Article Story

เมาเหี้ย ๆ in เชียงใหม่ Night เพลงขี้เมาสุดฮาจาก Avocado Industry

  • Writer: Montipa Virojpan

เมื่อวันก่อนเราเห็นคนรู้จักหลายคนแชร์คลิปชายชาวญี่ปุ่นอัดคลิปเล่นเพลงร็อก เต้นท่าตลก ๆ พร้อมร้องท่อนจำท่อนหนึ่งว่า ‘เมาเหี้ย ๆ ไอ้สัส’ จนเราต้องนั่งดุจนจบ แล้วก็ต้องนั่งขำกับความจริงจังทั้งเนื้อหาเพลง และดนตรี J-rock หนักหน่วง เพราะอย่างนี้เราเลยไม่รอช้ารีบติดต่อพวกเขาในทันใด!

Avocado Industry คือโปรเจกต์ของ เซน ฑีฆาวงศ์ และ มาซารุ ยามากุชิ เซนเป็นหนุ่มน่านที่มาเรียนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปี 2553 ส่วนมาซารุคือเด็กแลกเปลี่ยนที่มาเรียนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตอนปี 2558 เดิมที เซนเป็นมือกลองวง Roof Paper ก็มีรุ่นพี่จังหวัดน่านที่ดูแลเรื่องนักศึกษาแลกเปลี่ยนได้แนะนำให้เซนมาเจอกับมาซารุที่ชอบดนตรีเหมือนกัน ซึ่งความจริงแล้ว มาซารุหัดเล่นเปียโนคลาสสิกมาตั้งแต่ 4 ขวบ เซนจึงได้ชวนเขามาเล่นโชว์ของ Roof Paper ในงาน No Signal Input 4 โดยมาซารุรับหน้าที่เป็นมือคีย์บอร์ด

แต่ในภายหลัง วง Roof Paper ก็ได้พักไปเพราะต่างคนต่างมีภารกิจส่วนตัวต้องไปรับผิดชอบ เซนและมาซารุจึงได้ชวนกันมาทำเพลงของตัวเองซะเลย แต่แนวเพลงที่พวกเขาตั้งใจจะทำในตอนแรกคือ jazz pop ที่ตอนนี้ทำเสร็จไปเรียบร้อย ประมาณ 3-4 เพลง รวมถึงมีมิวสิกวิดิโอถ่ายเก็บไว้ ยังไม่พร้อมเผยแพร่ที่ไหน แต่ก็มีเพลงที่พวกเขาได้ปล่อยออกมาให้ฟังกันแล้วบนแฟนเพจคือเพลง The Rainy Season

ด้วยความที่เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนเพียง 1 ปี ในเดือนมีนาคม 2559 ก็ถึงกำหนดกลับญี่ปุ่นของมาซารุ แต่ทั้งสองคนยังไม่อยากหยุดทำเพลง จึงใช้วิธีการทำงานข้ามโซนเวลา ส่งไฟล์หากันไปมาในเวลา 6 เดือน โดยเซนจะเป็นคนวางแผนตารางการทำงานทั้งหมด แต่นานไปพวกเขาก็พบกับความยากของวิธีนี้ เพราะตามปกติที่วงดนตรีส่วนใหญ่จะทำกันคือแจมในห้องซ้อม แต่การทำงานทางไกลที่ต้องแชร์ไอเดียกันอาจทำให้การสื่อสารเกิดข้อผิดพลาดทำให้ต้องแก้งานกัน แต่ด้วยความไม่เข้าใจก็ทำให้แก้ไม่ได้ดั่งใจและไม่ได้งาน มาซารุจึงตัดสินใจพักการหางานไว้ชั่วคราว และจะกลับมาทำตามความฝันต่อที่เชียงใหม่ในเดือนมีนาคมนี้

ขอกลับมาพูดถึงเพลงที่ทำให้เราต้องตามตัวพวกเขามาคุยอย่าง เมาเหี้ย ๆ in เชียงใหม่ Night พวกเขาบอกว่าที่มาของมันคือ มีอยู่วันหนึ่งที่เซนเริ่มรู้สึกยอมแพ้กับการทำงานแบบนี้ เนื่องด้วยเวลาที่น้อยมาก เลยบอกมาซารุว่าลองทำอะไรก็ได้ เดี๋ยวเขาจะดูจังหวะกลองให้เอง จึงออกมาเป็นเพลงฮา ๆ เพลงนี้

“เวลาคิดเนื้อเพลงนี้ ผมนึกถึงบรรยากาศการดื่มกับเซนและเพื่อนสนิทคนญี่ปุ่นอีกคนชื่อไดอะครับ เรา 3 คนมีความสุขกันมาก ไม่เคยดื่มกับใครแล้วสนุกแบบนี้มาก่อน ถึงเจอเรื่องแย่ ๆ ตอนนั้นเราก็ทำให้มันสนุกได้ ตอนที่สนุกมากที่สุดคือตอนที่เราเมาและเดินกอดคอกลับบ้าน ตลอด 40 นาทีที่เดินด้วยกันมันสุด ๆ ไปเลยครับ” มาซารุเล่า “ที่ทำให้ต้องเดินไกลขนาดนั้น เป็นเพราะกฏหมายเมาแล้วห้ามขับของญี่ปุ่นนี่แหละครับที่ให้ผมมีความสุข เพราะถ้าฝ่าฝืนจะถูกปรับ 330,000 บาทไทยครับ (หัวเราะ)”

img_0369

เราลองถามความรู้สึกของคลิปที่กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน เซนตอบเราว่า

“สงสัยว่าด้วยฟังก์ชันของเพลงมันตรงกับหลายคน เลยมีคนแชร์ไปเยอะมาก ตกใจจริง ๆ และดีใจมาก ๆ ที่มีคนชอบและแชร์กัน สังเกตเห็นว่าส่วนใหญ่จะแท็กชื่อเพื่อน ๆ เข้ามาในคอมเมนต์ รู้สึกมีพลังขับเคลื่อนระบบเครือข่ายอะไรแบบนี้มากครับ (หัวเราะ) ที่สำคัญคือมีกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ผมไม่คาดคิด อย่างกลุ่มคนที่ชอบอนิเมะหรือคอสเพลย์ครับ เขามีความชื่นชอบในภาษาญี่ปุ่นอยู่ และเขาน่าจะชอบ J-rock กันพอสมควร ดีใจสุด ๆ ครับ  เพราะอย่างนั้นแล้วก็ทำให้มาซารุรู้ว่าในเพจนี้ยังมีคนที่พยายามที่จะเข้าใจในสิ่งที่เค้าพูดเหมือนกัน”

หลังจากที่คลิปเพลงนี้ปล่อยไป เลยทำให้แผนการปล่อยเพลงแจ๊สต้องพับเก็บไว้ก่อน กลายมาเป็นว่าเร็ว ๆ นี้จะมีการ featuring เพลง J-rock กับมือเบสแท้ ๆ จากโกเบ จะเป็นอย่างไร มีเนื้อย่างติดมาด้วยหรือเปล่า (เดี๋ยวนะ) ต้องรอติดตามในเพจ Avocado Industry ไว้ให้ดี ๆ เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้