installation at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

Behind the back of the crowd at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

People moshing at Pink Cloud Music Festival Thailand 2019

สิ่งที่ชอบคือบรรยากาศของงานที่แม้จะเป็นงานเซิร์ฟพังก์ แต่ผู้ก็คนเปิดใจกับแนวเพลงที่หลากหลายซึ่งเป็นสีสันที่ดีและอยากให้เกิดขึ้นในทุก ๆ งานไป — น้าแมว

แอบเห็นผู้จัดแย้บ ๆ มาในเพจเฟสบุ้คว่า ‘Who should we bring in 2020’ ถ้าใครอยากสนับสนุนให้เกิด Pink Cloud 2020 ก็อย่าลืมไปให้กำลังใจพวกเขาได้ที่ Facebook Pink Cloud


อ่านต่อ

จับเข่าคุยกับ ออม-ดิว สองผู้จัดแห่ง Wildest Youth ก่อนจะถึง Pink Cloud Festival งานรวมวงออสซี่ในฝัน!
‘Death of Heather’ จาก Pop Punk สู่ Dream Pop จาก  Blink-182 สู่ Turnover
10 วง จากออสเตรเลียที่เราอยากให้คุณ ‘ฟัง’ เดี๋ยวนี้
Laneway 2018 เทศกาลดนตรีที่จะแผดเผาคุณด้วยศิลปินสุดฮอตและแดดในฤดูร้อน

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่