Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Radiolab 4 วงดนตรีชื่อคุ้น กับโชว์ที่คาดไม่ถึงจนเราอยากให้คุณหมุนคลื่นให้เจอ

  • Story and photos by Montipa Virojpan

5 เมษายน 2561

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เราพุ่งตัวไปที่ De Commune ทันทีที่เลิกงาน เพราะเขามีงาน Radiolab คอนเสิร์ตที่รวบรวมวงน้ำดีแต่เราอาจไม่เคยลองดูหรือฟังพวกเขาเล่นสดในรูปแบบนี้ที่ไหนมาก่อน เพราะทุกวงก็เป็นที่คุ้นชื่อกันทั้งสิ้น นำทีมโดย Summer Dress ที่ชวน Zweed n’ Roll, Two Pills After Meal และน้องใหม่แต่หน้าไม่ค่อยใหม่แล้วอย่าง Mole the Explosion มาบรรเลงเสียงสังเคราะห์ที่ประกอบไปด้วยสารตั้งต้นที่แปลกใหม่ให้เราร่วมทดลองไปพร้อม กัน

img_0777

เวลาสามทุ่มก็ได้เวลาเริ่มโชว์ของ Mole the Explosion วงดนตรี ambient experimental ที่ได้ element ของเพลงแจ๊ส ร็อก อิเล็กทรอนิก มาอัดแน่นไว้ในเพลงของพวกเขา ซึ่งก่อนหน้าพวกเขาก็คือวงที่ชื่อ Soar Flit แล้วก็ได้พักวงไปเพราะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก จนกระทั่งผุดมาเป็นโปรเจกต์ชื่อใหม่แต่แนวเพลงยังเป็นสไตล์ที่เราเคยฟังจากงานก่อน โดยเพลงแรกที่พวกเขาเล่นคือ ชายคนแรกผู้มอบดอกไม้ให้เธอ กับท่วงทำนองที่ล่องลอยชวนฝัน ฟังดูโรแมนติก พาเราเคลิบเคลิ้มไปได้พักนึง

img_0769

จนเพลงที่สอง เพลงนี้ได้ ปิ๊ก องอาจ ผู้อยู่เบื้องหลังการเขียนเนื้อเพลงของ Desktop Error เขียนให้ และอีกเพลงที่พูดถึงการคิดถึงคนอยู่ไกล ซึ่งทั้งสองเพลง สมาชิกก็นำเสนอสกิลดนตรีที่น่าสนใจออกมาได้แบบหาตัวจับยากจริง จนเพลงสุดท้าย เพลงนี้พวกเขาเขียนให้ Stephen Hawking นักวิทยาศาสตร์ผู้ล่วงลับ กับเนื้อหาที่บอกให้เรามองไปบนท้องฟ้าดีกว่าก้มหน้าดูจอ โดยได้ปิ๊กขึ้นมาร่วมอ่านกวีประกอบดนตรีเร้าอารมณ์ ให้ความรู้สึกเป็น performing art ที่ปลุกให้ให้ฮึกเหิมมาก

img_0801

จากนั้นก็เป็นอีกวงดนตรีที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์มาก ในงานนี้ Two Pills Alter Meals อิเล็กทรอนิกดูโอ้กับซาวด์ดนตรีเท่ ที่เน้นซินธ์และกลองเป็นหลัก โดยได้อิทธิพลจากเพลงชนเผ่ากับโครงสร้างเพลงที่คาดเดาไม่ได้ วันนี้พวกเขามีทั้งเพลงของวง และเพลงคัฟเวอร์ที่เรานึกไม่ถึงว่าจะเล่น แถมยังได้โชว์อีกด้านของวงจนทำให้เรากลายเป็นแฟนคลับไปในทันที เพลงแรกก็ชวนเต้นซะแล้วกับ สาย เพลงเนื้อหาเศร้าแต่กลับมีทำนองที่สดใสในสไตล์ Smallroom 002 ต่อด้วย ดาวอังคาร และ เงียบ ตอนนี้วงก็ทักทายผู้ชมและพูดคุยถึงที่มาของแต่ละเพลง จนกระทั่งถึงเพลง อย่าให้เลือนหาย เพลงเพราะแสนเศร้าที่พูดถึงความทรงจำดี ครั้งก่อน เพลงนี้เคยเป็นเพลงที่ทำให้เราเสียน้ำตามากที่สุดเพลงนึง แต่ก็เหมือนเวลาได้ผ่านมาช่วงนึงแล้วความรู้สึกตอนนี้ก็ตรงกับจุดประสงค์ที่เพลงอยากให้เราเป็น คือไม่ใช่ร้องไห้ฟูมฟายเสียใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว แต่ให้คิดว่าอย่างน้อยครั้งนึงมันก็เคยมีช่วงเวลาแบบนี้ในชีวิตเรา ถึงจะเป็น bittersweet แต่ก็ดีใจที่ยิ้มให้กับมันได้สักที

img_0784

จากนั้นก็เป็นซิงเกิ้ลแรกที่ทำให้เรารู้จักพวกเขานั่นคือ เข็มฉีดยา และช่วงต่อไปนี้นี่เองที่เราตื่นเต้นมากเมื่อ ลิตเติ้ล มือซินธ์/ร้องนำ บอกว่าเตรียมเพลงคัฟเวอร์มาให้งานนี้โดยเฉพาะ ทันทีที่บอกว่าจะเล่นเพลงของ Massive Attack เรานี่ร้องเสียงหลงเลยค่าเพราะเดาว่าต้องเป็น Teardrops แน่ แล้วก็ใช่จริงด้วย โห ไม่เคยเห็นพวกเขาในด้านนี้จริง แล้วการใช้เสียงที่ไม่เหมือนการร้องปกติของลิตเติ้ลในเพลงนี้คือเพราะมาก ขนลุกรัว หนักกว่านั้นคือเล่น Chemical Brothers ด้วย แบบ บ้าไปแล้วววว ดีดมาก เดือดมาก แล้วต่อด้วยเพลง กุญแจผี ของ Desktop Error ที่เอามา re-arrange ใหม่เป็นสไตล์ของวงได้เท่และน่าสนใจไมม่น้อย ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงใหม่จากอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะมาถึงในชื่อ Try Again ที่เป็นการใส่แซมป์เสียงที่มนุษย์เงินเดือนน่าจะคุ้นเคยกัน นั่นคือเสียงสแกนนิ้ว clock-in, clock-out เข้างานที่มันจะดังว่าลองใหม่อีกครั้งค่ะเวลาสแกนไม่ติด และบันทึกสำเร็จค่ะหลอนหูไปพักนึงเลย แต่ด้วยโครงสร้างเพลงคือเท่มาก เป็นอิเล็กทรอนิกร็อกแบบที่เลเยอร์เสียงยุบยับหนักหน่วง มีท่อนใส่เป็น dubstep ด้วย โยกปวดตัวแบบ โอ๊ยยยย เท่มาก อยากให้ทุกคนรอติดตามงานชุดใหม่ของพวกเขาไว้ได้เลย

img_0804

แล้วก็ถึงเวลาเปลี่ยนบรรยากาศกันแล้ว กับวงอัลเทอร์เนทิฟร็อกสุดหม่นที่ตอนนี้เพลงของพวกเขาเข้าไปจองพื้นที่ในหัวใจคนฟังหลายคน ในคืนนี้ Zweed n’ Roll หยิบเพลงดังของพวกเขามาบรรเลงได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเคย เริ่มที่เพลงแรกที่เราไม่ค่อยแน่ใจว่าชื่ออะไรแต่เป็นเพลงจังหวะกลาง ดาร์ก ภาษาอังกฤษอีกเพลงหนึ่งของวง ต่อด้วย Linger ซิงเกิ้ลที่ปล่อยมาเมื่อปีก่อนก็ยังคงชวนหม่นกันต่อไป แล้วเป็นซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษงานแรกของวงอย่าง Another Dimension ตามด้วย Lie และเพลงที่ทำให้ทุกคนรู้จักวงก่อนจะผันตัวเป็นแฟนเพลงจนทุกวันนี้ในเพลงรักแสนหวานแต่ทำนองหม่นเศร้า ธันวาคม

img_0809

ก่อนที่ทุกคนจะจมดิ่งกันไปมากกว่านี้ วงก็หยิบเพลงใหม่ที่ใกล้จะปล่อยให้ได้ฟังกันแล้ว ชื่อเพลง Always กับจังหวะน่ารัก และเนื้อหาสุดเขินชวนจิกหมอน เป็นอีกเพลงบอกรักที่นาน จะได้เห็นวงนี้เขาเขียนทีนึง อย่างที่เคยเขียนถึงว่าเป็นท่วงทำนองที่ทำให้นึกถึงวงยุค 90s อย่าง Sixpence None the Richer ยังไงยังงั้น เราชอบมาก อยากให้รอฟังกันเลย และปิดท้ายกันด้วยเพลงเศร้าเพลงล่าสุดที่ทุกคนพากันพูดถึงในเวลานี้คือ ทุกช่วงเวลา รวดร้าวจิตใจกันไปให้สุด

img_0813

โชว์เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายกับวงสุดท้ายของไลน์อัพ Summer Dress แม่งานเบื้องหลังทีม Radiolab เตรียมเพลงจากสองอัลบั้มมาสร้างความสนุกให้กับเราแล้ว โดยเริ่มกันที่เพลง 1917 เพลงเปิดอัลบั้ม Serious Music กับสุ้มเสียงแปลกใหม่ที่ทำให้เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากอัลบั้มแรก Activity สู่งานชุดนี้ แต่จริง ก็ไม่ได้กระโดดมากเพราะระยะเวลาของทั้งสองอัลบั้มห่างกันถึง 5 ปี จากนั้นพวกเขาก็เล่นเพลง โคลัมบัส ที่ไม่ได้ดูนานมากแล้ว หนนี้เหมือนว่าจะ re-arrange กันใหม่อีกรอบแล้วด้วย แต่ไม่น่าเชื่อว่ากลิ่นอายยูโรดิสโก้อย่างที่อินสไปร์มาจาก The Whitest Boy Alive และมีความอลังของซาวด์ซินธ์ทำให้นึกถึงวงประมาณ Woodkid เลยล่ะ ทีมเต้นอย่างพวกเราก็พร้อมมาก ทันทีที่เพลงแรกบรรเลงเราก็เริ่มโดดยับด้วยความคิดถึงและร้องแหกปากให้สุดเสียง จากนั้นก็ผ่อนคลายลงด้วยเพลง muzak เก๋ แบบ 1-10 และเพลงสุดเท่ที่หนนี้รู้สึกว่าเล่นมันจังวะอย่าง The Beatles Fever

img_0815

แล้วก็ไม่ปล่อยให้เรารอนานนัก จัด ดีออก มาให้โดยมีเสียงตะโกนร้องเรียก ออม Telex Telexs ที่มาร่วมงานนี้ให้ขึ้นไปร้องด้วย แต่เจ้าตัวป่วยเลยต้องบายไป และเป็น Synthesizer กับห้วงซินธ์สั่นประสาทที่ทำเอาเราตกอยู่ในภวังค์ ต่อกันที่ Sunny Talk เพลงสุดหลอนว่าด้วยอาการวังเวงในจิตใจของเพื่อนผู้ใช้ยาของพวกเขา จริง เพลงนี้ก็มี พัด Zweed n’ Roll มาช่วยร้อง แต่หลังจากเสียงร้องเรียกจากผู้ชมล่างเวทีก็ดูจะไร้เงาของพัด ก่อนจะเป็นเพลงสุดท้ายนั่นคือ Soundscape เพลงเพราะ ที่เป็นบทสรุปของคอนเซปต์ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ที่ทำให้เราได้มองเห็นความสวยงามจากเสียงรอบตัวที่เราได้ยิน แต่เมื่อจบเพลงแฟน ก็ยังเรียกร้องให้พวกเขาเล่นอีกสักเพลงสองเพลง เลยส่ง เธอข้างทาง มาให้ได้ฟังกัน ปิดท้ายความสนุกในค่ำคืนนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน Radiolab ที่เราต้องบอกว่า หลังจากนี้ไปอยากให้ทุกคนรอติดตามผลงานในอนาคตของทั้ง 4 วงไว้ให้ดี เพราะการแสดงของพวกเขานอกจากจะทำให้เราทึ่งทั้งที่เป็นเพลงที่เคยฟังมาก่อน (ฟังมาแล้วหลายรอบด้วย) การได้ฟังเพลงใหม่ของบางวงมาเป็นน้ำจิ้มก็ถูกจริตอยู่ไม่น้อย หรือถ้ามีเล่นสดที่ไหนก็ไม่อยากให้พลาดเลยจริง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้