Article Story

Angelwave : เปลี่ยนความสิ้นหวังของยุคสมัยให้เป็นยูโทเปียในรูปแบบของ Rave Party

Angelwave – a unique event with some distinctive features of gesamtkunstwerk

ตอนนี้ซีนดนตรีอิเล็กทรอนิกในบ้านเรากำลังคึกคักน่าดู หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปาร์ตี้ EDM trap hiphop เกิดขึ้นทั่วบ้านทั่วเมือง หรือดนตรีแนว electro pop, tropical house ที่เขยิบกลายมาเป็นดนตรีกระแสหลักในหลาย ที่ ขณะเดียวกับดนตรีแนวย่อยจำพวกที่เรียกว่า techno deep house หรือ trance ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในซีน underground

แต่ในต่างประเทศ ปาร์ตี้ดนตรีอิเล็กทรอนิกเรียกว่าแทบจะวิ่งเร็วนำหน้าเราไปหลายสิบปี หนึ่งก็ด้วยวัฒนธรรมของบ้านเขาที่เอื้อกับการ socialize ไปจนถึงสังสรรค์เป็นหมู่คณะ และดนตรีจำพวกนี้ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการพบปะ รวมถึงเป็นสิ่งที่ทำให้ยามราตรีของหลาย เมืองไม่เคยหลับใหลจนกลายมาเป็นภาพจำของเมืองนั้น ทั้ง เบอร์ลิน อัมสเตอร์ดัม ลอนดอน คีฟ (ยูเครน) และอีกเมืองนึงที่ไม่อยู่ในลิสต์ก็เห็นจะไม่ได้อย่าง มอสโคว ที่กำลังมีเทรนด์ปาร์ตี้ดนตรีอิเล็กทรอนิกล่าสุดเกิดขึ้นมา ซึ่งเรามองว่ามันน่าสนใจมากด้วยคอนเซ็ปต์และสิ่งที่พวกเขาต้องการนำเสนอ ทำให้เห็นว่านี่เป็นผลผลิตของยุค post Soviet ที่ชัดเจนที่สุดอย่างนึงความพยายามเปลี่ยนโลกอันดำมืด โสมม และวุ่นวาย ให้กลายเป็นยูโทเปีย โลกที่น่าอยู่ที่ทุกสิ่งอย่างเป็นตัวแทนของพลังด้านบวกภายในโกดังเก่าที่ถูกเนรมิตขึ้นใหม่ไว้เป็นที่รวมตัวของวัยรุ่นมอสโคว

เรากำลังพูดถึง Angelwave rave party รูปแบบใหม่ที่จัดในช่วงกลางวัน คือตามปกติแล้วเนี่ยเราจะชินกับการที่ปาร์ตี้เทคโนหรือคอนเสิร์ตต้องจัดกันดึก แต่พวกเขาเหล่านี้มองว่า ทำไมเราไม่ลองทำให้มันตรงข้ามกันดู อย่างการนำเสนอดนตรีอิเล็กทรอนิกให้ดูเป็นมิตร เข้าถึงง่าย เต็มไปด้วยความปรารถนาดี และตีความให้ trance music เสียใหม่ จากที่เคยเป็นอะไรที่มืดมัว อโคจร เป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น ก็ทำให้มันเป็นเหมือนสรวงสวรรค์ของคนรุ่นใหม่เสียดีกว่าไหม

นี่เป็น subculture ที่เกิดจาก Gleb Sereda ผู้ก่อตั้งเว็บคอมมิวนิตี้ชื่อเดียวกันนี้เมื่อประมาณปี 2015 และเลือกจะอัพโหลดเพลย์ลิสต์ลงใน Soundcloud จนเกิดเป็นกลุ่มชุมชนดนตรีเล็ก เคลื่อนไหวอยู่เนือง ภายหลังเขาก็ตัดสินใจจัดปาร์ตี้ร่วมกับ Andrei Smiryonnov โดยใช้ชื่อโปรโมเตอร์ว่า ? ? ? ? ? ? ? โดยจุดเด่นของงานนี้คือทุกคนจะแต่งตัวขาวล้วน การตกแต่งภายในงานก็เน้นเป็นสีขาวโพลนและใช้แสงนีออนสีขาว ราวกับว่าทุกคนกำลังอยู่ในโลกอนาคตล้ำ และเต้นรำกันตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นยันพระอาทิตย์ตก แม้แต่เครื่องดื่มในงาน แทนที่จะเป็นเบียร์หรือวอดก้าแบบที่ดื่มกันในปาร์ตี้ปกติทั่วไป พวกเขาเลือกที่จะดื่ม energy drink ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ก็งานเต้นรำจัดตอนกลางวันอะเนาะ และที่ขาดไม่ได้เลยในงานนี้คคือสัญลักษณ์ของปีกนางฟ้าที่ประดับเป็นแบ็กดร็อปด้านหลังของบูธดีเจ เพื่อเป็นสิ่งแทนความมุ่งหวังของคนรุ่นใหม่ที่จะโผบินไปยังโลกที่ดีกว่า

แล้วต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่งาน local ไก่กา เพราะไลน์อัพที่พวกเขาคัดสรรมาก็ล้วนแต่เป็นดีเจฝีมือจัดจากมอสโคว หรือบ้านข้าง อย่างคีฟ (ซึ่งทั้งสองที่ก็เทพ กันอยู่แล้ว) ยังมีดีเจและโปรดิวเซอร์ระดับโลกทั้ง Air Max ’97, oklou, Sega Bodega, Lorenzo Senni, Malibu และ coucou chloé ที่ก็เคยมาเปิดการแสดงที่บ้านเรามาแล้ว แนวดนตรีส่วนใหญ่ก็จะเป็นการได้อิทธิพลมาจาก rave scene ยุค 90s ที่มักจะเปิดเพลงอิเล็กทรอนิกหนัก อย่างเทคโน ทรานซ์ และ EBM (electronic body music) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่าง industrial music และ synth punk เพื่อเป็นการตอบโต้ในเชิงสัญญะกับความเสื่อมโทรมของสังคมที่พวกเขาเผชิญอยู่

Gleb เล่าว่าการจัดงานนี้แตกต่างจากปาร์ตี้โดยผู้จัดอื่น ในมอสโคว เขาไม่ได้มองว่านี่เป็นแค่วัฒนธรรมย่อยที่เกิดใหม่ที่เน้นแฟชันฉาบฉวย แต่เขาและเพื่อน มองว่านี่คืองานศิลปะที่เกิดจากการรวมกันของดนตรี ศิลปะ โซเชียลมีเดีย และเปิดให้เป็นพื้นที่กลางเพื่อกลุ่มคนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้มาแลกเปลี่ยนกัน แค่นี้ไม่พอ พวกเขายังสร้างภาษา/รูปแบบการสื่อสารเฉพาะตัวของพวกเขาเอง (คำต่าง ที่ถูกโพสต์ลงในเพจมักจะผ่านการ stylize ตัวอักษรให้ดูวิจิตร เช่น ????????e) นี่เป็นเพราะเขามองว่าสภาพสังคมของมอสโคว ตอนนี้มีปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่ยากแก่การเยียวยา วัยรุ่นส่วนใหญ่มักถูกชักนำโดยวัฒนธรรมตะวันตกได้ง่ายขึ้นเพราะพวกเขาคงไม่พอใจในสภาพที่เป็นอยู่นี้เท่าไหร่ และนี่อาจจะเป็นการพยายามสร้างแหล่งหลบหนีใหม่ของใครหลายคนที่มุ่งหวังจะให้โลกจริงของพวกเขาดีขึ้น

 

ที่มา
Angelwave official website
Introducing Angelwave, the Russian daytime party series re-inventing trance by focussing on sunshine + positivity via ‘light wave’
angelwave is the euphoric future of moscow’s rave scene
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้