Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Teen Daze และ Mozarts Sister ผนึกกำลังสร้างค่ำคืนอันอบอวลอิเล็กโทรป๊อป-แอมเบียนต์

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

6 พฤษภาคม 2560

img_0730

เมื่อคืนวานนี้ หลายคนคงตกใจที่เพิ่งรู้ข่าวว่าวงดนตรีแอมเบียนต์ ดรีมป๊อป สุดล่องอย่าง Teen Daze จากแวนคูเวอร์จะมาเล่นที่บ้านเรา พร้อมกับเพื่อนร่วมทัวร์ของเขา Mozart’s Sister ศิลปินแนวอิเล็กโทรป๊อปจากมอนทรีอัล เลยทำให้พลาดไปตาม ๆ กัน แต่ไม่เป็นไร ระเห็ดเตร็ดเตร่อยู่นี่แล้ว เราจะพาทุกคนไปย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานเมื่อวานกัน

img_0729

ตอนเวลาประมาณสี่ทุ่มสิบนาที เป็นเวลาที่ช้ากว่าแจ้งไว้ในตารางประมาณหนึ่งว่า Wave and So วงดนตรี jangle pop เจ้าบ้านก็ขึ้นแสดง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใด ๆ เมื่อมีผู้ชมเริ่มตบเท้าเข้ามาดูการแสดงของพวกเขา รอบนี้พวกเขาเตรียมเพลงมาเยอะทีเดียวประมาณ 10 เพลงได้ ซึ่งมีทั้งเพลงดังที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง บ้านจัดสรร Sunshine วันนี้เรานัดกัน Dew ครั้งนี้เรายังได้ยินเพลงคัฟเวอร์คุ้นหูจากวงดนตรีแนวทางใกล้เคียงกันอย่าง Real Estate – It’s Real และ DIIV – How Long Have You Known อย่างเช่นเคย ซึ่งโชว์ของพวกเขาในครั้งนี้ เราได้เซอร์ไพรส์กับลิสต์เพลงท้าย ๆ ที่ไม่ได้เล่นแนว jangle pop ที่คุ้นเคยแล้ว กลับจะเล่นเพลงที่มีความรุนแรงขึ้น เป็นอินดี้ร็อกแบบกลองหวด ๆ กีตาร์แข็งแรงกว่าเพลงก่อน ๆ มาก ซึ่งก็น่าติดตามโชว์ต่อ ๆ ไปของพวกเขาว่าจะออกมาในรูปแบบไหน

img_0738

จากนั้นประมาณห้าทุ่มนิด ๆ Mozart’s Sister หรือ Caila Thompson-Hannant ศิลปินเจ้าของเพลงอิเล็กทรอนิกสุดคลั่ง เปี่ยมไปด้วยพลังการแสดงและอินเนอร์รุนแรงในเพลงของเธอ อย่างวันนี้เราได้ดูการแสดงของเธอเป็นครั้งแรก โดยที่เจ้าตัวยอมรับว่าเมานิดหน่อย แต่เซ็ตของเธอก็ทรงพลังมาก เธอทั้งเต้น และร้องเพลงที่มีเสียงสูง ไปพร้อมกับดนตรีอิเล็กทรอนิกบีทหนัก เพลงเนื้อหาเกี่ยวกับความรักอันร้อนแรง และมีการอิมโพรไวส์ตลอดโชว์

img_0736

ส่วนตัวเราคิดว่าการที่เธอปล่อยพลังมหาศาลนั้นออกมาเพราะเธอพยายามบิ๊วให้คนดูที่ค่อนข้างยืนกันนิ่งมากด้านล่างให้สนุกไปกับเพลงของเธอ แต่ขณะเดียวกันเราก็รู้สึกว่าเธอกำลังสนุกกับตัวเองอยู่ เหมือนมีกำแพงหนาร่วงลงมากั้นระหว่างเรากับโชว์ของเธอ ยิ่งพยายามดูการแสดงหรือฟังสิ่งที่เธอถ่ายทอดออกมาเท่าไหร่ยิ่งไม่ได้รู้สึกว่าได้เข้าไปอยู่ในโลกของเธอเลย แต่ตอนที่ฟังอยู่นั้นก็มีประมาณ 2-3 เพลงที่ touch กับเราได้ ด้วยบีทที่มีความเป็นดิสโก้อยู่เล็กน้อย ที่เหลือเราว่ามันพุ่งพล่านไปหมด พลังงานที่หอบหิ้วมาในวันนี้อาจจะไม่สามารถต้านทานพลังของเธอได้จริง ๆ

img_0749

ประมาณเที่ยงคืนเศษ Teen Daze ก็ขึ้นแสดง จากที่โดนดูดพลังมาจากโชว์ที่แล้ว เรารู้สึกว่าเพลงของเขาเป็นแอมเบียนต์เพิ่มพลังให้ยังไงก็ไม่รู้ เพลงแรกที่เขาเริ่มบรรเลงก็ปล่อยสุ้มเสียงอบอวล อบอุ่น แผ่ซ่านมายังคนดูอย่างเป็นมิตรกับเพลง Cycle เพลงเปิดเพลงแรกในอัลบั้ม Theme of Dying Earth คือไม่เชื่อว่าชื่ออัลบั้มจะดู dystopia ขนาดนี้ แต่ดนตรีที่ทำออกมาจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุด ๆ เหมือนเขาอยากถ่ายทอดความงดงามของธรรมชาติที่เคยพบเห็นว่ามันน่าหวงแหนเพียงใดก่อนที่มันจะจากโลกใบนี้ไป ยิ่งในเพลง Rising เหมือนกำลังรับพลังบวกเข้ามา จากซาวด์ดนตรีที่ได้อิทธิพลจากเครื่องดนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเขาสร้างเสียงนั้นจากกีตาร์ของเขาเอง เป็นอะไรที่เราทึ่งมาก แล้วก็เป็น Water in Heaven และเลือกจะปิดช่วงของเพลงนี้ด้วยท่อน remix ของเพลง Cycle อีกครั้งหนึ่ง แม้บรรยากาศโดยรวมของโชว์ที่อาบไปด้วยแสงวิชวลสีฟ้า เขียว ชมพู ถ่ายทอดอารมณ์เพลงของเขาให้ดูงดงามขนาดไหน แต่อัดแน่นไปด้วยความเหงามหาศาลแบบที่เราไม่สามารถประมาณค่าได้ แต่เป็นอีกโชว์ที่ขับสเน่ห์์ของเพลงแอมเบียนต์ออกมาได้อย่างเต็มที่ และทำให้เราจดจำโชว์นี้ไปอีกนาน

img_0752

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้