The Yers คอนเสิร์ต 10 Years

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เต็มอิ่มกับสองชั่วโมงครึ่งในคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของ The Yers!

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photographer: Genie Records

หลังจากบิลด์กันมานาน ในที่สุด The Yers ก็ได้ฤกษ์จัดคอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 10 ปี! ซึ่งพวกเขาก็ขนทุกเพลง ย้ำว่าทุกเพลงจริง ๆ มาให้แฟน ๆ ได้ร้องตามกันลั่นฮอลล์ ซึ่งหลังจากเราฟื้นจากฤทธิ์ของเครื่องดื่มหน้างาน เราก็ขอเก็บบรรยากาศสุดอิ่มเอมมาให้ทุกคนทบทวนกันอีกรอบ

ประมาณห้าโมงนิด ๆ ก็เริ่มมี vtr ของสปอนเซอร์และฮอลฉายขึ้น โดยมีเซอร์ไพรส์คือเป็นโปรเจกต์เดี่ยวของอู๋​ ในชื่อ Torrayot มากับ art direction แบบ mv การสื่อสาร เลยจ้า เท่มาก ๆ ส่วนเพลงจะเป็นแบบไหนรอติดตามกันได้เร็ว ๆ นี้นะจ๊ะ

อู๋ บูม The Yers

พอจบช่วง vtr เราก็ได้ยินเสียงลมพัดแบบรุนแรง มากับไฟแดงหม่น ๆ ก่อนจะเข้าเพลงแรก Dance in the Dark ที่มากับโลโก้วงบนเวทีกับไฟ strobe สาดอย่างจัดเต็ม ซึ่งวงก็ชวนคนตบมืออย่างสนุกสนาน จากนั้นเป็นเพลง เสียสละ และ Loop ที่มากับไฟสีขาว แดง ที่ฉายลงมาเป็นแท่งสลับกัน ซึ่งเราก็ได้แต่กรี๊ดกับความเท่ แล้วต่อด้วย ฉลาด เพลงที่เราชอบมาก ๆ ของ The Yers ซึ่งวันนี้ดีใจมาก ๆ ที่ได้ฟังแบบสด ๆ โดยแม้จะเป็นเพลงลึก ๆ ของ The Yers แต่แฟน ๆ ก็ร้องตามดังลั่น น่ารักมาก ต่อด้วย เทศกาล ที่ไฟเวทีเริ่มสว่างขึ้นหน่อย (ตอนแรกมองไม่เห็นเพื่อนข้าง ๆ เลยจ้า ฮ่า) ซึ่งเพลงนี้อู๋ ก็ชวนให้ทุกคน “ส่งเสียงหน่อย!” แล้วไปเป็น แอบรอ ที่ บูม มือกลองตีท่อนโซโล่เข้าเพลง โดยในท่อนโซโล่ อู๋ ก็บอกว่า “สุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ขอแนะนำ โบ๊ท The Yers!” ไปต่อกันเลยแบบไม่ต้องพักกับ ความลับของเงา ที่อู๋บอกให้ทุกคน “กระโดดให้สูงที่สุดในชีวิตเลยนะ!”

อู๋ The Yers

“Thank you very much!” อู๋ตะโกนบอกพร้อมเปลี่ยนกีตาร์เป็นกีตาร์โปร่ง “ยินดีที่ได้เจอทุกคนฮะ ยินดีที่ได้เจอทั้งกดทันบ้าง กดไม่ทันบ้าง โดนหลอกบ้าง 1,500 บ้าง แต่ไม่ว่าจะจ่ายตังค์ไปเท่าไหร่ พวกคุณอยู่ตรงนี้แล้ว คอนเสิร์ตนี้เป็นคอนเสิร์ตที่เราตั้งใจมาก เราอยากจะเล่นในแบบที่เราอยากเล่นมากที่สุด แต่แค่ 7 เพลงแรกเราก็รู้สึกว่าคิดถูกแล้วที่จะเล่นแบบที่เราชอบ แค่ 7 เพลงแรกก็เป็นเสียงร้องตามที่ดังที่สุดตั้งแต่กูเล่น 10 ปี ต้องอย่างนี้! ความลับของเงา บางที่ก็ไม่ดังขนาดนี้ (เสียงสั่นเครือ) ช่วงนี้คือช่วงที่ผมจะพูดเยอะที่สุดแล้ว เพราะมีเพลงอีกมากมายที่ต้องเล่นเยอะ ไม่ต้องแปลกใจถ้าผมจะพูดน้อย จริง ๆ ผมพูดไม่เก่ง แล้วอยากพูดให้น้อยที่สุด ขอใช้เพลงพูดแทนนะครับ” แล้วเพลง พูด ก็ดังขึ้น

ต่อ The Yers

จากนั้นเป็นเสียงแอมเบียนต์ดังขึ้นแล้วเข้าเพลง คืนที่ปวดร้าว กับวิชวลแบบเส้นขีด ๆ ดาร์ก ๆ ซึ่งวงเล่นคลอให้คนดูช่วยกันร้องท่อนแรก ประทับใจมาก ๆ ซึ่งท่อนโซโล่จากปกติที่จะเป็นท่อนยูนิซันสลับกับท่อนที่ ต่อ มือกีตาร์จะโซโล่สั้น ๆ คราวนี้แกจัดเต็ม โซโล่แบบขยี้ยาวเหยียดในทุก ๆ ท่อน บอกเลยว่าทั้งฮอลกรี๊ดลั่นไปกับความเท่ แถมไฟสีแดงที่สาดจากด้านบนก็ส่งให้ความเท่เพิ่มขึ้นไปอีก “สวัสดีทุกคนครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู่งาน The Yers 10 Years” โบ๊ทบอก ได้ยินเสียงแฟน ๆ กรี๊ดต้อนรับลั่น “เป็นคอนเสิร์ตที่พิเศษมาก ๆ เราเอาเพลงทุกเพลงมาเล่นที่นี่ แต่มีอยู่เพลงนึงที่ยังไม่ได้อยู่ในอัลบั้มไหนเลย เราเอามาเล่นที่นี่ด้วย มันคือเพลงนี้ครับ”​ แล้วเพลง ห้องที่ไม่เคยสว่าง ก็ดังขึ้นกับวิชวลรูปหน้าต่าง ซึ่งบูม ก็ยืนขึ้นมาชวนแฟน ๆ ปรบมือตาม โดยในเพลงนี้ อู๋ ก็กลับมาเล่นกีตาร์ไฟฟ้าอีกครั้ง ก่อนจะเป็น เต้นรำครั้งสุดท้าย สุดซึมกับวิชวลดอกไม้แห้ง

The Yers อะคูสติก

“ถ่ายคลิปได้ครับ แต่อย่าบังคนข้างหลัง” อู๋บอก “ทุกคนตั้งใจมามองตาพวกเรา อย่ารบกวนคนอื่นนะครับ ถ่ายแค่นี้ก็พอ (ระดับหน้าอก) ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์อะไร ระบายมันออกมา แล้วผมจะเอาเพลงของผมบำบัดทุก ๆ คน 10 ปีมีแค่ครั้งเดียว จอที่น่าสนใจกว่าจอมือถือตอนนี้คือจอทีวี!” แล้วเป็นเพลง TV กับ กล่องจดหมาย เพลงสุดท้ายจากอัลบั้ม Y ที่โบ๊ทออกมาโซโล่อย่างสุดเท่ ต่อด้วย รถไฟ กับวิชวลรูปวิวจากหน้าต่างรถไฟ ก่อนจะปิดท้ายด้วย ผีตากผ้าอ้อม กับไฟสีแดงและวิชวลรูปพระอาทิตย์ตก ก่อนจะกลับไปที่เซ็ตอะคูสติกกับ CRY ที่มากับรูปห้องว่าง ๆ จากในโปสเตอร์งาน ต่อด้วย อยู่ไหน และ คิดเอาเอง ที่ อู๋ บอกทุกคนว่า “ใครร้องตามได้ช่วยร้องด้วยนะครับ”​ ก่อนจะเป็นช่วงขอบคุณกันซักเล็กน้อย “ขอบคุณไทยประกันที่ให้โอกาสผมได้เล่น ผมไม่คิดว่าจะมีสองรอบ แต่เขาก็ยินดีจะจัดการทุกอย่างให้ ที่ขาดไม่ได้เลยคือทีมงาน ที่ปวดหัวกับความเรื่องมากของผม ตั้งแต่เรื่องการจัดการนู่นนี่ ให้เกิดขึ้นได้ในงานวันนี้ ที่สำคัญ ขอบคุณทุกคน อยากจะมอบเพลงต่อไปให้ทุก ๆ คนที่ผมรักมากที่สุด คนคนนั้นคือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมรักทุกคนในที่นี้!” จากนั้นเพลง เสียง ก็ดังขึ้น เกี่ยวกับนายกยังไงน้า ครุ่นคิส

The Yers Slur

ต่อด้วย พายุหมุน ที่มีท่อนเงียบให้คนร้อง แล้วเป็น เกลียด กับวิชวลรูปดอกไม้สีสันสดใสซึ่งเป็นอีกเพลงที่คนร้องตามดังลั่น “สวยงามมากเลยครับ อยากเดินลงไปหาเลย”​ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “นาฬิกาไม่ว่าจะถูกจะแพง วันนึงมันก็ต้องหยุดเดิน!” ก่อนจะอู๋จะแนะนำเกสต์ของค่ำคืนวันนี้ กับ Slur ครบวงที่มากับเพลง หรือ ซึ่งคนช่วยร้องกันดังลั่น “สวัสดีครับ พวกเรา Slur!” คนปรบมือดังลั่น “ขอเสียงให้นักร้องนักแต่งเพลง เย่ Slur!” ก่อนจะแนะนำสมาชิกวงที่เหลือทีละคน ซึ่งรวมถึงสมาชิก The Yers อย่างบูมกับต่อที่มาร่วมเล่นด้วยในเพลง ภาพเก่า ก่อนจะเป็น โรคจิต ที่ได้ อู๋ มาร่วมร้องด้วย

อู๋ เดอะเยอร์ส TheYers

วงกลับขึ้นมาอีกครั้งกับ เพียงหนึ่งครั้ง และ ดื่ม ที่คนร่วมร้องตามดังลั่น แล้วเป็นเพลงสุดซิ่งอย่าง ระหว่างขับรถ ซึ่ง อู๋ ก็เดินลงมาร้องเพลงกลางวงคนดู ในขณะที่ด้านบนเวทีก็โซโล่ยับ แล้วปิดโชว์ด้วย เสพติดความเจ็บปวด ที่มีท่อนหยุดให้คนร้อง จากนั้นวงก็ลงจากเวทีไป แต่คนดูก็ยังไม่เต็มอิ่ม ตะโกนเรียกร้องให้วงกลับมาอีกครั้ง ซึ่งพวกเขาก็ไม่ปล่อยให้รอนาน แถมด้วยเซอร์ไพรส์กับการพาอดีตสมาชิกอย่าง เต๋า กลับมาร่วมเล่นให้เพลง การสื่อสาร และ คืนที่ฟ้าสว่าง ที่ทุกคนร่วมร้องดังลั่นฮอลล์ “นี่คือวงดนตรีที่ชื่อว่า The Yers!” ก่อนจะยืนเรียงกัน 5 คนแล้วลงเวทีไปอย่างสวยงาม ทิ้งความประทับใจที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสได้ดูคอนเสิร์ตใหญ่ของพวกเขาอีกครั้ง (และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เต๋าจะคืนเวทีแบบนี้อีกครั้ง) บอกเลยว่าใครไม่ได้มาคือพลาดมาก!! เพราะมันสนุกมากจริง ๆ จ้า รัก

เต๋า เดอะ เยอร์ส

 

อ่านต่อ

‘The Yers’ Cry’ คุยกับผู้ชายที่ร้องไห้ออกมาเป็นอัลบั้มอะคูสติก

‘คลาย’ ทุกความสงสัยในอัลบั้มอะคูสติกงานแรกของ The Yers ‘Cry’

ร่วม CRY ไปกับ The Yers และฟ้าฝนในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม CRY Secret Session

‘G19 กว่าจะร็อกเท่าวันนี้’ กว่า 100 เพลงที่ทุกคนกระโดดไปพร้อมกัน

 

ติดตามฟังใจได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่