Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

MELA Clubnacht 2019 จัดเต็มซาวด์วิชวลไลท์ติ้งกับดีเจตัวโหดยิงยาวสิบชั่วโมง

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Pongnapak Fakseemuang and Siam2Nite

เพิ่งฟื้นจากงาน MELA Clubnacht 2019 เมื่อคืนก่อนมา เรียกว่าน่องตึงจากการย่ำยาวมาตั้งแต่บ่ายสามครึ่งถึงตีสองกว่า หนนี้เพิ่มความเดือดตั้งแต่ไลน์อัพดีเจที่แต่ละคนเลือกเปิดเพลงแบบที่เราไม่คาดคิดอยู่หลายช่วงมาก ๆ ไหนจะวิชวลที่ตื่นตาถูก customized ให้เข้ากับเพลงและคาแร็กเตอร์ของดีเจแต่ละคน รวมถึงไลท์ติ้งที่เต้น ๆ อยู่ก็เมาแบบไม่ต้องเติมเหล้า อะ ทีเซอร์มาซะขนาดนี้แล้วถ้าอยากรู้แบบละเอียด ๆ ก็เลื่อนตามมาเลย

อ่านความประทับใจจากงานเมื่อปีที่แล้วได้ ที่นี่

28 กันยายน 2562

Mela Clubnacht 2019

อย่างที่รู้กันว่างาน MELA Clubnacht 2019 เขาอยากนำเสนอ clubbing experience ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยน Live Arena RCA ให้กลายเป็นไนต์คลับที่มีดีเจตั้งแต่ช่วงบ่าย จากปีที่แล้วเราแวะเข้าไปตอนค่ำ ๆ แต่ปีนี้ก็อยากจะเก็บบรรยากาศให้ครบถ้วนที่สุด บุกไปตั้งแต่บ่ายสาม เป็นคนแรกเฉยเลยจ้า ตอนนั้น DJ Takky กำลังเล่นอยู่พอดี เราก็เข้าไปเจอกับเพลงเฮาส์เมโลดี้สวย ๆ แต่มีพาร์ตหนัก ๆ แทรกซึมอยู่ในหลาย ๆ ช่วง บางเพลงมีเอเลเมนต์ทรอปิคัลกับเป็นดีปเฮาส์เพลิน ๆ หรือแบบที่ได้กลิ่น world music กับย่านเบสที่ชวนสะกดจิตเพลงบีตเท่ ๆ เยอะมาก วิชวลก็มาเป็นมินิมัลเส้น ๆ เล่นกับไลท์ติ้งเป็นเลเซอร์ชวนเมา ตอนนี้ก็เล่นเต้นหลบเลเซอร์กันสนุกกันตั้งแต่โชว์แรกเลย

Mela Clubnacht 2019

เราแวบออกไปทำธุระพักหนึ่งกับเพื่อนก่อนจะกลับมาต่อที่ DJ Tada ตอนเวลาเกือบ ๆ ห้าโมง เวลานี้คนเริ่มมาประมาณคนได้สิบละ วิชวลมินิมัลเปลี่ยนเป็นพระอาทิตย์ที่กำลังจะร่วงลงพื้นน้ำสีสันสุดแสบตา มีความเป็น sea punk สุด ๆ แต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่ความไซเคเดลิกเข้าไปในวิชวลด้วยเพราะเพลงของเขาค่อนข้างมีความ tribal หรือแถบคาริบเบียนอะไรบางอย่างอยู่ ในช่วงแรก ๆ ของเซ็ตจะมีแทร็คที่เป็น nu disco อยู่เยอะกว่า แต่แล้วไฟเลเซอร์พุ่ง ๆ เริ่มเล่นกับเพลง โคตรเท่ ไวบ์ 80s เพลงที่มีแซ็กโซโฟนแบบพวก yatch rock, Euro disco ที่เบสมันจะดึ๋ง ๆ หน่อย ช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มมีเฮาส์ เทคเฮาส์เบา ๆ มีเพลงที่บีตเป็น percussion แปลก ๆ แบบพวกใน afro music ไหนจะมีเพลงที่ผสม breakbeat หลุดมาด้วย เดินย่ำกันสนุกเลยช่วงนี้ แล้วพอวิชวลพระอาทิตย์ตกลงน้ำไปก็เทิร์นมาเป็นเทคโนจัดหนัก เริ่มมีความดาร์ก พังก์ สุดมาก

จากที่ใช้พลังงานไปพักนึงก็เริ่มท้องร้อง เราเลยออกไปสำรวจร้านอาหารที่ให้ชาวเราได้เติมพลัง ปีก่อนเขามีแค่กล้วยหอมหวี ๆ ใช่ไหม ปีนี้จัดหนักจัดเต็มมีทั้งคอหมูย่าง ซี่โครง ข้าวเหนียว นาโช่ชีส และเบอเกอร์ ที่อันหลังสุดนี่อร่อยมาก ๆๆๆๆ แล้วยังมีเบียร์เยอรมันนุ่ม ๆให้จิบแกล้มด้วย ฟินหนัก แล้วก็มีลูกอมยาดมให้เพิ่มพลังกันฟรี ๆ สปอร์ต ใจดีมากแม่

พอเรากลับเข้ามาตอนทุ่มนึงก็เป็นช่วงที่ JIRUS จะเปิดต่อพอดี แต่ระหว่างนี้ก็ขอไปสำรวจบาร์หน่อยเห็นว่าเขามีค็อกเทลสูตรพิเศษคิดค้นมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ แต่ละแก้วได้แรงบันดาลใจจากวัตถุดิบไทย ๆ และผลไม้เน้นความสดชื่น ทั้งลำไย เฉาก๊วย มีทั้งเบส Jim Beam เบส Jagermeister แค่สองชื่อนี้ก็พยากรณ์ล่วงหน้าไว้เลยว่าหัวทิ่มแน่ ๆ แต่ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นสติ๊กเกอร์ไฟไว้แปะใต้แก้วให้มันส่องแสงวิบวับระหว่างจิบไปเต้นไป

เพลงแรกของมิวมาเหมือนฉากผจญภัยในหนังอวกาศ sci-fi มีเพลงพวก breakbeat down tempo เท่ ๆ ที่วิชวลที่เปิดโคตรจะเข้า แบบรู้เลยนะคะว่าสายเขียว มันจะมีช่วงที่ฮอลดิมไฟแล้วให้เลเซอร์เล่นกับเพลง เพลงตอนนั้นก็มีเอเลเมนต์เพี้ยน ๆ เต็มไปหมด ทั้งเสียงกลิตช์ ความ acid อะไรบางอย่าง สักพักก็มีนายแบบ นางแบบมาเดินอวดคอลเล็กชันใหม่ของแบรนด์เสื้อผ้าหนึ่ง (จำไม่ได้ว่าของอะไร ขออภัย) หลังจากเดินไปเดินมาบนเวทีก็ลงมาเดินต่อบนฟลอร์และร่วมแดนซ์ไปกับพวกเรา มีเพลงที่เป็นสไตล์เมโลดี้สวย ๆ ใช้เสียงเครื่องเป่าเป็นจุดเด่นคอยบิลด์ให้อารมณ์ค่อย ๆ ขึ้น ก่อนจะเป็นเพลงที่เริ่มอัพบีตแบบที่เราไม่สามารถเต้น two step (ย่ำ ๆ โยก ๆ) ได้อีกต่อไป มันต้องเป็นท่าฟูลสเต็ปละเว้ย แล้ววิชวลก็สวยขึ้นเรื่อย ๆ คนเต้นเองก็ร้องเฮกับการเล่นเพลงของมิวเป็นพัก ๆ มีเพลงที่จู่ ๆ ก็เอาเร็กเก้ ดั๊บ มามิกซ์รวมกันด้วย โอ้ย พีคในพีค

ประมาณสองทุ่มครึ่ง เราเริ่มมึนนิด ๆ จากค็อกเทล เบียร์ และสารพัดของกุ๊กกิ๊กที่ดื่มเข้าไป อะไรบ้างก็ไม่รู้ ตอนนี้เลยอาจจะเริ่มไม่ได้เก็บรายละเอียดมากเท่าไหร่ Chicken & Cow มารับช่วงต่อ วิชวลด้านหลังถูกเปลี่ยนไปเป็น polygon รูปวัวกับไก่ดูเท่มาก ๆ เพลงที่เลือกมาส่วนใหญ่เป็นเทคโนที่ให้ความรู้สึกถึงซาวด์อนาล็อกเก่า ๆ ในจะเพลงที่มีบีตแบบหม่ง ๆ เคาะ ๆ กังวาน ๆ บางเพลงมีความหนืด ๆ ลึก ๆ ดูเป็นเพลงอิเล็กทรอนิกที่มีเอเลเมนต์แบบเพลง post punk อธิบายไม่ถูกแต่ประหลาดและเท่มาก หนึบมาก บางเพลงมีความเป็นชนเผ่า แล้วก็แปลกที่มันให้ความรู้สึกถึงพวกชาวเลชุมชนริมทะเลชาวประมงอะไรประมาณนี้ มีแม้กระทั่งเพลงที่เหมือนพาเราดำลงไปในมหาสมุทรสุดพิศวง แถมด้วยเพลงย่ำ ๆ แบบที่ในบทสัมภาษณ์เขาเรียกกันว่า ‘เพลงเดินยา’ ตอนนี้เก็ตเลย

เต้นกันมาหลายชั่วโมง ตอนนี้ก็เริ่มล้า ๆ บ้างแล้ว แต่ไม่ต้องห่วง จากที่เขาเคยคุยไว้ว่าจะเอาหมอนวดมาคลายเส้นให้ เขาเอามาจริง ๆ แล้วจัดเป็นห้องเฉพาะ มีศิลปินมาเล่นเพลงแอมเบียนต์ประกอบการนวด บอกเลยว่าสบายมากกกกกก ปกติพี่เขาจะนวดไหล่ให้ แต่คือเวลาเต้นมันใช้ขา เลยลองอ้อนวอนพี่หมอนวดให้นวดขาได้ไหม เขาจัดให้ด้วย เอ้า นอนเลยค่ะน้อง แล้วนึกภาพตาม ตอนเมา ๆ อยู่ แล้วไปนอนให้เขานวด มีเพลงแอมเบียนต์คลอ ไฟดิสโก้วน ๆ พอให้เพลินตาบนเพดาน โอ้โห ฟิน เมาหนักกว่าเดิมอีกพี่จ๋า ช่วยด้วย เดินออกมาเจอ DOTT เปิดคือมินิมัลเทคโนกดสุดแบบบรรยายไม่เป็นภาษาแล้ว เม้าาาา

แต่แล้วก็เป็นเวลาห้าทุ่มตรง เราก็ขอแวบไปที่ร้าน NOMA ใกล้ ๆ กันแค่ 5 นาทีเดิน คืนนี้มีงานปาร์ตี้อำลาก่อนที่พวกเขาจะย้ายไปทำเลใหม่ (ที่ไหนรอติดตามกันให้ดี ๆ ) แล้วไลน์อัพที่มาเล่นวันนี้แกจะพลาดจริง ๆ หรอ ทั้ง DJ GAYAIMS หรือเอม วง Slur ที่ทีเซอร์มาก็เป็นเพลง หัวใจกระดาษ หรือ S.O.L.E. ที่ขึ้นชื่อในความพังร้าน มาเป็นดีเจเซ็ตเปิดกับ Mikey $ent สองคนไม่อยากจะจินตนาการความเละเลยจริง ๆ

เราเดินมาถึง NOMA ก็พบกับความเดือดดาล คนดูที่บ้าคลั่งถึงขีดสุดมากระจุกกันด้านหน้า แล้วที่น่ากลัวมาก ๆ คือทุกคนเมาแล้ว!!!! ว้อย S.O.L.E ก็เล่นเพลงเดือด ๆ ของพวกเขา ตอนที่ไปถึงเหมือนจะเล่น My Majesty the King พอดี แล้วก็เป็น Bangkok Teenage Renaissance สุดลั่นทุ่ง ตามด้วย Cyber Punk และดรอปลงมากับ When Everyone is Doing A Moshpit ก่อนจะเป็นเพลงเดือด ๆ แซ่บ ๆ Call Me และ Psycho Killer จากนั้นก็เป็นช่วงภาพตัดของอิฉัน เต้นมันตีนแตกมาก ๆ อุณหภูมิร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ กว่าจะมาได้สติอีกทีก็คือ พี่เคน หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน ปีนขึ้นโต๊ะดีเจแล้วเอาเหล้าว้อดก้ามาเทกรอกปากคนแถวหน้า อิฉันก็ไปรับส่วนบุญด้วย แล้วว้อดก้าเข้าตา แสบ!!! ก็เลยสร่างและรู้ว่า อ้อ ตอนนี้เล่น Hope You Like I Did It แล้วก็เป็นคัฟเวอร์ ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง ของ เป้ อารักษ์ Crossplay และ Be With You Remix เป็นเร็กเกตอนยั่ว ๆ บด ๆ ไปจ้า ที่ประทับใจสุด ๆ คือมี I Wanna Be Your Dog ของ Futon มาเล่น พร้อมด้วย Rich และปิดท้ายกันไปกับ Like A Magic แบบแทบจะหมดแรง เห็นว่าเป็นเวลาอันสมควรที่จะต้องกลับไปงานเดิม เพราะยังมีดีเจอีกหลายคนรอคิวเล่นอยู่

Mela Clubnacht 2019

ตอนนั้นเป็นเวลาเท่าไหร่แล้วไม่รู้แม่ แต่น่าจะตีหนึ่งกว่าแล้วเพราะ Kova O Sarin กำลังเล่นอยู่พอดี (แปลว่าพลาดครึ่งหลัง DOTT กับ Sunju Hargun ไป แง) ตอนนี้น้องกลับมาก็เจอกับไฟสุดบ้า วิชวลโหดมาก ๆ อะไรไม่รู้วิบวับยุบยับทรงพลังไปหมด ในความมินิมัลของกรที่ทรงพลัง ๆ พอ ๆ กับองค์ประกอบทั้งหมดที่จะส่งเสริมให้เซ็ตของเขา แบบต้องร้องว่า ไอ้บ้าเอ๊ย แล้วจากนั้นไม่นาน ด้วยอำนาจแห่งเยเกอร์ช็อต แม่ก็ภาพตัดโดยสมบูรณ์ สวัสดี

Mela Clubnacht 2019

ยังคงเป็นอีกปีที่น่าประทับใจกับ MELA Clubnacht 2019 ที่ยังคงอบอุ่น คึกคัก และสนุกขึ้นเรื่อย ๆ ความจัดเต็มในองค์ประกอบเสียง แสง และบรรยากาศของงานเป็นสิ่งสะท้อนความตั้งใจของกลุ่มที่อยากผลักดัน underground electronic music ไปสู่คนกลุ่มใหญ่มากขึ้น (มีคนบอกว่าบรรยากาศอย่างกับอยู่ Ministry of Sound คลับดังที่ลอนดอนเลยอะแม่) และเฉลิมฉลอง 6 ปีในเส้นทางที่พวกเขากรุยกันมา ยังไม่ทันครบ 24 ชั่วโมงก็คาดหวังจะไปเต้นในคลับไนต์ปีหน้าแล้วสิ

Mela Clubnacht 2019

อ่านต่อ
จากความเสี้ยนของ 3 ผู้จัดที่อยากให้มีไนต์คลับจริงจัง สู่ปาร์ตี้เปิดทุกโสตประสาทยิงยาวสิบชั่วโมงใน MELA Clubnacht
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้