Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ที่สุดเลยเว้ยแก! จัดเต็มความสนุกกับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ Polycat ใน LEO Presents ‘Polycat’ I Want You Concert

  • Writer: Nathwara Kiatchusak
  • Photographer: Nuttacha Withayakas

กว่า 8 ปีที่ Polycat ได้ผลิตผลงานยอดฮิตออกมาให้พวกเราฟังกัน ในที่สุดก็ถึงเวลาของคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา ที่บัตร sold out อย่างรวดเร็วทั้งสองรอบ ใน LEO Presents Polycat I Want You Concert บอกได้เลยว่าขนเพลงมาเยอะมากกก (27 เพลง) แถมยังเต็มอิ่มกับบรรยากาศ แสง สี เสียง ที่เหมือนพาเราย้อนกลับไปอยู่ในยุค 80s เลยทีเดียว 

1 กันยายน 2562

เวลาทุ่มครึ่ง เรามาถึง Thunder Dome ค่อนข้างช้าเพราะฝนตก รถติด บวกกับเดินสำรวจรอบงานอีกนิดหน่อย ทางงานมีสินค้าของวง Polycat ขายหลายอย่าง ทั้งเสื้อ ถุงผ้า สติ๊กเกอร์และซีดีอัลบั้ม 80 Kisses ตอนเราไปถึงก็ของหมดไปหลายอย่างแล้ว ถึงเวลาเดินเข้าในฮอลก็เจอเสียงเพลงจากวงอินดี้ขี้เล่นจากค่าย Smallroom อย่างวง Postbox ที่คัฟเวอร์เพลง Cinderella ของ Tattoo Colour ที่ทางวงเอามาเมดเลย์กับเพลง หว่าเว้ ของ The Jukks ได้อย่างสนุกสนาน ปิดท้ายด้วยเพลง Friday Girl เพลงกลิ่นอายโซลหวาน ๆ ที่เพิ่งปล่อยเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งวง Postbox เล่นสดออกมาได้ดีมาก ๆ เลย

เวลาสองทุ่มนิด ๆ ไฟเวทีที่มืดอยู่เริ่มสว่างขึ้นพร้อมเสียงกรี๊ด วง Polycat มาประจำที่บนเวที ที่มีทั้ง นะ นักร้องที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี โต้ง มือซินธ์ (ซินธิไซเซอร์) และ เพียว มือเบสที่กำลังโซโล่เปิดนำเป็นคนแรก แถมยังมี ผาและดอย อดีตสมาชิกวง ที่มาเป็นมือคีย์บอร์ดและมือกลองในวันนี้ พร้อมกับคอรัสอีก 4 คน หนึ่งในนั้นคือมายจากวง Supergoods และแบ็กอัพกีตาร์ เรียกได้ว่าจัดเต็มกันสุดๆ

จะเอาอะไร เพลงแรกขึ้นมาทันที เพลงจังหวะสนุก ๆ จากอัลบั้มแรกของพวกเขา 05:57  ต่อทันทีด้วยเพลงสุดฮิต เพื่อนไม่จริง จากอัลบั้ม 80 Kisses อัลบั้มที่ทำให้ Polycat มีชื่อเสียงขึ้นมาจากหลาย ๆ เพลง ถึง นะ จะไม่พูดว่า “ขอคนร้องตามแบบดังที่สุดในชีวิต” คนดูก็ร้องกันดังลั่นอยู่แล้ว (รวมถึงเราด้วย) แสงสีแดงสดสาดลงมาพร้อมกับที่ นะ เรียกให้ทุกคนปรบมือตามจังหวะ เมื่อเธอมาส่ง อีกหนึ่งเพลงฮิตจากอัลบั้มแรกของพวกเขาที่เราชอบท่อนเร็กเก้มาก ๆ เท่

“ใครอยากเป็นแฟนเพื่อน จะกลายเป็น เพื่อนพระเอก ทันที” นะพูดเกริ่นก่อนเข้าเพลงถัดไป ทุกคนช่วยกันร้องแบบสามัคคีสุด ๆ เพลงนี้มีโซโล่เบสพอกรุบกริบ โอะโอโอ๊ะโอะโอว โอ๊ะโอ เสียงร้องทำนองสุดคุ้นหูดังขึ้นมา เรียกให้ทุกคนร้องตามกันเสียงดัง ภักดี หนึ่งในเพลงที่เราชอบ พอจบเพลงทุกอย่างเงียบไป สักพักก็มีบับเบิ้ลลอยออกมากพร้อมแสงไฟสีม่วง “Put your hand like this!” นะชวนให้ทุกคนยกมือขึ้นมาปรบตามจังหวะดนตรี พร้อมกล่าววลีที่เหมือนบทกวีสั้น ๆ ที่ฟังก็รู้เลยว่าเพลงต่อไปนั้นคือ เวลาเธอยิ้ม แน่ ๆ บรรยากาศฟีลกู๊ดสุด ๆ เสียงดนตรีเดือด ๆ ดังขึ้นมาเป็นสัญญาณของความสนุก นะเริ่มออกสเต็ปท่าเต้นเจ๋ง ๆ ในเพลง ลงมือ คนดูค่อนข้างนิ่งกับเพลงนี้ เราว่าคงเป็นเพราะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่ ซาวด์ยังคงมันต่อเนื่องไปยังเพลง เธอคงยังไม่เคย บอกเลยว่าดนตรีสนุก ๆ ของเพลงนี้ ทำให้โต้งถึงกับสะพายซินธ์ออกมาโชว์ลีลากลางเวที พร้อมกับนักดนตรีคนอื่น ๆ อย่างมือกีตาร์ก็ออกมาแจมด้วย

เวทีเงียบไปสักพัก ไฟสว่างขึ้น พร้อมมือกลองที่โซโล่เรียกให้ทุกคนปรบมือและขยับตัวไปตามจังหวะ ถ้าเธอคิดจะลืมเขา ดนตรีมันมาก ๆ คนกลับมาร้องตามกันเสียงดังอีกครั้ง และก็ยังมันต่อเนื่องมาจนถึงเพลง มิดชิด ที่ทางวงบอกว่าเป็นเพลงที่ชอบมากในอัลบั้ม 05:57 ซึ่งหลังจากเพลงนี้จบ มีการพักเบรกเพื่อพูดคุยแนะนำสมาชิกโดยเฉพาะ ผาและดอย เล่าเรื่องสนุก ๆ พร้อมทั้งขอบคุณแฟน ๆ นะเล่าถึงเพลงถัดไป ว่าเป็นเพลงที่ทำให้วงที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงของพวกเขา ลืมตาอ้าปากกันขึ้นมาได้ ซึ่งนั่นก็คือเพลง ลา เราชอบเพลงนี้มาก ๆ นะเรียกให้ทุกคนเปิดแฟลชพร้อมกัน สวยงามมาก ๆ ระหว่างที่เพียวไปส่งสมาชิกเก่าลงจากเวที โต้งกับนะ ก็ออกมานั่งนินทาเพียวเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคน และได้พูดถึงความสามารถในการเล่นดนตรีได้หลายอย่างของเพียว พร้อมกับเชิญทุกคนให้พบกับโชว์เดี่ยวโซปราโนแซ็กโซโฟนจากเพียวในเพลง Careless Whisper จาก George Michael บอกได้เลยว่าไพเราะมาก ๆ

กราฟิกลายดอกไม้น่ารัก ๆ ขึ้นมาพร้อมกับเพลง The Flowers หนึ่งในเพลงภาษาญี่ปุ่นจังหวะชิล ๆ ของ Polycat ต่อมาด้วยเพลง ไม่มีทาง และ ประโยคร้าย ๆ เพลงช้าที่สุดจากอัลบั้ม 05:57 ที่มีเสียงคอรัสเพราะ ๆ ฟังเพลินสุด ๆ หลังจากเพลงจบลง มีพักเบรกที่นะพูดคุยเล่นกับเพียวเล็กน้อย แล้วจึงเป็น โต้ง ที่มากับโชว์เล่นกีตาร์พร้อมร้องเพลง ขอคืน จาก บอยสเก๊าท์ สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับคนดูได้ดีทีเดียว หลังจากขอบคุณสปอนเซอร์ ก็เริ่มเพลงกรูฟดี ๆ อย่าง มัธยม ต่อด้วย กลับกันเถอะ ที่ยังคงความกรูฟและซาวด์ที่เซ็กซี่เบา ๆ ต่อด้วย มานี่มา กับกราฟิกแมวกวักที่ติดตามาก ๆ ฝากซิงเกิลใหม่ของวงด้วยนะ

ถึงเวลาของ special guest อย่างไม่ทันตั้งตัว ปราโมทย์ วิเลปะนะ ขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับเพลงฮิตติดหูเมื่อสมัยสิบกว่าปีที่แล้ว แค่บอกว่ารักเธอ  ในสไตล์ของ Polycat คนร้องตามกันดังมาก ๆ ต่อด้วยเพลง คืนที่ดาวเต็มฟ้า ที่นะได้มาเล่นกีตาร์แจม และดาวก็เต็มฟ้าจริง ๆ ด้วยแสงแฟลชที่ทุกคนให้ความร่วมมือกัน น่ารักมาก ๆ แถมยังมีการร้องเพลงด้วยกันในเพลง เป็นเพราะฝน เสียงของทั้งคู่เข้ากันได้ดีสุด ๆ และโชว์ถัดมาที่ทำให้ทุกคนตื่นตาตื่นใจก็คือ group dance ในดนตรีสนุก ๆ พร้อมเต้นน่ารัก ๆ อย่างพร้อมเพรียงกัน หลังจากนั้นเหล่าบรรดาขาแดนซ์บนเวทีทั้งหลายก็มายืนประจำที่ พร้อมปรบมือ ประสานเสียง เป็นการเริ่มเพลง อาวรณ์ ในเวอร์ชั่น gospel ที่คนดูเองก็ช่วยกันส่งเสียงร้องดัง ๆ เช่นกัน หลังจากจบโชว์สุดอลังการก็ต่อด้วยเพลง พบกันใหม่ และคำขอบคุณคนดู ที่ทำให้มายืนบนนี้ได้ พร้อมโยนรูปโพลารอยด์แจกให้กับผู้ชม

ต่อด้วยการย้ำถึงความเป็นคอนเสิร์ตแห่งเฟรนโซนด้วยเพลง ดูดี ที่ทุกคนต่างพากันชูป้ายที่เขียนวลียอดฮิต ‘ที่สุดเลยเว้ยแก’ เป็นภาพที่น่ารักมาก หลังจากนั้นก็ขึ้นเพลงต่อไปทันที ด้วยจังหวะสนุก ๆ จากเพลง ปืน และไม่มีการเว้นช่วงให้กร่อยเพลง ซิ่ง ก็ขึ้นมา นะเอากีตาร์ออกมาเล่นกับแบ็กอัพ เบส กลอง ปล่อยพลังกันเต็มที่สุด ๆ ไปเลย

“เพลงสุดท้ายแล้วนะครับ” เพลง มันเป็นใคร ดังขึ้นพร้อมกับเสียงกรี๊ดจากผู้ชม จากที่ชอบเพลงนี้อยู่แล้ว ได้มาฟังสด ๆ ในบรรยากาศแบบนี้ ทำให้เรายิ่งชอบขึ้นไปอีก วงบอกขอบคุณทุกคนมาก พร้อมให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ไฟดับลง แต่ทุกคนยังอยู่ อย่ามาหลอกพวกเราเลย เสียงกรี๊ดเรียกให้วงกลับขึ้นมาอีกครั้ง ไฟที่เปิดขึ้นพร้อมกับเพลง เพื่อน ที่ Polycat ได้นำมาคัฟเว่อร์เพื่อประกอบภาพยนต์สั้น เรียกเสียงกรี๊ดและเสียงร้องตามดังลั่น “เมื่อมีเพื่อนแล้วจะไม่มี ผู้ช่วยที่ดีที่สุด ได้ยังไง” นะพูดเพื่อเข้าเพลงถัดไป เราชอบกราฟิกและแสงสีที่เป็น gradient สวย ๆ ของเพลงนี้มาก ๆ หลังจากนะลงมาเดินจับมือแฟน ๆ ด้านล่าง เสียงกีตาร์ที่เป็นเอกลักษณ์สุด ๆ ก็ดังขึ้น คนกรี๊ดกันถล่มทลาย จบคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปด้วยเพลง อาวรณ์ พร้อมคอนเฟตติที่ถูกปล่อยออกมา สร้างความว้าวให้กับทุก ๆ คน

สุดท้าย คอนเสิร์ตครั้งนี้ นะเสื้อผ้าเยอะมาก! เอ้ยไม่ใช่สิ สนุกมาก! ทั้งเพลงที่ขนมาแบบจัดเต็ม แสงสีสวย ๆ ขอบคุณความตั้งใจของวง Polycat ผู้ร่วมโชว์ทุกคน และผู้จัดงานที่สร้างงานดี ๆ แบบนี้มาให้พวกเราได้สนุกกัน ใครพลาดโอกาสในครั้งนี้ก็ขอให้มีงานดี ๆ แบบนี้อีก จะได้มาดูในครั้งต่อไปนะ เพราะเราพูดได้คำเดียวเลยว่ามันดี ที่สุดเลยเว้ยแก!

Facebook Comments

Next: