Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Synth Scape ประสาทสัมผัสสังเคราะห์ งานเท่ ๆ จากสี่ปาร์ตี้ย่านตลิ่งชัน

  • Writer: Maija Sutthichandet
  • Photographers: Brookvibes and High Low Production

 

11 ตุลาคม 2561

กลับมาอีกครั้งกับงานดี ๆ ที่มีมากกว่าดนตรีให้ดู ครั้งนี้ Talingchan Vibes จัดร่วมกับ Rhythm of Architecture เจ้าเดิม เพิ่มเติมคือแก๊ง Murasaki Studio ที่มาช่วยออกแบบ visual art ให้ธีมงานครั้งนี้ชัดเจนมากขึ้น หลาย ๆ คนเวลาไปดูงานดนตรีหรือคอนเสิร์ตอาจจะนึกภาพว่าแบบเออ ก็ไปดูวงดนตรีเล่น ภาพที่เราเห็นบนเวทีก็ต้องเห็นวงที่กำลังเล่นให้เราฟังอยู่ใช่มะ แต่สำหรับงานนี้ไม่ใช่ เพราะเวทีถูกออกแบบด้วยวัสดุพลาสติกที่กั้น ๆ บัง ๆ อยู่หน้าเวที ให้ visual art ฉายมากระทบ เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหวไปพร้อม ๆ กับเสียงเพลงที่วงหลังม่านนั้นเล่นอยู่ ทำให้ภาพโดยรวมที่เรามองเห็นจากหน้าเวทีมันเป็นโชว์ศิลปะผสมของเสียงเพลงกับภาพที่เราเห็น สมกับเป็นชื่องาน Synth Scape ประสาทสัมผัสสังเคราะห์จริง ๆ อย่างคนที่มา De commune บ่อย ๆ น่าจะรู้ว่าสถานที่ภายในไม่ได้ใหญ่มาก จะตกแต่งเนรมิตพื้นที่แต่ละครั้งเนี่ยคือต้องคิดแล้วคิดอีกว่าจะทำให้ออกมาตรงธีมงานได้มากที่สุดยังไง เว้นจากเรื่องไลน์อัพที่เลือกมาเล่นอะนะ ครั้งนี้ Rhythm of Architecture ลงทุนขึ้นไปแขวนแผ่นพลาสติกมีแสงส่องผ่านปรึซึมอยู่ คือทุกอย่างถูกสร้างโดยผ่านการคิดมาอย่างดีและลงตัวมาก ๆ เลย

งานเริ่มประมาณสองทุ่มกว่า ๆ ตอนซื้อบัตรเข้างานมาได้สติกเกอร์จาก Tomato Love Records เป็นของแถมด้วยนะ เพราะในงานมีวงจากค่ายมาเล่นถึงสองวงด้วยกัน หนึ่งในนั้นเป็นวงพี่ใหญ่ Game of Sounds มาเป็น headliner ให้ด้วย เปิดงานมาด้วย DJ.Initprog. บูธดีเจเฉพาะกิจที่รวมตัวขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เข้างานไปฟังรอวงเล่นเพลิน ๆ เรายืนฟังสักพักละเหมือนได้กลิ่นอายความเป็น 80-90s อยู่ในจังหวะและซาวด์เลย เป็นอินโทรซินธ์ที่เจ๋งมากก่อนจะไปฟังวงดนตรีกันแบบสด ๆ

วงแรกที่ขึ้นเล่นเป็นวงที่เราพอจะได้ยินชื่อเสียงมาสักพักเรื่องความดีงามของงานเพลง lo-fi ทั้ง ๆ ที่วงยังไม่เคยปล่อยเพลงที่เป็น official audio ออกมา ก็ทำให้เรายิ่งอยากดูเขาเล่นสดเข้าไปใหญ่ เคยฟังแค่คลิปที่มีเล่นสดเพลงนึงใน YouTube เอง ใช่ค่ะ เรากำลังพูดถึงวง Soft Pine จากค่าย Tomato Love Records เปิดมาเพลงแรกด้วยเพลง Lido ที่เป็นเพลงจังหวะให้เราโยก ๆ เคลิ้ม ๆ ตามได้อย่างสบายหูมาก พี่เอ๊กซ์นักร้องนำเล่นไปโยกไปก็มีชนกับแผ่นพลาสติกบ้าง เพลง Morning มีทีเด็ดเป็นเสียงเอฟเฟกต์โซโล่กีตาร์ท่อนก่อนจบเพลงเนี่ยแหละชอบมาก

ด้วยความที่แนวเพลงของวงฟังเพลิน ฟังได้แบบเรื่อย ๆ จนเพลงที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ เหมือนจะมี Slow Jam มัน ๆ แล้วก็ต่อด้วยเพลงช้าที่มีเบสอยู่ทุ้ม ๆ ละอยู่ดี ๆ ก็เหมือนโดนเซอร์ไพรส์ด้วยเพลง Is this it? คัฟเวอร์ จาก The Strokes เป็นการนำมาคัฟเวอร์โดยใส่เอกลักษณ์ของความเป็น lo-fi เข้าไปในเพลงแล้วดีงามมาก แต่ที่เซอร์ไพรส์กว่านั้นคงจะเป็นเสียงจากคนดูตะโกนขึ้นมาว่า ‘เอ๊กซ์ แฮปปี้เบิร์ดเดย์นะเว้ย’ เอ้า วันเกิดนักร้องนำซะเนี่ย พี่แกเลยแก้เขินขึ้นเพลงต่อไปซะเลย เห็นว่าเป็นเพลงใหม่ชื่อ Indoor Plants เพลงจังหวะช้า ๆ ยืด ๆ แบบดีอะ และแน่นอนว่าเพลงที่รอคอยมักจะอยู่เพลงสุดท้าย เผลอนอนต่อ ฟิน ๆ ก่อนจบโชว์กันไป เราเชื่อว่ามีหลาย ๆ คนรอให้ปล่อย official audio มาเก็บไว้ฟังกัน ก็ขอเอาใจช่วยให้ทำผลงานออกมาอีกน้า

สำหรับรอบนี้ถึงตาของวงน้องใหม่ในวงการ อย่าง Varis เจ้าของเพลง N. ที่เคยขึ้นชาร์ตฟังใจมาแล้ว เราจะได้ฟังเพลงนี้กันสด ๆ สักที เพราะงานนี้เป็นงานโชว์ครั้งแรก ด้วยแนวเพลงซินธ์ป๊อปและความพิเศษของแต่ละเพลงที่ถูกผสมด้วยซาวด์เอฟเฟกต์กีตาร์กับเนื้อหาเพลงที่จับใจคนฟังทำให้ใครที่ชอบแนวนี้อยู่บอกเลยว่าเป็นอีกวงที่น่าติดตามเลยทีเดียว ถึงจะเป็นโชว์ครั้งแรก แต่ทางวงก็เล่นกันแบบจัดเต็มมาก ๆ เปิดโชว์มาด้วยซาวด์แอมเบียนต์เท่ๆ พร้อมกับเสียงไลน์กีตาร์เพลง N. แค่นี้ก็ได้เสียงเฮจากคนดูไปแล้ว เพลงแรกเริ่มขึ้นด้วยเสียงซินธ์คีย์บอร์ดที่ติดหูและเนื้อหาเพลงมีความหมายแบบให้พลังบวก พร้อมเปิดรับวันใหม่ไปกับใครสักคนมาก ๆ

สำหรับเพลงสอง เราชอบจังหวะกลองมาก เต้นตามได้เลย ถึงแม้ว่าเนื้อหาเพลงจะดูดาร์ก ๆ ก็เถอะ ด้วยความที่สองเพลงแรกเป็นเพลงที่เพิ่งทำออกมาใหม่เลยอะเรนจ์ซาวด์รอยต่อระหว่างเพลงให้เล่นติดกัน ยอมรับว่าเป็นการดีไซน์ซาวด์และโชว์ที่น่าสนใจมาก พูดเปรยอินโทรกันไปก็ไม่รอช้าเพลงต่อมาเป็นอีกเพลงช้าที่โดนใจคนเศร้า คนไม่เศร้าก็ยังอิน ภาพและเสียง บทเพลงที่พูดถึงการรั้งใครคนนึงที่จะจากไป แต่เรายังคงเห็นทุกภาพและได้ยินทุกเสียงของเขาอยู่ เนื้อหาเพลงถูกถ่ายทอดผ่านทำนองช้า ๆ และเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของนักร้องนำ วิน พอบวกกับเสียงเอฟเฟกต์กีตาร์แบบดีเลย์และโซโล่จาก แทน มือกีตาร์ วง Pooklooque ที่มาร่วมวง ช่วยซัพพอร์ตเนื้อหาเพลงให้ดีพลงไปอีกมาก ๆ เลยทีเดียว ทางวงได้หยิบเพลง 3AM ของ HONNE มาคัฟเวอร์ด้วย และปิดท้ายกันด้วยโชว์สุดประทับใจกับเพลง N. เพราะทุกคนในงานร้องตามได้ตั้งแต่ที่ท่อนแรกขึ้นมา ทำเอานักร้องนำเขายิ้มแป้นยื่นไมค์ให้คนดูช่วยกันร้องไปด้วยเลย ส่วนโซโล่ในโชว์วินได้จัดท่อนโซโล่เด็ดให้คนดูได้ว้าวกันตามระเบียบ สำหรับเพลงใหม่ที่นำมาโชว์เห็นว่าจะปล่อย official audio เร็ว ๆ นี้ ยังไงก็รอติดตามกันนะ

มาต่อกันวงที่สามของค่ำคืนนี้ Camel Gel วงน้องใหม่อีกหนึ่งวงที่ทำเสียงดนตรีสังเคราะห์ได้หวานหยดเยิ้มเคลิ้ม ๆ พร้อมกับวิชวลแสงสีชมพูสว่างไสวบนเวที เสียงร้องของนักร้องนำ โดนัท กับเสียงคอรัสของ บูม จาก Sick n’ Tired และเอฟเฟกต์ซินธ์ฟังรวม ๆ กันแล้วทำให้เพลงมีเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ เพลงของ Camel Gel ทุกเพลงเราฟังละรู้สึกได้ว่าในหนึ่งเพลง ทุกเครื่องดนตรีจะมีซีนเด่น ๆ เป็นของตัวเอง กลองตีหนักก็มาได้ จะกดคีย์บอร์ดใส่ซินธ์ป้าบ ๆ ก็ทำได้ โซโล่เบสหนัก ๆ หรือโชว์พลังเสียง คือมีครบในหนึ่งเพลง แล้ววงทำให้เสียงทั้งหมดอยู่รวมกันออกมาได้ลงตัวมาก ๆ เสน่ห์อีกอย่างของเพลงคือเนื้อหาเพลงที่ไม่ได้พูดถึงแค่เรื่องรักใคร่ทั่วไป แต่ กร คนเขียนเพลงของวง ได้หยิบยกเรื่องราวที่ได้มาจากการดูหนังมาแต่งเป็นเพลง

อย่างเพลงแรกที่เล่น ชื่อเพลง Moriaty ใครที่เป็นแฟนคลับซีรีส์ Sherlock น่าจะรู้จักตัวละครนี้ดี เพลงถูกบรรเลงออกมาได้ น่าค้นหามาก ๆ บรรเลงต่อด้วยเพลงที่ชื่อว่า มะลิ เนื้อเพลงภาษาไทยที่พูดถึงเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อมะลิ เปรียบเปรยการใช้ชีวิตของหญิงสาวกับดอกไม้ พอเป็นเนื้อเพลงที่ถูกเล่าเรื่องผ่านเสียงดนตรีที่มีซินธ์กับภาพวิชวลที่เห็นแล้วมันเพลินจริง ๆ นะ อยากให้ทุกคนได้ดูเลย เพลง Mother ถูกเล่นต่อขึ้นมาทันที สารภาพว่าเพลงนี้เริ่มจับใจความไม่ได้ละเพราะกำลังเคลิ้มได้ที่เลย แต่ต้องมาสะดุดกับจังหวะแปลก ๆ ของเพลงเนี่ย กรูฟเท่อะ ก็โยกไปตามระเบียบ

เพลงที่วงหยิบขึ้นมาเล่นคัฟเวอร์ชื่อเพลงว่า High ของ Futon สารภาพอีกรอบว่าไม่เคยฟังเพลงนี้มาก่อนเลย มันมีท่อนที่ร้องว่า ‘ล่องลอยไปในสวรรค์’ อะ ละเสียงคีย์บอร์ดซินธ์ท่อนนั้นดูกับภาพวิชวลล่องลอยตรงหน้าละเหมือนสวรรค์อยู่จริง ๆ จบโชว์ได้อย่างสวยงามกับเพลงที่มีอยู่ในฟังใจ และเคยติดชาร์ตเพลงใหม่แนะนำประจำสัปดาห์จาก Bedroom Studio ของ Cat Radio เพลง Mary พูดได้คำเดียวเลยว่าดีมากกกกก พิเศษกว่าใน audio ก็เป็นท่อนที่ย้ำ ๆ ว่า ‘too late แล้วต้อง say goodbye’ เนี่ยแหละ ใครยังไม่เคยฟังเราแนะนำให้ไปฟังด่วน ๆ เลย

ระหว่างวงสุดท้ายเซ็ตอัพก็มีพิธีกรที่เขาเรียกชื่อกันว่า Dj.เล้ง ขึ้นมาให้เสียงฮากันในงานตามความเป็นกันเองก่อนจะจบคืนนี้ไป ไหนใครรอ Game of Thrones เอ้ย Game of Sounds จาก Tomato Loves Records บ้าง (ขโมยมุกเขามา) ยอมรับตรงนี้ก่อนเลยว่าโชว์นี้เดือดยิ่งกว่าเดือด เดือดแค่ไหนพี่เต๊นท์ขึ้นไปเหยียบโซโล่คีย์บอร์ด พลาสติกวิชวลอาร์ตที่บังอยู่ข้างหน้ายังบังซีนพี่เต๊นท์ไม่ได้เลย ต้องยอมเขาเลยจริง ๆ เอ้า สปอยล์ท่อนจบไปซะละ สำหรับซาวด์ดีไซน์คงไม่ต้องพูดเยอะของวงนี้เขาแน่จริง สำหรับเราที่เคยฟังแต่ audio ยังไม่เคยได้ดูแสดงสดสักครั้ง ครั้งนี้ได้ทียู้ฮุยู้ฮุ เปิดประสบการณ์กับเขาบ้างละ

ต้องบอกเลยว่าประทับใจจริง ๆ ระหว่างโชว์ก็มีเอ็นเตอร์เทนคนดู ชวนร้องชวนเต้นกันไป เพราะด้านล่างเวทีนั้นมีไว้สำหรับคนมีความสามารถไม่แพ้กับคนบนเวที มัน ๆ อยู่ไม่รู้เพลงที่เท่าไหร่แล้วจนเพลง Need Lyrics เนี่ย ชอบเนื้อหาเพลงนี้มาก ไอเราก็ไม่รู้ตัวไปร้องตามได้ตอนไหน เป็นการทำเพลงที่เดิ้น ๆ อะ เหมือนแต่งทำนองมาแล้วก็เขียนเนื้อเพลงขึ้นมาว่า ‘เพลงนี้ต้องการเนื้อเพลง เนื้อเพลงที่ดี’ เน้น ๆ แน่น ๆ ที่ดนตรีเลยจ้าเพลงนี้ มาต่อกันด้วยเพลงช้า ๆ ยืด ๆ อย่าง Want to Feel และเซอร์ไพรส์สุดพิเศษ เพลงใหม่ Hidden Place ที่เล่นงานนี้เป็นที่แรกด้วย ทำนองเพลงให้ความรู้สึก hidden จริง ๆ ท่อนอินโทรเป็นทำนองที่ติดหูซาวด์ฟังดูลึกลับน่าค้นหามาก ๆ โชว์นี้ได้ใจคนดูด้วยเพลงฮิตสองเพลงสุดท้าย Durian แล้วต่อด้วย Mr.Hot ที่คนดูต่างร้องตามได้และสนุกกับปาร์ตี้นี้กันอย่างสุดเหวี่ยง ในเพลงสุดท้าย ‘ถามหน่อย ถามหน่อย’ ถามจนพี่เตนท์ขึ้นไปเหยียบคีย์บอร์ดอย่างที่บอกไปตอนแรก แบบโอ่ยยย มันเด้อออ มันเบอร์นั้นเลยจริง ๆ เล่นกันกระจายสายหลุด ปิดท้ายค่ำคืนนี้กันไปให้ทุกคนรู้กันว่าร้อนอยู่ข้างในแล้วจ้าแม่

สำหรับเรางานนี้ถือว่าเป็นงานศิลปะดนตรีที่กล้าทำออกมาตามธีมมาก ๆ งานหนึ่งเลย หลาย ๆ คนอาจจะฟังเพลงเพื่อความรื่นรมย์ตามอารมณ์ทำให้เพลงถูกหลงลืมไปในบางครั้งว่าเป็นหนึ่งในแขนงของศิลปะเหมือนกัน มีคนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็แล้วแต่คนจะเข้าถึง แต่ทุกวันนี้ก็เริ่มมีงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นมาให้เราเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นว่าดนตรีก็คืองานศิลปะเช่นกัน และสำหรับใครที่ไม่มีโอกาสได้มาดูวงเหล่านี้เล่นสดบอกเลยว่าแอบเสียดายแทน เพราะแต่ละวงทำโชว์ในแต่ละงานจะมีความพิเศษที่ไม่เหมือนกัน ลีลาการโซโล่หรือเสียงซินธ์ที่ถูกใช้ในแต่ละโชว์จะไม่เหมือนกับ official audio แน่นอน ลูกเล่นจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น ถ้ามีงานหน้าอีก ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวงเด้อ รอติดตามผลงานพวกของพวกเขาได้ที่ Facebook Page เลยน้า

Facebook Comments

Next: