Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘Sight Waves’ งานดนตรีที่พาคนดูไปสัมผัสกับคลื่นเสียงที่มองเห็นได้!

  • Writer: Maija Sutthichandet
  • Photographer: High Low Production

17 สิงหาคม 2561 

มีใครเป็นเหมือนเราบ้างไหมที่รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้ฟังดนตรีวงใหม่ ๆ ไปพร้อมกับการเสพงานอาร์ต!

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปงาน Sight Waves คลื่นเสียงที่มองเห็นได้  งานแสดงดนตรีจากชาว Talingchan Vibes และงานศิลปะจากกลุ่ม Rhythm of Architecture กับธีมงานที่พวกเขาตั้งไว้ว่า ‘ถ้าดนตรีสามารถรับรู้ได้มากกว่าการฟัง’ อะ! ไอเราก็อยากรู้ว่ามันจะจริงไหม ตามมาอ่านบทสรุปกันได้เลย

(แอบบอกไว้ก่อนว่า 4 วงที่เล่นในงานนี้เป็นวงดนตรีหน้าใหม่ที่อาจจะยังไม่คุ้นชื่อกันนักแต่การแสดงสดและเพลงของพวกเขานี่บอกเลยว่าสุดในทางของแต่ละวงจริง ๆ)

ค่ำคืนวันพฤหัสย่านทองหล่อ สถานที่จัดงานดนตรีที่คุ้นเคยอย่าง De Commune เราไปถึงที่หมายทันเวลาประตูเปิดสองทุ่มเป๊ะ ๆ และสัมผัสได้ถึงความเป็นกันเองของงานที่จัดขึ้นร่วมกันของกลุ่มเพื่อนนักศึกษา

เมื่อซื้อบัตรเสร็จเรียบร้อยเราก็เดินเปิดประตูเข้าไปในงานสิ่งแรกที่เห็นคือ installation art ขึงเป็นเหมือนใยแมงมุมด้วยพลาสติกอยู่เหนือหัวพร้อมกับ hazer ที่ปล่อยออกมา และเพลงแอมเบียนต์ที่เปิดคลอสร้างบรรยากาศให้เหมือนรู้สึกว่าเข้ามาอยู่ในสถานที่แห่งนึงที่พวกเขาเนรมิตขึ้นมา แค่นี้ก็เริ่มรู้สึกได้ถึงคลื่นเสียงที่มองเห็นได้แล้วแกรรรร 

 

ชิว ๆ เพลิน ๆ อยู่ในงานสักพักวงแรกก็เริ่มขึ้นเล่น เพลงสไตล์อินดี้ป็อปเนื้อเพลงภาษาอังกฤษสนุก ๆ โยกตามได้อย่าง Pooklooque เปิดตัวมาด้วยซาวด์เท่ ๆ ของวงที่เหมือนอยู่นอกอวกาศและชุดของสมาชิกในวงทั้ง 6 คน ที่แต่งเป็นทีมอเมริกันฟุตบอลดรีมทีมสุด ๆ เปิดมาเพลงแรกก็ทำเอาเรายืนอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้ละ ต้องโยกตามจังหวะกลองและเสียงซินธ์สุดเท่ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงแนวป็อป ๆ แต่ลีลาการโซโล่กีตาร์ของวงนี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เนื้อหาเพลงวงนี้เรียกได้ว่าหลุดโลกของจริงเพราะเป็นเพลงที่แต่งเกี่ยวกับเรื่องราวของมนุษย์อวกาศทุกเพลง มีทั้งเพลงรักสนุก ๆ เพลงซึ้งช้า ๆ ให้เคลิ้มตามได้อย่างครบรส เกือบจะจบโชว์วงได้หยิบเพลง Overtime ของ Lany มาคัฟเวอร์ในสไตล์ของตัวเอง และปิดโชว์ด้วยเพลง LTMH (Love Takes Me Here) ของ Billypopaza มือกีตาร์ของวง เพลงที่เคยติดชาร์ตฟังใจและมีอยู่ในเพลย์ลิสต่าง ๆ ด้วยจ้าา   

หลังจากพักเบรกเปลี่ยนวงก็มาต่อวงที่สองกับ Ford Trio ที่มีลีลาการเล่นออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อว่านี่คือวงที่มีเครื่องดนตรีแค่ 3 ชิ้น คุณพระะะ เพลงแบบร็อก ๆ ที่ผสมกับแนวอื่น ๆ เข้ามาด้วยทำให้เอนจอยกับโชว์นี้ได้มาก พวกเขาเปิดโชว์ด้วยริงโทนมือถือและเสียงบทสนทนาระหว่างเพื่อนชวนกันออกไปสังสรรค์แต่จบด้วยประโยคที่ว่าเมียกูไม่ให้ไปว่ะแค่นี้ก็เรียกเสียงฮือฮาจากคนดูไปได้เต็ม ๆ ละ ถึงแม้เราจะเพิ่งเคยฟังวงนี้ครั้งแรกและร้องเพลงตามไม่ได้เลยสักเพลงแต่ยอมรับเลยว่าเป็นโชว์ที่มันมากกก ด้วยเอกลักษณ์ความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ของนักร้องนำที่ทำหน้าที่ฟรอนต์แมนได้ขัดกับฟีลเพลงอกหักของวงไปสักหน่อย แต่เมื่อถึงเวลาเล่นเพลงพวกเขากลับสื่อสารมันออกมาได้ดีมาก ๆ พร้อมกับมีสอนให้คนดูช่วยร้องตามกันเป็นท่อน ๆ พอได้มีส่วนร่วมกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปด้วย ส่วนจะหาเพลงของวงนี้ฟังได้จากที่ไหนคงต้องอดใจรอกันสักพัก 

คลื่นความมันกำลังติดร้อน ๆ ก่อนที่คืนนี้จะเดือดกันไปมากกว่านี้เปลี่ยนมาฟังเพลงแนวโฟล์กร็อกกันสักหน่อยกับวงที่ 3 อย่าง Sick ’n Tired ที่เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลในฟังใจไปเมื่อไม่นานมานี้กับเพลงที่ชื่อว่า โลกเสมือนจริง จังหวะของดนตรีกับเนื้อหาเพลงที่แต่งจากบทกวีและวรรณกรรมสู่ท่วงทำนองดีพ ๆ ลอย ๆ ทำให้เรายืนอินกับวงนี้ไปทั้งโชว์ไม่ว่าตอนนั้นจะอยู่ในอารมณ์โหมดไหนก็ตามแต่พวกเขาก็พาเราตามอารมณ์เพลงไปได้สุดทางมากก จากเสียงร้องของนักร้องนำ เสียงเอฟเฟกต์กีตาร์กับแอมเบี้ยนซาวด์เท่ ๆ ยืนหลับตาฟังแล้วเหมือนอยู่ในนิทานเรื่องที่พวกเขากำลังเล่าให้ฟัง บอกได้เลยว่าวงนี้เป็นโฟล์กร็อกอีกวงนึงที่น่าติดตามมาก ๆ ถึงแม้จะมีอุปสรรคสายกีตาร์ขาดแต่คนฟังอย่างเราขอบอกว่าไม่รู้สึกถึงความผิดพลาดเลยยย เล่นแบบ the show must go on ได้ดีมาก ๆ ประทับใจสุด ๆ

ใครยังไม่เคยมีประสบการณ์ยืนฟังดนตรีบรรเลงแล้วอินไปกับโชว์บอกได้เลยว่าพลาดมาก ๆ เพราะโชว์สุดท้ายของงานในวันนี้เป็นวงที่เน้นการสื่อสารเพลงผ่านเสียงดนตรีมากกว่าเนื้อร้อง Noise Figure วงดนตรีแนวโพสต์ร็อกที่ได้นักร้องสาวเสียงคุ้นเคยจาก Game of Sounds มาช่วยเติมเสียงคอรัสให้กับวง นี่เป็นครั้งแรกของเราที่ได้ดูวงนี้และร้องตามไม่เป็นสักเพลงอีกเหมือนกัน เพราะถ้าร้องตามเป็นก็คงจะต้องร้องว้ากตามด้วย วงนี้คือสุดในทางของแต่ละองค์ประกอบวงดนตรีจริง ๆ ทั้งเสียงร้อง กลอง กีตาร์ เบส ซาวด์เอฟเฟกต์ ทุกชิ้นคือจัดหนักจัดเต็ม มันกันแบบอิน ๆ หลอน ๆ ขั้นสุด งานนี้จบกันซึ้ง ๆ ด้วยเพลง 134340 ของ The Photo Sticker Machine ที่วงหยิบขึ้นมาคัฟเวอร์ พร้อมกับคนดูในงานร้องไปพร้อม ๆ กัน โมเมนต์ที่อยู่ตอนนั้นคือขนลุกซู่เพราะร้องไปด้วยอินไปด้วยย

Sight Waves

โดยรวมสำหรับเราแล้วงานนี้ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมงานกันได้ไม่นานและเป็นการจัดงานครั้งแรกแต่ในฐานะคนดูอย่างเราต้องขอบอกว่าภาพงานที่ออกมามันดีมาก ๆ ยังไงก็อยากเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ แบบนี้ออกมากันอีกนะจ๊ะ

สำหรับใครที่พลาดครั้งนี้ไปไม่เป็นไร รอติดตามชมผลงานของพวกเขาได้ที่  Fabcebook Page เขาเลย

Facebook Comments

Next: