Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ตามเรามาโยกหัวกับ Tiny Moving Parts สามหนุ่ม Math Rock ในคราบ Pop Punk

  • Story and photos by Malaivee Swangpol

Tiny Moving Parts คือวง math rock ที่อยู่ในซีน pop punk แม้ดนตรีของพวกเขาซับซ้อน แต่ขณะเดียวกันโชว์ก็สนุกและโยกตามได้ไม่ยาก สมาชิกทั้งสามก็ช่วยกันเอนเตอร์เทนพวกเรา โดยเฉพาะ Dylan Mattheisen นักร้องนำและมือกีตาร์สุดบ้าพลัง ที่ทั้งเอากีตาร์มาให้คนดูเล่น ทั้งกระโดดเซิร์ฟลงมา “ขอบคุณทุกคนมากนะครับ ผมไม่อยากเชื่อว่าเราจะอยู่ไกลจากบ้านกว่าครึ่งโลกแต่ก็ยังมีคนมาดูพวกเรา” ดีแลนบอกคนดูแทบจะทุกสามเพลง ซึ่งมันก็คือสิ่งเดียวกับที่เราก็คิดตลอดโชว์ เราติ่งวงนี้ตั้งแต่ม.ปลาย ไม่เคยคิดไม่เคยฝันว่าวงสายแปลกประหลาดแบบนี้จะมาเยือนไทยได้ แถมคนดูยังเกือบแน่น De Commune อีก บ้าไปแล้ววว จะสนุกขนาดไหนตามมาอ่านรีวิวแบบติ่ง ๆ กันได้เลยจ้า

 

Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt

ซึ่งก่อนจะถึงวงหลักของเราในวันนี้ ก็มีวงเปิด 2 วง นั่นก็คือ Pistols99 และ Jimmy Revolt สองวงป๊อปพังก์ที่ active ในซีนบ้านเรามาค่อนข้างนาน เปิดก่อนเลยด้วย Pistols99 ที่เล่นเร็วเหลือเกินจนเราที่เพิ่งเลิกงานไปดูทันแค่ 4 เพลงสุดท้าย แต่ก็สนุกมาก ๆ เป็น ตะโกน ซิงเกิ้ลล่าสุดของพวกเขา ก่อนที่ ออม นักร้องนำจะเล่าให้ฟังว่า เขาชอบฟัง Tiny Moving Parts เพราะทำให้ความวุ่นวายในหัวหมดไปแล้วก็เหมือนได้ลืมความยุ่งเหยิงในชีวิต แล้วต่อด้วยเพลงใหม่ The Hosteler เพลงเกี่ยวกับอาชีพของออมซึ่งเพิ่งลาออกจากการเป็นพนักงานต้อนรับในโฮสเทลที่เขาทำมาตั้งแต่เรียนจบ เพลงนี้มีจังหวะเงียบจังหวะหยุดสลับกัน เท่ดี ปิดด้วย 2 เพลงจากอัลบั้มแรกอย่าง A Kid of the Nations เพลงพังก์ร็อกที่ตั้งคำถามกับสังคมที่บิดเบี้ยว แล้วปิดท้ายด้วย วันจันทร์ เพลงระบายความอัดอั้นที่ใคร ๆ กับท่อน วันจันนนนนนนนนทร์ ที่ออมวางกีตาร์แล้วชวนทุกคนร้องตาม

 

Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt

ไปต่อกันเลยกับ Jimmy Revolt เปิดมาเพลงแรกกับ I’ll Never Be เพลงที่มีเมโลดี้สวย ๆ ชวนร้องตาม ก่อนจะเป็น Take Everything เพลงจังหวะสนุกกับท่อนตะโกน Hey! รับกับเนื้อเพลง สนุกดี ตามด้วยเพลงที่ เฟิร์น นักร้องนำบอกว่า เพลงนี้เป็นเพลงโปรดของผม ก็คือ ปล่อยให้ใจ อีกเพลงที่มีท่อน Hey! Hey! Hey! ตามสไตล์ชาวเรา แล้วก็เป็น อย่าเสียเวลา เพลงเดียวของวงที่มี mv ที่เฟิร์นบอก มาฟังเพลงเพราะ ๆ ซักเพลง ก่อนจะเป็นสองเพลงสุดท้าย กับ โยนทิ้งไป  เพลงนี้ปั่นยับเลย คนก็ช่วยกันปรบมือ สนุกดี แล้วก็มีช่วงให้ตื่นเต้นนิดหน่อยตอนที่ไมค์ดับ แต่ก็ผ่านไปด้วยดี ทิ้งท้ายไปกับ Fight For Your Rights

 

Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt

เราออกมานั่งพักข้างนอกได้ไม่นาน ก็รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วว เลยเข้าไปยืนรอ Tiny Moving Parts เซ็ตเครื่อง ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าแค่ยืนดูพวกเค้าเซ็ตเครื่องเราก็ตื่นเต้นมากแล้ววววว “ทุกคนเป็นยังไงบ้าง ขอบคุณทุกคนที่มามาก ๆ นะ พวกเราคือ Tiny Moving Parts!” เปิดกันด้วย Applause เพลงแรกจากอัลบั้มใหม่ล่าสุด Swell แค่เปิดมาก็สนุกแล้วจ้า ท่อน Send applause to your heartstrings สุดท้าย คนดูร้องตามกันดังลั่น แล้วก็มีท่อนให้คนร้อง Yeahhhh! ก่อนจะเป็นอีกเพลงเปิดจากอัลบั้ม Pleasant Living กับเพลง Sundress เพลงที่ทำให้เรารู้จักพวกเขา อีกเพลงที่เราร้องได้เกือบทั้งเพลง ฮือ เพลงนี้ Matt Chevalier มือเบสมาช่วยร้องคอรัสด้วย แล้วก็เป็น Headache เพลงนี้วงมอชมาแล้วจ้า กับท่อน There is nothing at all ที่ชวนวิ่งสุด แถมยังชวนกันตบมือสนุกสนาน นอกจากนี้ท่อนโซโล่ตาดีแลนก็มายืนเล่นโชว์เท่ ๆ เก่งจ้า ๆ เยิฟ ๆ ยังไม่ถึงครึ่งทาง สมาชิกทั้งสามก็ดูร้อนสุด ๆ แล้ว ก็งานมันเดือดขนาดเน้ ไปต่อกับ Clouds Above My Head ที่ดีแลนบอกว่า “เพลงนี้สำหรับแฟน ๆ ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ครับ” ซึ่งก็เก่าจริง ย้อนไป 2013 เลยทีเดียว (อ้าว เราทัน แก่จัง ฮือ ๆ ) ก็เป็น Happy Birthday มีคนเริ่มเซิร์ฟกันแล้ว สนุกก ตอนจบที่หยุดพร้อมกันคือโคตรเท่เลย ดีแลน พักมาคุยกับพวกเราอีกครั้งว่า “กรุงเทพ ฯ ขอบคุณมาก ๆ นะครับ พวกเราไม่อยากจะเชื่อว่าเราได้มาเล่นในที่ ๆ ห่างจากบ้านไปกว่าครึ่งโลกแล้วพวกคุณสนุกกับเราขนาดนี้” ก่อนจะขึ้นเพลง Feel Alive อีกเพลงว้ากหนัก ๆ กับท่อนคอรัสที่คนดูช่วยกันตะโกนตามแบบพร้อมเพรียง
Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt
ส่งต่อความมันกับ Warm Hand Splash อีกเพลงจากอัลบั้ม Swell ที่เมื่อตั้งใจดูเนื้อเพลงแล้วเป็นเพลงขอโทษซึ้ง ๆ ในความร็อก Out the front door, I watch your body leave / Could you please keep the light on for me? อ้ะแง แล้ว ดีแลนก็บอกว่า “นี่เป็นโชว์แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของพวกเรา พวกคุณเจ๋งมาก” จากนั้นก็เอากีตาร์มาให้คนดูรุมเล่น ในเพลง Stay Warm ซึ่งเพลงนี้วงมอชเดือดมากจากเราโดนชนปากแตกเลือดซิบ ๆ นิดนึง แง ตามด้วยเพลงในอัลบั้มเดียวกัน Common Cold ที่เล่นเป็น interlude สั้น ๆ แล้วก็เป็น Birdhouse ที่วงชวนทุกคนทำท่าบนปกอัลบั้ม Swell (หรือจริง ๆ ก็คือท่าคาราบาวนั่นเอง ฮ่า ๆ) “เราเหลืออีกไม่กี่เพลงแล้ว” ดีแลนบอก “มาทักทายพวกเรานะ พวกเราอยากเจอพวกคุณทุกคนเลย” แล้วอินโทรเพลง Always Focused อีกเพลงที่เราคุ้นเคยมาก ๆ ก็ดังขึ้น เพลงนี้คนร้องตามกันดังลั่น แถมตอนจบวงพร้อมใจกันจบพร้อมกันรอบนึงจน De Commune เงียบสนิท แล้วค่อยจบยิ่งใหญ่อีกรอบ เฟี้ยว จากนั้นทิ้งท้ายไปกับ Dakota เพลงเปิดอัลบั้มแรก This Couch Is Long & Full Of Friendship ซึ่งขนาดตอนอินโทรเป็นท่อนตะโกน ๆ คนก็ยังร้องตามกันพร้อมเพรียง ซึ่งจบเพลงนี้แน่นอนว่าคนดูก็ร่วมใจกันตะโกน One more song! (มีคนตะโกน Ten more songs! ด้วย เอาแรงที่ไหนนน ฮ่า ๆ ) ดีแลนเลยบอกพวกเราอีกครั้งว่า “เราจะเล่นอีกหน่ึงเพลงให้พวกคุณ ขอบคุณมาก ๆ เลย เราหวังว่าเราจะได้กลับมาอีกครั้ง!” แล้วสามหนุ่มก็ไม่รอช้า เล่นเพลง Caution ส่งท้ายให้พวกเรากลับบ้านกันอย่างมีความสุข
Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt
โชว์วันนั้นเป็นอีกโชว์ที่เราประทับใจมาก ๆ ในชีวิต สามหนุ่มที่เล่นกันอย่างเต็มที่ คนดูที่ร้องตามกันได้เกือบทุกคำ ซึ่งพวกเขาพิสูจน์แล้วว่าดนตรียากไม่ได้จำเป็นต้องทำให้ฟังยากตาม พวกเขาเอนเตอร์เทนคนดูกันสุด ๆ แถมยังนิสัยน่ารัก ออกมายืนคุย มาถ่ายรูปกันอย่างเป็นกันเอง ขอบคุณทุกคนในวันนั้นที่ทำให้เป็นวันที่สนุกมาก แล้วก็ต้องขอขอบคุณ Skesh Entertainment และ Zeus Entertainment ที่ทำให้ฝันวัยเด็กเราเป็นจริง ปีนี้และปีหน้าจะมีวงสายนี้มาอีกมั้ยก็มารอดูกันนะ
Pistols99, Fungjaizine, Fungjai, Tiny Moving Parts, Thailand, Bangkok, Zeus, Skesh, Jimmy Revolt
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่