Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เซิ้งกันให้ยับกับวาไรตี้เพลงพื้นบ้านใน Thai Fusion 101 ของ Fungjai Lab

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

23 มิถุนายน 2561

มาถึงคลาสสุดท้ายแล้วกับงาน Tiger presents Fungjai Lab กับวิชาที่ม่วนหลาย ๆ อย่าง Thai Fusion 101 ที่อยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักเพลงไทยประยุกต์ที่รวบรวมดนตรีจากภาคต่าง ๆ ในประเทศไทยมาจัดเต็มกันในงานนี้ให้เซิ้งกันจนยับทั้งอีสาน ใต้ กลาง สื่อสารผ่านภาษาถิ่นที่น่ารักและความหมายที่ลึกซึ้งกินใจ แถมยังมีลูกบ้าแบบไทย ๆ ให้เราได้ปลดปล่อยกันอย่างสุดตัว โดยไลน์อัพวันนี้ก็รวมตัวอาจารย์เฮี้ยน ๆ ไว้มากมายทั้ง Isanjah, BOYJOZZ, ไปส่งกู บขส. ดู๊ และ Srirajah Rockers

แน่นอนว่าเรามีนัดกันที่เดิมที่ Glowfish สาธร ที่เดินทางสะดวกแถมยังเป็น venue ที่น่ารักมากเหมาะจะจัดคอนเสิร์ตระดับนี้ที่สุด พอนาฬิกาบอกเวลา 1 ทุ่ม 5 นาทีปุ๊บวง Isanjah ก็ประจำที่บนเวทีเรียบร้อย คนเยอะยังกะทีมฟุตบอล ส่วนตัวตื่นเต้นกับวงนี้ที่สุดในคลาสนี้เพราะเพลงก็เพิ่งปล่อยออกมาเพลงเดียวแถมไม่เคยดูโชว์ของพวกเขามาก่อน ก็แอบคาดหวังเหมือนกัน ประเดิมกันด้วยเพลง เปิดวง ที่โชว์ความสามารถของคนทั้งวงอย่างเต็มที่ จัดเต็มทั้งเสียงพิณ เสียงแคน เสียงทรัมเป็ต เครื่องดนตรีวาไรตี้มาก ๆ แต่ดนตรีก็ลงตัวสุด ๆ ด้วยเหมือนกัน ไม่รอช้าจัดเพลง ธรรมดา ต่อด้วยดนตรีชิล ๆ สนุกสนาน กับเพลง Cool Evening ที่มีจังหวะช้าลง แต่ผ่อนคลายและมีความหมายที่ดีมาก ท่อนโซโล่ก็หวานบาดใจแถมยังใช้เครื่องเป่ามาเติมเต็ม ก่อนจะทักทายแฟน ๆ ด้วยภาษาถิ่นน่ารัก ๆ หลังเล่นจบ ต่อกันด้วยเพลง เบิ่ง ที่มีความเร็กเก้หมอลำทำเอาแถวหน้าเซิ้งกันยับ ทุกคนตะโกนท่อนสร้อยพร้อมกันว่า ‘เอายะเอา’ แถมหลังเล่นจบยังแปลเพลงให้ฟังอีกด้วย เหมือนมาเรียนภาษาอีสาน 101 กันจริงจัง แถมยังสนุกมาก ๆ กับเพลง ว่าแล้ว ที่มีท่อนโซโล่เท่ ๆ และต่อด้วยโซโล่พิณที่หวานมากแล้วยังเสริมด้วยท่อนแร็พภาษาอีสาน แล้วอินโทรเพลง มีใจ ที่ม่วนคัก ๆ ก็ขึ้นมาทันที เต้นกันยับโดยมีเสียงพิณกับเสียงทรัมเป็ตที่ลงตัวมาก ๆ ปิดท้ายด้วยเพลง มวลนำอ้าย เพลงที่ติดหูพวกเราอยู่แล้ว พอมาดูสด ๆ แล้วมันม่วนมาก ๆ เสียงพิณก็โดดเด่นมาก ๆ ปิดโชว์อย่างสวยงาม ทำเอาอยากฟังอัลบั้มเต็มของพวกเขาแล้วอะ

มาถึงอีกหนึ่งโชว์ที่รอคอยมานาน พี่บ่าวอารมณ์ดี BOYJOZZ มาแบบ full band จัดเต็ม ทักทายแฟน ๆ ด้วยเพลง ปักษ์ใต้บ้านเรา ที่ทุกคนก็ร้องตามได้และแน่นอนพอขอเสียงเด็กกรุงเทพ ฯ หน่อยทุกคนก็กรี๊ดกันลั่น มาถึงก็จัดหนักด้วยเพลง สตอฟังก์ ที่บรรเลงกันอย่างสนุกสนานไลน์เบสตีได้เท่มาก เป็นการอินโทรโชว์วอร์มคนดูได้ดี และจัดด้วย หรอยเว้อ ที่เดือดมาก ทุกคนโยกกันยับ ท่อนดร็อปแล้วซัดโซโล่นี่โคตรคูล ทุกคนก็ร้องกันได้เหมือนเดิมว่า ‘หรอย หรอย หรอย หรอย’ และต่อด้วยเพลงฮิตอีกเพลงของพวกเขาอย่าง ฟังก์หวังเวิ้ด ที่พอได้ดูเล่นสดแล้วยิ่งตกหลุมรักเพลงนี้ เครื่องดนตรีทุกชิ้นผสานเสียงกันได้หวานหยดย้อยมาก ซัดกันต่อด้วย ลมเพลมพัด ที่โคฟเวอร์ มาลีฮวนน่า ได้ฉีกแนวมาเป็นร็อกเท่ ๆ ขยายขอบเขตลูกเล่นของโชว์พวกเขาได้น่าทึ่ง ก่อนจะเซอร์ไพรซ์คนดูด้วยการปล่อยเพลงใหม่สองเพลงที่เป็นเพลงช้าทั้งคู่ โดย ใต้โคนพร้าว ก็จะช้า ๆ นิ่ม ๆ กีตาร์หวาน ๆ จบด้วยซินธ์ได้งดงาม และเพลง พล๊กยาง ที่พีคมากโดยได้ UMA แร็ปเปอร์ชื่อดังมาช่วย featuring ให้ แค่อินโทรก็โดนใจแล้วด้วยเสียงซินธ์โดดเด้ง กับดนตรีที่โคตรถูกหูแถมยังเรียบเรียงได่น่าสนใจมาก เนื้อเพลงก็สวยมาก ๆ เป็นไปได้อยากฟังอีกครั้งแบบตั้งใจไว ๆ แต่เสียดายที่เครื่องดนตรีกลบเสียงแร็ปของ UMA ไปเลยฟังไม่ถนัดว่าแร็ปว่าอะไร หลังจบเพลงเขาก็โชว์เหนือด้วยการโชว์แร็พสองบาร์สั้น ๆ เรียกเสียงโห่ร้องของแฟนเพลงได้ดี ต่อด้วยคัฟเวอร์ มหาลัยวัวชน ที่พี่บอยเพิ่งปล่อยไป เอามาทำให้สไตล์ของพี่เขาแล้วลื่นหูมาก โยกจนตัวโยน หรอยแรงมาก และเพลง ไข่นุ้ยอยู่โบล๊ะ ที่ออกมาสอนภาษาใต้น่ารัก ๆ และเพลงสุดท้ายอย่าง อีสาวเห้อ ที่ทุกคนรอคอยแถมช่วยร้องตามอย่างสุดเสียง กรี๊ดมากที่อยู่ดี ๆ ยาวีแมนก็โผล่ออกมาช่วยแร็ปแถมท้ายเพลงยังขยี้โซโล่กันแบบสุดพลังทำเอาเวทีเดือดยังกะแกงไตปลา เผ็ดยังกะคั่วกลิ้ง เป็นอีกหนึ่งโชว์ที่ประทับใจมาก

ต่อกันด้วยวงร็อกหน้าใหม่ฐานะร่ำรวยที่ทุกคนอยากดูแน่นอนกับ ไปส่งกู บขส. ดู๊ ที่มีอินโทรจัดเต็มมาก แต่ยังไม่ทันปล่อยพลังอะไรทางขวาของเวทีก็มีเซิร์ฟมนุษย์เฉยเลย คุณพระ ถึงกับเอามือทาบอกว่าคืนนี้จะเป็นยังไงเนี่ย แค่อินโทรของเพลง วัวป่า ขึ้นทุกคนก็กรี๊ดแล้วเต้นกันทันที แต่บนเวทีนี่ก็อิมโพไวส์สไตล์ของวงแบบยับ พี่อ๋องเลยสร้างความแตกตื่นให้คนดูด้วยการปาหมอนปลาทูกับลูกโป่งใส่คนดูแล้วจบโชว์ด้วยการถกเสื้อโชว์ให้เห็นถึงความมัน ต่อด้วย วันสำคัญทางศาสนา ที่อินโทรขึ้นมาก็เท่แล้ว คนดูก็แข่งกันร้องตามพี่อ๋องที่จำเนื้อไม่ค่อยได้ แต่ก็ลากจนจบเพลงมาได้ พี่อ็อฟโซโล่กีตาร์ได้เฉียบพี่บูมเลยโชว์โซโล่แบบจิ้มลิ้มให้ฟังบ้าง และอินโทรเพลง พนักงานสวนสัตว์ ก็ตามมา เต้นกันยับ พี่อ๋องก็ส่งไมค์ให้คนดูช่วยร้องก่อนจะลากคนดูคนหนึ่งขึ้นมาร้องแทนตัวเองแล้วไปนั่งกินเบียร์สบายใจ ทางขวาก็มีเซิร์ฟมนูษย์อีก โว้ย พี่อ๋องกำลังเมาได้ที่ก็เซไปมากับเพลง เห็นชุดชั้นใน โซโล่ก็ยังซัดกันยับเหมือนเดิม คนดูก็เต้นกันไป แต่พอจบเพลงพี่อ๋องก็นอนแล้วงอแงหาคนมาร้องแทนเพราะเมาแล้ว ร้องไม่ไหวก็เลยชวนคุยแทนแถมยังเล่าเรื่องไปเตะปากพี่บูมอีก พี่บูมเลยโชว์เพลง เธอทิ้ง ในทำนองบอสซ่าได้โคตรดี เป็นบอสซ่าชั้นสูงที่ไม่ใช่โคฟเวอร์บอสซ่าทั่วไป ทำไมพี่เก่งจังวะ พี่อ๋องก็แจกของรัว ๆ แถมวงยังเถียงกันเล็กน้อยเรื่องจะเล่นเพลงอะไรต่ออีก

เลยจัด สุลต่าน กันไป แค่อินโทรขึ้นมาก็เรียกเสียงกรี๊ดทุกคนได้แล้ว เดือดดาลมาก แล้วพี่อ๋องก็สร้างความตื่นตระหนกให้คนดูอีกครั้งด้วยการแจกเงินจ้า โปรยแบงค์ยี่สิบเป็นปึก ระหว่างโซโล่อันดุดันพี่อ๋องก็ถอดเสื้อปล่อยร่างสองเลย ก่อนจะอวดรอยสักรูปขดยากันยุงไปอีก แต่อยู่ดี ๆ ก็มีเสียงจากสวรรค์ เอ้ย ทีมงานฟังใจด่าวง ไปส่งกู บขส. ดู๊ ออกไมค์ว่าให้เล่นดี ๆ หน่อย ซึ่งสร้างความวังเวงให้เวทีไปแป๊ปนึงก่อนฟังใจจะประกาศเสียงตามสายอีกครั้งว่าล้อเล่นน้า ทุกคนเลยกลับมาเฮฮากันอีกครั้งหนึ่ง (หมายเหตุ: ขออภัยสำหรับการเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยอาจใช้คำที่ไม่เหมาะสมทำให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด เลยทำให้ศิลปินเกิดความไม่พอใจ ทางทีมงานฟังใจอยากขอโทษศิลปินและคนดูทุกคนมา ณ ที่นี้ด้วยครับ) เพราะเพลงต่อมาอย่าง ขีปนาวุธ ก็ดิ้นกันเหมือนเดิม พี่อ๋องสั่งให้พี่อ็อฟโซโล่ ก็คิลมาก ๆ โซโล่ได้เฉียบขาดสุด ๆ เล่นสดกี่ครั้งเพลงนี้ก็ยังเท่มาก ๆ แถมพี่อ๋องยังพ่นน้ำโชว์ตอนจบเพลงด้วย แต่วงก็เถียงกันอีกรอบเพราะต้องเล่นอีกเพลงแต่ดันเล่นเพลงสุดท้ายไปแล้ว ฮ่า ๆ เลยจัดเพลง ม้าลายอยากขับรถจิ๊บ ที่ทุกคนก็เต้นตามและร้องตามได้เหมือนเดิม ร้องจบพี่อ๋องก็สะพายเป๋ลงเวทีไป แต่คนที่เหลือก็จัดโซโล่กันแบบจัดเต็มส่งท้ายแฟน ๆ ในค่ำคืนนี้ไป สร้างความประทับใจเล็ก ๆ ให้ทุกคนว่าจะมีวงดนตรีวงไหนที่สร้างความชิบหายวายปวงได้เป็นรูปเป็นร่างเท่านี้อีกแล้ว ถถถถถถ

แล้วปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วย Srirajah Rockers ที่แห่กันมาทั้งวงแบบจัดเต็มมาก อินโทรของวงก็เรียกร้องความสนใจของคนดูได้ทั้งฮอล มาถึงก็จัด Destroy Babylon ที่เครื่องเป่าเสียงกังวานมาก แล้วมีคอรัสมาช่วยเติมเต็มอรรถรสของเพลงมากขึ้น ทุกคนร้องตามอย่างพร้อมเพียง ระหว่างโซโล่ก็มีแฟนเพลงปีนขึ้นไปกอดพี่วินด้วย เป็นภาพที่น่ารักดี เร่งจังหวะขึ้นหน่อยกับ เพลงที่ผ่านไป ซึ่งเป็นเพลงใหม่ของสีชา ทุกคนโยกกันอย่างเมามัน ท่อนโซโล่ด้วยกลองพื้นบ้านก็ตื่นตาตื่นหูมากเหมือนเดิม ต่อด้วย Karma Sound System ที่อินโทรขึ้นมาทุกคนก็กรี๊ดเลย โยกย้ายทุกอวัยวะที่มีไปพร้อมกับจังหวะเพลง ทรัมโบนกับทรัมเป็ตก็โซโล่ได้หวานจนใจละลาย เสียงซินธ์สนุก ๆ กับคอรัสที่โชว์ลูกคอและเพอร์คัชชันก็ไม่น้อยหน้านาจา จัดเต็มซาวด์เท่ ๆ อย่างมีชั้นเชิง อยู่ดี ๆ พี่วินก็หยุดจังหวะเพื่อเช็กว่ามีกลิ่นหญ้ามั้ย ฮ่า ๆ แล้วกระชากจังหวะกลับมาให้มันกว่าเดิมจนจบเพลงแทบตีนแตก พี่วินก็ประกาศว่าเพราะเวลาน้อย พี่เขาเลยเล่นแบบสับขาหลอกหรือจัดเต็มแบบเมดเล่ย์กันไปเลย ขนเพลงฮิต ๆ ของศรีชามาหมดทำเอาเราดิ้นกันไม่หยุดทั้ง พรรณลำพัง, เติม ,ฤดูแล้ง ,ช้าก่อน ,รูปรสกลิ่นเสียง หรือแม้แต่ นักกินผัก ก็มา กับอีกหลากหลายเพลงที่เล่นกันอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด แถมยังมีจังหวะดร็อปดนตรีแล้วชวนคนดูช่วยกันร้อง ดนตรีก็เข้าออกได้โดยไม่มีผิดจังหวะเลย เรียกได้ว่าเป็นโชว์ที่มืออาชีพมาก ๆ ก่อนจะจบโชว์ด้วยเพลง เรืองแสง แม้จะเป็นเพลงช้าแต่ทุกคนก็ปลดปล่อยอารมณ์และร่างกายไปกับเพลงนี้ได้อย่างนุ่มนวล แต่มีจังหวะผิดพลาดเล็กน้อยที่ทำให้เสียงหายไป แต่ทุกคนก็ไม่ติดใจอะไร เมื่อเล่นจบพี่วินก็ขอบคนดูแล้วลงเวทีทันทีและแน่นอนทุกคนต้องอังกอร์อยู่แล้ว ไม่ช้าสีชาก็กลับขึ้นมาบนเวทีครบองค์ก่อนจะจัดเพลง อย่าให้เด้ เสียงกลองแซงเสียงเชียร์จากคนดูขึ้นมากับอินโทรหวาน ๆ แถมบางคนก็เข้าถึงอารมณ์จนร้องไห้ออกมา พี่วินทำได้แค่ปลอบและชวนคนดูช่วยกันร้องว่า ‘Boys don’t cry, girls don’t cry’ ปิดโชว์ในค่ำคืนนี้ไปได้อย่างน่าประทับ

กลายเป็นคลาสที่มีความหลากหลายทางดนตรีที่สุดเท่าที่ฟังใจเคยจัดครั้งหนึ่งเลยนะ เชื่อว่าไลน์อัพแบบนี้ในคอนเสิร์ตระดับนี้ไม่น่าจะหาที่ไหนได้นอกจากฟังใจเนี่ยแหละ ส่วนตัวก็เชียร์ทุกวงให้ทำเพลงต่อไป โดยเฉพาะ Isanjah และ BOYJOZZ ที่แอบปล่อยเพลงใหม่ให้เราฟังกันในโชว์นี้ จนเราอยากให้เขาปล่อยเพลงพวกนั้นเร็ว ๆ ความสามารถของพวกเขาต้องได้รับการต่อยอดจากคนฟังไว ๆ กลายเป็นอีกหนึ่งโชว์ที่ประทับใจที่สุดในปีนี้ไปเลย ขอให้ติดตามว่าโปรเจ็กต์ Fungjai Lab จะมีครั้งต่อไปหรือไม่ แล้วเราจะเอาวิชาอะไรมาให้ทุกคนได้ทดลองเรียนกันอีกบ้าง

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา