Zweed n' Roll คอนเสิร์ต

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ร่วมฉลองอัลบั้มแรกของ Zweed n’ Roll ในปาร์ตี้สุดเป็นกันเอง ‘I’m 20’

  • Writer: Peerapong Kaewthae

18 ธันวาคม 2561 Zweed n’ Roll คอนเสิร์ต

หลังจากมีพี่ที่สนิทบอกว่าทำไมไม่ยอมไปดู Zweed n’ Roll ในงาน Cat Expo วงเล่นดีมาก ๆ แถมเกิดปรากฎการณ์ที่วงเล่นจบแล้ว คนมารอต่อคิวซื้อแผ่นกันที่บูธทันที ทำเอาเราช้ำใจมาตลอด จนกระทั่งเห็นวงจัดคอนเสิร์ตฉลองอัลบั้มแรกอย่าง I’m 20 ที่ PLAY YARD ก็ตัดสินใจไปทันที แถมบัตรก็หมดอย่างรวดเร็วด้วย กระแสตอบรับดีแบบนี้ไม่น่าจะใช่แค่คำคุยแล้วแหละ

เอ้ กุลจิรา Zweed n' Roll คอนเสิร์ต

สามทุ่มนิด ๆ วง Beagle Hug ก็พร้อมอยู่บนเวทีแล้ว ซึ่งนักร้องนำคือ เอ้ กุลจิรา รุ่นพี่ของ พัด Zweed n’ Roll นั่นเอง แถมทั้งคู่ยังผ่านเวที The Voice มาด้วยกันอีก ไม่แปลกใจที่วันสำคัญแบบนี้เพื่อนซี้จะไม่มาเล่นด้วย น่าสนใจที่วงนี้เรียกแนวเพลงตัวเองว่า experimental pop ก็รอดูว่าจะเป็ยงังไง เอ้ มาในชุดนักเรียนญี่ปุ่นพร้อมตุ๊กตาขน ๆ ไม่ช้าจังหวะกลองช้า ๆ กับกีตาร์นุ่ม ๆ ขึ้นมาในเพลงแรก เสียงร้องของเอ้ก็หวานมีเสน่ห์ ลากเข้าท่อนฮุคด้วยกลองแน่น ๆ น่าสนใจ หลังจบเพลงเอ้ก็พูดอย่างไพเราะว่า ‘โชคดีนะคะ’ เราเลยเพิ่งสังเกตว่าวงมือกลองของวงใช้ดรัมแพดด้วยเพื่อสร้างซาวด์ที่หลากหลายทางอารมณ์ได้อย่างไร้ขอบเขต น่าสนใจมาก

ต่อด้วย มายา ซัดดรัมแพดจังหวะทริปฮอปหลอน ๆ ขึ้นมาผสมเสียงกระพรวนและกีตาร์บาง ๆ สร้างบรรยากาศประหลาด ๆ เอ้ก็เอื้อนตามดนตรีไปมา ท่อนเชื่อมมีลูกเล่นนิดหน่อยก่อนเข้าฮุค ก่อนจะปล่อยพลังเต็มที่ในโซโล่ท้ายฮุค ผู้คน เข้าฮุคด้วยกลองแน่นๆ ใช้เอฟเฟกต์กีตาร์แอมเบียนต์อันลึกลับสร้างบรรยากาศเหงา ๆ Travel เปิด md จังหวะ ๆ น่ารักขึ้นมาแล้วใช้เสียงสดใสหล่อเลี้ยงคนฟังก่อนใช้ดรัมแพด กีตาร์และเบสมาเติมให้สวยงาม โซโล่ด้วยเอฟเฟกต์กีตาร์กังวานกับเสียงบทสนทนาไร้ความหมาย เพลงที่ห้าแค่อินโทรก็รุนแรงมากแล้ว ท่อนฮุคยิ่งซัดกันโหดมาก ฮุคสองคือใส่เต็ม ดนตรีรุนแรงถึงขนาดตัวขน ๆ กระเด็นลงเวทีไปเลย ฮา ต่อด้วยซิงเกิ้ลแรกของวงอย่าง Family ที่เขย่าอารมณ์คนดูด้วยทริปฮอปเบา ๆ ก่อนจะลากให้หนักหน่วงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนฮุคได้ดุเหมือนเดิม และเพลงสุดท้าย ที่ เอ้ ทิ้งตัวลงกับพื้นและร้องด้วยเสียงอ่อนแรงตามอารมณ์เพลงหม่น ๆ ด้วยกีตาร์ตัวเดียว ซาวด์ค่อย ๆ แตกพร่าและหม่นลงเรื่อย ๆ กลายเป็นนอยซ์ก็ไม่ปาน ปิดโชว์ไปได้แบบเซอร์ไพรส์เหมือนกัน ด้วยความที่ผสมดนตรีหลาย ๆ แบบลงไป ทำให้อยากจับตามองวงนี้ต่อไปเลย

คอนเสิร์ตเปิดตัว I'm 20 อัลบั้มแรกของ Zweed n' Roll

 

Zweed n’ Roll คอนเสิร์ต @Play Yard

แล้วก็มาถึงเจ้าภาพ  Zweed n’ Roll ที่มาแบบจัดเต็ม กีตาร์โปร่งหนึ่งตัว กีตาร์ไฟฟ้าสองตัว เบส กลอง คีย์บอร์ด มาถึงพัดก็พูดก่อนเลยว่า ‘สวัสดีเดือนธันวาคมนะคะ’ กีตาร์โปร่งขึ้นมาก้องกังวาน วอร์มคนดูก่อนด้วย ธันวาคม ลีดกีตาร์ด้วยเอฟเฟกต์หวาน ๆ ซึ่งเพลงนี้แต่งให้แฟนเก่า ต่อด้วย Blow Over ที่ พัด บอกว่าแต่งประกอบหนังสั้นให้เพื่อน โซโล่กีตาร์ก็งดงามโดดเด่นมาก มาถึง Another Dimension ที่พัดเล่าว่าแต่งเพลงจากเสียงระฆังของโบสถ์แถมดีดให้ฟัง ว่าดังแบบนี้จนสร่างเมาเลย เรียกเสียงหัวเราะจากแฟนเพลงได้ทั้งห้อง ขึ้นมาเสียงกีตาร์โปร่งฟังขลัง ๆ ดนตรีมีความไซคีเดลิกมาก ๆ ด้วยจังหวะกลองเท่ ๆ กับซาวด์กีตาร์เสียดแทงหูด้วยอารมณ์รุนแรง วิชวลก็เขียวมาก ๆ ก่อนจะเฉลยตอนจบเพลงว่าท่อนสุดท้ายที่บอกว่า ‘give me the light’ ไม่ได้แปลว่า ขอแสงสว่างให้ฉัน แต่คือขอไฟแช็กต่างหาก ฮา

Always ที่ทุกคนชอบ พัดก็เล่าว่าแต่งเพื่อง้อแฟนคนเดียวกับที่แต่งธันวาคมให้ แค่ดนตรีขึ้นก็ละลายแล้ว วิชวลเป็นหิมะตกอีก ได้ฟังโซโล่สด ๆ แล้วหวานหูมาก ต่อด้วย Lies กับวิชวลเป็นเนื้อเพลง แถมท่อนฮุคก็หนักหน่วงซะเหลือเกินเหมือนเก็บกดอะไรซักอย่าง ท่อนโซโล่พร่างพรายมาก Restless กีตาร์ลืมขึ้น ฮา แต่ก็เข้าเพลงได้โคตรมัน กลายเป็นสายร็อกไปเลย Linger อินโทรเดือดไม่แพ้กัน ซาวด์จัดเต็มทั้งเพลง ยิ่งท่อนโซโล่นี่ตายไปเลย มีจังหวะสับกลองเพื่อเปลี่ยนจังหวะด้วย โคตรโหด คีย์บอร์ดก็ไม่ยอมน้อยหน้า สาดซาวด์กระจาย ก่อนจะโดนลีดกีตาร์ขโมยซีนในตอนท้าย ก่อนจะเล่นเพลง ช่วงเวลา พัดบออกว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ช่วยให้เราหายใจได้หลังจากหายไป 6 ปี เป็นเพลงที่ทำให้เรามีงานเล่นมาถึงวันนี้ มือกีตาร์ขอบคุณทุกคนไม่คิดว่าคนจะมาเยอะอย่างงี้ พัดก็บอกว่า แหม่ ถ่อมตัว เรียกเสียงหัวเราะเลย ก่อนจะขอบคุณพี่โบ๊ตผู้จัดการวง แค่ร้องคำแรกก็เรียกเสียงกรี๊ดถล่มทลาย ทุกคนร้องตามได้ โซโล่กีตาร์ตอนแรกก็เนียนกริ๊บ โซโล่ท่อนหลังฮุคสองก็ยิ่งงดงามกว่าเดิม ท่อนสุดท้ายก็หยุดดนตรีและพัดร้องไปพร้อมกับทุกคนในห้องอย่างสวยงาม แล้วก็ได้เวลาปล่อยของกับเพลงใหม่ที่ยังไม่มีชื่อ เพิ่งแต่งเสร็จสองเดือนแล้วจะอยู่ในอัลบั้มใหม่ต้นปีหน้า เพลงเป็นภาษาไทย แค่อินโทรก็มีพลังมาก ๆ แล้ว กีตาร์ไฟฟ้าสองตัวบรรเลงไปด้วยกัน มีความร็อกเอาเรื่อง ‘อยู่ … กับฉันก่อน’ เสียงเกากีตาร์หลังฮุคสองมันบาดลึกมากเลย จังหวะขยี้ใจ ‘ถ้าใครคิดชื่อเพลงได้ก็เมสเสจไปบอกวงได้นะ’ พัด บอกแล้ว เราฟังแล้วน่าจะชื่อเพลง อยู่กับฉันก่อน แหละ เท่ดี มาถึงเพลงสุดท้าย Diary มินมือกีตาร์เป็นคนแต่ง เป็นอีกเพลงที่ทุกคนร้องตามได้ท่ามกลางเสียงกีตาร์เหงาจับใจ

Zweed n' Roll คอนเสิร์ต ปาร์ตี้ฉลองอัลบั้ม I'm 20

แน่นอนว่าใครจะยอมให้ลงง่าย ๆ อังกอร์ได้แป๊ปเดียวพัดก็เรียก เอ้ Beagle Hug มาช่วยร้องด้วยอย่างเป็นกันเอง ดนตรีขึ้นทุกคนกรี๊ดอีกครั้งกับ ช่วงเวลา เวอร์ชันอคูสติก แต่เอ้ดันลืมเข้าเพลงอีก ฮ่า ๆ พอวนมาอีกรอบก็ได้โชว์พลังเสียงที่ดีไม่แพ้พัดเลย ทั้งสองผลัดกันร้องพร้อมหยอกล้อกันไป ทุกคนช่วยกันร้องจนจบเพลง ถ้าสังเกตดี ๆ คือเซ็ตลิสต์วันนี้เรียงตามการเรียงเพลงในอัลบั้ม เหมือนเป็นบันทึกการเดินทางของ Zweed n’ Roll ที่เราได้ดูหนังเรื่องหนึ่งก็ว่าได้

เป็นอีกคืนที่เราได้เห็นความฝันของศิลปินกลุ่มหนึ่งกำลังเติบโตและเบ่งบานอย่างโดยไม่ย่อท้อ พอมือเบสของ Zweed n’ Roll ถามว่าทุกคนรู้แล้วใช่มั้ยว่า PLAY YARD กำลังจะปิด มาสร้างความทรงจำดี ๆ กันเถอะ มันทำให้เราใจหายนะว่าถ้าไม่มี PLAY YARD แล้ววงดนตรีเหล่านี้คงหาที่เล่นยากขึ้นไปอีก เวลาที่เหลือก็อยากให้ทุกคนไปอุดหนุน PLAY YARD ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ละกันน้า

อ่านบทสัมภาษณ์ Zweed n’ Roll 

 

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา