Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Scalper x Ramintra ค่ำคืนมืดหม่นอันน่าหลงใหลของทริปฮอป

  • Story and photos by Montipa Virojpan

22 กรกฎาคม 2560


เมื่อวานมีหนึ่งโชว์ที่เราอยากดูมาก ๆ นั่นคือ Dark Hop เป็นซีรีส์รอบที่ 8 ของ Come on is such a joy หนนี้เป็นธีมดนตรี trip hop ซึ่งเป็นแนวที่เราชอบมาก และค่อนข้างหาฟังยากในบ้านเรา ถ้าให้ลองพูดถึงวงทริปฮอป ชื่อแรก ๆ ที่นึกถึงก็คงไม่พ้น Massive Attack ต้นตำรับ Bristol sound ซึ่งเป็นชื่อจำกัดความแนวเพลงนี้ที่ตั้งตามแหล่งที่เกิดคือเมือง บริสทอล ประเทศอังกฤษนั่นเอง และอีกวงที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ Portishead ที่มีเพลงดังอย่าง Road และล่าสุดพวกเขาก็ได้คัฟเวอร์เพลง SOS ของ Abba ในรูปแบบของตัวเองและถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง High-Rise


สำหรับวงไทยก็มีทริปฮอปกับเขานะ ซึ่งเมื่อก่อนก็มีวงอย่าง Blissonic ที่ได้อิทธิพลจากแนวดนตรีนี้ในเพลง เจ้าหญิงคนต่อไป เพียงแต่เพิ่ม element ความเป็นป๊อปเข้าไปให้เราเข้าถึงง่ายขึ้น ส่วนวงสมัยนี้ก็มี Naked/Astronaught ที่โดดเด่นด้วยเสียงร้องทรงเสน่ห์และแร็ปเท่ ๆ หรือ Henri Dunant อีกโปรเจกต์ของแม็กซ์ เจนมานะ ที่ก็ได้แรงบันดาลใจจากดนตรีโทนดาร์ก แต่มีกรูฟและซ่อนความ classy เอาไว้มาเหมือนกัน


และในค่ำคืนนี้เองเราก็จะได้ดูอีกวงทริปฮอปที่มีผลงานออกมาเมื่อหลายปีก่อนนามว่า Ramintra จะเรียกว่าเป็นผู้บุกเบิกดนตรีแนวนี้ในไทยก็ว่าได้ เขาสร้างสรรค์บีทดนตรีที่ผสานเอาแจ๊ส โซล r&b และบีทฮิปฮอป หรือสุ้มเสียงจากต้นยุค 90s ออกมาได้น่าหลงใหล ล่าสุดเขาก็เพิ่งปล่อยเพลงใหม่ในรอยหลายปีออกมา ชื่อว่า Alone ที่ได้สาวเสียงสวยอย่าง FEZT หรือ Emmy ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วในงานชุดก่อน เรามาถึงงานตอนที่พวกเขากำลังเล่นเพลงนี้พอดี แต่น่าเสียดายมากที่มันเป็นเพลงสุดท้าย (ก่อนหน้านี้ไปดู Crossplay B Side แล้วต้องออกมาก่อนเพราะกลัวไม่ทัน สุดท้ายทันแค่เพลงเดียว แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ดู ฮือ) โดยเพลงที่พวกเขาบรรเลงก็มีความเนี้ยบละเมียดไม่ต่างจากออดิโอเวอร์ชัน แต่ได้มิติของเสียงที่หลากหลายเพราะเรามาดูสด ๆ นี่แหละ หวังว่าเร็ว ๆ นี้พวกเขาจะมีงานเล่นให้เราได้ไปฟังกันอีก


จบจาก Ramintra ไปแล้วก็ได้เวลารับชม Scalper ศิลปินฮิปฮอปจากอังกฤษที่ทำเพลงออกมาได้ดาร์กหม่น ดุดัน ถือว่าค่อนข้างมีเอกลักษณ์โดดเด่นเลยล่ะ (จนยอมนั่งรถข้ามเมืองมาดูเนี่ย) ซึ่งพอเอาเข้าจริง โชว์ของเขาไม่เหมือนกับฮิปฮอปแร็ปโย่วแบบที่เราคุ้นเคยกันเลย เพราะเพลงที่เดินทำนองอยู่นี่มีทั้งแจ๊สฮอป ทริปฮอป world music ฝั่งอาหรับ แล้วบางเพลงก็ได้ใช้การแร็ปเป็นเสียงหัวเราะแบบลงจังหวะ เป็นเทคนิกที่เราประทับใจสุดในโชว์นี้ ตัวเขาเองก็เหมือนทำ performing arts ไปด้วย คือระหว่างที่แร็ปจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายในท่วงท่าต่าง ๆ ถ้าให้เห็นภาพก็มีความเหมือนชี่กงผสมศิลปะป้องกันตัว ดูมิกซ์วัฒนธรรมกันไปหมดทั้งเพลง ทั้งตัวเขาเองที่ก็ดูมีเชื้อสายอาหรับอยู่หน่อย ๆ งานนี้เป็นการเปิดแทร็คและมีบรรเลงกลองสด ๆ โดยคุณจูน Stylish Nonsense เราเองก็ไม่ค่อยได้เห็นเขาในบทบาทนี้เท่าไหร่


โดยรวมแล้วเป็นโชว์ที่เท่มาก เพลงก็กรูฟดีแบบโยกหัวไม่หยุดเลย ดีใจที่ได้ดูโชว์แปลกใหม่กับแนวเพลงที่ชอบแบบนี้ ใครที่อยากดูงานที่เปิดโลกการฟังของตัวเองก็ติดตามทีม Come on is such a joy ไว้ดี ๆ ว่ารอบหน้าเราจะได้ดูวงแบบไหนอีก

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้