Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

The Avalanches กับ dj set ของพวกเขาที่พาเราย้อนกลับไปยุค 70s

  • Story and photos by Montipa Virojpan

31 มีนาคม 2561

เมื่อวานนี้เรามีนัดกันที่งาน Siwilai Tour presents The Avalanches อิเล็กทรอนิกดูโอ้จากเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เจ้าของเพลง Because I’m Me และ Since I Left You ที่จะมาร่วมเปลี่ยนให้ดาดฟ้าของ Central Embassy ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Siwilai City Club กลายเป็น หาดลอยฟ้า ตามคอนเซปต์ Koh Siwilai (เกาะศิวิไล) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก full moon party เขาแหละ แต่ก็ไม่ได้มีแค่ The Avalanches นะ ยังมี Teddy Ska Band วงสกาเร็กเก้ที่รุ่งเรืองจากยุค Bakery Music และ DJ Raji Rags มาสร้างความสนุกให้กับหาดสวรรค์ของเราในค่ำคืนนี้กันด้วย

img_0671

เรามาถึงชั้น 5 ของ Central Embassy ตอนเวลาประมาณสองทุ่มครึ่ง เป็นช่วงที่วงกำลังขึ้นเล่นพอดี แต่ว่าตอนนี้คนดูยังไม่ค่อยมายืนประจำที่หน้าเวทีเท่าไหร่นัก ยังเอนจอยชิตแชตนั่งอยู่ตามจุดชิลต่าง ของศิวิไล จิบค็อกเทลสูตรพิเศษในงานนี้ มีทั้ง Zeed หรือวิสกี้ผสมกับน้ำบ๊วย โซดา มะนาว แล้วก็มีบ๊วยเค็มลูกเป้งมาให้เล็มสลับกับจิบเครื่องดื่ม เข้ากั๊นเข้ากัน หรือจะเป็น Yellow Moon เป็นจินกับน้ำเชื่อมเอลเดอร์ฟลาวเวอร์และมะนาว และ Koh Siwilai ที่เป็นรัมใส่น้ำเชื่อมมะลิและน้ำสับปะรด พร้อมสับปะรดฝานบางหอมสดชื่น แล้วก็มีพวกของกินเล่นอย่างหมูปิ้งหรือไส้กรอกอีสาน ข้าง กันมีบูธให้เพนต์หน้าด้วยสีสะท้อนแสง ได้ฟีลฟูลมูนปาร์ตี้ไปอีก

29388947_561393040905022_307532659259604992_n

แล้วเราก็เขยิบมาบริเวณที่วงเล่น กำลังสนุกเลย โดย Teddy Ska Band ก็เล่นคัฟเวอร์เพลงสกาที่คุ้นหูหลายต่อหลายเพลง ไม่ว่าจะเป็น Monkey Man ของ Toots & the Maytals song วงสกาในตำนาน แล้วก็เพลงฮิตของพวกเขา Eyes Flyer ที่พออินโทรขึ้นมาพร้อมเสียงทรัมเป็ตต้องรู้จักแน่นอน เพลงสนุก จังหวะกลาง Ska R Us หรือเพลงช้า สุดหวาน โอเอซิสในทะเลทราย และเพลงเดือด สารเคมี ที่ส่งท้ายกันไปสำหรับโชว์ของพวกเขา

img_0675

จากนั้นก็เป็นเซ็ตดีเจยาวนานสองชั่วโมงของ DJ Raji Rags ที่มีนักเต้นมาเต้นจินตลีลาประกอบเพลง ให้ความรู้สึกที่ awkward ดีเหมือนกันว่าแบบ เอ ปาร์ตี้มันมีอะไรแบบนี้ด้วยหรอ ดูเองก็เขินเองอะนะเลยไปหายาดองที่ซุ้มใกล้ กิน บอกเลยว่าเด็ดมาก มี ขุนช้าง เป็นสูตรจีน ขุนแผน เป็นสูตรไทย แล้วก็วันทอง เป็นเตกิลาใส่น้ำเก๊กฮวย เด็ดทุกตัวน้ำตาจะไหล พอได้เหล้าแล้วก็เริ่มมีความกล้าออกท่าออกทาง ก็กลับมาอยู่แถวฟลอร์

img_0694

ตอนแรกเราก็ไม่ได้รู้จักเขามาก่อนหรอก แต่พอได้ฟังเซ็ตของเขาแล้วต้องบอกว่า นี่เปิดทุกเพลงใน iTunes เลยปะเนี่ย คือมันวาไรตี้มาก หลากแนวแบบเหวอแดก คือใครจะไปคิดว่า เปิดเฮาส์อยู่ดี สลับไปเป็นดิสโก้ แล้วเป็น 80s แดนซ์ อยู่ ก็ไป r&b ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกยุคใหม่ มีทั้ง Caribou, Solange, Kanye West, DJ Shadow, Kendrik Lamar ย้อนไปพวกงาน baggy 90s เจ๊ Robyn งี้ แล้วก็มีพวก tropical house ต่อด้วย dancehall ไปเลยก็มี ครบทุกแนว แต่ก็เปิดเพลงได้เนียนมากเลยนะ เข้าเพลงใหม่อย่างสมูธ แล้วส่งท้ายไปด้วยเทคโนตึ๊บ ก่อนจะส่งไม้ต่อให้กับเฮดไลเนอร์

img_0687

ประมาณเที่ยงคืน The Avalanches มาประจำที่บูธดีเจ แล้วเริ่มบิ๊วเราด้วยเพลงแจ๊ส big band ยุคเก่าน่ารัก ให้โยก กัน ก่อนจะค่อย บิ๊วเราด้วยเพลงที่มีบีตมากขึ้น เป็นยูโรดิสโก้ สลับมาเป็นฟังก์ 70s รู้สึกเป็นป้าขึ้นมาทันที แล้วก็ต้องออกสเต็ปดิสโก้ยุคนั้นแบบหยุดไม่ได้ แล้วก็แทรกด้วยเพลงร็อกนิด หน่อย คือต้องบอกว่าวงนี้เขาได้อิทธิพลจากเพลงสายนี้มาเยอะมาก ฟังได้จากเพลง original tracks ของเขาเอง ก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าเพลย์ลิสต์จะออกมาทางนี้ซะเยอะ ส่วนการเอนเตอร์เทนคนที่ไม่ต้องพูดถึง พี่แกโยกแรงแบบอีกนิดเดียวก็จะลงมาเต้นกับฝูงชนแล้ว สำหรับคนดูก็ไม่ต้องพูดถึงค่ะ เต้นยับกันเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทุกคนมาปาร์ตี้แล้วไม่ปล่อยให้แดนซ์ฟลอร์ต้องกร่อยแม้อากาศวันนั้นจะค่อนข้างอบอ้าว

img_0699

แต่พอเวลาเที่ยงคืนสิบห้านาที ลำโพงก็ถูกเบาเสียงลง ทุกคนหันไปมองซาวด์เอนกันเป็นสายตาเดียว แบบ เกิดอะไรขึ้น ศิลปินก็เกิดอาการหัวเสียที่ใครมาหรี่เสียงกูวะ สรุปคือ พี่โปลิซลงนะคะ ตามกฏเคอร์ฟิวของบ้านเราที่พอเที่ยงคืนต้องปิดนะค้า เสียงต้องเบานะค้า ถ้าจำกันได้ทีแรกจะกำหนดแค่สองสัปดาห์ ตอนนี้ก็ลามมาสามปีแล้ว ก็ทำให้เซ็งกันไปเป็นธรรมดา ทางวงเลยแก้ปัญหาโดยการเอาลำโพงมาตั้งเองสองตัวหน้าบูธ แล้วพอเล่น ไปก็โดนปิดจนเหลือลูกเดียว เศร้ามากแต่ทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องแก้ไขเอาด้วยทางนี้แหละหนา แต่อันนี้ดูเป็นเรื่องที่ทางผู้จัดเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีหลวดลง ก็เลยไม่ได้แจ้งกับทางศิลปินเลยเหวอ กันไป

The Avalanches

แต่สำหรับงาน Siwilai Tour เมื่อคืนนี้ก็ถือว่าสนุกสนานมาก กับศิลปินและดีเจทั้ง Teddy Ska Band, DJ Raji Rags และ The Avalanches เองที่ทำให้คนดูประทับใจเต้นกันจนเหงื่อไหลไปไม่น้อย ก็ขอบคุณที่จัดงานดี บรรยากาศดี แบบนี้ขึ้นมา ส่วนระเห็ดเตร็ดเตร่รอบหน้าเราจะไปบุกกันที่ซีนดนตรีไหนอีกต้องรอติดตามกันจ้า

ขอขอบคุณ Siwilai City Club

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้