Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

YAEJI Presented by MY BEER ชุบชูใจด้วย tech house สุดจัดจ้านของ Yaeji

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Montipa Virojpan and Hear and There

สิ้นสุดการรอคอยกับ Yaeji สาวแสบเชื้อสายเกาหลีที่บินตรงจากนิวยอร์กมาเจอกับพวกเราเมื่อคืนนี้ที่ YAEJI Presented by MY BEER โดย HUH? หรือก็คือ Have You Heard? ที่มาใน club edition นั่นเองแหละจ้า

ที่ Glowfish Offices ถูกเนรมิตให้กลายเป็นไนต์คลับอีกครั้งหลังจากก่อนหน้านี้ HUH? ได้พา Cosmo Midnight มาเล่นไปแล้วหนนึง คราวนี้ visual lighting จัดเต็มกว่ารอบที่แล้วมาก วิบวับตั้งแต่บนเวทีจนบนเพดานที่พวกเราเต้นกันอยู่ เรียกว่าเสริมสร้างประสบการณ์เต็มรูปแบบ ซึ่งดีเจสองคนแรกที่มาเปิดก็คือ Wanton Witch หรือ Miriam Alegría จากมาเลเซีย กับ May Happyair โดยเราจะได้ยินชื่อของสองคนนี้บ่อย ในซีน queer/ underground party อย่าง NNON NON NON เมื่อวานนี้พวกเธอก็ไล่เปิดตั้งแต่ tech house เพลิน ไปจนถึงเพลงที่ bass หนักหน่วงชวนย่ำเท้า เป็นการอุ่นเครื่องที่เรียกเหงื่อได้ประมาณนึงเลย

จนเที่ยงคืนสิบห้าตามเวลาในตาราง บรรยากาศความดุดันถูกแทนที่ด้วยซาวด์แอมเบียนต์เคว้งคว้าง ผู้คนยืนรอในความมืดจางที่มีแสงไฟสลัวส่องผ่านหมอกควัน ไม่นานนัก Yaeji ก็มาปรากฏตัวบนเวที พร้อมกับเล่นเพลง Feel It Out ที่น่าจะเป็นเพลงแรก ที่เราได้รู้จักเธอจากการที่ 88 Rising อัพโหลดเพลงนี้ขึ้นใน YouTube Channel ซึ่งทำให้เราเซอร์ไพรส์กับลุคที่ขัดกับเพลงของเธอเอามาก ในช่วงนั้น (เพราะตอนนี้ชินแล้ว ฮ่า) ซึ่งลวดลายลีลาของเยจิในการแสดงของเธอพิสูจน์แล้วจริง ว่าเอาคนดูอยู่ตั้งแต่เพลงแรก ต่อด้วย Full Of It จาก Yaeji EP ที่เริ่มทำเราโยกเร้า ไปกับเพลงจังหวะกลาง แต่หน่วงชะมัด แล้วเป็น Guap ที่ชวนให้เราต้องร้องตามในท่อน ‘All black, from head to toe. You can’t see me inside the club’ กับ ‘Every time I walk in, I feel the same In the shadows, life is just a game’ คือไวบ์เพลงมันเข้ากับบรรยากาศ สถานที่ และผู้คน ตอนนั้นมาก ต่อด้วย After That มาเป็นดีปเฮาส์เท่ ที่ได้ส่วนผสมของ K-pop จากเมโลดี้ท่อนร้องในเพลงที่ชวนนึกถึงงานจากวงเกิร์ลกรุ๊ป และเป็น Feelings Change เพลงช้าสุดล่องลอยของเธอ เรียกว่าช้าที่สุดในโชว์แต่ก็สะกดให้เราหลงไปกับเสียงใส ของเธอได้ ก่อนจะกลับมาอัพบีตนิดนึงใน New York 93 น่าจะเป็น Baba Stiltz Remix นะเพราะมันเร้ามาก

Yaeji

จนกระทั่งในเพลง One More ซิงเกิ้ลใหม่ของเธอที่ทุกคนช่วยกันร้องได้ตั้งแต่ท่อนแรกฮัน บอน มันนนน’ มือถือถูกยกขึ้นมาบันทึกภาพอย่างพร้อมเพรียง ตอนนี้เองที่ไลท์ติ้งก็เริ่มเล่นประสาทเราแล้ว ดีงามมาก เวลาไฟกระพริบพร้อมกับเพลง สีบนเวทีคือสุด ตามด้วย Passionfruit งานคัฟเวอร์ของ Drake ที่สร้างช่ือให้เธอไม่น้อย ก็มีคนร้องตามได้ทั่วไป ความเดือดค่อย ไล่ระดับขึ้นเรื่อย จนต้องดรอปลงหน่อยใน Drink I’m Sippin On ที่เราจะได้ยินคนร้องคือเกอานียา อานียา คือเกอานียา’ เป็นพัก ชอบความทีมเวิร์กนี้ จากนั้นก็เป็นเทคโนหนักหน่วงยิงยาวที่ถือว่าเป็นเพลงที่เราเต้นแรงสุดแล้ว คือดีมาก เป็นแทร็ค cardio ได้เลยแม่ แล้วทุกคนก็ส่งเสียงกรี๊ดพร้อมกันเมื่ออินโทรเพลงที่คุ้นเคยอย่าง Raingurl บรรเลงขึ้น เอาล่ะครับ การย่ำเท้า โยกจนคอเคล็ดมีจริง turn up มาก ในเพลงนี้ ความสุดคือมีคนเอาร่มใส แบบใน mv มาเป็นพร็อพในงานด้วย

เมื่อจบทั้งเซ็ต เป็นครั้งแรกที่เยจิได้กล่าวทักทายแฟนเพลง (คือพอเล่นแล้วมันต้องเลี้ยงอารมณ์ไปเรื่อย หยุดไม่ได้เลย) เธอบอกว่าดีใจมาก ที่ได้มาเล่นที่นี่เป็นครั้งแรก เมื่อกี้ยังเป็นสาวซ่า ตอนนี้กลายเป็นคนน่ารัก สุภาพ humble มาก แล้วก็ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก ก่อนจะหลบจากเวทีไป จนเราต้องขออังกอร์ให้เธอกลับมาเล่นอีกซักเพลงในงานล่าสุดที่ออกกับ Charli XCX อย่าง Focus เป็นอันสิ้นสุดกระบวนท่าของแม่ น่าเสียดายที่เพลงค่อนข้างน้อย ซึ่งเราจะไม่ติดเลยถ้าเยจิจะเปิด DJ set ต่อยาว แต่ก็ต้องให้ไปพักล่ะน้า ตอนนั้นเราเลยได้เต้น cooldown กับเพลงของ Wanton Witch และ May Happyair ที่มาเปิด after party กันต่อ

ถือว่าเป็นงานที่จุดไฟในตัวได้ดีมากจริง แล้วดีใจที่หลังจากรู้จักและรอคอยมานานก็ได้ดู Yaeji สด ๆ ซักที ชอบที่คนแถวหน้าบริเวณที่เรายืนอยู่เต้นกันทุกคน แล้วก็ช่วยร้องในบางเพลงที่พอจะร้องตามได้ แฮปปี้มาก แต่ว่าก็ได้ยินบางคนพูดถึงตารางเวลาที่ค่อนข้างดึก โดยดีเจคนแรกเริ่มเปิดเพลงก็สามทุ่มแล้ว คือด้วย mindset โดยปกติทั่วไปของการไปคอนเสิร์ตจะรู้สึกว่า opening acts น่าจะเล่นคนละ 30~45 นาที แล้ววงสุดท้ายเล่นจบไม่น่าเกินเที่ยงคืนแหละน่า แต่ด้วยความที่อันนี้เป็นกึ่ง DJ set เราก็คิดว่าทางผู้จัดเองก็อยากจะ educate คนที่มาว่านี่ไม่ใช่คอนเสิร์ตนะแต่เป็นปาร์ตี้ ในลักษณะนี้ดีเจเปิดเซ็ตนึงก็ชั่วโมงครึ่ง ไหลยาวไปจนดึก ซึ่งเวลาที่ headliner เล่นเที่ยงคืนก็เป็นอะไรที่ปกติมาก เพราะว่ากันตามตรงกว่าคนจะมาคลับกันก็สี่ทุ่มครึ่งไปแล้ว กลับบ้านหลังตีสองคือชิล ก็ต้องค่อย เรียนรู้ปรับตามกันไปเนอะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้